Thường thì đặt x, cơ mà x phải cấp 2 mới học, nên dễ nhất là dạy nó kiểu quy hồi, làm ngược từ dưới lên.
Bài 9:
Hiện tại mỗi bạn có 15 nhãn vở:
Lan: 15 nhãn
Mai: 15 nhãn
Hoa: 15 nhãn
Có 4 giai đoạn: Ban đầu 3 bạn có 1 số nhãn (giai đoạn 0) => Bạn Lan cho Mai (giai đoạn 1), rồi đến Mai cho Hoa (giai đoạn 2), rồi đến Hoa lại cho Lan (giai đoạn 3) => Hoa cho Lan là thời điểm gần nhất với hiện tại => Bắt đầu từ Hoa cho Lan (Không có bước này bọn trẻ con sẽ bị loạn, lấy đại 1 khúc cho nhãn rồi cộng trừ hết cả lên) (có thể vẽ thêm sơ đồ cho trẻ dễ hiểu).
Giai đoạn 3: Hoa cho Lan 4 nhãn, sau đó Hoa và Lan có 15 nhãn
Lan trả lại Hoa 4 nhãn => Lan còn: 15-4 = 11 nhãn vở (giai đoạn 2)
Hoa nhận từ Lan 4 nhãn => Hoa có: 15 + 4 = 19 nhãn vở (giai đoạn 2)
Theo trình tự thì trước giai đoạn 3 là giai đoạn 2 => Tiếp tục với giai đoạn 2
Giai đoạn 2: Mai cho Hoa 5 nhãn vở. Hoa lúc này có 19 nhãn vở, Mai có 15 nhãn vở.
Hoa trả Mai 5 nhãn => Hoa còn: 19-5 = 14 nhãn (giai đoạn 1)
Mai nhận từ Hoa 5 nhãn => Mai có: 15 + 5 = 20 nhãn (giai đoạn 1)
Giai đoạn 1: Lan cho Mai 3 nhãn vở. Lúc này số nhãn Lan có là 11, số nhãn Mai có là 20, số nhãn Hoa có là 14.
Mai trả Lan 3 nhãn vở => Mai còn: 20-3=17 nhãn (giai đoạn 0)
Lan nhận được 3 nhãn vở => Lan có: 11 + 3 = 14 nhãn (giai đoạn 0)
Vì Hoa không cho hay nhận được nhãn nào nữa nên số nhãn của Hoa ở giai đoạn 0 vẫn là 14.
Vậy, ban đầu, Mai có 17 nhãn, Lan có 14 nhãn và Hoa có 14 nhãn.
Edit: Cái này mình tự giải, hơi rối não thật, không biết trên lớp bây giờ các cô dạy như thế nào