Cái vụ xe bọc thép XCB-01 tôi thấy các anh tranh luận sai vấn đề.
Quân đội VN cần xe vận tải không? Cần, rất cần là đằng khác. Quân đội thì lớn nhưng thiếu cơ động, khả năng vận tải thì chỉ dựa vào cái tuyến đường sắt Bắc Nam từ cái thời Pháp thuộc vừa chậm vừa dễ ăn bom. Năm 79 thằng Tàu đâm lén phải nhờ LX đưa
quân ra Bắc do không chạy kịp, mà ngày đó còn có biên đội C-47, C-119, C-130 thu đc từ mấy anh Cọng Hành. Bây giờ nếu có biến thì chỉ còn dựa vào đường bộ mà chạy (nếu may mắn không ăn bom)
Nhưng cái xe XCB-01 không phải là lựa chọn tốt để thay thế. Không phải vì cái xe này lạc hậu, mà vì nó quá
tiên tiến. Ngay cả con ngựa thồ M113 của Mỹ vẫn đang xài ngon ở cái xứ nọ bên châu Âu và bên Ịt Xà, thì không có lý do gì con XCB-01 (bản thân dựa trên con BMP-1) không có chỗ đứng. Cái chính là nó là một cỗ xe quá phức tạp. Sản xuất cái xe tăng không phải đơn giản: VN vừa thiếu vừa yếu công nghệ luyện kim, công nghệ phụ trợ vân vân. Đơn cử con BMP-1 nó dùng động cơ Diesel 300 mã lực; VN đã làm đc cái động cơ diesel dùng trên phương tiện đường bộ nào có công sức tương tự chưa? Rồi chưa kể là giáp bảo vệ: anh không có công nghệ luyện kim tốt, anh chế ra giáp có chất lượng kém.
Kết quả là VN đổ một đống tiền vào chế ra một món vũ khí kém cỏi thay vì vác tiền đó đi mua vũ khí tốt hơn, rẻ hơn bởi vì không biết tự lượng sức mình mà cứ nghĩ "tự lực là tốt." Tự lực chỉ tốt khi nào anh có lực, và VN nói cho vuông là éo có lực. Đây là cái bài học nhãn tiền mấy thằng Ấn Độ đang bị: suốt ngày đòi tự lực tự cường, đòi chuyển giao công nghệ để tự làm, kết quả ký các hợp đồng giá trên trời, đốt một núi tiền vào nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm kém cỏi như Arjun, INSAS, Tejas, vừa không đảm bảo cả chất lượng lẫn số lượng để quân đội sử dụng, tạo ra vô số kẽ hở cho tham nhũng, bòn rút, rồi cuối cùng cũng phải đi mua hàng nước ngoài về xài.