ko đọc cũng biếtMột vài quan điểm sau khi đọc kinh tạng pali:
Thiền không phải ngồi ngẫm nghĩ.
Thiền không phải là ngồi chill hay relax.
Gửi từ Samsung SM-G570Y bằng vozFApp
Muốn ngộ thì phải nhìn thấy danh sắc qua cái nhìn của tam tướng. Thiền trong Kinh nói có 2 là chỉ và quán.Theo mình tìm hiểu thì Thiền cũng là một con đường bắt buộc phải trải qua nếu muốn Ngộ
Thì cũng phải trải qua Thiền mới thấy được tam tướng chứ?Muốn ngộ thì phải nhìn thấy danh sắc qua cái nhìn của tam tướng. Thiền trong Kinh nói có 2 là chỉ và quán.
Là sao?Thiền là đi ngược lại quá khứ thôi, và dính vô vòng lặp, tụi bây sẽ mãi ko thể thoát ra vòng lặp
Ý là mình không biết bro định nghĩa Thiền có giống mình khôngThì cũng phải trải qua Thiền mới thấy được tam tướng chứ?
Hay là không cần phải Thiền?
Ý mình là Thiền Anapanasati.Ý là mình không biết bro định nghĩa Thiền có giống mình không
Niệm hơi thở tùy theo loại thiền.Ý mình là Thiền Anapanasati.
Chỉ có qua Thiền thì tâm mới không phóng dật được chứ bác?
Đã hiểu!Niệm hơi thở tùy theo loại thiền.
Nếu là Samatha thì nó là 1 trong 10 đề mục tùy niệm.
Còn nếu là Vipassana thì nó nằm trong Thân hành niệm của Tứ Niệm xứ.
Để không phóng dật thì phải thiết lập niệm cả ngày. Ví dụ như bạn đi chơi, lái xe, đi làm, ngồi máy sao mà niệm hơi thở được. Lúc này việc tránh phóng dật là phải quán thân trên thân với 4 oai nghi, các oai nghi nhỏ.
Thớt hay nhé bác. Thực chất quá trình đọc sách không giá trị bằng việc trao đổi và tranh biện về chủ đề đọc.Một vài quan điểm sau khi đọc kinh tạng pali:
Thiền không phải ngồi ngẫm nghĩ.
Thiền không phải là ngồi chill hay relax.
Vậy thiền để làm gì?
Thiền để huấn luyện tâm. Ví như huấn luyện ngựa hoang thành ngựa thuần hóa. Mục đích huấn luyện ngựa để dễ sai khiến nó theo ý mình. Cũng như vậy, huấn luyện tâm để dễ dàng sử dụng tâm.
Gửi từ Samsung SM-G570Y bằng vozFApp
Theo mình thì đúng là không nên chết trong Kinh sách, chỉ cần hiểu khái niệm.Thớt hay nhé bác. Thực chất quá trình đọc sách không giá trị bằng việc trao đổi và tranh biện về chủ đề đọc.
Mình góp ý chút, bác hoan hỉ nhé.
- Bác nên sử dụng ngôn từ thường ngày của chính bản thân, đừng dùng thuật ngữ trong kinh của người xưa.
- nếu được cần chỉ rõ những khái niệm: thiền là gì? Niệm là gì? Tâm là gì?… vì mọi trao đổi sẽ vô nghĩa nếu cái nền tảng căn bản ta chưa thống nhất, làm rõ với nhau đc.
Về tu tập, cá nhân e thấy nhiều khi nó rất ngang trái; có những người mình muốn nói với họ thì cứ lảng đi hoặc nó luôn kiểu ko tiện để nói. Mặt khác có những trường hợp ko quen biết gì, gặp là bắt sóng, tuôn ào ào.
Hi vọng thớt này tồn tại và ko bị phá ngang.
E ít đọc sách lắm nên nghe các bác nói tên sách thì mù tịt ko biết sách đó là về gì.Theo mình thì đúng là không nên chết trong Kinh sách, chỉ cần hiểu khái niệm.
Nhưng để hiểu khái niệm thì phải đọc kĩ các định nghĩa trong Kinh tạng.
Mình thấy nếu đọc hết và hiểu đúng về 2 tài liệu là Thanh Tịnh Đạo và Abhidhammathasangha sẽ có 1 nền tảng giáo lý vững để thực hành.
Trong Kinh Pali mình đọc được thì Đức Phật dạy là tránh tranh luận mà chỉ khuyến khích sự đàm luận về Pháp. Tức là chỉ trích dẫn về Pháp chứ không suy tư dạng như lí luận với nhau.E ít đọc sách lắm nên nghe các bác nói tên sách thì mù tịt ko biết sách đó là về gì.
Tuy vậy e cũng biết đại khái, nếu cứ lôi sách vở ra, mang lời người viết sách ra thì đơn giản chỉ là “văn tuệ”, hay gọi là học thuộc lòng thôi.
Tới khi nào ko cần ngôn từ của sách vở mà vẫn diễn đạt đc thì tiến 1 bước gọi “tư tuệ”, lúc này đã hiểu thấu đáo nhưng chỉ là hiểu chứ bản thân chưa tự trải nghiệm (kiểu biết là ăn đạn sẽ đau nhưng cụ thể đau thế nào thì ko biết).
Tóm lại nên tranh biện với nhau các bác ạ. Giống tụi mật tông Tây tạng, có hẳn môn tranh biện trong giáo trình.
Ko tranh luận, biện luận ko ra vấn đề được đâu bác. Quan trọng là thái độ trong quá trình đó như nào thôi.Trong Kinh Pali mình đọc được thì Đức Phật dạy là tránh tranh luận mà chỉ khuyến khích sự đàm luận về Pháp. Tức là chỉ trích dẫn về Pháp chứ không suy tư dạng như lí luận với nhau.
Trí có 3 : Văn - Tư - Tu. Nó là 1 hình xoắn ốc và không thể nào có một trí Tư đúng đắn khi trí Văn còn mơ hồ.
Thuật ngữ gọi là "Yoniso Manasikara" mà các bản dịch việt gọi là "Như lý tác ý" : quan tâm, suy tư đúng đắn, đúng hướng về vấn đề dựa theo những gì đã học (3 tạng).
Khái quát lộ trình trau dồi văn - tư - tu không phải là cái nào trước cái nào sau. Mà cả 3 cái nó đi luôn 1 lần và nâng dần dần ...
View attachment 2407099