mình đọc phàm nhân sau đó không bao giờ đọc được thêm bất kì bộ nào nữa vì không có bộ nào pk sướng và phê vkl như vậy, Riêng việc pk đã vạch rõ đẳng cấp với toàn bộ phần còn lại của truyện tàu. Riêng lộ trình Vong ngữ đặt ra các cấp độ tu luyện và pk đã thấy rõ logic nghiêm ngặt trong cách viết.
Vong ngữ từng thừa nhận lấy ý tưởng từ bộ chân linh cửu biến và 1 bộ nữa ko nhớ tên nhưng cốt truyện đã được hắn lên khung cẩn thận trong hơn 5 năm trước khi viết. mình sẽ giải thích từ từ.
Các tác giả khác có thể bắt chước tình tiết như chuyện HL và nam cung uyển trong huyết sắc thí luyện, mình xem phim hoạt hình pntt thấy nhiều comments bảo ơ sau tình tiết pntt lại giống các truyện khác, cái bọn này là bọn sinh sau đẻ muộn đi bắt chước lại rồi lại đi nói ngược.
Tuy vậy ko truyện nào bắt chước được cách tả PK hay như pntt. tại sao phải hành động cẩn trọng, máu lạnh, ko để tình cảm che mắt cái mục đích của bản thân, hoặc ko quan tâm đến việc kẻ khác sỉ nhục mình, tuy nhiên khi đã động chân tay trước hay tính kế trước với HL thì lại là truyện khác.
trong thế giới cực độ của pntt, nơi mà chênh lệch sức mạnh cũng cực độ giữa phàm nhân và tu tiên giả hay chênh lệch trời vực giữa các giai phẩm của tu tiên giả thì sự may mắn cực độ đóng vai trò chủ chốt.
HL may mắn ngay từ khi có ngụy linh căn( tỷ lệ chưa được 1/10000). chứ chưa nói may mắn lúc nhặt được bình nhỏ(tỷ lệ 1/1 triệu tỷ tỷ). anh em đừng nhảy lên vội, cái xác xuất anh em mình ở trái đất có thể có nó nhỏ hơn khả năng HL nhặt được bình nhỏ cơ. nên việc ai chê bai thằng HL may mắn mình thấy nó cũng vô lý như việc anh em mình đang tồn tại vậy. chứ chưa nói đây là chỉ là tiểu thuyết mạng. kẻ sống sót đến cuối cùng như đạo tổ chẳng hạn là những kẻ may mắn cực độ của cực độ.
tiếp theo là logic trong pk khi theo từng cấp như luyện khí thì đa phần võ công của phàm nhân còn có đất dụng võ như trát nhãn kiếm pháp, la yên bộ. quả thật pk võ công phần này mình thấy còn hay hơn về sau đấu phép. HL thường giả trư phẫn hộ lúc thấp còn khi lên nguyên anh cũng cực lực che dấu tu vi.
Vì trong 1 thế giới mà khi bản thân có thể chết bất kì lúc nào thì có cẩn thận bao nhiêu cũng là ko đủ. vì sao luôn có phương án B phòng ngừa hoặc chạy trốn là thứ quan trọng nhất. đơn giản là ko thể đoán trước được tương lai, và toàn mạng mới là chân lý tối cao của thiên nhiên. riêng việc bám sát logic này mà viết khi tham gia phụ bản thì có thể đảm bảo tính nhất quán của logic truyện và giữ được những độc giả khó tính. và để giữ được mạch logic này, thì nhân vật chính của chúng ta ko thể hành động theo ý độc giả được.
Hắn ko được phép để độc giả đoán được bản thân mình nghĩ gì yêu ai hay yếu lòng. trước khi viết thêm ý này mình sẽ bổ sung 1 vài mental models cho mọi người hiểu việc tiến cấp là chủ chốt logic.
mình đi tập gym theo hypertrophy và powerlifting đến nay cũng gần 20 năm. nếu 1 program đưa bạn bench press được 120kg nó sẽ ko bao giờ đưa bạn lên nữa. việc đổi chương trình tập bắt buộc theo principle quan trọng nhất là progressive overload. nghĩa là luôn phải tăng dần cấp độ stress để ép ra new adaptation.
Nôm na là bắt buộc phải liên tục tăng độ khó của chương trình thì cơ thể sau đó sẽ thích ứng và khỏe lên chứ nếu tập mãi 1 mức tạ ko bao giờ khá lên việc HL liên tục đổi công pháp phù hợp với cấp mới mạnh hơn và ta càng thấy pháp bảo cũ hoặc công pháp cũ liên tục biến mất và thoái hóa.
HL liên tục học công pháp mới và đi du lịch đủ mọi nơi để ép bản thân giỏi lên. việc bám sát logic này hóa ra làm vong ngữ phải viết cho HL đi qua thiên nam, loạn tinh hải, vô vàn bí cảnh, đại tấn. lên linh giới chu du bách tộc, đánh minh trùng, tiên nhân.
việc cho HL học đủ mọi công pháp kiếm trận, ma hóa 3 đầu 6 tay, biến 12 chân linh vô vàn công pháp phụ khác hóa ra là 1 mental models vĩ đại mà mình học được trong 1 thế giới đa chiều hiện đại ngày nay muốn trở lên thành công phải biết sâu và rộng.
Ko được phép chuyên môn hóa 1 thứ. Hay còn gọi là generalised specialist. Mình đọc hàng trăm quyển sách về tập luyện cũng như khoa học thực hành và rút ra được chân lý như vậy.
Muốn đưa bản thân lên cao phải tìm cho mình môi trường stress cao, có tính kích thích mạnh mẽ. Chơi với những thằng giỏi hơn và quái hơn mình. Riêng việc này đủ phân biệt đẳng cấp giữa vong ngữ và phần còn lại. còn về việc vượt cấp giết địch thì sao? vì sau thay đổi về lượng sẽ thay đổi về chất thì cứ đọc kỹ sẽ nhận thấy cái logic này nó trải dài từ đầu tới cuối truyện.
Khi 1 thằng giỏi và lắm thủ đoạn áp rương như HL ko bao giờ đối thủ có thể đoán được hắn còn giấu cái gì trong người. thanh nguyên kiếm trận có thể vượt cấp giết địch thì vong ngữ viết rành rành ra. hay những lần vây công như đánh anh lý thú dùng trận pháp vây thằng kim đan bị thương rồi dùng tu vi trúc cơ giết.
Vây đánh nguyên thần của nguyên sát thánh tổ, trói minh trùng chi mẫu rồi bị tiên nhân dùng cửu sắc thần lôi giết( HL chỉ trói chứ ko giết đc) cuối cùng là trận cả lũ linh giới vây giết tiên nhân. và trận cuối cùng3 đạo tổ không gian thời gian, luân hồi vây đánh cổ hoặc kim cả bình nhỏ vây mới giết được chứ cũng ko có tình tiết vượt cấp 1 mình giết. tạm viết thế đã
ps bổ sung MONTE CARLO simulation nghĩa là phải chạy hết tất cả kịch bản có thể xẩy ra. Hóa ra cái truyện ma thiên ký nơi mà Liễu minh nó có 1 bong bóng có thể mô phỏng lại tất cả đối thủ trước đó đã từng gặp và giao đấu sau đó Liễu minh có thể đánh đi đánh lại trong mô phỏng. ĐM đây hóa ra là những gì NASA đang làm với các chương trình sao hỏa. Tạo ra mô hình gần giống nhất với sao hỏa từ cục đá, trọng trường, hoặc khi tàu hạ cánh xuống bề mặt sao hỏa thì bung túi khí ra để giảm sóc cho tàu...Hóa ra Ma thiên ký mới là truyện logic nhất của vong ngữ
Thêm vài điều mình muốn nói thêm. Anh em có để ý rất nhiều truyện kiểu nhân vật chính bầy mưu tính kế xong xuôi mọi thứ đều nằm trong tính toán kỹ lưỡng của nhân vật chính. Kiểu này là thứ nhảm l nhất mình từng biết, vì trên đời có hàng ty tỷ tác nhân tác động đến kết quả, mọi thứ có vẻ sáng rõ sau khi sự việc đi qua và sau đó đầu óc nghĩ ra đủ thứ lỹ lẽ để hợp lý hóa cái kết quả dù trên thực tế có thể đéo liên quan gì mà chỉ đơn giản có lẽ là trùng hợp mà thôi.
công pháp chủ tu thay đổi qua nhiều thời gian và cấp độ khác nhau. nhỏ thì thanh nguyên kiếm quyết, lên cao thì chơi pháp thể song tu, niết bàn thánh thể, luyện thần thuậthuật, ngũ hành huyễn thế.
Cái mả mẹ j nó cũng biết chút ít. cái này trông có vẻ dài dòng nhưng trên thực tế lại là thứ vô cùng quan trọng để chống lại sự chuyên biệt hóa chỉ biết một thứ.
Nếu gặp địch nhân có thể khắc chế hoặc công pháp của hàn lập vô tác dụng thì chỉ có chết mà thôi, kể cả tác giả viết cho nvc sống thì cũng khắ.m lọ và vô lý vl.Vậy nên đa dạng hóa trong sức mạnh của nhân vật là điều kiện tiên quyết logic của 1 tác phẩm có não. Tác giả nào đ' viết được cái điều cơ bản nhất này thì cut.
cái điểm chê duy nhất của mình với phàm nhân tu tiên là tính tổ đội, team, thì truyện Tây Hành Kỷ lại là cái truyện viết cực tốt. Đi tây thiên có đủ 1 đống thằng từ ng.u d.ốt đến khôn lỏi, xảo quyết. Nhưn g những thứ chắp vá như vậy lại tạo ra 1 team ko thể chê vào đâu được
tuy nhiên phần tiên giới HL có được thầy di la cũng có thể cho là thứ bù đắp cho cốt truyện khô khan khi mỗi lần gặp di la là mình thấy rất ấm lòng.