kiến thức Vozer sáng tác, hòa âm, chơi nhạc!

Có bác nào có tài liệu về hòa âm không, cho em xin với. Cũng muốn học hòa âm nhưng không biết bắt đầu từ đâu cả
Toàn tài liệu bằng nước ngoài thôi bác. Chủ yếu là phát triển từ việc học nhạc cụ đi lên
 
https://vietthuong.vn/casio-ctk-2550.html
Con này thì giá ổn ổn
https://vietthuong.vn/casio-ct-x800.html
Con này thì 600 âm sắc (con phía trên có 400) không biết âm sắc có thể tự tạo thêm không :nosebleed:
https://vietthuong.vn/dan-organ-roland-e-x20.html
Con này có cái tròn tròn ở trên hay vãi, không biết là cái gì, bác giải đáp phát
Mà nếu bác muốn phối khí thì mua hẳn cái midi keyboard luôn, mỗi tội cảm giác phím nó không giống piano bình thường
 
Làm đến 12 cái intro rồi mà cứ được lưng chừng là chán :sad: Cố gắng bài này làm cho xong mà đi thu
https://drive.google.com/file/d/1mXy21CxsauTe40YKAj-WLSTzFbmWnrdd/view?usp=drivesdk
Theo cảm quan cá nhân, đoạn đầu nghe hơi quen, có chút gì đó riêng biệt nhưng không rõ. Đoạn sau nhẹ nhàng, êm dịu

Có lẽ nên có định hướng sau mỗi lần thất bại, như việc đọc một quyển sách “Nếu một cuốn sách không làm ta thức tỉnh như một cú đánh vào đầu thì đọc để làm gì nữa?"

Như viết sách thôi, còn bây giờ là âm nhạc
 
Last edited:
Mình không làm nhạc nhưng làm thu âm voice nhiều, bất tiện nhất ở nhà là không làm được cái phòng thu chuẩn, thỉnh thoảng bị lọt tạp âm khá ức chế
 
Violas là mình rải hợp âm hả thím , còn 2 violin thì nhiệm vụ của mỗi cái là gì thế thím , Melody có trùng nhau k ạ.
Chán quá, bạn đã tìm hiểu tứ tấu dàn dây (string quartet), hay nghe thử nó chưa, chứ 2 câu bạn hỏi ngô nghê quá trời. Mình lại phải hỏi lại, violas bạn bảo rải hợp âm nó nghĩa là thế nào? Trước hết hợp âm cấu tạo bởi tối thiểu bao nhiêu nốt đã? Nếu là 3, thì ý bạn là chơi nối tiếp 3 hay 4 nốt đó trong 1 ô nhịp? Trước giờ mình mới chỉ nghe cụm từ "rải hợp âm" dành cho các nhạc cụ chuyên đệm hát, còn các nhạc cụ như violin hay violas, cello thì người ta chơi từng bè riêng biệt, khi kết hợp chúng mới tạo nên được hợp âm, hoặc cùng lắm là chơi hợp âm bằng kỹ thuật pizzicato. Nhiệm vụ chung của tứ tấu nó như là nhiệm vụ của piano hay guitar, là tạo nên hòa âm, vậy nên bạn làm gì thì làm, đó là cách của bạn miễn là tạo được sự chuyển tiếp của tuyến hòa thanh. Tuy nhiên thường thì violin 1 là bè có độ linh hoạt cao nhất, các bè sau ít chuyển động hơn và có phần quan trọng trong việc tạo nên hòa âm, việc lấy violin 1 bè cho cello cũng chả sai, miễn sao nó hợp lý và ăn nhập với các nhạc cụ khác trong bản nhạc đó, đừng có làm loạn lên là được.
Về cái việc giai điệu có được phép trùng nhau, bạn xem lại mục đích của dàn dây nêu trên nhé, và thử hỏi ngược lại, nếu trùng nhau thế, khác gì mình đang chơi 1 nhạc cụ, chỉ là kéo mạnh hơn và âm lượng to hơn không?
 
Chán quá, bạn đã tìm hiểu tứ tấu dàn dây (string quartet), hay nghe thử nó chưa, chứ 2 câu bạn hỏi ngô nghê quá trời. Mình lại phải hỏi lại, violas bạn bảo rải hợp âm nó nghĩa là thế nào? Trước hết hợp âm cấu tạo bởi tối thiểu bao nhiêu nốt đã? Nếu là 3, thì ý bạn là chơi nối tiếp 3 hay 4 nốt đó trong 1 ô nhịp? Trước giờ mình mới chỉ nghe cụm từ "rải hợp âm" dành cho các nhạc cụ chuyên đệm hát, còn các nhạc cụ như violin hay violas, cello thì người ta chơi từng bè riêng biệt, khi kết hợp chúng mới tạo nên được hợp âm, hoặc cùng lắm là chơi hợp âm bằng kỹ thuật pizzicato. Nhiệm vụ chung của tứ tấu nó như là nhiệm vụ của piano hay guitar, là tạo nên hòa âm, vậy nên bạn làm gì thì làm, đó là cách của bạn miễn là tạo được sự chuyển tiếp của tuyến hòa thanh. Tuy nhiên thường thì violin 1 là bè có độ linh hoạt cao nhất, các bè sau ít chuyển động hơn và có phần quan trọng trong việc tạo nên hòa âm, việc lấy violin 1 bè cho cello cũng chả sai, miễn sao nó hợp lý và ăn nhập với các nhạc cụ khác trong bản nhạc đó, đừng có làm loạn lên là được.
Về cái việc giai điệu có được phép trùng nhau, bạn xem lại mục đích của dàn dây nêu trên nhé, và thử hỏi ngược lại, nếu trùng nhau thế, khác gì mình đang chơi 1 nhạc cụ, chỉ là kéo mạnh hơn và âm lượng to hơn không?
Ok thím :3 e đang tìm hiểu :(( mà thấy ít tài liệu quá :((
 
Mình gần đây có học đòi sáng tác nhạc, nhạc không lời thôi vì mình ngại viết lời, nhưng bài nhạc thì vẫn tổ chức theo kiểu bài hát, cần thì viết lời ráp vào, mới các bác nghe thử: :adore:

Đêm không ngủ - Sleepless night:

Một chút chán nản - A Little Depressed:

Ok thím :3 e đang tìm hiểu :(( mà thấy ít tài liệu quá :((

Không rành nhạc cụ dây lắm dù rất thích nhưng thường nếu mà chơi string quartet loại này hay có trò polyphony, nghĩa là 4 voice (nhạc cụ) đánh 4 giai điệu khác hoàn toàn nhau nhưng cất lên cùng lúc thì hòa hợp và nghe hay. :adore: Kĩ thuật để viết cái này thì từ khóa là 4 part harmony. :adore:

Hoặc đơn giản là 1 thằng kéo bassline, 2 thằng ý éo appregio hoặc 1 pattern nào đó chẳng hạn. Còn 1 thằng thì lead. (lead là thằng mà khi nghe bạn nghe thấy giai điệu từ thằng đó nổi bật nhất với tai mình (vì nó hát cao nhất)) :adore:
 
Last edited:
Mình gần đây có học đòi sáng tác nhạc, nhạc không lời thôi vì mình ngại viết lời, nhưng bài nhạc thì vẫn tổ chức theo kiểu bài hát, cần thì viết lời ráp vào, mới các bác nghe thử: :adore:

Đêm không ngủ - Sleepless night:

Một chút chán nản - A Little Depressed:



Không rành nhạc cụ dây lắm dù rất thích nhưng thường nếu mà chơi string quartet loại này hay có trò polyphony, nghĩa là 4 voice (nhạc cụ) đánh 4 giai điệu khác hoàn toàn nhau nhưng cất lên cùng lúc thì hòa hợp và nghe hay. :adore: Kĩ thuật để viết cái này thì từ khóa là 4 part harmony. :adore:

Hoặc đơn giản là 1 thằng kéo bassline, 2 thằng ý éo appregio hoặc 1 pattern nào đó chẳng hạn. Còn 1 thằng thì lead. (lead là thằng mà khi nghe bạn nghe thấy giai điệu từ thằng đó nổi bật nhất với tai mình (vì nó hát cao nhất)) :adore:
Có góp ý luôn cho bạn nhé.
Thứ nhất mình nghe là biết bạn dùng chuột để vẽ note rồi này, giống như bạn có 3 cánh tay vậy, 2 tay để đi hòa âm còn 1 tay đi giai điệu. Chưa kể velocity không có tính người, mình chưa thấy độ mạnh nhẹ giữa các nốt nhạc. Nhìn chung thì vấn đề đầu tiên bạn gặp phải đó là bị "máy".
Thứ hai là phần hòa âm, nó rời rạc, các hợp âm bạn đặt chưa hay và có phần khó nghe, có thể nghe một mình hợp âm đó thì được nhưng khi đưa vào một tuyến hòa thanh thì nó cần có sự ăn nhập về voicing và tính chuyển động. Cái nữa đó là bản nhạc của bạn gần như không đưa đẩy được cảm xúc vì dynamic bị đều, tiết tấu cũng bị đều vì từ đầu đến cuối bạn không thay đổi cách đệm và chưa biết sử dụng passing chord để làm bài bớt nhàm chán. Vì đây là một bản nhạc hoàn toàn được chơi bằng piano, không được thêm thắt bởi các nhạc cụ khác, nên những cái mình nói trên khá quan trọng.
Một chút kinh nghiệm góp ý cho bạn!
 
Có góp ý luôn cho bạn nhé.
Thứ nhất mình nghe là biết bạn dùng chuột để vẽ note rồi này, giống như bạn có 3 cánh tay vậy, 2 tay để đi hòa âm còn 1 tay đi giai điệu. Chưa kể velocity không có tính người, mình chưa thấy độ mạnh nhẹ giữa các nốt nhạc. Nhìn chung thì vấn đề đầu tiên bạn gặp phải đó là bị "máy".
Thứ hai là phần hòa âm, nó rời rạc, các hợp âm bạn đặt chưa hay và có phần khó nghe, có thể nghe một mình hợp âm đó thì được nhưng khi đưa vào một tuyến hòa thanh thì nó cần có sự ăn nhập về voicing và tính chuyển động. Cái nữa đó là bản nhạc của bạn gần như không đưa đẩy được cảm xúc vì dynamic bị đều, tiết tấu cũng bị đều vì từ đầu đến cuối bạn không thay đổi cách đệm và chưa biết sử dụng passing chord để làm bài bớt nhàm chán. Vì đây là một bản nhạc hoàn toàn được chơi bằng piano, không được thêm thắt bởi các nhạc cụ khác, nên những cái mình nói trên khá quan trọng.
Một chút kinh nghiệm góp ý cho bạn!

Cái này thì đúng là mình viết bằng phần mềm, mình còn chả có đàn, nhưng cho mình hỏi tại sao bạn lại nghĩ là có 3 cánh tay nhỉ. :adore:

Vì khi mình viết mình có để ý chuyện viết để có thể đánh được trên đàn thật. Mình nhảy nốt tay trái đúng là có chỗ khá xa, khó đánh bằng 1 tay nhưng mình có suy nghĩ thử thì nghĩ nếu có thể dùng tay phải phụ vẫn có thể đánh được. :after_boom:

Còn dynamic - velocity của nút thì hầu hết chỉ đoạn nào thực sự cần nhấn thì mình mới chỉnh velocity. Còn ngoài ra thì để đều luôn. Có lẽ lần tới mình sẽ chú ý hơn việc velocity này.

Còn vụ hòa âm rời rạc chuyển động, ý là voice leading không tốt à bác. Mình cũng có để ý về voice leading nhưng nhiều đoạn melody trên cao drop xuống nó trùng luôn vào nốt của hợp âm, thế nên là mình phải hạ. Hoặc là vì 1 số cái khác (như mình muốn cái hợp âm nó nhảy ngược với giai điệu chẳng hạn) nên mình hi sinh luôn voice leading, hoặc là vào cadence thì mình không inverse vì mình cảm thấy inverse nghe nó có vẻ không ổn định với mục đích làm cadence.

Nhưng mà nếu mấy đoạn là là hợp âm rải thì nó theo pattern mà. Hay hợp âm rải vẫn có thể inverse kiểu gì đó để giữ voice leading nhỉ.
Hay ý là chord progression không hợp lý nhỉ. :after_boom: Mà chord progression phổ thông kiểu I-V-VI-IV thì mình k thích vì nó phổ biến quá.

Vụ thay đổi cách đệm mình thấy mình đổi liên tục mà, đoạn verse và chorus đều có cách đệm khác hoàn toàn nhau mà nhỉ. Dynamic giữa verse với chorus thì tệ thật, không khác gì nhau.

Passing chord ý là giữa các đoạn verse và chorus thì giữa đó nện vài cái chord à bác. Nhưng mà các đoạn chuyển verse chorus mình đều dùng cadence (thường là imperfect cadence) để chuyển. Hay có công thức nào khác vậy bác. :adore:

====================
Mình bắt đầu viết nhạc là để làm beat rap cho chính mình (khoảng từ giáng sinh năm ngoái), nhưng sau mình bắt đầu quan tâm hơn về nhạc lí thuyết nên hiện giờ thì mình đang nghiên cứu, và thực hành làm nhạc bằng đúng tiếng 1 nhạc cụ cơ bản duy nhất là piano để đảm bảo mọi thứ giải quyết bằng tiếng nhạc cơ bản chứ k phải bất cứ thứ khác.

Hồi nhỏ mình (<10 tuổi) có đi học đàn organ do gia đình ép. Giờ lâu rồi chả đụng vào cái keyboard của đàn thật. Gần đây mình cũng thích string. Đang tính đi học luôn. Ko biết ở SG ở đâu dạy violong nhỉ. :adore:
 
Last edited:
Back
Top