Morgan le Fay
Senior Member
Như đã biết từ trước, dạo này nổi lên sự việc đó là Tất tần tật về vụ việc CPU AMD Ryzen 7000 lên bàn thờ ngắm gà
Chi tiết ngọn ngành có thể tham khảo thêm series của Gamer Nexus:
Tóm tắt cho ai lười đọc:
tl;dr (cho ai thực sự lười đọc): Né Asus, bảo hành như cc.
Chi tiết ngọn ngành có thể tham khảo thêm series của Gamer Nexus:
Tóm tắt cho ai lười đọc:
- Khoảng gần tháng trước, bắt đầu xuất hiện hiện tượng bo mạch AM5 cháy hàng loạt... rất nhiều người dùng trên Reddit đồng loạt than phiền vấn đề cháy socket với CPU Ryzen 7000 và bo mạch của họ, mà chủ yếu bo mạch là từ Asus.
- Sự cố này cũng diễn ra vài trường hợp lẻ tẻ ở các bo mạch hãng khác. (Theo nhận thấy từ các thông tin, chủ yếu do phiên bản BIOS AGESA đầu tiên dính bug này, chứ tần suất ở các phiên bản sau thấp hơn).
- Techtuber Gamer Nexus, đã điều tra vụ việc lần này, và đại ý cuộc điều tra là như sau:
- Bo mạch Asus không có cơ chế ngắt dòng OCP, khiến cho khi bo mạch push voltage cao đến ngưỡng thái quá thì không tự động ngắt hệ thống.
- Asus, cố tình push thông số V-soc vượt ngưỡng giới hạn của CPU AMD Ryzen 7000 (ở 1.3v), mục đích là để ổn định EXPO profile ở mức bus cao hơn và cas latency thấp hơn.
- Theo GN, khi thông số V-soc được push lên cao, thì die CPU sẽ nóng tới cực độ, và có thể vượt quá giới hạn tan chảy (160 độ C) của lớp indium nằm giữa die và IHS, khiến cho IHS tự bong và die nó tự nóng lên, và khi mất liên kết IHS - die để tản nhiệt thì nghiễm nhiên CPU nó tự bung lụa.
- GN cũng cho biết là rất khó để sự cố này xảy ra, họ phải test hệ thống của họ rất nhiều lần ở ngưỡng V-soc voltage rất cao mới có thể bung lụa được như thế. Với CPU người dùng, có thể hiện tượng này dễ gặp hơn bởi họ sử dụng hệ thống này hàng tháng trời, nếu ở ngưỡng V-soc voltage này liên tục thì hiện tượng này rất dễ xảy ra.
- GN nhấn mạnh rằng EXPO không có lỗi, XMP cũng không có lỗi, việc dùng profile OC của các hãng là chuyện hết sức bình thường, và nó chẳng ảnh hưởng đến việc hệ thống có bug hay không!
- Sự cố này một phần lỗi do AMD, do thiếu giao tiếp về thông tin bug V-soc voltage này tới các hãng và cơ chế bảo vệ khi CPU quá nhiệt còn chưa được tích hợp trong bản BIOS hiện tại, tuy nhiên phần nhiều lỗi là tại chính Asus, vì hai nguyên nhân chủ yếu trên.
- Các hãng khác, sau khi nhận được thông tin, theo hướng dẫn từ AMD đã đồng loạt đưa ra bản cập nhật giới hạn thông số này. Hiện đã an toàn để sử dụng main AM5 với BIOS update mới nhất từ các hãng.
- AGESA 1.0.0.7a hiện tại từ AMD đã giới hạn mức voltage cho phép và đồng thời hỗ trợ kits ram nửa mùa - 24GB, 48GB, 96GB..
- AMD đang hoàn thiện lại cơ chế tự ngắt dòng khi quá nhiệt cho CPU của mình, dự tính trong bản BIOS AGESA 1.0.0.9 sẽ ra mắt.
- AMD cũng cho biết họ sẽ chịu hoàn toàn bảo hành cho CPU gặp lỗi, kể cả CPU ép xung dùng với EXPO profile.
- Vậy tại sao cần né main Asus kể cả sau khi có fix trên?
- Asus, chỉ lập lờ đưa các cập nhật beta để fix lỗi này. Họ cũng bảo rằng, do đây là BIOS beta nên chúng tôi miễn trừ trách nhiệm nếu có gì xảy ra với hệ thống bạn.
- Trong BIOS beta này, chính họ cũng "phủi đít" bảo rằng "người dùng bật EXPO là lỗi người dùng, chúng tôi không có bảo hành cho trường hợp cháy socket". Đồng ý rằng việc miễn trừ bảo hành cho các trường hợp OC đã có từ lâu và nó là quy tắc bấy lâu nay, nhưng chính AMD cũng công bố rằng trường hợp người dùng bị cháy socket này họ đều đồng ý bảo hành cho các mẫu CPU bị dính. Chính Asus "cố tình can thiệp" vào hệ thống phục vụ cho quy chuẩn EXPO profile này nhưng chính họ quay lưng khi người dùng gặp sự cố. Đây là một sự vô lý về trách nhiệm từ chính Asus. Quy chuẩn kép có lẽ là từ thích hợp để nói về Asus này: cố tình để thông số sai mức OC quy định khiến hệ thống hỏng, nhưng cũng chẳng mặn mà gì mà khắc phục.
- GN đã cho Asus cơ hội để "đối thoại", "sửa sai" bằng một buổi phỏng vấn trực tiếp, nhưng Asus, một mặt thì đồng ý gặp, nhưng khi được hỏi về chuyện "cố tình can thiệp này" thì họ lại tiếp tục tỏ ra không can hệ gì tới sự cố lần này, với ý đồ giải quyết theo hướng "chúng tôi biết gì đâu?!".
- Có vẻ như vấn nạn bảo hành của Asus không phải vấn nạn riêng ở Việt Nam, mà chính là chính sách chung từ tập đoàn này. Asus dường như đang là một công ty đưa cái brand của mình lên, nhưng chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ của họ đang chẳng đáp ứng được điều đó, dù chuyên môn của họ vẫn khá tốt nhưng hai chủ đề kia mới là thứ khiến khách hàng mua, chứ không phải cái brand ROG mà họ đang cố thúc đẩy.
tl;dr (cho ai thực sự lười đọc): Né Asus, bảo hành như cc.
Last edited: