Có góp ý luôn cho bạn nhé.
Thứ nhất mình nghe là biết bạn dùng chuột để vẽ note rồi này, giống như bạn có 3 cánh tay vậy, 2 tay để đi hòa âm còn 1 tay đi giai điệu. Chưa kể velocity không có tính người, mình chưa thấy độ mạnh nhẹ giữa các nốt nhạc. Nhìn chung thì vấn đề đầu tiên bạn gặp phải đó là bị "máy".
Thứ hai là phần hòa âm, nó rời rạc, các hợp âm bạn đặt chưa hay và có phần khó nghe, có thể nghe một mình hợp âm đó thì được nhưng khi đưa vào một tuyến hòa thanh thì nó cần có sự ăn nhập về voicing và tính chuyển động. Cái nữa đó là bản nhạc của bạn gần như không đưa đẩy được cảm xúc vì dynamic bị đều, tiết tấu cũng bị đều vì từ đầu đến cuối bạn không thay đổi cách đệm và chưa biết sử dụng passing chord để làm bài bớt nhàm chán. Vì đây là một bản nhạc hoàn toàn được chơi bằng piano, không được thêm thắt bởi các nhạc cụ khác, nên những cái mình nói trên khá quan trọng.
Một chút kinh nghiệm góp ý cho bạn!
Cái này thì đúng là mình viết bằng phần mềm, mình còn chả có đàn, nhưng cho mình hỏi tại sao bạn lại nghĩ là có 3 cánh tay nhỉ.
Vì khi mình viết mình có để ý chuyện viết để có thể đánh được trên đàn thật. Mình nhảy nốt tay trái đúng là có chỗ khá xa, khó đánh bằng 1 tay nhưng mình có suy nghĩ thử thì nghĩ nếu có thể dùng tay phải phụ vẫn có thể đánh được.
Còn dynamic - velocity của nút thì hầu hết chỉ đoạn nào thực sự cần nhấn thì mình mới chỉnh velocity. Còn ngoài ra thì để đều luôn. Có lẽ lần tới mình sẽ chú ý hơn việc velocity này.
Còn vụ hòa âm rời rạc chuyển động, ý là voice leading không tốt à bác. Mình cũng có để ý về voice leading nhưng nhiều đoạn melody trên cao drop xuống nó trùng luôn vào nốt của hợp âm, thế nên là mình phải hạ. Hoặc là vì 1 số cái khác (như mình muốn cái hợp âm nó nhảy ngược với giai điệu chẳng hạn) nên mình hi sinh luôn voice leading, hoặc là vào cadence thì mình không inverse vì mình cảm thấy inverse nghe nó có vẻ không ổn định với mục đích làm cadence.
Nhưng mà nếu mấy đoạn là là hợp âm rải thì nó theo pattern mà. Hay hợp âm rải vẫn có thể inverse kiểu gì đó để giữ voice leading nhỉ.
Hay ý là chord progression không hợp lý nhỉ.
Mà chord progression phổ thông kiểu I-V-VI-IV thì mình k thích vì nó phổ biến quá.
Vụ thay đổi cách đệm mình thấy mình đổi liên tục mà, đoạn verse và chorus đều có cách đệm khác hoàn toàn nhau mà nhỉ. Dynamic giữa verse với chorus thì tệ thật, không khác gì nhau.
Passing chord ý là giữa các đoạn verse và chorus thì giữa đó nện vài cái chord à bác. Nhưng mà các đoạn chuyển verse chorus mình đều dùng cadence (thường là imperfect cadence) để chuyển. Hay có công thức nào khác vậy bác.
====================
Mình bắt đầu viết nhạc là để làm beat rap cho chính mình (khoảng từ giáng sinh năm ngoái), nhưng sau mình bắt đầu quan tâm hơn về nhạc lí thuyết nên hiện giờ thì mình đang nghiên cứu, và thực hành làm nhạc bằng đúng tiếng 1 nhạc cụ cơ bản duy nhất là piano để đảm bảo mọi thứ giải quyết bằng tiếng nhạc cơ bản chứ k phải bất cứ thứ khác.
Hồi nhỏ mình (<10 tuổi) có đi học đàn organ do gia đình ép. Giờ lâu rồi chả đụng vào cái keyboard của đàn thật. Gần đây mình cũng thích string. Đang tính đi học luôn. Ko biết ở SG ở đâu dạy violong nhỉ.