TPHCM ngày càng thiếu cây xanh

Resiuss

Senior Member
Theo nhiều chuyên gia, việc đốn hạ, di dời cây xanh để triển khai hàng loạt các dự án hạ tầng đã làm tăng mật độ bê tông hóa, thu hẹp lá phổi xanh có chức năng điều hòa khí hậu khiến TPHCM ngày càng ngột ngạt, mùa khô nắng nóng gay gắt, trong khi mùa mưa thì ngập úng gây đảo lộn cuộc sống người dân.

Đụng là chặt
Những ngày đầu tháng 5/2024, hàng chục cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) bị đốn hạ để phục vụ thi công dự án mở rộng đường kết nối nhà ga T3 - Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Theo ghi nhận của PV, có khoảng 90 cây xanh thuộc diện phải đốn hạ, di dời. Trong số đó, nhiều cây lâu năm, có kích thước lớn và phủ bóng mát.

Ông Mai Văn Hiếu (ngụ phường 13, quận Tân Bình) cho biết đường Hoàng Hoa Thám khá chật hẹp, thường bị ùn ứ vào giờ cao điểm ở khu vực điểm giao với cầu vượt Cộng Hòa. Việc mở rộng đường, giảm kẹt xe được nhiều người dân đồng tình. Tuy nhiên, chứng kiến hàng cây xanh lần lượt bị đốn hạ, nhiều người vô cùng tiếc nuối. “Khi hàng cây đã trơ gốc, nắng nóng gay gắt hơn mới thấy được giá trị của cây xanh. Chúng tôi hy vọng công trình sẽ sớm hoàn thành, cây xanh được trồng lại để tạo bóng mát như trước đây” - ông Hiếu chia sẻ.

Trước đó, nhiều cây xanh trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cũng bị đốn hạ nhường chỗ cho dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (kết nối nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất). Ngoài ra, một phần đất của công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) cũng đã được sử dụng để thực hiện công trình này. Hơn 300 cây xanh trong công viên đã bị đốn hạ hoặc di dời.

Ngoài những dự án trên, thời gian qua, TPHCM có nhiều dự án phải đốn hạ, di dời cây xanh như nút giao An Phú (thành phố Thủ Đức) có gần 1.100 cây bị di dời, hơn 200 cây phải đốn hạ; dự án tăng cường kết nối tuyến metro số 1 (148 cây được bứng, dời qua nơi khác, 37 cây bị đốn hạ); dự án hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị mặt bằng cho tuyến metro số 2 (404 cây xanh bị đốn hạ, 49 cây được di dời).

don-ha-cay-xanh-duong-hoang-hoa-tham-anh-hh-3464.jpg

Đốn hạ cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám Ảnh: H.H

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia đô thị) lo ngại: Tỷ lệ mảng xanh ở TPHCM ngày càng giảm để làm các dự án hạ tầng. Hiện nay, diện tích không gian xanh của thành phố chỉ đạt 0,55m2/người, thấp hơn 20 lần so với tiêu chí tối thiểu của UNESCO (10m2/người).

Theo ông Sơn, cây xanh có vai trò quan trọng trong điều hòa khí hậu cho đô thị nhất là trong bối cảnh nắng nóng gay gắt như thời gian vừa qua. Không gian xanh còn là bộ lọc không khí, giảm tiếng ồn và tạo nên những luồng gió mát trong đô thị do có sự chênh lệch về nhiệt độ.

“Cây xanh của thành phố ít quá, nếu chặt rồi thì khi trồng lại cũng không kịp lớn. Do đó, TPHCM cần điều chỉnh lại. Khi một dự án phải chặt cây thì nhanh chóng triển khai và trồng lại. Chúng ta phải trồng nhiều gấp đôi, gấp ba mới tương xứng vì chặt cây lớn và trồng lại cây nhỏ” - ông Sơn khuyến cáo.
 
Đối vs mình chặt cây xây metro thì ok, vấn đề SG những con đường xương cá (đường nhánh - con đường sẽ không bao giờ xây metro) cũng không được trồng cây. Khu Bình Tân toàn nhà không có 1 công viên nào trên 10-20ha. SG hiện tại thiếu công viên cây xanh trầm trọng, còn mục tiêu của xx vẫn phát triển nhà ở chen chút, tập trung. Đến tui ở Củ Chi nhưng không gian cây xanh trên các tuyến đường còn không có, trong khi là vệ tinh của SG đất đai cũng rẻ nhưng lại không qui hoạch đàng hoàng.
 
Đối vs mình chặt cây xây metro thì ok, vấn đề SG những con đường xương cá (đường nhánh - con đường sẽ không bao giờ xây metro) cũng không được trồng cây. Khu Bình Tân toàn nhà không có 1 công viên nào trên 10-20ha. SG hiện tại thiếu công viên cây xanh trầm trọng, còn mục tiêu của xx vẫn phát triển nhà ở chen chút, tập trung. Đến tui ở Củ Chi nhưng không gian cây xanh trên các tuyến đường còn không có, trong khi là vệ tinh của SG đất đai cũng rẻ nhưng lại không qui hoạch đàng hoàng.
khu Bình Hưng Hòa đang tập trung bốc mả, dự kiến xây dựng công viên. Mà cái đà này chắc cũng thành chung cư luôn quá
 
VN đang ở giai đoạn giữa của quá trình phát triển, tức là chặt cây làm cầu, làm đường.
Phương tây cũng từng trải qua giai đoạn này, sau này phát triển hơn thì họ đưa giao thông xuống dưới lòng đất, và trồng cây xanh ở trên.
Loài người bắt đầu với cây xanh và đất, sau đó quá trình đô thị hóa, với những tòa nhà cao tầng, đường bê tông là biểu biện của sự giàu có, phát triển, những nơi nào còn cây, còn đất là nghèo khổ.
Và hậu quả của quá trình đô thị hóa xảy ra, nắng nóng, ngập lụt, biển đổi khí hậu. Con người lại muốn quay về với cây xanh.

Hình dưới, bên trên là cây cầu được xây dựng vào năm 1945. Năm 2003, sau khi xây ga tàu điện ngầm bên dưới thì họ đã phá cầu và làm công viên.
a9q9QEL_700bwp.webp
 
Last edited:
Đối vs mình chặt cây xây metro thì ok, vấn đề SG những con đường xương cá (đường nhánh - con đường sẽ không bao giờ xây metro) cũng không được trồng cây. Khu Bình Tân toàn nhà không có 1 công viên nào trên 10-20ha. SG hiện tại thiếu công viên cây xanh trầm trọng, còn mục tiêu của xx vẫn phát triển nhà ở chen chút, tập trung. Đến tui ở Củ Chi nhưng không gian cây xanh trên các tuyến đường còn không có, trong khi là vệ tinh của SG đất đai cũng rẻ nhưng lại không qui hoạch đàng hoàng.
Bình Tân đang dọn nghĩa trang BHH để xây công viên đó fen , còn tương lai dọn xong có xây công viên không thì chưa biết
kI4a9lH.jpg


via theNEXTvoz for iPhone
 
k có cây xanh, bê tông ngột ngạt, nóng bức, nhà nhà gắn điều hòa, xã hơi nóng ra, lại càng nóng. Cuối cùng thành 1 cái lò hấp khổng lồ.
 
Back
Top