kiến thức Sai lầm và ngộ nhận về thông số dầu nhớt xe máy. Sự lừa dối người dùng của hãng nhớt và gian thương !

Nếu có dấu hiệu của nước xâm nhập thì bác nên kiểm tra tốt hơn. Nhớt hộp số vốn ko chịu ảnh hưởng của nhiệt độ và mài mòn nên 1 vạn thay như bác quá phí. Chỉ cần bác chắc chắn nước ko vô đc, chỗ đó chưa bị va đụng lần nào, nếu cần bác đưa ống thông gió của nhớt lap lên cao trên sườn xe là bảo đảm ko chỉ 3 vạn mà 4 vạn bác thay lại thì vẫn tốt chán
dầu láp không dễ kiểm tra. Chỉ biết khi nó bị hơi hú hoặc chạy sượng. Lúc đó thay thì đã hơi muộn 1 chút
ở việt nam, căn cứ manual hoặc hướng dẫn chính thức thì Yamaha hay vespa đều khuyến nghị thay sau 10.000km. Trong khi manual nước ngoài thì số km thay dài hơn
Ví dụ: grande ở vn thay nhớt máy mỗi 3000, láp 10.000km. Grand filano thì máy 4000km, láp 12.000km -> vn khắc nghiệt hơn
chỉ có honda là cố định giữa các nước

Tốt nhất cứ theo yamaha và vespa mà làm. Manual honda không đáng tin do không phù hợp với điều kiện đường sá và chất lượng nhớt ở vn
bộ láp chạy 1 lúc do ma sát và áp lực cao, nó cũng nóng phết chứ không phải không nóng đâu
 
Cứ chạy vài chục km xong lấy tay sờ vào chỗ xung quanh 2 ốc nhớt lap xem có bỏng không chứ ở đó nói là không chịu tác động của nhiệt

Gửi bằng vozFApp
 
34k nó cũng chả to tát gì cả bác ạ
Nhưng bọn nó đánh tráo khái niệm mới mất dạy. Giờ 2 bánh ko sao chứ đi 4 bánh mà bị nhiễm cái đó thì mới thấm đấy bác. Gì méo gì 2 3 lần nhớt máy là 1 lần nhớt hộp số. Đùa à! Nhớt hộp số bền hơn mình nghĩ nên bác cứ yên tâm sử dụng miễn đừng để bị hở hay đụng chạm gì chỗ đó là được
Nhưng mà theo service manual hay user manual của thằng Ya thì cũng 10k rồi bác ạ
Nên thôi theo cái đó cũng ko đáng nhưng mình nghĩ nó đã phù hợp với đường xá và thời tiết VN
 
Nhưng mà theo service manual hay user manual của thằng Ya thì cũng 10k rồi bác ạ
Nên thôi theo cái đó cũng ko đáng nhưng mình nghĩ nó đã phù hợp với đường xá và thời tiết VN
Chắc kèo thì bác theo hướng dẫn của hãng cũng được :big_smile:vì hãng sẽ biết cách tối ưu tối nhất cho xe của họ
Còn em từ xe ga đến ô tô e đều chủ trương không thay nhớt hộp số vội, đứa nào cứ gạ thay thuốc thuốc mình là em cạch ra liền :angry:
 
Chắc kèo thì bác theo hướng dẫn của hãng cũng được :big_smile:vì hãng sẽ biết cách tối ưu tối nhất cho xe của họ
Còn em từ xe ga đến ô tô e đều chủ trương không thay nhớt hộp số vội, đứa nào cứ gạ thay thuốc thuốc mình là em cạch ra liền :angry:

Chuẩn, Ya thì 10k km thì cũng hợp lý, vì hãng sợ đường xá nước ta ngập lụt, nước đi theo ống hơi bị duột lúc đấy k hay lại toang.

Tui thấy 1 số thím cứ bảo " t thay 1 lần máy 1 lần lap" mà nói giọng làm như mình chăm xe lắm kìa, chỉ biết cười cho qua, chứ chịu :v

via theNEXTvoz for iPhone
 
Chỗ nào trong sách HDSD của hãng bảo thay nhớt sau 10k km thế các thím?
IMG_20230622_085426.jpg

mọi người đang bàn về nhớt láp
manual của yamaha vn
 
Nếu có dấu hiệu của nước xâm nhập thì bác nên kiểm tra tốt hơn. Nhớt hộp số vốn ko chịu ảnh hưởng của nhiệt độ và mài mòn nên 1 vạn thay như bác quá phí. Chỉ cần bác chắc chắn nước ko vô đc, chỗ đó chưa bị va đụng lần nào, nếu cần bác đưa ống thông gió của nhớt lap lên cao trên sườn xe là bảo đảm ko chỉ 3 vạn mà 4 vạn bác thay lại thì vẫn tốt chán

Em chưa dùng SP green nên chưa dám đánh giá, ốc kozi cũng không, em dùng con FU mập chạy nhớt Shell vẫn chạy đc hơn 2500 vẫn ổn, tuy nhiên gần 2000km e mới thấy chán, còn nhớt Honda thì ít hơn, 1500km đã thấy chán rồi, lúc đó xe ko hardcore ko đi xa đc thôi chứ chạy bt nhẹ nhàng e lết lên 3000km vẫn chạy đc
Bác còn để được đến đó là ghê rồi, nhớt hãng dầu gốc khoáng e chạy quốc lộ ngày 62km đúng 600km là muốn vứt, cũng muốn lếch tới 1.500km mà chán quá, nó rống mà k êm, hết bốc thôi xả ra để vô chai, tra xích, quạt :>>>



via theNEXTvoz for iPhone
 
SP SN nó chống bám cặn tốt, xúc rửa cũng tốt, TBN cũng cao nói chung nó chỉ có cái là ít dùng phụ gia EP phospho thôi. Mà phụ gia ZDDP là phụ gia EP tốt nhất tính đến hiện nay mà chưa thể thay thế được, mọi cơ cấu mài mòn chịu lực cao bắt buộc phải có phụ gia EP (ZDDP phổ biến nhất).
Lợi thế rõ ràng ZDDP là chống mòn, nhưng nhược điểm của nó cũng ko ít, ác nhất là làm hỏng bộ xử lý khí thải ô tô. Ngoài ra nó còn làm giảm tuổi thọ nhớt (do có phản ứng cháy), tăng khả năng tạo cặn, mảng bám do nó bám chặt vào bề mặt chi tiết và phản ứng hóa học liên kết với chính bề mặt kim loại đó luôn (chính khả năng này giúp chống mòn siêu việt).
Nhớt SP, SN nó dùng phụ gia chống mòn nano thay thế nên khắc phục được nhược điểm đó (nano ko tạo cặn, ko có pứ hóa học, ko gây hỏng xúc tác) thường gặp nhất là MoS2, BN, TiO2, SiO2 nhưng đổi lại khả năng bảo vệ thua ZDDP rất nhiều vì nó chỉ là bôi trơn vật lý. Nói chung về khả năng chống mài mòn trong mọi điều kiện thì ZDDP là vô đối.
Xe ô tô nhiệt độ máy thấp, vòng tua chỉ bằng 1/4 xe máy, thời gian thay nhớt lại lâu nên ZDDP quá nhiều lại dư thừa độ chống mài mòn mà lại làm hỏng đi bộ xúc tác, lại làm bám cặn bẩn trong máy (do lâu thay nhớt)
Với xe máy thì ko có bộ xúc tác, điều kiện hoạt động khắc nghiệt, nhiệt độ lại cao nên ZDDP nhiều lại rất hợp, hơn nữa xe máy lại thay nhớt sớm hơn ô tô (do nóng hơn) nên vấn để bám bẩn động cơ lại ko quá quan trọng.
Vậy nên xe máy dùng API SL hiện nay là ngon lành nhất, tốt nhất. Honda, Yamaha, Suzuki họ đều chọn API SL là vậy (máy yêu cầu tối thiểu là SG), ko ai hiểu máy móc hơn kỹ sư đâu :)
Sau khi đọc xong bài này mình quyết định lần tới thay vì dùng ipone 0w30 fully synthetic 280k/l API SN sang 10w30 synthetic 180k/l API SL cho xe ab 2023, tại lúc mua xe mới thì máu lúc nào cũng muốn xài tốt nhất nhưng sắp tới có con nhỏ, nghĩ lại phải tiết kiệm nhiều thứ hơn, con xe PKN thì ko nên đua đòi mà còn lãng phí. Đọc bài này thấy nhớt xịn đúng là nhớt phù hợp xe nhất, vừa đúng cấp nhớt w30 honda, vừa phù hợp nhu cầu chạy phố đi làm hàng ngày dưới 30km, vừa hợp túi tiền
 
Sau khi đọc xong bài này mình quyết định lần tới thay vì dùng ipone 0w30 fully synthetic 280k/l API SN sang 10w30 synthetic 180k/l API SL cho xe ab 2023, tại lúc mua xe mới thì máu lúc nào cũng muốn xài tốt nhất nhưng sắp tới có con nhỏ, nghĩ lại phải tiết kiệm nhiều thứ hơn, con xe PKN thì ko nên đua đòi mà còn lãng phí. Đọc bài này thấy nhớt xịn đúng là nhớt phù hợp xe nhất, vừa đúng cấp nhớt w30 honda, vừa phù hợp nhu cầu chạy phố đi làm hàng ngày dưới 30km, vừa hợp túi tiền
Chuẩn, từ ngày tham gia forum, mấy tư tưởng kiểu dầu xịn mới tốt, 2-3 lần máy thay 1 lần lap các kiểu khiến e có suy nghĩ khác, k còn lãng phí như trước :v

Bữa nào thử SPX1 đi bác, chuyên tay ga SPX2, giá cũng mềm á. hoặc Shell fuel save như thớt trên nói.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Sau khi đọc xong bài này mình quyết định lần tới thay vì dùng ipone 0w30 fully synthetic 280k/l API SN sang 10w30 synthetic 180k/l API SL cho xe ab 2023, tại lúc mua xe mới thì máu lúc nào cũng muốn xài tốt nhất nhưng sắp tới có con nhỏ, nghĩ lại phải tiết kiệm nhiều thứ hơn, con xe PKN thì ko nên đua đòi mà còn lãng phí. Đọc bài này thấy nhớt xịn đúng là nhớt phù hợp xe nhất, vừa đúng cấp nhớt w30 honda, vừa phù hợp nhu cầu chạy phố đi làm hàng ngày dưới 30km, vừa hợp túi tiền
Xuống 100k vẫn còn ổn :shame:
 
VARIO 160 chạy được 3k5 km, hãng khuyến cáo 10w30.
Nhu cầu chạy đa số là nội đô, phượt ( hiếm) thì chạy nội đô em nên chơi nhớt gì và phượt nên mua nhớt gì để dành ạ.
 
@DR
1 cái nữa là thông số nhớt có thể bị ... ghi sai trên web.

như Motul Power LE chỉ số nhớt là API SL nhưng trên web 1 số nơi sẽ để là API SN. Cái này mọi người thường k kt lại nhưng mình thấy web lâu lâu ghi sai nhiều vl

Nhớt Motul Scooter Power LE 5W40 0.8L (https://shop2banh.vn/motul-scooter-power-le-5w40-08l-34.html)

thông số bên web của Motul

https://d23zpyj32c5wn3.cloudfront.n...ets/8170/Scooter_Power_LE_5W40.pdf?1503625227
Bác nói thêm về nhớt ô tô số sàn đi bác.
Với lại, bác có kinh nghiệm chia sẻ giờ mua nhớt online chỗ nào tránh nhớt giả. Em mua online mà cứ cảm giác nó giả giả.
 
Tiện ở đây các bác cho em hỏi xe em mới mua , mà sáng ra nổ máy đi là bị kêu bục 1 cái ở bô là bị bệnh gì các bác nhỉ ? Chỉ bị lần đầu tiên lúc đi thôi bác ạ .
 
Túm váy lại là e đi xe Vario 160 thì đổ nhớt nào là ok nhất ạ :adore: Tiền bạc k quan trọng, đó h toàn đi liqui moly 5w30 loại cho scooter.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top