jer
Senior Member
"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt qua đèo Hải Vân đã kéo các vị khách chung khoang tàu lại gần nhau.
Khi tàu chầm chậm bò lên đèo Hải Vân cũng là lúc câu hát "Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi" trong bài Tàu anh qua núi của nhạc sĩ Phan Lạc Hoa vút lên. Một trong những vị khách đã chuẩn bị sẵn bài nhạc dành cho đoạn này. Họ chìm trong bầu không gian trữ tình bất ngờ trên hành trình từ Nam ra Bắc của mình.
Rất đông du khách ở Đà Nẵng lựa chọn tàu hỏa cho hành trình tới Huế
ảnh: Hà Mai
Tất cả các chuyến tàu trên hành trình từ Nam ra Bắc trong buổi tối đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 đều kín chỗ cả hơn 10 khoang, mở ra một mùa lễ bội thu cho ngành đường sắt.
Tàu hỏa không còn là lựa chọn cuối cùng
Tối thứ sáu (26.4), ga Sài Gòn chật kín hành khách. Hàng dài hành khách xếp hàng chờ vào cửa ra tàu. Khu vực ghế chờ không còn chỗ trống. Có hành khách chỉ đi một mình với chiếc ba lô gọn gàng trên vai; lại có những gia đình 3 - 4 người lỉnh kỉnh 4 - 5 chiếc va li, túi xách. Có những nhóm bạn gần chục người tụ lại cười nói vui vẻ; cũng có đoàn khách quốc tế, nhìn qua có thể đoán được là "tây ba lô", thận trọng dò lại từng thông tin trên vé, dường như là lần đầu tiên chọn đi tàu cho hành trình du lịch tại VN.
“Toa tàu khách sạn” được đưa vào khai thác mở lối cho đường sắt chinh phục phân khúc khách du lịch cao cấp
Ảnh: VNR
Trên giường của mình tại khoang tàu số 6, đoàn tàu SE2, cô Trần Quế Thanh (56 tuổi, quê ở Nam Định) cẩn thận xếp gọn va li dưới gầm giường, đặt chiếc ba lô ngay ngắn dưới chân. Vừa treo túi đựng 5 chai nước suối lên chiếc móc giữa giường nằm, cô vừa bảo: "Lần đầu tiên đi tàu nên không biết có được phát nước hay không, cứ mua trước cho chắc. Hoa quả cũng chuẩn bị đây cả rồi". Hai lần trước vào trông cháu ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM, lần nào con gái cô cũng mua vé máy bay cho mẹ. Tuy nhiên, lần này do bị đau lưng, không ngồi lâu được nên cô Thanh thử đi tàu hỏa vé giường nằm.
"Đi máy bay thì nhanh hơn nhưng cả hành trình chỉ có ngồi. Ra sân bay ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ, có lần bay trễ phải ngồi tới 2 tiếng. Ngồi 2 tiếng bay tới Hà Nội rồi lại phải ngồi xe từ sân bay Nội Bài về tới nhà hơn 2 tiếng nữa. Cả chục tiếng cứ đứng lại ngồi như vậy, lưng đau chịu không nổi. Đi tàu hỏa tuy lâu hơn nhưng được cái có giường nằm. Thỉnh thoảng mỏi gối có thể ra hành lang đi đi lại lại. Chỉ sợ tối không ngủ được thì cũng hơi mệt", cô Thanh rủ rỉ chuyện trò.
"Ngủ vô tư! Không say tàu xe thì ngủ vô tư!", ở giường trên, cô Bích Lài (ngoài 60 tuổi) trấn an. Cô Lài lên tàu ở ga Dĩ An (Bình Dương), hành trình tới ga Ninh Bình, chỉ dừng sớm hơn cô Thanh khoảng 1 giờ đồng hồ. Cả gia đình sinh sống ở Bình Dương, mỗi năm cô Lài đôi ba lần ra bắc thăm quê, lần nào cũng đi tàu. "Ngày trước nghèo thì bảo đi tàu cho rẻ, làm gì có tiền 1 năm bay ra bay vào mấy lần. Đi rồi mới thấy đi tàu tiện hơn. Như nhà tôi ở Bình Dương, muốn đi máy bay phải thuê xe lên sân bay Tân Sơn Nhất. Ra tới Nội Bài cũng như bác, bắt xe hơn 130 km về Ninh Bình. Trong khi ga tàu Dĩ An chỉ cách nhà tôi chưa đầy 2 km, xuống ở ga Ninh Bình gọi người nhà đi xe máy ra đón có 10 phút. Mình cũng chẳng vội vàng gì, cứ lên tàu nằm cho khỏe. Lát họ tới bán nước uống, đồ ăn đêm, mai thì có ăn sáng, ăn trưa, ăn xế… đủ cả, không phải lo mua trước đâu", cô Bích Lài nói.
Khi những vòng quanh bánh tàu xình xịch tiến vào màn đêm cũng là lúc những vị khách nước ngoài vào tiệc. Vừa lên căn tin ở khoang 1, bê 2 thùng bia trở về khoang 8, Natalie (24 tuổi, đến từ Anh) hào hứng chia sẻ cô đã đến VN 2 lần, nhưng đây là lần đầu tiên cô đi du lịch bằng tàu hỏa. Hội của cô có 6 người, phải chia ở 2 khoang vì không mua được vé cùng 1 khoang. "Lần trước đến VN, tôi có quen 1 người bạn ở Đà Nẵng và cậu ấy giới thiệu tôi có thể thử 1 hành trình lạ hơn bằng cách đi tàu hỏa từ TP.HCM ra Đà Nẵng. Cậu ấy đã đặt vé trước cho chúng tôi từ cách đây hơn 1 tháng và xác nhận chúng tôi có thể thoải mái nhậu, vui chơi, ca hát trên tàu. Nếu so với tàu bên Anh thì tàu này có vẻ cũ hơn, chật hơn một chút nhưng cũng thoải mái. Có lẽ chúng tôi chỉ uống một chút cho dễ ngủ, rồi mai sẽ dậy sớm đón bình minh, như lời cậu bạn giới thiệu", Natalie vui vẻ nói.
Từ thất thế đến những chuyến tàu du lịch hạng sang
Trưởng tàu SE1/2 Lê Xuân Quyết cho biết, trước đây đối tượng khách đi tàu chủ yếu là những người lao động thu nhập từ thấp tới trung bình hoặc các sinh viên không có nhiều điều kiện để mua vé máy bay về quê, nên hình ảnh ga tàu đông đúc chỉ xảy ra vào những ngày tết, nghỉ lễ kéo dài như đợt lễ 30.4 - 1.5, còn bình thường hầu như khá vắng. Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không giá rẻ, cùng mạng lưới đường bộ cao tốc ngày càng hoàn chỉnh, nối dài từ Bắc đến Nam trong bối cảnh số lượng gia đình sở hữu ô tô cá nhân tăng mạnh đã khiến đường sắt thời gian dài trở nên thất thế. Phải đến những năm sau đại dịch, khi xu hướng du lịch bằng đường sắt bắt đầu được chú ý, cộng với những biến động khó lường của giá vé máy bay, những đoàn tàu hỏa mới dần được định vị lại trong mỗi người dân.
Biểu diễn vĩ cầm phục vụ hành khách trên chuyến tàu 5 sao Kết nối di sản miền Trung (Huế - Đà Nẵng)
ảnh: Thùy Thanh
Du lịch tàu hỏa lên ngôi
"Ra đi, tới đèo rồi", "Lại vào hầm", "Biển kìa, đẹp quá!", "Hoa gì mà phủ trắng cả sườn núi thế kia"... Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp khi con tàu lướt qua đèo Hải Vân đã kéo các vị khách chung khoang tàu lại gần nhau.
thanhnien.vn