thảo luận Tản mạn chuyện đầu tư cổ phiếu ở TTCK Việt Nam (Make VNINDEX 1800!)

Nhớ hồi 20/4, ai cũng hỏi bán được không, mình cản.

Giờ ngược lại, ai cũng đòi mua, mình lại nhắc: Cân nhắc cho kỹ trước khi enter
 
1715054129811.png

Luôn sẽ có kẻ ít kinh nghiệm nhưng háo thắng
Đóng học phí cho người khôn ngoan
Việc của nhà đầu tư
Là chọn phe: Muốn khôn ngoan hơn hay cứ háo thắng chạy theo xanh đỏ hàng ngày?
 
Hồi 8/4, VNI khoảng 1245
Hôm nay 7/5, VNI cũng khoảng 1245


Tuy nhiên có nhiều cổ phiếu chưa về đỉnh, cũng có mã đã vượt đỉnh.
Tài khoản anh em sao rồi? Còn mình thì ăn hên, không lỗ là may. Lãi thì còn phải học hỏi các cao thủ nhiều

1715054353018.png
 
Cơ hội giống như bình minh. Nếu bạn chờ quá lâu, bạn sẽ bỏ lỡ nó.

P/s: Câu hỏi quan trọng lúc này: Ai đang bán vậy, vì các room 3 ngày nay rủ nhau mua dữ quá?

1715226230056.png
 

QUÝ 2/2024?​

Mình tin "Đầu tư cổ phiếu là phải nhìn về tương lai", cho nên nhìn trước bức tranh lớn trong tháng/quý tới là điều hết sức quan trọng với mình. Vì nó giúp giữ tâm lý mình bình thản trước những biến động ngắn hạn trong phiên, hoặc nhiễu loạn 2-3 phiên.

Mình thường dùng phương pháp loại trừ để đánh giá tổng quan các nhóm ngành, loại bỏ nhóm ngành dự kiến sẽ có KQKD không sáng trong quý tới. Từ đó đưa ra tầm nhìn chung cho toàn thị trường.

VÍ DỤ:


Ngành chứng khoán: Lợi nhuận ngành chứng khoán đến từ Tự Doanh - Phí MG - Margin.

+ Tự Doanh: Thị trường tháng 4 lao dốc mạnh, tháng 5 hồi phục vừa phải -> Trừ khi tháng 6 toàn thị trường tăng mạnh thì tự doanh mới lãi mạnh được. Hiện mình đang thấy tự doanh LN đi ngang

+ Phí MG: Thanh khoản đang đà giảm dần -> LN từ mảng MG dự kiến không nhiều như quý 1

+ Margin: Sau cú sốc tháng 4, margin giảm nhiều. Sang tháng 5 tâm lý sợ vẫn còn, nên NĐT cũng ít vay -> LN từ mảng Margin dự kiến không nhiều như quý 1

=> Từ đó cho thấy, khả năng cao nhóm chứng khoán sẽ có một quý 2 đi ngang - xây biên. Động lực tăng nhóm này có thể đến từ vài cp riêng lẻ về kỳ vọng game phát hành tăng vốn.

Anh Em áp dụng cách suy nghĩ tương tự cho các nhóm ngành còn lại.
Cứ chăm chỉ, rồi sẽ nhìn ra ngành ngon để đầu tư trong quý 2.
Và để nhìn thấy bức tranh chung của thị trường, thì nên kết hợp view của 4 ngành có trọng số lớn là Bank - Chứng - Thép và Bất động sản.

Từ đó sẽ biết, quý 2 này bức tranh chung của VNindex như thế nào.


KẾT LẠI TẢN MẠN HÔM NAY​

1715312775833.png
 
Thời điểm hiện tại có nhiều điểm tương đồng với lúc mình viết những dòng này - vào ngày 09/11/2023.
Giai đoạn chịu hết nỗi - Tranh nhau mua

Theo tính toán của mình, thì sau phiên hôm qua dòng tiền trên TT kiểu như được cởi trói và sẽ từ từ trở nên hưng phấn. Tin tốt kiểu gì cũng được bơm ra để hút tiền của nđt đứng ngoài bữa giờ.

Cũng đừng quá hưng phấn mà quên rằng: Thị trường đã hồi 100đ từ mức thấp rồi anh em nhé, và vị trí hiện tại cách khu vực tái tích luỹ không còn xa để đánh mạnh tay. Đi vốn sai dễ trả giá nặng lắm đấy.
Tất nhiên bối cảnh và câu chuyện đằng sau sẽ có nhiều điểm khác nhau. Nhưng bản chất thị trường trong ngắn hạn là bị chi phối bởi tâm lý.

Vì tâm lý con người không bao giờ thay đổi, nên những vận động và các điểm thái quá ngắn hạn, luôn có xu hướng lặp đi lặp lại.

Thời điểm này, cổ phiếu được chọn để mua nên dựa trên kỳ vọng KQKD Quý 2, thậm chí quý 3 sẽ cực đẹp, thay vì chỉ thuần chart PTKT anh em nhé
 
Giờ lại lôi ra xài hả ta?

Bullish, Bearish hay gì khác?

Một câu hỏi tưởng dễ, mà thực chất rất khó. Vì nó ảnh hưởng hoàn toàn đến việc anh em lên plan giao dịch, lẫn tỷ lệ phân bổ vốn. Rồi ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả giao dịch/đầu tư của anh em luôn.

Nói chung là phải chọn phe. Theo đúng phe thì thắng đậm mất ít, theo sai phe thì thắng ít mất đậm.

Vậy cái khó ở đây là chọn phe làm sao?

Nói luôn mất công anh em lại hi vọng. Thị trường tài chính là không có chuyện một người luôn đúng 100%. Người ta hơn nhau ở chỗ lên kế hoạch kỹ càng - biết khi nào mọi thứ không theo kế hoạch để dừng cuộc chơi, và kỷ luật nhất quán khi đang đúng.

Vậy túm lại, chọn sai phe là bình thường. Chọn sai chọn lại. Nhưng muốn giảm tỷ lệ chọn sai là có cách nhé.

Từ kinh nghiệm bản thân, mình thấy lý do lớn nhất dẫn tới chọn sai là đã xác định trên khung thời gian quá nhỏ. Anh em trade khung Daily, mà dùng thuần khung Daily hay thấp hơn để xác định phe là sai lầm.

Mình làm ngược lại. Ví dụ trade khung Daily, thì xài khung Weekly hoặc Monthly để chọn phe. Vì trong 1 xu thế lớn sẽ luôn có các nhịp điều chỉnh nhỏ. Nhưng chỉ cần bám theo xu thế lớn thì anh em đỡ bị đảo view liên tục, đỡ loạn. Cũng như sẽ ăn trọn sóng hơn.

Cách mình xác định khá đơn giản. Mình sẽ cần nhìn thấy ít nhất 2 đỉnh và 2 đáy ở khung thời gian phân tích:
  • Xu hướng tăng (Bullish): Đáy sau > Đáy trước. Đỉnh sau > Đỉnh trước.
  • Xu hướng giảm (Bearish): Đáy sau < Đáy trước. Đỉnh sau < Đỉnh trước.
  • Và thêm trạng thái sideway: Đáy đỉnh ngang nhau.
Xác định xu hướng về bản chất không khó, cái khó là phát hiện sớm các điểm đảo chiều. Nhưng quy luật cuộc sống rồi, cái gì dễ thì ta ưu tiên làm trước. Làm quen tay rồi tính tới cái khó sau :sneaky:
 

CẦM CASH CŨNG LÀ MỘT VỊ THẾ

Đầu tư không phải lúc nào cũng xông pha full hàng đâu anh em ạ. Có lúc xuất quân ra trận, cũng có lúc thu quân chờ thời cơ.

Mình thấy nhiều nhà đầu tư cảm thấy khó khăn trong việc nắm giữ tiền mặt và chờ đợi thời cơ thích hợp.

Việc chứng kiến người khác kiếm được tiền sau một đợt tăng có thể khiến bất kỳ ai mắc phải hội chứng FOMO nghiêm trọng - sợ bỏ lỡ cơ hội đổi đời.

Do đó, một số người đổ xô mua vào bất chấp hệ thống. Kết quả chung, đa số sẽ gặp thất bại và bị thị trường đánh bật khỏi cuộc chơi.

Thị trường đã tăng 90đ trong 3 tuần, penny dậy sóng. Và giờ rất nhiều nơi bắt đầu nói về cơ hội, "siêu uptrend" và những mỹ từ "siêu cổ phiếu",...

Đó là lý do tại sao uptrend vẫn có rất nhiều nhà đầu tư không kiếm được tiền.

P/s: Hướng dẫn cách đầu tư thắng 100% 🤣

1715573150685.png
 

CHIA SẺ VỀ CÁCH MÌNH ĐẦU TƯ

Theo dõi topic này lâu anh em sẽ phần nào hiểu được: Style đầu tư của mình là "mua sớm - bán sớm". Để dễ hình dung thì anh em nhìn ảnh này:

1715750745715.png


Vào trước ra trước, vào sau ra sau. Mỗi nhà đầu tư sẽ có 1 phong cách giao dịch riêng.

Style mình có thể khi đúng sẽ lãi cực nhiều, nhưng cái giá đánh đổi là sự kiên nhẫn và kỷ luật - điều không phải ai cũng làm được trên thị trường tài chính này. Ông nào vội, đứt hết.

Anh chị em theo gu nào cũng được, nhưng phải hiểu điểm lợi, điểm yếu của hệ thống đó là gì. Tránh râu ông nọ cắm cằm bà kia.
 

CHIA SẺ VỀ CÁCH MÌNH ĐẦU TƯ

Theo dõi topic này lâu anh em sẽ phần nào hiểu được: Style đầu tư của mình là "mua sớm - bán sớm". Để dễ hình dung thì anh em nhìn ảnh này:

View attachment 2493925

Vào trước ra trước, vào sau ra sau. Mỗi nhà đầu tư sẽ có 1 phong cách giao dịch riêng.

Style mình có thể khi đúng sẽ lãi cực nhiều, nhưng cái giá đánh đổi là sự kiên nhẫn và kỷ luật - điều không phải ai cũng làm được trên thị trường tài chính này. Ông nào vội, đứt hết.

Anh chị em theo gu nào cũng được, nhưng phải hiểu điểm lợi, điểm yếu của hệ thống đó là gì. Tránh râu ông nọ cắm cằm bà kia.
Bạn ơi cho mình hỏi, giờ mình tập để chơi chứng khoán thì có thể học từ nguồn tài liệu ở đâu, có thể chia sẻ cho mình được không? Mình chưa biết gì về chứng khoán cả.
 
Bạn ơi cho mình hỏi, giờ mình tập để chơi chứng khoán thì có thể học từ nguồn tài liệu ở đâu, có thể chia sẻ cho mình được không? Mình chưa biết gì về chứng khoán cả.
Đầu tiên bác lập tk VPS (để giao dịch, phí rẻ) và SSI (để xem thông tin/app dễ nhìn).

Bước 2, bác mua 4 mã 4 ngành (hoặc nhiều hơn nếu có điều kiện), mỗi mã 100 cổ, khuyến nghị Bank, chứng khoán, thép, bất động sản (còn 1 số ngành như năng lượng, dệt may, hóa chất, bán lẻ...).

Bước 3, sau khi mua xong, xem nó biến động rồi tìm hiểu, tự đặt câu hỏi tại sao thế này? tại sao thế kia... rồi tự tìm câu trả lời bằng các nguồn bác có.

Sau vài tháng, bác trải qua 1 vài cú sập...bác đọc hiểu những gì trong thớt này viết, rồi làm gì thì làm.
 
trong ngắn hạn 3 - 6 tháng tới thì liệu vn-index có cú sụp nào giống đợt cuối tháng 4 rồi ko nhỉ,
mình hỏi để mua vào CCQ thôi, giờ vesaf lên 30k, dzo ngại đu đỉnh :D
 
trong ngắn hạn 3 - 6 tháng tới thì liệu vn-index có cú sụp nào giống đợt cuối tháng 4 rồi ko nhỉ,
mình hỏi để mua vào CCQ thôi, giờ vesaf lên 30k, dzo ngại đu đỉnh :D
giữa cuối tháng 6 có luôn nhé, cuối quý 1 năm sau peak và downtrend :) anh cân nhắc chiến lược
 

TRÒN 1 THÁNG TỪ NGÀY MÌNH VIẾT NHỮNG DÒNG NÀY​

Tài khoản anh em sao rồi?
Nên nhớ, chúng ta đang đầu tư trong một xu hướng tăng về dài hạn, ngắn hạn nhỡ có bán không kịp thì tiền thịt cứ cầm, rồi cũng về bờ. Vì xu thế lên, những lỗi nhỏ ngắn hạn cũng sẽ đc sửa sai.
Anh em thấy đó, cứ tiền thịt thì sẽ sống (trừ 1 số trường hợp xui lắm, chọn sai cổ phiếu). Còn đa số 70% cổ phiếu trên sàn là hồi rất mạnh, có mã vượt đỉnh. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của tư duy đại cục. Mình thấy rất ít broker hướng dẫn NĐT được điều này.

Đầu tư, là phải nhìn dài hạn.
 

NẾU 1 THÁNG QUA, TỔNG VỐN BẠN KHÔNG HỒI PHỤC?​

Hôm nay mọi người hãy dành vài phút, nhìn vào tổng tài sản đầu tư (NAV). Nếu từ lúc thị trường tạo đáy tới nay, NAV không tăng, thậm chí giảm, thì chứng tỏ bạn đang đầu tư sai, đi ngược thị trường.

Quy luật bất biến của chứng khoán: CỔ PHIẾU GIẢM SINH RA CƠ HỘI. Nhưng số đông nhà đầu tư cá nhân hay làm ngược lại: Giảm mạnh cắt lỗ, xanh lo ngại quan sát, tím chịu hết nỗi đua lệnh. Đây là cái bẫy cưa nát tài khoản đầu tư.

Nhớ thời điểm đầu tháng 4, các mĩ từ "siêu uptrend", "siêu kiếm tiền" được sử dụng nhiều để kích thích lòng tham. Nhưng cũng đồng thời về thấp, các từ ngữ "quản trị rủi ro", "phòng thủ" được sử dụng một cách rất muộn màng.

👉
Bí mật không nhiều người tiết lộ: Trong đầu tư dài hạn, tư duy đầu tư giá trị là vấn đề cốt lõi quyết định thắng hay thua trong trò chơi mua bán.

Nhà đầu tư bị cuốn vào những bức ảnh khoe lãi hàng ngày khắp các hội nhóm, để lòng tham kiểm soát. Những thương vụ thành công ngắn hạn hay được khoe trên mạng xã hội, không nói lên chiến thắng cục bộ. Vì nếu tư duy cục bộ không chuẩn, chỉ một đợt giảm sẽ quét sạch tất cả. 99 trận thắng chỉ đủ để trả cho 1 trận thua.

Dòng tiền lớn luôn ưa thích những cú sập mạnh của thị trường, nơi đầy rẫy tin tức tiêu cực, khi phe NĐT cá nhân hoảng loạn bán đổ bán tháo cổ phiếu. Tại đáy, phe tổ chức chỉ việc ung dung kê lệnh mua, thu gom cổ phiếu với số lượng hàng nhiều nhất và giá vốn cực thấp. Họ cũng không cần bon chen đua giá với ai, nên mua với sự thong thả thoải mái (Vùng đáy gần nhất T4/2024, T11/2023).

Đi vốn nhỏ thì không quá khó, vốn càng lớn, tư duy quản lý và cách đi lệnh càng khó.

Link nhóm cho anh em quan tâm: Zalo - Nhắn Gửi Yêu Thương (Nhắn tin thoại - Trò chuyện nhóm ...) (https://zalo.me/g/aiopco271)

1716094106388.png
 
Bạn ơi cho mình hỏi, giờ mình tập để chơi chứng khoán thì có thể học từ nguồn tài liệu ở đâu, có thể chia sẻ cho mình được không? Mình chưa biết gì về chứng khoán cả.
Tài liệu thì google rất nhiều, từ phân tích cơ bản tới phân tích kỹ thuật. Nhưng để học nhanh nhất, thì mở tài khoản chứng khoán rồi nhờ broker giải thích.

Hoặc vui hơn thì vô nhóm này, hỏi thẳng các anh em vozer thiện lành cho lẹ :LOL: Zalo - Nhắn Gửi Yêu Thương (Nhắn tin thoại - Trò chuyện nhóm ...) (https://zalo.me/g/aiopco271)
 
Back
Top