thảo luận Unity Voz - hội làm game với Unity ở voz

Năm ngoái công ty có tuyển 1 game designer (gd), thằng cha này trình chém gió cv phải nói kinh hồn bạt vía, có kinh nghiệm làm cho meta + designer chủ chốt của supercell luôn mới chịu.
Lúc mới vào làm ổng như 1 siêu sao, phong thái tự tin, role thì senior gd kiêm luôn pm. Làm đc một thời gian thì vỡ lẽ ra thằng cha này k biết xài bất kì engine nào, moqups hoàn toàn mù tịt, trình figma chắc còn thua đám tay ngang làm web, trình git thì là 1 thảm họa khi bao nhiêu lần dù chỉ đi chỉ cách giải quyết conflict kiểu nào push file lên cũng lỗi config chết game. 2 3 dự án ổng làm lead gd đã fail và cuối tháng này sẽ bị layoff, để lại cho team phải cứu 1 con game survivor ngổn ngang nát bét. Kiếm ra 1 gd giỏi ở vn đúng là khó quá chừng.
 
Năm ngoái công ty có tuyển 1 game designer (gd), thằng cha này trình chém gió cv phải nói kinh hồn bạt vía, có kinh nghiệm làm cho meta + designer chủ chốt của supercell luôn mới chịu.
Lúc mới vào làm ổng như 1 siêu sao, phong thái tự tin, role thì senior gd kiêm luôn pm. Làm đc một thời gian thì vỡ lẽ ra thằng cha này k biết xài bất kì engine nào, moqups hoàn toàn mù tịt, trình figma chắc còn thua đám tay ngang làm web, trình git thì là 1 thảm họa khi bao nhiêu lần dù chỉ đi chỉ cách giải quyết conflict kiểu nào push file lên cũng lỗi config chết game. 2 3 dự án ổng làm lead gd đã fail và cuối tháng này sẽ bị layoff, để lại cho team phải cứu 1 con game survivor ngổn ngang nát bét. Kiếm ra 1 gd giỏi ở vn đúng là khó quá chừng.
gd ngoài khả năng sáng tạo , trí tưởng tượng phong phú thì còn phải có trình quản lý công việc và tối thiểu phải biết sơ các công cụ/engine làm nên con game mình design để hiểu đc khó khăn của dev khi hiện thực hóa ý tưởng của mình . Chứ éo phải cái gì mình nghĩ ra thì dev cũng làm đc , công cụ như cục cứt mà đòi dev biến hóa thành GTA V thì dev cũng quỳ , dev giỏi chứ éo phải thánh . Design mà hiểu cho nổi khổ của dev thì dev đội ơn vlol:burn_joss_stick:
 
Năm ngoái công ty có tuyển 1 game designer (gd), thằng cha này trình chém gió cv phải nói kinh hồn bạt vía, có kinh nghiệm làm cho meta + designer chủ chốt của supercell luôn mới chịu.
Lúc mới vào làm ổng như 1 siêu sao, phong thái tự tin, role thì senior gd kiêm luôn pm. Làm đc một thời gian thì vỡ lẽ ra thằng cha này k biết xài bất kì engine nào, moqups hoàn toàn mù tịt, trình figma chắc còn thua đám tay ngang làm web, trình git thì là 1 thảm họa khi bao nhiêu lần dù chỉ đi chỉ cách giải quyết conflict kiểu nào push file lên cũng lỗi config chết game. 2 3 dự án ổng làm lead gd đã fail và cuối tháng này sẽ bị layoff, để lại cho team phải cứu 1 con game survivor ngổn ngang nát bét. Kiếm ra 1 gd giỏi ở vn đúng là khó quá chừng.

Nói như thế này thì không kết luận gì hơn được là hai bên không hợp nhau thay vì GD X này kém. Chia tay là chắc tốt cho cả hai.

Supercell + Meta là công ty to có nhiều vị trí chuyên biệt, nếu X đảm nhiệm vị trí này thì việc có bộ kỹ năng khác hoàn toàn so với bộ kỹ năng của Lead GD + PM yêu cầu là dễ hiểu. Chưa kể nhiều cty yêu cầu kỹ năng PM kiểu siêu nhân một tay định hình thành công của sản phẩm - ném một người có bộ kỹ năng của chuyên viên vào vị trí này, nói nhẹ là ngây thơ, còn nói thẳng toẹt ra thì là... đánh bạc. Các kỹ năng về công cụ như engine, version control hay diagram editor thì mỗi công ty một khác, cũng chưa nói lên điều gì. Chưa kể hình như Supercell dùng game engine custom thì phải(??)? Nói đến đây thì thấy một điểm chấm hỏi to tướng là công ty phỏng vấn ứng viên kiểu gì khi để "làm một thời gian mới biết" kỹ năng sử dụng công cụ của nhân viên không đạt yêu cầu...
 
Nói như thế này thì không kết luận gì hơn được là hai bên không hợp nhau thay vì GD X này kém. Chia tay là chắc tốt cho cả hai.

Supercell + Meta là công ty to có nhiều vị trí chuyên biệt, nếu X đảm nhiệm vị trí này thì việc có bộ kỹ năng khác hoàn toàn so với bộ kỹ năng của Lead GD + PM yêu cầu là dễ hiểu. Chưa kể nhiều cty yêu cầu kỹ năng PM kiểu siêu nhân một tay định hình thành công của sản phẩm - ném một người có bộ kỹ năng của chuyên viên vào vị trí này, nói nhẹ là ngây thơ, còn nói thẳng toẹt ra thì là... đánh bạc. Các kỹ năng về công cụ như engine, version control hay diagram editor thì mỗi công ty một khác, cũng chưa nói lên điều gì. Chưa kể hình như Supercell dùng game engine custom thì phải(??)? Nói đến đây thì thấy một điểm chấm hỏi to tướng là công ty phỏng vấn ứng viên kiểu gì khi để "làm một thời gian mới biết" kỹ năng sử dụng công cụ của nhân viên không đạt yêu cầu...
Bởi vì lúc phỏng vấn ứng viên đã phân quyền rất nhiều và khi nhìn vào cv quá hoành tráng của ổng cty có niềm tin tuyệt đối vào khả năng định hướng sản phẩm của gd mới, cty cũng sẽ cho thời gian và không gian lúc thử việc sẽ đánh giá khả năng của ứng viên nhưng thời điểm đó khá rối ren vì gd chính của game survior đang phát triển đột ngột nghỉ ngang và phải tuyển nhanh 1 người để trám và vị trí này. Mình nhấn mạnh những năng lực sử dụng những phần mềm trên là vì ông gd đó không có bất kì năng lực gì về mảng phát triển game và ngay cả khi cty cũ xử dụng engine độc quyền hay những tool hỗ trợ design nội bộ mình vẫn không hề tin chuyên môn của ông này cao đến nổi đảm nhận đc role senior gd hay thậm chí là pm.
Hiện tại ông này đã nộp cv vào 1 cty mới và mình vẫn nhận đc mail của ceo bên kia hỏi rằng bên mình có vị trí lead gd không (thật sự là không) nhưng ổng vẫn nhận là lead gd bên mình. Vậy nên mình có thể kết luận được rằng ông này rất kém về chuyên môn và chỉ chém gió là chính. Nếu 1 mình mình đánh giá chuyên môn kém thì không sao nhưng có 2 tech lead đánh giá và 2 dự án fail thì mình khá tự tin vào nhận định của mình.
 
bác nào giải thích giúp e điều j xảy ra khi cắm 1 kênh màu của 1 tex vào uv của 1 tex khác không ? e mò trên mạng mà vẫn chưa thông :beat_brick:
View attachment 2508398
Texture UVs input trong Unreal là Vector2D có giá trị từ 0-1 theo 2 chiều: Horizontal left (0) to right (1), Vertical bottom(0) to top (1). Texture nhận giá trị của UV để map pixel từ trái sang phải, bottom to top. Thay đổi giá trị của UVs coordinate sẽ rotate, scale, translate texture sample trên Static Mesh.

Còn Texture base color RGB là Vector3D mà các phần tử (R, G, B) có values range từ 0-1. Khi bạn kéo một channel của một RGB color vào UVs input thì đơn giản bạn đang lấy giá trị của 1 phần tử trong Vector3D và truyền vào cho Vector2D (UVs input). Unreal sẽ tự động convert float thành Vector2D nên giá trị U và V của UVs sẽ giống nhau.

Bạn thử multiple UVs với các giá trị khác nhau sẽ thấy sự thay đổi của texture trên Static Mesh.
 
Game Designer muốn giỏi phải đi lên từ dev hoặc 2d/3d artist thì mới có thể có cái nhìn tổng quát cả về development lẫn art design được. Như vậy may ra có thể làm vai trò Lead project. Chứ ko có kỹ năng gì, có mỗi cái mõm với trí tưởng tượng phong phú thì chỉ nên ngồi viết docs cho dev với artists tham khảo thôi.
 
Texture UVs input trong Unreal là Vector2D có giá trị từ 0-1 theo 2 chiều: Horizontal left (0) to right (1), Vertical bottom(0) to top (1). Texture nhận giá trị của UV để map pixel từ trái sang phải, bottom to top. Thay đổi giá trị của UVs coordinate sẽ rotate, scale, translate texture sample trên Static Mesh.

Còn Texture base color RGB là Vector3D mà các phần tử (R, G, B) có values range từ 0-1. Khi bạn kéo một channel của một RGB color vào UVs input thì đơn giản bạn đang lấy giá trị của 1 phần tử trong Vector3D và truyền vào cho Vector2D (UVs input). Unreal sẽ tự động convert float thành Vector2D nên giá trị U và V của UVs sẽ giống nhau.

Bạn thử multiple UVs với các giá trị khác nhau sẽ thấy sự thay đổi của texture trên Static Mesh.
em thấy mn distortion bằng cách dùng uv của normal texture add với coordinate rồi mới plug vào input uv cái tex, cái này e hiểu
thế là e nảy ra suy nghĩ nếu cắm k qua coordinate thì nó sẽ như nào ?:shame:
cái hình minh họa là e dùng color tex (chứ k phải normal tex như mọi khi), e dùng mỗi kênh R, nên đoạn bôi đen e nghĩ chưa chuẩn lắm
nay e đang ngồi ngâm cứu series hlsl của thầy ben corward trên youtube, có lẽ quy hết ra toán thì sẽ dễ hiểu hơn
 
Game Designer muốn giỏi phải đi lên từ dev hoặc 2d/3d artist thì mới có thể có cái nhìn tổng quát cả về development lẫn art design được. Như vậy may ra có thể làm vai trò Lead project. Chứ ko có kỹ năng gì, có mỗi cái mõm với trí tưởng tượng phong phú thì chỉ nên ngồi viết docs cho dev với artists tham khảo thôi.
một trong những cái khó trong việc phát triển 1 con game ở bất kỳ nền tảng làm game nào là có người thiết kế game và họa sĩ thật giỏi, chơi game nhìn vào hình ảnh đầu tiên sau đó đến cách chơi, cốt truyện,... để nói thành công trong lĩnh vực game này tại thị trường nội địa Việt Nam khó anh nhỉ, so với những game studio lớn họ có engine riêng thì dùng Unity là một giải pháp tốt, vẫn có ưu và nhược điểm. Em đã dùng nó từ 2014 thấy rất có tiềm năng cả indie lẫn studio. Tuy vậy nếu để làm con game chỉnh chu, kể cả làm similar như những tựa game ăn khách mà làm từ đầu thì thời gian công sức tiền bạc là rất nhiều. Mời anh bổ sung thêm ạ!
 
Em đang làm đồ án tốt nghiệp với game. Game em có mấy chức năng như : single play, multiplayer, buy/trade/received nft thì k biết đc ra bảo vệ nổi k các bác. Hẹn gặp thầy mà thầy cứ báo bận
 
Em đang làm đồ án tốt nghiệp với game. Game em có mấy chức năng như : single play, multiplayer, buy/trade/received nft thì k biết đc ra bảo vệ nổi k các bác. Hẹn gặp thầy mà thầy cứ báo bận
Này tuỳ trường tuỳ thầy có cho bảo vệ không ấy chứ. Xưa trường mình có mấy đứa làm đồ án game kiểu run endless siêu cơ bản còn qua cơ mà. Nói chung tuỳ từng trường với giảng viên nữa
 
Em đang làm đồ án tốt nghiệp với game. Game em có mấy chức năng như : single play, multiplayer, buy/trade/received nft thì k biết đc ra bảo vệ nổi k các bác. Hẹn gặp thầy mà thầy cứ báo bận
chưa bàn tới cho ra bảo vệ , quan trọng đầu tiên là có duyệt cái hướng làm đồ án với game ko đã rồi mới tính
hồi còn đi học tôi cũng có 1 đứa bạn ko theo các đề tài có sẵn của giáo viên , tự nghĩ ra đề tài để làm . Thầy hướng dẫn cảnh báo là có thể lúc ra bảo vệ các thầy kia sẽ bác bỏ đề tài này , nên ko khuyến khích . Y như rằng tới hôm báo cáo mấy thầy kia hỏi hỏi vài câu xong nói thẳng "thứ nhất đề tài này ko sát lắm với học thuật của ngành đào tạo , thứ 2 quá đơn giản ko đạt yêu cầu , nếu chấm điểm thì sẽ cho <5đ" => bác bỏ luôn khỏi báo cáo , khỏi mất công dính phết dô học bạ :beat_brick: . Thế là thanh niên học kì sau kiếm đề tài khác làm:shame:
 
chưa bàn tới cho ra bảo vệ , quan trọng đầu tiên là có duyệt cái hướng làm đồ án với game ko đã rồi mới tính
hồi còn đi học tôi cũng có 1 đứa bạn ko theo các đề tài có sẵn của giáo viên , tự nghĩ ra đề tài để làm . Thầy hướng dẫn cảnh báo là có thể lúc ra bảo vệ các thầy kia sẽ bác bỏ đề tài này , nên ko khuyến khích . Y như rằng tới hôm báo cáo mấy thầy kia hỏi hỏi vài câu xong nói thẳng "thứ nhất đề tài này ko sát lắm với học thuật của ngành đào tạo , thứ 2 quá đơn giản ko đạt yêu cầu , nếu chấm điểm thì sẽ cho <5đ" => bác bỏ luôn khỏi báo cáo , khỏi mất công dính phết dô học bạ :beat_brick: . Thế là thanh niên học kì sau kiếm đề tài khác làm:shame:
Thầy này dạy môn blockchain và hướng ban đầu của tụi em cũng là play to earn rồi ạ. Trường em chỉ khó phần duyệt ra bảo vệ thôi ạ vì từ khi khoa thành lập tới giờ chưa đánh rớt bảo vệ ai bao giờ. Nếu không đủ điều kiện thì sẽ k cho ra bảo vệ luôn chứ k duyệt ra bảo vệ rồi đánh rớt ạ
 
Thầy này dạy môn blockchain và hướng ban đầu của tụi em cũng là play to earn rồi ạ. Trường em chỉ khó phần duyệt ra bảo vệ thôi ạ vì từ khi khoa thành lập tới giờ chưa đánh rớt bảo vệ ai bao giờ. Nếu không đủ điều kiện thì sẽ k cho ra bảo vệ luôn chứ k duyệt ra bảo vệ rồi đánh rớt ạ
thì cứ đi hỏi các thầy thôi , bạn học bạn phải rõ nhất chứ
 
Back
Top