Dậy con lớp 1 môn toán mà muốn ngu cả người

bài toán lớp 1 mà mấy chục ông tranh cãi, huống chi con nhỏ sao nó biết đc nhỉ? giáo dục đơn giản trước thôi sao giờ đề ra kiểu đánh đố câu chữ vl
Có đánh đố câu chữ đâu?
Nó nhiều bước, nhiều + -. Quan trọng là sao giải thích cho bé nó hiểu việc cho, nhận để giải quyết theo từng bước thôi.
 
2024 chứ có phải 2000 đâu mà dạy kiểu cũ

Thời này cái gì cũng đốt cháy giai đoạn, trẻ con tự thân nó cũng lanh lợi thông minh hơn, nguồn thông tin và phương tiện tiếp cận kiến thức nhiều hơn, ko lẽ cứ giữ nguyên giáo án cũ

Đấy là toán thường đấy, giở toán olympic tiểu học ra xem còn ác nữa
ditme, có cả olympic tiểu học nữa
 
Thường thì đặt x, cơ mà x phải cấp 2 mới học, nên dễ nhất là dạy nó kiểu quy hồi, làm ngược từ dưới lên.

Bài 9:
Hiện tại mỗi bạn có 15 nhãn vở:


Lan: 15 nhãn
Mai: 15 nhãn
Hoa: 15 nhãn

Có 4 giai đoạn: Ban đầu 3 bạn có 1 số nhãn (giai đoạn 0) => Bạn Lan cho Mai (giai đoạn 1), rồi đến Mai cho Hoa (giai đoạn 2), rồi đến Hoa lại cho Lan (giai đoạn 3) => Hoa cho Lan là thời điểm gần nhất với hiện tại => Bắt đầu từ Hoa cho Lan (Không có bước này bọn trẻ con sẽ bị loạn, lấy đại 1 khúc cho nhãn rồi cộng trừ hết cả lên) (có thể vẽ thêm sơ đồ cho trẻ dễ hiểu).

Giai đoạn 3: Hoa cho Lan 4 nhãn, sau đó Hoa và Lan có 15 nhãn

Lan trả lại Hoa 4 nhãn => Lan còn: 15-4 = 11 nhãn vở (giai đoạn 2)
Hoa nhận từ Lan 4 nhãn => Hoa có: 15 + 4 = 19 nhãn vở (giai đoạn 2)

Theo trình tự thì trước giai đoạn 3 là giai đoạn 2 => Tiếp tục với giai đoạn 2

Giai đoạn 2: Mai cho Hoa 5 nhãn vở. Hoa lúc này có 19 nhãn vở, Mai có 15 nhãn vở.

Hoa trả Mai 5 nhãn => Hoa còn: 19-5 = 14 nhãn (giai đoạn 1)
Mai nhận từ Hoa 5 nhãn => Mai có: 15 + 5 = 20 nhãn (giai đoạn 1)

Giai đoạn 1: Lan cho Mai 3 nhãn vở. Lúc này số nhãn Lan có là 11, số nhãn Mai có là 20, số nhãn Hoa có là 14.

Mai trả Lan 3 nhãn vở => Mai còn: 20-3=17 nhãn (giai đoạn 0)
Lan nhận được 3 nhãn vở => Lan có: 11 + 3 = 14 nhãn (giai đoạn 0)

Vì Hoa không cho hay nhận được nhãn nào nữa nên số nhãn của Hoa ở giai đoạn 0 vẫn là 14.

Vậy, ban đầu, Mai có 17 nhãn, Lan có 14 nhãn và Hoa có 14 nhãn.

Edit: Cái này mình tự giải, hơi rối não thật, không biết trên lớp bây giờ các cô dạy như thế nào
Hiểu như bạn thì mệt não là đúng rồi.
Ta chỉ cần xét thế này:
Lan: cho đi 3 nhãn, nhận về 4 nhãn, vậy thêm 1 nhãn, có 15 nhãn, vậy bạn Lan có 15-1=14 nhãn.
Mai: cho đi 5 nhãn, nhận về 3 nhãn, vậy mai mất 2 nhãn, lấy 15 + 2 = 17 nhãn.
Làm tương tự cho Hoa.
 
Ngày xưa chắc anh học ko có câu dấu * à, cái đó để phân loại học sinh xuất sắc

Như trong topic này thấy ối anh cứ cho là mình có tư duy, nhưng tôi thấy tư duy phức tạp thì có, khi bài hiểu đơn giản chỉ có cho là -, nhận là +, thay vì cho 1 cái phép toán x + 5 - 4 = 15, hỏi x = ? thì nó diễn giải thành đề bài thôi
Anh cứ nói văn nói vở chứ khả năng đọc hiểu còn méo xong. Olympic Toán thì phải top đầu ở trường chuyên mới làm được đấy anh ạ, vứt về cho 1 thằng học sinh bình thường lớp thường để làm cái gì ngoài tác dụng làm mầu. Đến tôi thời đi học cũng được đi thi Quận lọ chai mà bảo làm bài đó tôi cũng chịu, thế cho nó xanh chín nhé. Phân loại học sinh cấp thành phố với học sinh thường à ???
 
Bài 9 để cô giảng nhé. Hồi thằng cu học lớp 1 tối nào 2 bố con cũng ngồi với nhau cày bài tập. Có những bài bắt buộc phải nhờ cô. Bài của thớt có vẻ là phiếu bài tập cô giao cho về làm. Bạn nào đi học thêm cô có thể giải được vì cô dạy trong buổi đó. Bạn nào không đi học thì tịt.

Học lớp 1 thì luyện chữ với tập đọc và trả lời câu hỏi hết 2/3 thời gian buổi tối rồi. Thời gian còn lại thì chỉ làm được những bài toán học trên lớp mà thôi.
 
Bài này cho lớp 1 giải là quá sức, tuổi mới đến trường còn nhiêù bở ngỡ, nếu là con tôi sẽ ko bắt nó giải vì giải xong sợ nó thấy khó mà shock sẽ ảnh hưởng tâm lý về sau
 
Bài số 9 tui giải thế này:
Hoa được nhận 5 thì trả 5, cho 4 thì lấy lại 4
15-5+4 = 14
Lan được nhận 4 thì trả 4, cho 3 thì lấy lại 3
15-4+3 = 14
Lan được nhận 3 thì trả 3, cho 5 thì lấy lại 5
15-3+5 = 17
 
Nói thì đơn giản thế, mời huynh đài "cộng trừ theo cho nhận từng đứa" cho tại hạ mở mang tầm mắt cái coi :shame:
Thớt dài quá đọc ko hết, có ai thông não cho nhân vật ngoài hành tinh này chưa vại để tôi còn thông.
Liếc (chứ ko đọc) cái đáp án dài ngoằng tận sao hỏa của ông xong rồi tới comment này nóng vler thiệt chứ. :ah:
 
Bài 9 để tôi làm chắc viết phương trình bậc nhất 3 ẩn. Còn ko biết mấy cháu lớp 1 thì cô dạy sao?
 
Giáo dục kiểu này bảo sao sớm thành zombie, ko hiểu bài số 9 giải thích kiểu gì cho đám lớp 1 hiểu vậy
 
Giáo dục kiểu này bảo sao sớm thành zombie, ko hiểu bài số 9 giải thích kiểu gì cho đám lớp 1 hiểu vậy
Chưa đi học bao giờ à, những bài ra cuối cùng điểm rất thấp nhưng độ khó cực kỳ cao để phân loại học sinh có phải là bài nào cũng khó như thế thì đánh đố. Những bài trước cực kỳ dễ và điểm rất cao để cho học sinh làm còn bài cuối cùng khó hóc búa nhất nhưng chưa được 1 điểm.
Những học sinh bình thường làm đề này điểm 9 tối đa còn điểm 10 thì dành cho những đứa xuất sắc thần đồng. Bài đó là lựa chọn học sinh giỏi tư duy, không phải là bài đại trà.
Chịu khó đọc rồi tư duy đi đừng nhìn cái tiểu tiết nhỏ mà đánh giá.
 
Bts… lớp 1 đây các bác ạ, e éo biết giảng cho con kiểu gì luôn :sad:
Bộ dục dậy các cháu như kiểu thần đồng iq200 , mình người lớn còn phải nhẩm chán chê View attachment 2471964
Mấy câu kia dễ, câu 9 con tôi năm ngoái học lớp 1 vẫn làm ngon ơ, hỏi nó làm sao thì đúng là chỉ cần suy luận đúng thứ tự là ra, người lớn thấy rối vì thích đi tắt.
(Không tiền tiểu học, không học thêm học bớt gì, về nhà tự học.)
 
Chưa đi học bao giờ à, những bài ra cuối cùng điểm rất thấp nhưng độ khó cực kỳ cao để phân loại học sinh có phải là bài nào cũng khó như thế thì đánh đố. Những bài trước cực kỳ dễ và điểm rất cao để cho học sinh làm còn bài cuối cùng khó hóc búa nhất nhưng chưa được 1 điểm.
Những học sinh bình thường làm đề này điểm 9 tối đa còn điểm 10 thì dành cho những đứa xuất sắc thần đồng. Bài đó là lựa chọn học sinh giỏi tư duy, không phải là bài đại trà.
Chịu khó đọc rồi tư duy đi đừng nhìn cái tiểu tiết nhỏ mà đánh giá.
T chả nhớ ngày xưa đi học có những bài kiểu này, mấy bài phân loại hsg có đến mức như vậy ko?
Còn báo chí cũng đã lên bao nhiêu bài về cái chuyện trẻ con phải cày cuốc học thêm các kiểu trước khi vào lớp 1 rồi
 
Nếu là tôi thì rôi vẽ ra dạy con như này. Nãy làm trong 30s
 

Attachments

  • IMG_20240505_151916_473.jpg
    IMG_20240505_151916_473.jpg
    43.3 KB · Views: 4
Những bố mẹ nào dốt nát đọc bài toán phân loại không hiểu là cuống lên lo sợ toán khó thế con mình không học thêm là không theo kịp. Húc đầu giải bài toán sao, bài toán phân loại làm gì và nhà trường có bắt điểm tuyệt đối mới được lên lớp đâu, nhà trường chỉ cần học sinh vượt qua điểm 5 là lên lớp rồi cần gì phải điểm 10 tuyệt đối.
Gặp bài toán đó mà không làm được thì bỏ qua đừng có làm và đừng cố dạy con làm bài toán đó nếu năng lực đứa trẻ không hiểu được. Thay vào đó hãy hướng dẫn làm các bài còn lại nó phù hợp với đa số và làm hết các bài còn lại là thừa sức lên lớp cũng như học các trường công lập rồi. Làm được bài cuối cùng thì định hướng vào trường chuyên, đội tuyển thi toán để thi đấu.
 
Các anh học dốt từ bé thì lớn lên cũng k giải được bài của bọn trẻ con đâu. Có mấy cái bài đơn giản thế này cũng cãi lên cãi xuống. Tôi thấy mấy bài này cho lớp 1 bây giờ là hoàn toàn bình thường.
 
Con tôi học lớp 1 trường công ở HN cô k yêu cầu gì như vậy cả. Học tư thì càng k yêu cầu.
Chính xác, chả ai yêu cầu cả, hàng xóm nhà mình chủ nhiệm có các bé học tiền tiểu học nói chuyện là: Các bé này lúc đầu học thì nhàn nhưng sau khó nắn lắm, một số đứa còn chủ quan vì nghĩ giỏi hơn các bạn khác
 
Back
Top