Em, nước mắt và mưa

9097820_orig.jpg


Chương 1:

Cơn mưa lúc này đây cứ mỗi lúc lại thêm nặng hạt, tiếng mưa đã không còn nhẹ nhàng lãng mạn như lúc đầu mà dần chuyển sang trạng thái dồn dập hơn. Bên kia đường, từng hàng dài người nối đuôi nhau mà núp dưới những mái hiên gần đó. Tiếng mưa rơi trên những tán là xào xạc, tuy ồn ào nhưng cũng thật… yên tĩnh. Em cũng như tôi, quần áo đã sũng nước, tóc tai dính bết vào nhau. Nhưng không vì thế mà những giọt lệ ngừng tuôn rơi trên gương mặt xinh xắn ấy, em gào lên trong những tiếng nấc đến xé lòng:

- Tại sao??? Hả?? Anh muốn nhường tôi cho người khác, anh cũng phải hỏi xem tôi có.. hức… đồng ý hay không chứ?

Khuôn miệng tôi lúc ấy chẳng hiểu sao cứ dính chặt vào nhau, tôi không thể đủ dũng khí cũng như can đảm thốt lên lời nào cả. Bộ dạng tôi lúc đó thật sự tệ hại:

- Từ xưa đến giờ… hức… anh… anh có bao giờ… xem tôi hơn hai chữ bạn thân hay không? Trả lời đi chứ?

Em vẫn nói, và những tiếng nấc vẫn không ngừng lại. Những tiếng nấc tưởng chừng như khoét một, à không, phải là hàng ngàn lỗ sâu trong thâm tâm tôi, nó khiến trái tim tôi quặn thắt từng cơn. Lần nào cũng vậy đấy, cứ mỗi lần tôi với em tranh cãi và biến cố thì ông trời như một lẽ vô thức lại đổ mưa. Cơn mưa nào cũng thật nặng nề và tê tái, cảm giác như có thể cuốn trôi đi hết tất cả những nỗi niềm, thế những kỷ niệm về em thì có lẽ sẽ mãi mãi tôi không thể quên được, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng đi chăng nữa.

Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4
Chương 5
Chương 6
Chương 7
Chương 8
Chương 9
Chương 10
Chương 11
Chương 12
Chương 13
Chương 14
Chương 15
Chương 16
Chương 17
Chương 18
Chương 19
Chương 20
Chương 21
Chương 22
Chương 23
Chương 24
Chương 25
Chương 26
Chương 27
Chương 28
Chương 29
Chương 30
Chương 31
Chương 32
Chương 33
Chương 34
Chương 35
Chương 36
Chương 37
Chương 38
Chương 39
Chương 40
Chương 41
Chương 42
Chương 43 (1)
Chương 43 (2)
Chương 44
Chương 45
Chương 46
Chương 47
Chương 48 (1)
Chương 48 (2)
 
Last edited:
Chương 2:

Tính tôi từ nhỏ đến giờ vốn dĩ rất thích mưa, ngay thời điểm này thì có lẽ tôi đúng là một người lãng mạn và hoài niệm, những cơn mưa nặng hạt kèm giai điệu Kiss The Rain vang lên luôn làm tâm hồn tôi cảm thấy yên bình quá đỗi. Những giai điệu nhẹ nhàng, ấm áp nhưng vẫn phảng phất nét buồn, cộng hưởng thêm tiếng mưa rơi rì rào, đó chẳng phải là một kiệt tác của thế gian hay sao? Nó khiến tôi nhớ lại rất nhiều những kỷ niệm, vui có, buồn có, những cơn mưa mang em đến rồi cũng lấy em đi mất. Thế nhưng ở khoảng thời gian đó, tôi chỉ thích mưa chỉ bởi vì một lý do đơn giản, là mưa rất mát, rất mát. Sài Gòn đất chật người đông, một năm 12 tháng thì hết 11 tháng là nóng rồi, còn tháng còn lại thì gọi là… nóng hơn. Những cơn mưa như một đấng cứu thế từ trên cao rơi xuống tưới mát tâm hồn cũng như thể xác cho những con người trần tục.

Từng tiếng mưa đã bắt đầu đổ xuống phía trước hiên, những giọt mưa như những xoáy nước xoáy sâu vào tâm khảm của những người đi qua. Chẳng biết từ lúc nào mà con bé Nhi khó ưa đã đọc được tiếng lòng của tôi mà mở ngay bài nhạc Kiss The Rain nhẹ nhàng mà quyến rũ. Từng giai điệu piano trầm bổng thánh thót như khiến trái tim tôi rung động lạ kỳ. Lúc nào cũng vậy, mỗi lần ngồi ngắm mưa tận hưởng giai điệu của tác giả Yiruma đã vẽ nên, tôi đều có trong mình những xúc cảm không thể đong đếm thành lời. Nhấc vội chiếc điện thoại lên, tôi mỉm cười khoan thai đáp lại:

- Nghe nè thằng chó, kêu gì?

Đầu dây bên kia có tiếng trả lời, một giọng nói quen thuộc nhưng cũng không kém phần tào lao vang lên:

- Ê mày thằng kia, sao không lên làm kiểm tra Tiếng Anh, thầy gọi tên mày nãy giờ kìa?

Từng tiếng từng lời của thằng bạn thân phát ra khiến trái tim tôi như muốn quặn thắt trở lại. Cái quái gì vậy, ban nãy tôi có lên trường cơ mà, nhưng có thấy ai đang làm bài kiểm tra đâu cơ chứ, sao bây giờ lại thành ra như thế này. Tôi hoảng hồn, miệng mồm lắp bắp:

- Vãi xoài, nãy tao lên mà tưởng lộn lớp đi về, quên không gọi hỏi mày. Giờ sao?

Thằng Đức cười phá lên trong điện thoại, dọa nạt:

- Chết mày chưa con, không lên thì học lại Tiếng Anh từ đầu, khà khà, bố làm xong rồi, chào con trai!

- Cái đệt, còn nhiều thời gian không? Giờ tao chạy qua – Tôi sốt sắng

- Ờ còn khoảng 45 phút, chạy qua đánh bừa đi chắc cũng vớt vát được phần nào, hê hê. Lên đi để tao nói thầy dùm cho.

Không đợi thằng Đức cúp máy, không chờ nhỏ Nhi chọc ghẹo, tôi cắm đầu cắm cổ ba chân bốn cẳng phóng xe lao đi trong cơn mưa tầm tã của buổi sáng đã tưởng chừng như là… đẹp trời. Sài Gòn mưa gió thất thường, vậy nên lúc nào tôi cũng mang theo sẵn một bộ áo mưa phòng thân. Tôi không thích mặc áo mưa cánh dơi vì mỗi lúc chạy nhanh, phần tà áo cứ bay tán loạn khiến nước mưa cứ thế đột kích thẳng vào thân thể yêu dấu của tôi. Vậy nên, sau những ngày tháng nằm gai nếm mật, tôi đã quyết định tự sắm cho mình một bộ đồ mưa hai mảnh, gồm một mảnh áo khoác và một mảnh quần dài, không phải hai mảnh như bộ bikini cho phái nữ.

Tôi phóng đi trên con xe AB chiến của mình với một tốc độ kinh hoàng bạt vía, những mong sự cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập của mình có thể giúp tôi cứu vớt lại những sai lầm của tuổi trẻ khi quyết định quay bước ra về không thèm hỏi han nhận lớp. Những hạt mưa to như hạt cườm cứ thế vả vào gương mặt thanh tú của tôi những tiếng “bốp bốp” như một sự trừng phạt thích đáng cho cái thằng lười nhác chỉ biết chơi là giỏi. Tôi lao đi mà không biết trời trăng mây gió. Tuy vậy, quãng đường quá xa đã khiến tôi dù có hóa thân thành Tôn Ngộ Không cưỡi Cân đẩu vân xé gió cũng không thể nào cứu vớt được.

Khi mà chiếc xe máy thân yêu vừa nằm gọn trong dãy nhà gửi xe, tôi đã sững người khi chứng kiến cú điện thoại tiếp theo của thằng Đức trời đánh:

- Ê hết giờ rồi mậy, thầy không cho, xui cho chú quá, hê hê!

- Cái… đệt… đệt…

Tôi vừa thở dốc vừa mệt mỏi lết cái thân tàn ma dại lên từng bậc cầu thang mà tìm đến căn phòng học 501 thân thương đã từng bị tôi ghét bỏ xa lánh cách đây ít giờ. Thấy gương mặt hớn hở của thằng Đức nhìn ra phía ngoài, tôi như chết đứng khi căn phòng này cũng chính là căn phòng ban nãy mà tôi bỏ qua. Quỷ tha ma bắt, thế là hết… Tôi ỉu xìu tiến những bước chân nặng nhọc tiến vào phòng để nhận lớp:

- Dạ thưa thầy, em tới trễ ạ!

Chẳng nhìn cũng biết, tất cả mọi con người đang ngồi trong gian phòng đều hướng ánh mắt về phía tôi, một gương mặt thất thần với bộ dạng người không ra người, ma cũng chẳng ra ma. Một vài tiếng thì thào rất khẽ phát lên nhưng rồi cũng nhanh chóng biến mất. Gì thì gì cũng chỉ là lần đầu gặp mặt, chắc mọi người vẫn chưa quen nhau hết – tôi thầm nghĩ:

- Thanh Phong đúng không nhỉ? – Thầy giáo thấy tôi liền hỏi

- Dạ, vâng, đúng rồi thầy.

- Sao lên trễ thế? Lỡ mất bài kiểm tra Tiếng Anh rồi, chịu khó học lại từ đầu nhé?

Thầy cười hiền, gương mặt rạng rỡ của thấy chẳng những không khiến tôi được an ủi phần nào mà lại con tim nhỏ bé non dại trở nên đau thắt, thế là chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng. Chưa được vinh quy bái tổ với thành tích học tập xuất sắc thì tôi đã mang theo hành trang là 4 khóa tiếng Anh với giá trị lên tới hàng chục củ. Tôi đánh nước bọt cái ực, nhìn thầy trăn trối:

- Dạ… thầy! Nãy em lên một lần rồi, mà thấy các bạn mặc đồng phục… em tưởng… lộn lớp nên em về!

Những tiếng cười khúc khích đã nhen nhóm trở lại. Thằng Đức nhìn tôi đầy giả tạo, vỗ vai:

- Thôi không sao bạn ạ, tuổi trẻ phải có những vấp ngã mới trưởng thành được, khà khà!

- Mày mà nói một câu nữa thì cái ghế dưới mông tao sẽ đập thẳng vào đầu mày!

Tôi nghiến răng ken két, mắt long lên sòng sọc khiến thằng Đức cũng cảm thấy nhột miệng. Nó quay ngoắt lên trên bảng tiếp tục nghe thầy thông báo, bỏ qua gương mặt lầm lì bi đát của tôi. Kể cũng lạ, thằng này chơi với tôi suốt những năm cấp 3, rồi thì cũng phiêu bạt lăn lộn làm hết nơi này chỗ nọ, để rồi hôm nay lại ngồi cùng tôi trong căn phòng nhỏ này, cùng nhau hướng đến một tương lai khác biệt hơn. Âu cũng là cái duyên, tôi mỉm cười, đưa mắt nhìn xung quanh gian phòng lớp học. Một vài gương mặt già dặn nhưng cũng không kém những đứa nhóc trẻ măng, thiếu điều tôi còn tưởng đây là trường… mẫu giáo. Ánh mắt tôi dừng lại ở một cô bạn đang cười tít mắt ở phía góc phải, gần sát chỗ thầy đang ngồi. Cô nàng có mái tóc dài nâu nhẹ, làn da trắng hồng rạng rỡ và nụ cười tươi hơn mặt trời buổi bình minh. Khẽ đưa tay lên vuốt nhẹ mái tóc, nàng khiến trái tim tôi sao mà rung động quá chừng. Thế nhưng, bỏ qua những lời thầy giáo đang từ tốn căn dặn, thằng Đức cũng nhìn về hướng nàng cùng với tôi, xuýt xoa:

- Xinh quá mày ơi, cứ để tao lo vụ này! – Đức chép miệng

- ………….!!!

Tôi không trả lời vì vẫn còn đang mải mê ngắm nàng:

- Ê, nhỏ kia cũng xinh kìa!

Thằng Đức nhổm người dậy, chỉ tay về hướng đối diện. Hướng nhìn theo, lần này thì tôi thực sự ngỡ ngàng vì vẻ đẹp đầy sức hút của cô bạn cùng lớp đang xuất hiện chiếm trọn mọi ánh nhìn xung quanh. Nàng có gương mặt bầu bĩnh đáng yêu, đôi gò má phúng phính thiếu điều muốn nắm lấy mà nhéo cho thỏa nguyện. Nàng này thì cười không xinh như nàng kia, mà nàng cũng ít có cười, chỉ hướng ánh mắt đầy tập trung về phía thầy giáo, chốc chốc lại lúc lắc mái đầu khiến mấy thằng con trai trong lớp cũng phải rung rinh ngóng theo.

Sau đôi lời dặn dò, thầy cũng bắt đầu tiết mục tiếp theo sẽ là điểm danh. Trường tôi thì sẽ không có giáo viên chủ nhiệm, chỉ có giáo viên phụ trách, sinh viên đi học gặp khó khăn gì thì cứ liên hệ với giáo viên phụ trách sẽ được tận tình chỉ bảo. Để tiện cho việc quản thúc lớp học, mỗi một kỳ học sẽ có một giáo viên phụ trách khác nhau, mỗi giáo viên phụ trách sẽ đều đảm nhận dạy một môn trong kỳ học đó. Ở kỳ học đầu tiên, giáo viên phụ trách của lớp chúng tôi chính là thầy Hoàng Anh – người vừa có bài giới thiệu sơ qua về bản thân cũng như về ngôi trường nơi chúng tôi sẽ gắn bó trong vài năm tiếp theo. Lớp tôi thì cũng không quá đông, chỉ tầm 30 đến 40 người nhưng không hoàn toàn là học mới, có một vài người học lại và cũng có một vài người sẽ tách lớp sau một vài môn. Thế nhưng không quan trọng, tất cả những gì tôi và thằng Đức chú ý sẽ là tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, tên facebook các kiểu hội nghị của hai nàng tiểu thư xem chừng là xinh đẹp nhất lớp lúc này. Nói đi cũng phải nói lại, ngoài hai nàng mà bọn tôi vừa tăm tia ra thì toàn lớp cũng có một vài bạn nữ trông khá dễ nhìn và có duyên, tuy vậy thì chúng tôi cũng chưa có cơ hội để nhìn kỹ mặt vì đã bị hớp mất hồn rồi còn đâu:

- Bắt đầu điểm danh, ai có mặt đứng dậy nhé!

Thầy Hoàng Anh từ tốn đọc tên từng người một theo danh sách lớp đã được chia sẵn. Lớp chúng tôi thì là lớp chuyên về thiết kế đồ họa nên số lượng nam nữ cũng không có sự chênh lệch quá nhiều, dù sao sáng tạo cũng là bộ môn không phân biệt giới tính cơ mà:

- Nguyễn Minh Đức!

- Dạ có em! Xin chào mọi người, hehe!

Thằng Đức đứng dậy, chắp tay cúi chào toàn thể cả lớp, thằng bệnh phu, làm như đại hội võ lâm không bằng, tôi tự nhủ. Lần lượt cứ thế, từng anh hùng mỹ nhân diện kiến môn phái mới trong những tràng vỗ tay cực kỳ vô bổ mà thằng Đức đã tạo ra:

- Huỳnh Uyển My!

- Dạ!

Ái chà chà, người đẹp mà tên cũng đẹp, tôi, thằng Đức và một cơ số những thằng khác đều hướng ánh mắt về cô bạn mới đáng yêu có nụ cười như ánh bình minh, nàng cười, mắt híp cả lại nhìn đáng yêu tợn. Nói gì thì nói, những ngành học chuyên về máy tính công nghệ như thế này thì con gái ít đứa nào giữ được cái nhan sắc kiều diễm như thế. Thức đêm thức hôm chạy deadline dăm bữa nửa tháng là đủ để tàn phá nát đẹp thanh xuân rồi, chưa kể những mỹ nhân như Uyển My thì thường sẽ chọn những ngành học mang tính công chúng hơn như Truyền thông hay Du lịch, đại loại vậy. Chưa kịp tấm tắc xuýt xoa thì ở kế bên, thằng Đức hám gái đã tặc lưỡi bình phẩm:

- Chậc, không ổn rồi mày ạ!

- Vụ gì? – Tôi nhíu mày

- Em My này đẹp quá, nhiều thằng tán, chắc tao với mày không có cửa, haizz

Thằng Đức thở dài, hai tay ôm đầu ra chừng tiếc nuối khiến tôi không khỏi bật cười:

- Thằng điên, chỉ có mày thôi, tao có địa chỉ khác rồi!

- Địa chỉ nào cơ, nhỏ kia á hả? – Nó chỉ trỏ

- Bớt chỉ lại, ẻm thấy là mệt à! – Tôi quắc mắt

Những cái tên cứ thế lần lượt qua đi trong khi hai thằng tôi vẫn đang sôi nổi bàn tán về… nữ nhân trong mộng:

- Phạm Thanh Phong!

- ………….!

- Thanh Phong!

- Ê thầy gọi kìa mày! – Thằng Đức vỗ vai tôi, kéo về thực tại

Tôi bối rối gãi đầu:

- Dạ có thưa thầy!

- Ngắm ai kỹ thế Phong?

- Dạ… em ngắm… dạ không! Em… buồn ngủ thưa thầy!

Tôi giả ngu, lái qua chuyện khác, tí nữa là lộ ra thiên cơ. Chưa kịp bình tĩnh lấy lại phong độ men lỳ thì thầy tiếp tục gọi tên, cái tên khiến tôi không thể nào không tập trung nghe được:

- Trương Ái Quyên!

Và cuối cùng, điều gì phải đến cũng đã đến, cô nàng tiểu thư đóng mặt ngầu xinh xắn có duyên của tôi đã có một cái tên, tất nhiên là vậy rồi, cô ấy tên là Ái Quyên, trời ơi, từ lúc cha xinh mẹ đẻ đến giờ, tôi mới thấy một người có cái tên mỹ miều như vậy, đã thế nó còn tương xứng hoàn hảo với gương mặt thanh tú nơi nàng, đúng là một phép màu của tạo hóa. Nàng đứng lên trong ánh mắt khao khát mãnh liệt từ hằng hà sa số những đứa con trai có mặt trong lớp. Thật vậy, Uyển My xinh đẹp rạng rỡ là thế nhưng Ái Quyên mới thực sự là chân ái. Nàng có một nét gì đó thật đặc biệt, rất điềm tĩnh nhưng cũng thập phần quyến rũ, thu hút:

- Ê Phong, ê Phong chó, ê mày điếc à?

- Dẹp mày đi, câm mồm ngay! Tao đang bận việc.

- Bận ngắm gái chứ việc mẹ gì? – Đức cà khịa

- Này thì chó này! Chó này!

Tôi đè thằng Đức xuống bàn, lấy cùi trỏ thụi vào lưng nó mấy cú đau thấu trời xanh khiến thằng này la oai oái. Tất nhiên, màn ẩu đả của hai anh hùng chốn võ lâm đã không thoát khỏi ánh mắt đầy hoài nghi đến từ hai vị mỹ nhân trong môn phái. Bên cạnh đó, đại sư phụ cũng là một nhân vật bị hút vào màn tranh hùng đầy nhảm nhí này. Thầy Hoàng Anh ném viên phấn trúng đầu tôi, nghiêm nghị:

- Thanh Phong, có muốn học không?

- Ơ… dạ… dạ… em xin lỗi thầy. Em đùa, hehe.

Tôi buông thằng Đức ra, rối rít xin lỗi thầy. Ở phía bên kia, Ái Quyên đang nhìn về phía tôi mà nở một nụ cười cực kỳ ma mị, cuốn hút. Nàng rất ít khi cười, mà mỗi lần cười là tôi như có cảm giác lạnh sống lưng, sao mà đầy sức hấp dẫn đến như thế. Ái Quyên đã quay đi chỗ khác cả một tỷ năm rồi nhưng gương mặt đầy hạnh phúc của tôi vẫn ngơ ngác nhìn theo như không bao giờ muốn chia ly:

- Thằng bệnh, rớt dãi kìa!

- Kệ tao, hờ hờ, phê quá em ạ!

- Phê cái quái gì?

- Tên nàng ngay sau tên tao mày ơi, duyên… danh sách định rồi!

Thằng Đức ngẫm nghĩ một lúc, xem chừng đã nhận ra hàm ý của tôi, nhưng rồi cũng nhanh chóng quay đi. Hai thằng tụi tôi cứ thể chẳng ai bảo ai, mỗi đứa ngắm một nàng, nước sông phen này không phạm nước giếng, bờ cõi ai thì người nấy giữ.

Ngoài trời lúc này mưa mỗi lúc một nặng hạt và không hề có dấu hiệu gì là sẽ sớm chấm dứt. Những cơn mưa mùa hạ nơi Sài Gòn phồn hoa tấp nập này chưa bao giờ yên ả cả. Thở hắt ra một hơi dài, tôi tiếp tục đắm chìm trong niềm hạnh phúc đang tưởng như ngập tràn trong tim. Tôi vẫn cứ tựa cằm nhìn Ái Quyên không ngừng không dứt, chốc chốc lại lại tặc lưỡi xuýt xoa “Chao ôi! Con gái nhà ai mà đẹp dữ thần!”. Nàng vẫn bình thản và chăm chú lắng nghe, chốc chốc cũng liếc nhìn sang phía tôi và nở một nụ cười… bí ẩn. Chẳng rõ nàng có thấy được bộ mặt đê tiện của tôi lúc đó hay không, chỉ biết rằng con tim tôi đây, đã trao người mất rồi, hơ hơ.

Kết thúc buổi dặn dò phổ biến lịch học đầu kỳ, thầy Hoàng Anh chào cả lớp rồi rời đi rất nhanh sau đó. Những tiếng bàn ghế va vào nhau lộp cộp cũng không thể khiến ánh mắt tôi rời xa khỏi người con gái quyến rũ đầy mê hoặc kia. Cho đến khi thằng Đức phải táng vào đầu mấy cái, tôi mới hoàn hồn mà thất thểu rời khỏi lớp. Ái Quyên cũng từ tốn sửa soạn ra về, nàng vẫy tay chào tạm biệt vài người bạn mới quen trước khi rời khỏi lớp. Mùi hương nước hoa nhẹ nhàng mà tinh tế của nàng vừa lướt qua đã khiến tôi như muốn… ngủ thiếp đi để được đắm chìm trong cõi mộng mị, nơi mà tôi và nàng sẽ là cặp đôi hạnh phúc nhất trần gian:

- Về mậy!

Tiếng thằng Đức thúc giục kéo tôi trở lại với thực tại. Vội vã đứng dậy rời lớp, tôi bỗng thấy Uyển My vẫn chưa ra khỏi phòng. Nàng đột nhiên tháo chiếc cột ra và xõa dài mái tóc óng mượt đầy kiêu hãnh. Trong khoảnh khắc, tự nhiên tôi có cảm giác lâng lâng khó tả, nàng đẹp thì đẹp thật, cơ mà đụng tới thì chắc là khó hơn lên trời. Thoáng nghĩ vẩn vơ, tôi khoác vai thằng Đức thất thểu ra về. Uyển My cũng rời đi ngay sau đó, nàng vừa đi vừa nhìn ngắm trời mây, tỏ vẻ thích thú khi chìa tay ra hứng từng giọt mưa nghịch ngợm đang vui đùa trên bậc cửa sổ.

Lớp bọn tôi hôm nay chỉ lên dặn dò chút việc nên ra về sớm hơn thường lệ. Lúc này sân trường vắng hoe, chỉ toàn xe và cộ. Tụi lớp tôi cũng đã nhanh gọn về hết, chỉ còn lác đác vài mống đang miệt mài dắt xe. Tôi và thằng Đức thì nhà cũng không gần nhau là mấy, vậy nên ở trường là huynh đệ, ra đường thì tạm là… người dưng, nhà ai nấy về, không cần trăn trối:

- Về trước nha mày, mai gặp!

- Ờ, cút! – Tôi cợt nhả

- Chó, về đây!

- Lượn!

Đức là một thằng trẻ trâu thứ thiệt. Ở mọi lúc, nó hiền lành và vui vẻ là thế, cơ mà chỉ cần phốc lên xe thôi, nó đã hiện nguyên hình. Với con chiến mã Exciter trong tay, nó lao vút đi như một mũi tên làm nước bắn tung tóe khắp mặt sân, văng cả lên một vài đứa con gái đang loay hoay dắt xe khiến tụi nó chửi đổng điên đảo. Tôi lắc đầu bật cười, dáo dác nhìn quanh xem Ái Quyên đã về mất chưa. Và quả thật, kết quả khiến tôi chưng hửng não nề khi nàng đã biến mất từ đời thuở nào rồi, còn đâu nữa mà mong ngóng.

Đang toan tìm xe để ra về, tôi sực nhớ là còn một vài chuyện quên chưa hỏi han thầy Hoàng Anh nên lại co giò vượt 4 tầng lầu để tìm thầy thọ giáo. Ở phía mái hiên bên phải, tôi thấy Uyển My vẫn đang đứng nán lại, thoáng trông như đang chờ đợi một ai đó. Nàng hiện ra trước mắt tôi với một vẻ đẹp thanh tao tuyệt mỹ, gương mặt tươi tắn luôn mỉm cười khiến ai nấy nhìn vào đều có cảm giác bị mê hoặc.

Thở hồng hộc sau khi vượt qua hàng trăm bậc thang khổ đau, tôi tìm thấy thầy Hoàng Anh khi thầy đang ngồi ở khu vực ghế đá thưởng trà, chắc hẳn là thầy đang chờ đợi đến tiết học tiếp theo:

- Dạ thầy Hoàng Anh ơi, cho em hỏi chút chuyện ạ?

- À… em… Phong lớp 14.2 đúng không?

- Dạ đúng rồi thầy, thầy có bận gì không ạ cho em hỏi mấy câu?

- Ừ thầy rảnh, em hỏi đi.

Hai thầy trò tôi trao đổi qua lại khoảng 5 phút thì tôi đại khái đã nắm được hết những thắc mắc cần được giải đáp. Cụ thể là vì tôi đã bỏ qua bài kiểm tra Tiếng Anh đầu vào nên tôi sẽ được đặc cách học… lại từ đầu đến cuối chương trình Tiếng Anh của trường, cụ thể là trong 4 học kỳ, mỗi cấp bậc sẽ kéo dài xuyên suốt kỳ học đó. Học phí của mỗi bậc ưu ái giảm hẳn… 100k vì cho những tân sinh viên. Bên cạnh đó, tôi cũng theo thầy đi nhận chiếc áo đồng phục cam lè của trường. Trường tôi từ xưa đến nay đều có áo đồng phục có màu liên quan đến cam, dù cho có phối thêm chút gì đi nữa thì màu chủ đạo vẫn là màu cam. Không biết mọi người trong trường thế nào chứ riêng tôi là thấy màu cam này… củ chuối quá mức, nhìn chẳng khác nào mấy cái trụ giao thông mà người ta hay vứt đầy đường.

Chào tạm biệt thầy, tôi hồ hởi ra về, mong đợi hơn về một chặng đường mới đầy thử thách. Sau khoảng 10 phút đồng hồ thì lúc này, sân trường đã hoàn toàn vắng vẻ, chẳng còn một ai còn sót lại ở đây ngoại trừ… Uyển My. Nàng vẫn đứng đó, ánh mắt trong veo nhìn những hạt mưa đang tuôn xối xả.

Trời mưa mỗi lúc một lớn còn sự thổn thức trong trái tim tôi thì mỗi lúc một liên hồi...
 
Chương 3:

Đối với nhiều người khác, ký ức tuổi thơ chính là những ngày còn nhỏ, được “cởi truồng tắm mưa”, mặc kệ hết tất cả những lời khuyên ngăn của người lớn, những cơn mưa ngày thơ bé sẽ là những kỷ niệm không thể nào quên đi theo mỗi chúng ta đến hết cuộc đời. Thế nhưng, tôi lại là một trường hợp khá đặc biệt. Vâng, tôi không thích tắm mưa, vì mỗi lần tắm mưa, tôi đều bị sốt cao, 38 39 độ, lâu lâu lại còn được khuyến mãi thêm toping co giật khiến ba mẹ tôi chết khiếp không biết bao nhiêu lần. Bản thân tôi thời điểm đó cũng chưa nhận thức được hết sự nguy hiểm của những cơn co giật mang lại, cơ mà tôi vẫn không thích… đội mưa. Tôi không thích sốt cao, không thích nằm li bì trên giường, không thích nhìn những người thân yêu của tôi lo lắng chăm sóc cho tôi từng li từng tí. Tôi chỉ muốn có sức khỏe, được tự do chạy nhảy, chơi đùa. Tôi chỉ thích cáo bệnh mặc dù không bị… bệnh để trốn học, còn lại tuyệt nhiên chưa bao giờ tôi muốn phải nằm liệt giường liệt chiếu cả, lớn đùng như bây giờ lại càng không.

Cơ mà mặc dù không thích tắm mưa, tôi vẫn có cảm giác thú vị mỗi khi đi bộ dưới cơn mưa, tận hưởng cảm giác người không bị ướt mặc cho những giọt mưa có bắn tung tóe phía bên cạnh. Tôi thích ngồi giữa một khung cảnh quang đãng những ngày trời mưa, được ngắm những giọt mưa và tận hưởng giai điệu gây xúc động của Kiss The Rain. Cho đến tận ngày hôm nay, khi ngồi viết những dòng tâm sự này, tôi vẫn là tôi, vẫn luôn luôn có một xúc cảm mạnh mẽ và lạ kỳ với mưa. Cơn mưa ngày ấy kéo theo không biết bao nhiêu những kỷ niệm, và một trong số đó, là kỷ niệm ngày đầu tiên gặp gỡ.

Sân trường lúc này đã không một bóng người, chỉ còn lại tiếng mưa rơi rả rích và bóng hình một người con gái đang bồi hồi ngóng đợi. Tôi chợt dừng lại khi thấy Uyển My vẫn đứng đó, nàng có vẻ như đang trông mong một ai, nhưng rồi lại thôi. Hít một hơi thật sâu, tôi lấy hết dũng khí tiến đến gần Uyển My:

- Ủa sao My chưa về?

Nàng nhìn tôi, đôi mắt tròn xoe như muốn hỏi:

- Bạn… bạn biết tên mình hả?

- Ừa, mình học chung lớp với nhau mà, My không nhớ mình à? Ban nãy mình giỡn trong lớp bị thầy… ném phấn vô đầu đó.

Uyển My chớp mắt, thoáng nhìn xa xăm rồi bất chợt quay lại với tôi, nở một nụ cười thật tươi, tươi như cách nàng vẫn làm hớp hồn bao nhiêu thằng con trai:

- Ừa, hì, mình nhớ rồi, bạn tên gì nhỉ?

- Mình tên Phong, Thanh Phong. Thanh trong từ Thanh Phong và Phong trong từ Thanh Phong – Tôi tếu táo

- Hì, vậy mà cũng nói được nữa.

- Hehe, mình mà. Rồi sao My chưa về đi, trưa rồi đó?

Nàng nhìn tôi ái ngại, rồi lại thoáng bối rối đưa tay điện thoại lên xem:

- Ừm, My gọi Grab nãy giờ mà không có ai nhận hết, chắc mưa lớn quá họ ngại hay sao đó.

- Ừa đúng rồi đó, mưa Grab họ tắt app hết rồi. Mà bộ nhà My không có xe hả sao mà phải đi Grab đi học vậy? – Tôi khó hiểu

- Thiệt ra thì… My không có biết chạy xe, nên… nên… - Nàng khẽ đỏ mặt, ấp úng

- À rồi, vậy nên My đi Grab đi học hen. Mà My đủ 18 tuổi chưa đó, sao chưa biết chạy xe?

Uyển My nhìn tôi, nhíu mày:

- Vô duyên.

- Uầy, mình xin lỗi, mình giỡn thôi – Tôi xìu mặt, chưa gì đã chọc giận nàng rồi

Mặc cho những sự lo lắng và mong đợi của Uyển My, cơn mưa nặng hạt vẫn chẳng có chút gì thay đổi, vẫn cứ lộp bộp rơi trên những mái tôn nhà để xe tạo nên bản giao hưởng âm thanh ồn ào nhưng cũng đầy tĩnh mịch. Tôi thoáng nhìn đồng hồ, đã gần 11h trưa, chắc cũng sắp đến giờ cơm. Tôi không biết những gia đình khác thế nào, cơ mà nhà tôi đã có luật bất thành văn, không cần biết ở đâu làm gì, cứ 11h30 đến 12h là cả nhà sẽ tập trung ăn cơm trưa. Tối đến thì tầm 19h đến 19h30 là lại có một đợt điểm danh gia đình tiếp theo. Cái bộ luật tưởng như chẳng đâu vào đâu ấy đã giúp gia đình tôi luôn quây quần bên cạnh nhau trong suốt 24 năm cuộc đời của mình. Chẳng cần giàu sang phú quý, chỉ là gia đình luôn có nhau đã là hạnh phúc rồi:

- Thôi hay là như này đi, Phong đưa My về nhé, chịu không?

Uyển My khẽ bối rối, nàng ném một ánh mắt ngờ vực về phía tôi:

- Ưm… thôi, để My tự về được rồi!

- Hay quá ha, tự về bằng cách đứng đợi đến hết mưa hả?

- Kỳ cục! – Nàng giận dỗi

Tôi đâu phải là một thằng đầu óc ngu si tứ chi phát triển, tôi thừa biết Uyển My đang thập phần lo sợ trước lời mời gọi quá ư là… thô thiển tới từ một thằng con trai cùng lớp mới lần đầu gặp mặt. Kể cũng phải, chưa quen biết gì đã đòi đưa rước con gái nhà người ta về, chưa gọi công an đến túm cổ là may lại còn hỏi vặn ngược lại:

- Vậy như này đi, mình đưa My về, nếu mà My không yên tâm thì bây giờ như này đi.

- Ừm, như nào vậy? – Nàng thỏ thẻ

- My gọi điện về nhà, hoặc nhắn tin gì đó, nói có bạn đưa về, chụp biển số xe mình luôn có gì thì nhà My yên tâm hơn, được chưa?

Nàng đắn đo mất vài giây, lại đưa điện thoại lên xem giờ, sau đó thì cũng chụp choẹt gửi tin nhắn cho gia đình như lời tôi nói. Nếu là lúc đã quen biết mà làm vậy thì đời nào tôi chịu chở, cơ mà dù sao cũng lần đầu tiếp chuyện, cẩn thận vẫn hơn chứ. Trời thì đã mưa, đang mưa và sẽ mưa. Không lên xe tôi đưa về thì có mà đợi đến tối. Nhưng nói gì thì nói, bình thường tôi có mà thèm quan tâm đến tụi con gái khác, có đi bộ lội mưa ướt hết thì tôi cũng chẳng quan tâm lắm, tính tôi nó vậy. Tôi đã không quan tâm đến thứ gì thì chẳng có ai bắt tôi phải để ý đến nó được cả, còn tôi đã tập trung vào ai thì người đó có đi đến cùng trời cuối đất, tôi cũng lần theo được. Cơ mà người mà tôi muốn đưa về lúc này thì đã về mất tiêu từ ban nãy rồi còn đâu. Ái Quyên đối với tôi như một giấc mơ vậy, nàng đến bất chợt và rời đi cũng rất nhanh. Sau khi thông báo gia đình về việc “trao thân gửi phận” cho tôi hồi lâu, Uyển My xem chừng vẫn nhiều phần đắn đo, cứ lúc lắc mãi không thôi:

- Rồi sao đây, tiểu thư? Quyết định lẹ rồi về nè!

- ………………!

- Chà, trời mưa to như này mà đợi chắc cỡ 6 7h tối mới hết mất, chậc!

Tôi giả điên, tung bài dọa nát khiến Uyển My đã có dấu hiệu đứng ngồi không yên. Nàng mấp máy môi, ngại ngùng:

- Vậy phiền… Phong đưa mình về nhen, hì!

- Hehe, không phiền tí nào. Mời tiểu thư lên… ơ…

Nói đoạn, tôi chợt sững người lại khi vừa nhớ ra một bí mật kinh thiên động địa, Uyển My mà nghe thấy chắc cũng thất kinh hét toáng lên mất. Đó là như những gì đã nói, tôi rất ghét áo mưa cánh dơi, loại áo mưa có thể dùng để phủ lên xe, đi 1 hoặc 2 người. Đúng như vậy, loại áo mưa đó chỉ thích hợp với những cơn mưa nhỏ, không có gió, còn khi gió đã nổi lên thì mặc cũng như không, căn bản là đều sẽ ướt hết cả. Vậy nên, chính vì lẽ đó, tôi đã nhanh trí đổi sang loại áo mưa bộ, cách mặc thì cũng không khác quần áo bình thường là mấy, vừa gọn vừa thoải mái chân tay, không phải canh cánh lo tà áo mưa vướng vào bánh xe hay mấy thứ tương tự như vậy. Cách đây ít giờ, tôi vẫn cười cành cạch, vỗ đùi mà tự khen cho ý tưởng mua áo mưa bộ của mình. Cơ mà giờ đây, tôi đã chợt nhận ra một yếu điểm chết người của áo mưa bộ, đó là chỉ dành cho… 1 người. “Khốn nạn, mai phải mua thêm 1 bộ nữa mới được” – Tôi nghiến răng ken két, tự chửi rủa chính bản thân mình:

- Sao vậy… Phong? – Nàng lo lắng

- À… tại… Phong có mỗi một bộ áo mưa thôi, mà…

- Vậy thôi, Phong về đi, kệ mình – Nàng e ngại

- Đâu có được. Thôi như này đi, nhà Phong cũng gần trường lắm, đi tầm 2 phút là tới. Giờ chạy ù về tắm nước nóng cũng được, không sao. My mặc vào đi kẻo lạnh!

- Nhưng mà…

Các cụ xưa đã từng nói, anh hùng thì khó qua ải mỹ nhân. Một cao thủ võ lâm đầy dũng mãnh như tôi khi đứng trước đại mỹ nhân Uyển My thì cũng phải run chân mỏi gối, miệng mồm lắp bắp. Thế nhưng không biết làm sao mà giờ tôi nói xạo trơn như bôi mỡ. Từ nhà tôi đến trường cũng có thể nói là gần, mà là gần … 30 phút mới tới chứ 2 phút cái con khỉ. Nhưng không sao, vì người đẹp, vì tương lai con em chúng ta, tôi sẵn sàng chịu mưa để đưa nàng về dinh:

- Không nhưng gì cả, mình con trai khỏe lắm, My mặc vào đi kẻo ướt mai bệnh khỏi đi học cho xem!

- ………..!

Nàng nhìn tôi với ánh mắt đầy hối lỗi. Trời ơi, em đâu có lỗi gì, lỗi là do tôi đã quá say mê vẻ đẹp của em mà thôi:

- Nào, mặc vào để mình dắt xe!

Uyển My không nói gì, chỉ lặng lẽ đi theo sau lưng tôi. Lúc này, nhìn nàng nhỏ bé như con mèo con, nhìn mà chỉ muốn nhào tới ôm chặt vào lòng. Cơ mà đường đường một đấng hào kiệt, không thể lợi dụng thời cơ làm xằng làm bậy với con gái nhà lành. Tôi giúp Uyển My mặc áo mưa vào rồi mau chóng nhảy lên xe, sẵn sàng cho nhiệm vụ quan trọng sắp tới:

- Khoan! Chờ 2s!

- ……….!

Tôi khẽ cúi người xuống, gạt hai bên gá để chân để Uyển My dễ dàng leo lên xe. Ngày xưa mỗi lần chở con gái, tôi cũng chẳng bận tâm lắm đến cái tiểu tiết này. Cơ mà dần dà, tôi thật sự nhận thấy, con gái luôn muốn được chăm sóc, vậy nên, tôi đã cố gắng tập thành thói quen. Đến bây giờ, bất kể người ngồi sau lưng tôi có là con trai hay con gái, người già hay trẻ nhỏ, tôi đều sẽ làm như vậy, một hành động dù nhỏ nhưng chứa đựng biết bao tâm ý:

- Rồi, xong xuôi! Mời tiểu thư lên!

- Hì, chu đáo ghê. Cám ơn Phong nhiều! – Nàng cười, không cần nhìn, tôi cũng biết đó sẽ là nụ cười như thế nào

- Bám vào hai bên áo khoác của Phong đi kẻo ngã, đi nhé!

Uyển My nghe lời, nàng khẽ bấu víu vào hai bên áo khoác của tôi trước khi hai đứa lao đầu vào cơn mưa giữa trưa hè.

Trời vẫn rả rích mưa, nhưng từng giọt rớt xuống đã không còn lạnh lẽo và nặng nề như lúc ban đầu. Bầu trời xám xịt kéo theo những đám mây khổng lồ tưởng như đang trực chờ rơi xuống bao trùm hết tất cả. Tôi chở Uyển My băng nhanh qua những cung đường của thành phố. Mưa không lạnh, chỉ hơi mát, nhưng những cơn gió rít quá mới khiến cơ thể tôi không làm chủ được mà khẽ run lên bần bật. Uyển My áp sát miệng vào tai tôi, lo lắng:

- Phong… Phong có bị lạnh lắm không?

- Vô... vô… vô tư đê bạn ơi. Dăm ba… cái… mư… mưa này ăn nhằm gì. Hê… hê!

Tôi vờ nói cứng nhưng người thì cứ sởn gai ốc từng đợt vì lạnh. Tổ sư thời với chả tiết, mưa gì mà mưa mãi không hết vậy nè, tôi thầm chửi rủa:

- Mình xin lỗi Phong nhen, tại mình mà… - Nàng phụng phịu, xem chừng cảm thấy có lỗi lắm

- Không… không sao cả. Mình khỏe… khỏe lắm! Dăm ba… hắt xì!!!

Lái xe được tầm 10 phút, mưa đã bắt đầu có dấu hiệu nguôi ngoai. Tiếng mưa đã không còn ồn ào như lúc nãy mà thay vào đó là sự nhẹ nhàng lãng mạn của cơn mưa nơi Sài thành. Uyển My đưa tay lên chỉ trỏ không ngừng khi tôi đã bắt đầu lâm vào thế bí. Dù là người con của Sài Gòn đã nhiều năm, cơ mà tôi vẫn không tài nào nhớ hết từng ngóc ngách của cái thành phố đất chật người đông này. Bây giờ ai nói tôi đi đến quận nào thì tôi đều có thể đi được hết, mỗi tội đường nào phường nào thì còn phải trông chờ vào số phận. Uyển My dẫn tôi băng qua vài cây cầu vượt nhỏ, hàng tá những ngã tư trước khi tiến vào con đường LQĐ đầy khói bụi:

- Tới nhà mình rồi, Phong cho mình xuống ngay đây nhen.

Nàng vừa dứt câu là bánh xe của tôi cũng vừa trờ tới. Nhà của Uyển My là một căn nhà mang phong cách cổ điển, nhìn cực kỳ sang trọng nhưng cũng không kém phần tiện nghi. Căn nhà được sơn màu trắng, phần cổng chính cũng màu trắng được tô điểm thêm bằng giàn hoa giấy đủ loại sắc màu. Mưa to khiến cho hoa giấy rụng lã chã nơi trước sân càng làm cho khung cảnh thêm nên thơ trữ tình. Nhà của Uyển My xem chừng cũng khá rộng rãi khi còn có cả phần sân trong khá lớn, ước chừng có thể nhét vừa 2 đến 3 chiếc ô tô. Đón nàng ở cổng chính là một người phụ nữ lớn tuổi với phong thái ăn mặc khá giản dị khiến tôi có đôi phần thắc mắc:

- My về rồi hả con, đưa cặp sách đây cho dì rồi vào nhà nhanh kẻo ướt! – Người phụ nữ đón lấy chiếc cặp từ tay Uyển My rồi nở một nụ cười trìu mến

- Dì Út vào trước đi, con vào ngay nè!

Uyển My với tay lấy chiếc dù nhận từ người mà nàng gọi là Dì Út rồi chạy đến phía tôi:

- Phong ướt hết rồi, coi chừng bệnh đó, hay là Phong vào nhà mình một lát đi, tạnh mưa hẵng về - Nàng nhìn tôi với ánh mắt đầy vẻ biết ơn, xen lẫn là một chút gì đó tội lỗi

- Không sao… sao đâu, mình khỏe… khỏe… khỏe lắm, My vào nhà đi… kẻo… ư… ướt!

Tôi nói, răng môi lúc này cứ thế va vào nhau cồm cộp khiến Uyển My càng thêm khó xử:

- Mình xin lỗi Phong nhiều, tại mình… - Nàng nói như khóc, khóe mắt nhìn như đã rưng rưng

- Ơ kìa, ai đấm mà cậu mếu? Yên trí đi, mình khỏe như trâu, thấy chưa?

Chẳng hiểu từ lúc nào, miệng mồm tôi lại hoạt động hết công suất, không còn va đập như ban nãy nữa:

- Thiệt không đó? – Uyển My bĩu môi

- Thiệt sao không, vào nhà đi không bệnh, giờ Phong về!

- Cảm ơn Phong nhiều nhen, mình…

- Cảm động quá rồi phải không, hehe. Thôi đùa đó, vào nhà đi, Phong về nhé, bái bai Tiểu Uyển My!

- …………… !!

Tôi vẫy tay chào nàng rồi mau chóng chạy vụt đi, để mặc cho nàng đứng ngơ ngác ở cổng chưa kịp ú ớ trả lời, trong lòng lúc này thì lại khoan khoái tột đỉnh vì độ ngầu của bản thân:

- Há há, ai mà ngầu được như Phong nữa, hê hê! Ơ…

Và trưa hôm ấy, tôi về nhà, mà quên lấy lại… bộ áo mưa.

.

.

.

- Hơ hơ, hắt xì!

- Thằng kia sao đi mưa không mặc áo mưa? Ngu thế hả con. – Mẹ tôi khởi nguồn

- Mấy thằng như này thời nay chúng nó gọi là “dân chơi không sợ mưa rơi” đấy em – Ba tôi đối ẩm

Những lời thăm hỏi động viên của song thân phụ mẫu khiến tôi cảm động muốn rớt nước mắt. Chậc, chỉ vì cái tính sĩ gái không bao giờ bỏ, tôi đã tự chuộc họa vào thân. Này thì đầu trần không sao, này thì nhà gần 2 phút. Tôi nằm bẹp dí trên giường suốt buổi chiều hôm đó, cũng may là kịp về nhà tắm nước nóng không hậu quả chắc còn khôn lường hơn nữa. Kể cũng lạ, người tôi vừa đội mưa cùng là Uyển My, thế nhưng tôi lại chỉ nhớ đến gương mặt đầy nét quý phái của Ái Quyên. Cơ mà con gái thì rốt cục vẫn chỉ là con gái, vẫn sinh ra để làm khổ tụi con trai như tôi. Haizz. Tôi thở dài, nằm yên trong phòng mà chìm đắm vào giấc ngủ với tiếng nhạc du dương ở bên cạnh.

Tôi rất ít khi ngủ, nói chính xác là tôi ít khi nào ngủ ngoài giờ… ngủ. Nói có vẻ khó hiểu nhưng thực chất là chẳng có gì cao siêu. Thời khóa biểu của tôi sẽ bắt đầu hoạt động từ khoảng 7h sáng cho đến 11 giờ đêm, khoảng thời gian sau đó tôi dành toàn tâm toàn ý cho việc ngủ. Thói quen này đã được tôi gìn giữ suốt bao nhiêu năm qua, vậy nên sức khỏe của tôi cũng có thể coi là luôn được đảm bảo. Ngoại trừ mấy pha thích làm màu đầu trần tắm mưa thể hiện với gái, tôi cũng có thể nói là rất ít khi bị bệnh hoạn phải nằm liệt giường. Hình như đêm nay tôi lại nằm mơ, trong giấc mơ thấm đẫm tình cảm đó, tôi mơ thấy mình và Ái Quyên cùng nhau sánh bước tiến về phía lễ đài chuẩn bị cắt bánh uống rượu giao bôi thì bỗng, Uyển My từ đâu lao tới ném… áo mưa vào mặt tôi rồi nàng cùng… Ái Quyên… bỏ đi mất:

- Ơ ơ, oáp!!!

Thức dậy sau một giấc ngủ dài hơi khác thường lệ, tôi vươn vai đầy khoan khoái khi cơn đau đầu ban nãy đã tan biến đi tự lúc nào. Nhiều lúc tôi tự hỏi, không biết dòng máu Saiyan có chảy trong huyết quản của tôi hay không, thế nhưng mỗi lần đau ốm bệnh tật, chỉ cần ngủ dậy là cơ thể tôi như đã tự chữa lành hết 90%. Giấc mơ quái đản ban tối khiến tôi bất giác bật cười. Mà nói mới nhớ, có nhiều lúc tôi có những giấc mơ vô cùng logic với tình tiết câu chuyện có thể gọi là tinh túy hơn siêu phẩm Hollywood, cơ mà lúc dậy tôi lại chẳng nhớ được miếng nào. Ấy thế mà với mấy giấc mơ mang xu hướng tùm lum và tào lao, tôi lại nhớ rất rõ, thế mới đau chứ. Với tay lấy điện thoại kiểm tra, ôi mẹ ơi, đã gần 7h… sáng. Vậy là sau khi về nhà tắm rửa và ăn một miếng cháo qua loa, tôi đã ngủ một mạch hơn 14 tiếng đồng hồ. Đây chắc có lẽ là giấc ngủ dài nhất trong cuộc đời tôi từ xưa đến giờ. Vậy là hôm nay, được đi học rồi đây, được gặp nàng rồi đây, hê hê. Mở toang cửa sổ, tôi như một người bị giam nhốt lâu năm nay tìm lại được ánh nắng của sự sống. Những tia nắng đầu ngày nhẹ nhàng mà ấm áp khẽ nhảy nhót trên bậu cửa sổ, đâu đó những chú chím ríu rít đuổi nhau trên những cành lá, hôm nay trời đẹp, không mây không mưa, ít nhất là cho đến hiện tại.

Đánh răng rửa mặt ăn uống xong xuôi, tôi tạm biệt ba mẹ để sẵn sàng cho một ngày mới năng động và tràn đầy sức sống. Thở hắt ra một tiếng, tôi phấn khởi dắt xe ra để chuẩn bị bắt đầu buổi học đầu tiên. Và ngày hôm đó cũng đã đánh dấu một trong những kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời tôi, nghĩ lại đến tận bây giờ, tôi vẫn cảm thấy có chút gì đó nuối tiếc.

Chuyện là…
 
Chương 4:

Một buổi sáng đẹp trời của ngày thứ 3 đầu tuần, tôi đang bon bon trên đường đến trường sau một giấc ngủ dài đằng đẵng. Bầu trời hôm nay vẫn trong xanh như hôm qua, một chút nữa có mưa hay không thì tôi cũng không biết, chỉ hy vọng là mưa hãy níu chân Ái Quyên ở lại giúp tôi, tốt hơn nữa thì nàng đừng đi xe thì tuyệt cú mèo, tôi chỉ cần có thế thôi. Tự nghĩ, tôi bất giác mỉm cười vì cái lịch sử dài vài cây số để mô tả độ mê gái không thể bỏ được của mình. Sống trên đời hết 24 cái xuân xanh, nếu nói rằng tôi chưa từng để ý nhỏ con gái nào thì chắc chắn là nói… xạo. Vâng, dĩ nhiên rồi, với gần 25 năm kinh nghiệm lăn lộn trên cõi đời đầy ô trọc này, tôi cũng phải nắm trong tay một bản danh sách dài bằng cả… dải ngân hà về những đứa con gái đã khiến tôi cảm thấy có chút… rung rinh.

Ngay từ hồi còn học lớp 1, vừa với chân ướt chân ráo, miệng còn hôi sữa, tôi đã giở trò… cưỡng hôn với con nhỏ cùng bàn. Đến ngay lúc này thì tôi chỉ nhớ mang máng là em nó tên Tuyền, da trắng mặt xinh, lại còn mặc váy đồng phục, trông đáng yêu cực. Chẳng hiểu sao ngày ấy tôi gan thế, gặp đứa con gái nào xinh xắn dễ thương là tôi đều lao tới mà… thơm má. Hây dà. Lên tới lớp 3, tôi để ý con nhỏ lớp trưởng tên Việt Hà, nhỏ này thì không xinh bằng em Tuyền nạn nhân đầu tiên của tôi, cơ mà được cái ăn nói hoạt bát, tính tình hòa đồng, cộng thêm quả răng khểnh cực duyên khiến tôi xao xuyến hết cả năm học. Cơ mà thời điểm đó tôi đã từ bỏ hẳn bản tính “yêu râu xanh” của mình, thích thì chỉ đứng nhìn từ xa, lâu lâu có cơ hội thì mua kẹo bánh tặng cho em nó. Em nó xem chừng cũng biết được tình cảm từ phía tôi, cơ mà tụi con gái lúc nhỏ, ai cho gì thì tụi nó lấy cái đó chứ cũng chẳng để ý gì đâu. Lên đến lớp 4, và cả lớp 5, tôi chỉ thích đúng một đứa, và lại là một con nhỏ… lớp trưởng khác, tên Kim Hoàng. Nhỏ này có cái tên… vàng khè nhưng nước da thì lại ngăm đen, bánh mật, thiếu điều tôi còn tưởng nhỏ là dân Châu Phi, chạy nạn mà tới học chung lớp với tôi. Kim Hoàng cũng giống như Việt Hà, cũng nhiệt tình hăng hái, cũng hòa đồng hoạt bát, mỗi tội là em nó phát triển sớm quá mà cao hơn tôi gần nửa cái đầu, nghĩ lại cũng vẫn thấy… quê xệ. Tuy vậy, tình yêu ngốc nghếch mà tôi dành cho Kim Hoàng cũng không đủ để khiến nàng nhận ra, phần vì càng lớn, tôi càng tỏ ra thận trọng với những đứa con gái, không con sỗ sàng như hồi còn nhỏ nữa. Mặc dù tôi cũng thi triển bài mưa dầm thấm lâu với Kim Hoàng, thế nhưng nhỏ lại chẳng mảy may để ý gì đến tôi. Mãi đến giữa năm lớp 5, tôi mới vỡ lẽ ra rằng, Kim Hoàng lại rất thích một thằng học lớp bên, nó có hơn gì tôi đâu cơ chứ, chỉ là trắng trẻo cao to đẹp trai với nhà giàu thôi mà, có gì đâu mà thích, hừ!

Lên đến cấp 2, tôi vẫn giữ cho mình phong cách bạt mạng, tức là đứa nào làm tôi vui, đứa nào có biểu hiện đối xử tốt với tôi và đặc biệt là phải xinh xẻo một chút thì tôi đều thích hết. Cấp 2 là lứa tuổi khác hẳn với cấp 1 rồi, ở thời điểm đó thì rõ ràng là một đứa con trai và một đứa con gái thích nhau là chuyện hết sức bình thường như cân đường hộp sữa. Bên cạnh đó, sự thu hút khác giới ở lứa tuổi này rõ ràng là nhiều hơn và mãnh liệt hơn so với cách đây chỉ một vài năm. Ngay đầu năm lớp 6, tôi đã lại một lần nữa để ý con nhỏ ngồi cạnh mình và cảm thấy… ưng trong bụng vì nó thường xuyên bày bài cho tôi. Con nhỏ tên Hải Yến, mắt cận, mặt mũi bình thường và tính tình thì giống con trai quá chừng, cơ mà tôi vẫn thích nó, vì nó cho tôi chép bài, dạy tôi… vẽ tranh. Mãi đến sau này tôi mới biết, Hải Yến tính tình giống con trai thật là tại vì nó… thích con gái. Khốn khổ khốn nạn cho tôi. Cơ mà câu chuyện tình yêu đơn phương cảm lạnh này cũng không kéo dài được lâu vì chỉ được 1 thời gian ngắn sau là tôi đã được đổi chỗ ngồi đi nơi khác. Từ lớp 7 đến lớp 9, tôi thích mỗi năm… một vài đứa, đứa nào tự nhiên sau kỳ nghỉ hè mà xinh lên thì tôi đều thích hết. Tôi tăm tia từ con nhỏ tổ trưởng đến con nhỏ lớp phó văn thể mỹ. Tất nhiên ở thời điểm cấp 2 thì đám con gái cũng chưa biết ăn diện như sau này, vậy nên đứa nào mà tôi chấm là xinh thì đều… dễ nhìn hết mức:

- Ê ông Phong, nhìn gì tui á?

Nhỏ lớp phó ném cho tôi một cái nhìn khó hiểu khi tôi cứ chăm chú nhìn nhỏ suốt 15p đầu giờ trong khi nhỏ đang phổ biến một vài thông tin cho lớp:

- Nhìn người anh yêu, hơ hơ – Tôi mơ màng trong điên cuồng, nói ra cái gì mà cũng chẳng biết

- …………….

Con nhỏ đỏ mặt tía tai chạy ngay về chỗ ngồi còn đám trong lớp cứ thế được đà chọc ghẹo hai đứa tôi suốt một vài tháng sau đó, cũng may là tôi chỉ tơ tưởng đến em nó một vài tuần rồi thôi vì ngay tuần sau tôi lại cảm nắng con nhỏ tổ trưởng đang ngồi ngay trước mặt:

- Ê, Châu, quay xuống nói nhỏ nè! – Tôi gõ nhẹ vào vai nhỏ

- Gì á?

- Ngồi im vậy đi! – Tôi cười gian xảo

- Chi vậy?

- Ngắm chút xíu, hehe

Sự mê gái quá độ của tôi đã khiến đôi gò má thân thương gặp đại hạn, chưa kịp nhìn gái được hơn 10s thì tôi đã ăn ngay một cái tát đau điếng từ con nhỏ tổ trưởng Bảo Châu:

- Thứ điên! Hứ!

Tức cha chả là tức, thân tôi lá ngọc cành vàng, gia đình ai nấy đều nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa, ấy vậy mà con nhỏ đáng ghét này dám động chạm long thể, tát tôi muốn nổ đom đóm mắt. Để trừng phạt cho hành động khi quân phạm thượng đó, tôi quyết định sẽ… gạch tên Bảo Châu ra khỏi danh sách yêu thích để nhường chỗ cho những đứa con gái xinh xắn và hiền dịu hơn. Tuy vậy, suốt thời gian cấp 2 đó, tôi cũng chẳng mảy may được một cô nàng nào đếm xỉa vì cái thói trăng hoa và lộng ngôn nổi tiếng của mình. Hễ mà con nhỏ nào thấy được từ tôi ánh nhìn tăm tia thì ngay lập tức nó sẽ bơ tôi luôn để khỏi đêm dài lắm mộng. Uầy, con gái đúng là những thứ dễ làm người ta động lòng và… đau lòng.

Ngày hôm nay, khi bước trên con đường tới trường, tôi không đau lòng vì gái, hoặc có thể là chưa, dù gì thì tôi cũng chỉ vừa mới có chút rung động, không có gì chứng minh được rằng tôi sẽ tiếp tục chung tình với Ái Quyên cho đến lúc chúng tôi thành một cặp, mà cũng chẳng có gì khẳng định được rằng cô nàng xinh xắn cuốn hút như vậy lại chưa có người yêu. Vậy nên, nghĩ tới cảnh người tôi thích đã có… bạn trai, tự dưng tôi xuống tinh thần ngang, hết muốn học hành gì nữa.

Nghĩ ngợi lung tung một hồi lâu, tôi đã đến trường và mau chóng đưa xe vào gửi. Khi còn đang loay hoay kéo ra dắt vào, tôi bị đánh thức khỏi dòng suy nghĩ miên man bởi một giọng nói ngọt ngào và trong trẻo:

- Phong nè!

- Ai… ai vậy? – Tôi ngơ ngác

Vừa quay sang thì cái bản mặt đáng yêu kèm nụ cười tươi tắn của Uyển My đã phá tan bóng mây u ám trong đầu tôi. Nàng nhìn tôi cười thật rạng rỡ:

- Trả Phong áo mưa nè, cám ơn Phong nhiều ngen!

- Ờ… ờ… không, không có gì!

Tôi đón lấy bộ áo mưa đã được lau sạch sẽ, tinh tươm và gấp lại gọn gàng từ tay nàng, bỗng cảm thấy có đôi chút ngại ngùng:

- Hôm qua Phong về nhà có ổn không, có bị cảm lạnh không đó?

- Ừa mình khỏe, không có gì đâu, My đừng có lo, hehe! – Tôi cười cầu tài

Theo cái trí nhớ có phần thiếu trước hụt sau của mình, tôi nhớ rằng đã đọc ở đâu đó một thông tin như này, tức là khi bạn đang không biết phải làm gì thì cũng sẽ chẳng có cái quái gì xảy ra để làm phiền bạn cả, thế nhưng lúc bạn muốn làm một việc gì đó, thì những việc khác chẳng biết từ đâu xuất hiện đổ ập lên đầu bạn một cách không thể kiểm soát nổi. Tình trạng của tôi hiện tại cũng là như vậy. Kế hoạch của tôi là gửi xe xong xuôi sẽ chạy ra căn tin trường mua một một cốc café sữa uống cho tỉnh táo rồi lên lớp bắt đầu bài học. Cơ mà tự nhiên Uyển My xuất hiện, cười nói vui vẻ với tôi, và cũng đúng lúc đó thì… Ái Quyên cũng ôm cặp lướt ngang qua, nàng ném về phía tôi một ánh nhìn vô cùng… lạnh lùng và tàn khốc. Ái Quyên chỉ để tôi trong mắt nàng vỏn vẹn 1 giây đồng hồ trước khi nàng tiến vào thang máy để lên tầng. Liệu nàng có giận mình khi thấy mình nói chuyện với Uyển My không nhỉ? Tôi thầm nghĩ rồi lại tự thấy mắc cười, rõ hâm, mới gặp nhau có lần 1 lần 2, mày là cái quái gì mà khiến con gái nhà người ta phải ghen tuông giận dỗi. Tôi vỗ tay lên trán vài cái cho tỉnh, khoan thai bước đi:

- Phong đau đầu hả, có cần uống thuốc không, mình có mang nè!

Uyển My nhìn tôi với một ánh mắt đầy lo lắng. Muốn phì cười vì sự ngô nghê thấy thương của cô bạn mới này:

- À… không sao, mình hơi buồn ngủ thôi. My ăn sáng chưa?

- Hì, mình ăn ở nhà rồi.

- Rồi hôm nay lên trường bằng Grab nữa hả?

- Ừm, đúng rồi, mình đi vậy cho tiện.

Vừa nói, nàng và tôi vừa bước sóng đôi lên lớp. Nói không ngoa, lúc này, mọi ánh mắt gần như đều đổ dồn về phía tôi, mà không, chính xác là về phía Uyển My. Nàng có vẻ đẹp trong trẻo, ngọt ngào, đôi gò má luôn ửng hồng, làn da trắng, mái tóc dài cột hờ hững và nụ cười như ánh bình minh. Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ có một ngày lại có cơ hội được bước đi cùng một người con gái xinh đẹp đến nhường này giữa thanh thiên bạch nhật. Thế cơ mà, đúng như các cụ đã nói, đứng núi này thì trông núi nọ, thân xác tôi thì sánh bước cùng Uyển My còn tâm hồn tôi thì đã đóng băng sau cú liếc nhìn của Ái Quyên rồi:

- Ủa rồi hồi giờ My đi học cũng vậy luôn hả, tốn tiền chết?

- Hì, thiệt ra, hồi giờ mình không có đi học bằng xe máy.

- Ủa chứ đi bộ hả? – Tôi hỏi ngu

- Không, mình đi… xe hơi.

Tôi há hốc mồm, hỏi gặng:

- Quào! Quá dữ luôn! Ba mẹ chở đi hả?

- Ưm, thiệt ra là… mình tự đi!

- Quàoooo!!!! Dữ quá luôn! – Tôi ngạc nhiên thì ít mà hết hồn thì nhiều

Uyển My không nói gì, nàng chỉ nhìn tôi mỉm cười rồi lại lặng lẽ bước tiếp. Tôi lúc này 10 phần thì hết 9 phần là thấy kinh hãi rồi, 1 phần kia thì vẫn đang thắc mắc về câu trả lời của Uyển My. Thực sự là nàng tự lái xe hơi đi học thiệt luôn hay gì? Nói gì thì nói, ở Việt Nam, không thiếu những gia đình khá giả, có xe hơi đưa đón con em đi học. Cơ mà để một đứa con tự lái xe đến trường thì lại là một chuyện khác:

- My nè, mình hỏi tế nhị chút nha, nếu không muốn thì thôi My không cần trả lời, hen?

- Ừm, Phong hỏi đi? – Nàng ậm ừ

- Năm nay không biết My được bao nhiêu cái xuân xanh rồi, mình hỏi cho tiện xưng hô thôi, nếu cảm thấy không ổn thì thôi nhé.

- Ừm, tháng 8 tới là My tròn… 24 tuổi.

Mới nói qua nói lại được vài câu mà cô nàng này đã khiến tôi đi hết từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác, hóa ra nàng không nhỏ tuổi như tôi nghĩ, mà là bằng tuổi tôi luôn, thật thú vị:

- Ơ… có duyên, có duyên, hehe! Phong cũng 24, sinh nhật cách đây 2 tháng!

- Hi, vậy hả, thú vị ghê! – Nàng lại cười tươi

- Sinh sau 5 tháng thì gọi anh đi nhé! – Tôi đùa

- Còn lâu, bleu!

Nàng thè lưỡi trêu tôi rồi bước đi thật nhanh. Trước cửa lớp lúc này đã đông đủ gần như tất cả các học sinh, có một vài gương mặt khá lạ lùng mà có lẽ ngày hôm qua tôi còn chưa kịp nhìn thấy, có vẻ như là học sinh lớp khác học chung với chúng tôi, một vài người có lẽ còn là học lại môn vì tôi thấy đội này mặc áo đồng phục khác hẳn so với lứa tụi tôi. Trông ngang ngó dọc, tôi vẫn chưa thấy thằng Đức trời đánh đâu. Khốn nạn thân tôi, cái thằng lười nhác như thằng Đức mà vẫn nhớ đi kiểm tra tiếng Anh còn tôi thì… tạch mất 10 củ tiền học lại. Nhưng nói vậy thì oan cho tôi quá, nào tôi có ngủ quên lịch thi bao giờ, chẳng qua tôi… nhầm lớp thôi mà.

Nghĩ ngợi miên man một lúc thì ánh mắt tôi dừng lại nơi… Ái Quyên, cô nàng đang lặng yên dựa tay vào ban công nghe nhạc rồi ngẫm nghĩ gì đó, chốc chốc lại nhún nhảy theo nhịp điệu. Hóa ra nàng không vô cảm như tôi nghĩ, chỉ là một con người hướng nội, muốn làm những gì mình thích mà thôi. Hôm nay nàng mặc một chiếc váy dài qua gối màu đen kết hợp với áo thun trắng giản dị, tóc cột 1 chỏm phía sau, đằng trước thì chỉ vén qua tai, nhìn rất tinh nghịch nhưng cũng đầy bí ẩn. Ái Quyên không xinh bằng Uyển My, điều này thì tôi phải khẳng định lại một lần nữa, nhưng chẳng hiểu sao, ở gần Uyển My, tôi không thấy cảm giác quyến rũ mỗi khi nhìn Ái Quyên. Chắc có lẽ điều đó đúng như những gì ông cha ta đã nói, vẻ đẹp không phải nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà nằm trong con mắt của kẻ si tình. Ái Quyên có thể không đẹp nhất, nhưng đối với tôi lúc này, nàng là người con gái thu hút nhất trần gian. Mải ngắm nghía cô bạn mới hồi lâu, tôi quên béng việc cả lớp đã vào phòng ổn định chỗ ngồi tự lúc nào, chỉ đến khi cô giáo ra ngoài réo gọi thì tôi mới hoàn hồn:

- Hai bạn ơi, vào lớp đi nào!

Cô cười hiền và nhẹ nhàng kéo hai đứa chúng tôi về với thực tại. Đúng như vậy, chính là… chúng tôi, Phong và Quyên. Nàng thì bận bịu nghĩ suy cho niềm vui đơn sơ của chính mình, tôi cũng vậy, nhưng niềm hạnh phúc của tôi lúc ấy chính là nàng, Ái Quyên tiểu muội. Nghe tiếng cô gọi, Ái Quyên cũng mau chóng cất tai nghe nhạc để vào lớp. Nàng lướt qua trước mặt tôi đem theo một mùi hương nước hoa nồng nàn mà đằm thắm, chắc chắn là mùi hương quyến rũ nhất trên đời này rồi, tôi tự nhủ. Mặc dù nàng không đưa mắt nhìn tôi lấy một lần, thế nhưng, cùng vào lớp trễ với nhau đã là một cái duyên rồi, hê hê.

Lớp học hôm nay so với hôm qua thì có tăng thêm một chút ít dân số, chắc là đội học lại môn cũng đóng góp phần nào trong số này vì hôm qua thì chỉ có những thành viên thực sự mới đi nhận lớp và kiểm tra Tiếng Anh. Chẳng biết tự lúc nào mà mọi người đều đã tự chọn được cho mình những chỗ ngồi phù hợp. Thằng Đức trời đánh cũng không rõ từ bao giờ đã tót lên bàn đầu ngồi cạnh… Uyển My. Nhìn thấy tôi, nó ngoác miệng cười toe toét trong khi tôi giơ nắm đấm lên toan chào hỏi lại. Phải nói lại chỗ này một chút, phòng học này của bọn tôi thì không xếp bàn ghế theo kiểu dọc từ trên xuống dưới mà là 4 bàn sẽ chụm lại với nhau còn các sinh viên sẽ ngồi xung quanh, mục đích là để dễ dàng hơn cho việc trao đổi nhóm.

Tôi đứng ở cửa lớp, nhìn về phía Ái Quyên và bần thần hồi lâu. Có lẽ, nếu ngày đó, tôi lựa chọn khác đi, thì chắc em đã không phải chịu nhiều đau khổ đến vậy.
 
Chương 1:

Cơn mưa lúc này đây cứ mỗi lúc lại thêm nặng hạt, tiếng mưa đã không còn nhẹ nhàng lãng mạn như lúc đầu mà dần chuyển sang trạng thái dồn dập hơn. Bên kia đường, từng hàng dài người nối đuôi nhau mà núp dưới những mái hiên gần đó. Tiếng mưa rơi trên những tán là xào xạc, tuy ồn ào nhưng cũng thật… yên tĩnh. Em cũng như tôi, quần áo đã sũng nước, tóc tai dính bết vào nhau. Nhưng không vì thế mà những giọt lệ ngừng tuôn rơi trên gương mặt xinh xắn ấy, em gào lên trong những tiếng nấc đến xé lòng:

- Tại sao??? Hả?? Anh muốn nhường tôi cho người khác, anh cũng phải hỏi xem tôi có.. hức… đồng ý hay không chứ?

Khuôn miệng tôi lúc ấy chẳng hiểu sao cứ dính chặt vào nhau, tôi không thể đủ dũng khí cũng như can đảm thốt lên lời nào cả. Bộ dạng tôi lúc đó thật sự tệ hại:

- Từ xưa đến giờ… hức… anh… anh có bao giờ… xem tôi hơn hai chữ bạn thân hay không? Trả lời đi chứ?

Em vẫn nói, và những tiếng nấc vẫn không ngừng lại. Những tiếng nấc tưởng chừng như khoét một, à không, phải là hàng ngàn lỗ sâu trong thâm tâm tôi, nó khiến trái tim tôi quặn thắt từng cơn. Lần nào cũng vậy đấy, cứ mỗi lần tôi với em tranh cãi và biến cố thì ông trời như một lẽ vô thức lại đổ mưa. Cơn mưa nào cũng thật nặng nề và tê tái, cảm giác như có thể cuốn trôi đi hết tất cả những nỗi niềm, thế những kỷ niệm về em thì có lẽ sẽ mãi mãi tôi không thể quên được, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng đi chăng nữa.





- Bốp!

Tiếng kêu đinh tai nhức óc vang lên kèm theo đó là cơn đau như muốn xé tan màn đêm trên gò má. Tôi giật bắn người tỉnh dậy những mong đó chỉ là cơn đau trong mộng tưởng. Thế nhưng không, trên cái cõi đời ô trọc này, hễ những giấc mơ về tiền tài vật chất, về yêu thương mặn nồng thì sẽ đều là… ảo giác, còn những mộng mị mang tính chất đau đớn và thực tế như vậy thì gần như chắc chắn sẽ đều là… ảo thật:

- Phong, dậy đi! Mấy giờ rồi mà còn ngủ? Dậy!

Tiếng mẹ tôi văng vẳng bên tai, nó không chua ngoét như của bà chị hai, cũng không trầm đục nặng nề như của ba tôi, thế nhưng, lúc này, đối với tôi, nó vẫn là cái thứ âm thanh thật sự đáng sợ, thật sự thảm thiết:

- Gì vậy mẹ? Hơ… hơ… đang ngủ mà.

- Có dậy ngay không? Thằng ôn con, mày có biết mấy giờ rồi không?



Mẹ tôi không ngừng lại, miệng nói tay làm, bà một tay kéo chiếc chăn ra khỏi người tôi, một chân đá vào mông tôi những cú tê tái và mạnh bạo:

- Trời ơi là mẹ! Mấy giờ kệ mấy giờ chứ… oáp… chưa đến ngày học mà!

Tôi uể oải ngồi dậy, mắt nhắm mắt mở, chốc chốc lại đưa tay lên gãi đầu. Lạ thật, những người bị đánh thức trong giấc ngủ rất hay đưa tay lên gãi đầu, có thể là gãi tay, gãi chân, gãi đủ những thứ bộ phận trên cơ thể mà ho có thể nghĩ ra được trong cái lúc đầu óc trống rỗng ấy. Thế nhưng, bỏ ngoài tai những lời nói vô tri và khuôn mặt… vô cảm của tôi lúc đó, mẹ tôi vẫn kiên định:

- Tao cho mày 5 giây để cút ra khỏi giường, nếu không đừng trách tao dùng vũ lực!

Mẹ tôi hăm dọa là thế, nhưng tôi biết, mẹ thương tôi lắm, làm gì có chuyện:

- Chát!

Một tiếng kêu thập phần kinh hãi phát ra khiến tôi hoảng hồn mà định thần lại, để rồi khoảng 1 vài phần trăm giây sau đó, tôi đã hú lên trong nỗi đau đớn tột cùng:

- Trời ơi! Mẹ giết con rồi! Ối làng nước ơi!

Tôi lăn ra đất, tay vẫn ôm khư khư phần bả vai vừa có duyên được tiếp xúc với cán chổi của mẹ, cộng thêm khả năng diễn xuất thiên bẩm mà tôi học được từ mấy tay đô vật trong bộ môn WWE, tôi tiếp tục gào thét trong vô vọng:

- Huhu… quá đau khổ rồi… sao tôi khổ thế này? Chi bằng mẹ đánh cho con chết đi để con khỏi phải chịu nỗi hận ngàn thu… huhu!

Tưởng rằng khả năng hóa thân và nhập vai thượng thừa của mình sẽ có chút tác dụng. Nhưng rõ ràng là không, hoặc chí ít, trong con mắt của mẹ tôi, tôi chưa bao giờ là đứa con trai ngoan ngoãn hiền lành, và bên cạnh đó nữa, việc tôi suốt ngày cắm cúi nghiện ngập vào các show diễn của WWE cũng không thể lọt ngoài tầm ngắm của mẹ. Ngay khi đòn chổi chí mạng của mẹ tôi vừa chuẩn bị được nâng lên hạ xuống thêm một lần nữa, tôi đã nhanh như cắt ngồi bật dậy và chạy tót vào nhà vệ sinh để bảo toàn mạng sống. Gì chứ mẹ tôi xưa nay ít nói, mà đã xuất khẩu là cũng… xuất thủ luôn. Tôi thường bảo mẹ “Quân tử động khẩu không động thủ”, thế nhưng rõ ràng điều đó vô ích với mẹ tôi, vì đúng vậy, mẹ tôi… có phải quân tử quái đâu, bà là một đấng phu nhân đáng kính đang xuất những thế võ từ thời tiên tổ để lại nhằm dạy bảo thằng con trai hư đốn này.

Vừa xì xụp rửa mặt đáng răng, tôi cũng không quên ngó lẹ ra chiếc đồng hồ treo trên vách tường:

- Ái chà! Mới 7h30. Chắc lát nữa lên vẫn kịp. – Tôi tự thì thầm

Hôm nay là một ngày tương đối đặc biệt đối với cá nhân tôi, ngày mà tôi chuẩn bị bước vào một ngưỡng cửa mới của cuộc đời, ngưỡng cửa trường đại học, nơi theo bà chị tôi nói thì sẽ là nơi chôn vùi tuổi trẻ của chúng ta, là nơi mà dẫu có hàng chục năm sau đó, chúng ta vẫn sẽ không bao giờ quên được. Nhưng nói thì nói vậy thôi, thực chất đây đã là lần thứ hai tôi bước chân vào cái cửa này rồi, lần trước thì vì một hay nhiều lý do, tôi đã không đi được hết quãng đường, hy vọng lần này mọi chuyện sẽ khác.

Nói đây là một ngày bước ngoặt cũng không hề sai, một ngày mà có lẽ tôi sẽ chẳng bao giờ vứt nó ra khỏi đầu được, phần vì tuổi trẻ của mình đã chính thức bước sang một trang mới, phần vì sau này khi đã qua đi, tôi vẫn thật sự cảm thấy hối tiếc vì những điều mình đã làm ngày hôm ấy. Thế nhưng hiện tại thì vẫn là hiện tại, ngay thời điểm đó, tôi chẳng biết và cũng chẳng cần biết cái quái gì sắp diễn ra, tôi chỉ là đang vô cùng háo hức mà thôi.

Đánh răng rửa mặt, quần áo chỉnh tề xong xuôi đâu đó các thứ, tôi chộp ngay lấy chiếc điện thoại đang nằm ở đầu giường – người bạn thân nhất của tôi ngay lúc này, tất nhiên là như vậy rồi, hừm.

Đối với một đứa con trai mới chập chững bước những bước chân bé nhỏ vào đời như tôi, chiếc điện thoại cũng như những thứ mà nó mang lại quả thực là khiến tôi không thể nào mà không… say đắm. Tôi rất thích đăng những status nhảm nhí nhưng lại không kém phần bá đạo lên tường nhà, tất nhiên không phải là bức tường gạch trắng muốt của ba mẹ tôi, mà là bức tường với chi chít những chữ nghĩa mà anh trai Mark Zuckerberg đã tạo nên. Vâng, đúng vậy, đó chính là… Facebook. Tôi rất khoái Facebook, nơi tôi có thể đọc được tất cả những tin tức trời ơi đất hỡi trên cõi đời này, thậm chí đó cũng là nơi cập nhật đầy đủ mọi thứ sẽ khiến tôi há hốc mồm cũng như cười cành cạch mỗi lúc đụng đến. Nơi mà bạn bè thì nhiều nhưng mặt mũi họ xấu hay đẹp thì tôi cũng chả biết nó ra làm sao cả. Tôi mở điện thoại lên, bấm ngay vào Facebook để xem thông báo. Như thường lệ, mỗi ngày, vào buổi tối, tôi sẽ kiếm một bức ảnh, một câu nói hoặc là bất cứ một câu chuyện hài nhảm nhí nào đó ở trên mạng, hoặc là tự mình bịa đặt ra để đăng lên Facebook cá nhân với mục đích cao cả, đếm likes. Tôi rất thích được người ta like trên Facebook, rất thích bài đăng của mình nhận về một lô một lốc những tương tác từ mọi người. Dẫu cho tôi chẳng hề biết người vừa bình luận ở phía dưới đó là ai, một thằng con trai giống tôi hay một cô gì chú bác trung niên nào đó, tôi vẫn cảm thấy… cảm động vì giữa hàng trăm hàng chục những status nhảm nhí khác, họ đã chọn bình luận trong status của tôi:

- Anh hài quá, đọc mà cười bể bụng luôn á!

Một con nhỏ với tài khoản Thanh Thanh vừa bình luận, à không, bình luận cách đây đâu đó tầm… chục tiếng, vừa bằng cái thời gian tôi đăng xong dòng trạng thái và vùi mình vào chăn ấm nệm êm. Con nhỏ này tôi cũng có nghía qua trang cá nhân một vài lần, cũng trắng trẻo, cũng này nọ kia khác, nhưng được cái là… sửa hơi lố đà, thành ra nhìn y chang như… tượng sáp. Mà tình tôi xưa nay vẫn vậy, thà xấu tự nhiên còn hơn đẹp nhân tạo, đã sửa thì tôi mặc định là không thèm quan tâm tới nữa. Tuy vậy, với sự giả tạo mà mạng xã hội đã dạy cho tôi, tôi vẫn khoái chí đáp lại, không quên thả thêm một trái tim vào bình luận của nhỏ Thanh:

- Bớt bể bụng lại nha, không có tiền khám bác sĩ đâu.

Bỏ qua nhỏ Thanh Thanh, tôi tiếp tục lướt hết những dòng bình luận cũng vô tri không kém câu status của tôi mấy:

- Chết cười!

- Ngày nào cũng vô đây đọc chuyện cười, cám ơn bạn Phong nhé!

- Chúa tể lấy đi nước mắt, quá hài rồi!



Những lời khen muôn phần sáo rỗng đó, tôi cóc thèm quan tâm đến, tôi chỉ cười nhạt cho qua chuyện. Gì chứ, những dòng tâm sự đầy sâu sắc đó mà dám nói là chuyện cười à, thật là báng bổ thần thánh quá mức. Tôi nghiến răng ken két, toan thả cho mỗi đứa một cái tim ân huệ thì bỗng “Bíp bíp”, tiếng tin nhắn SMS trên điện thoại kêu lên và một dòng tâm sự mỏng xuất hiện từ… trường cao đẳng FPT:

- Thông báo đến tất cả sinh viên khóa 14 đến làm thủ tục nhập học và làm bài kiểm tra Tiếng Anh đầu năm…

Tắm rửa sửa soạn xong xuôi, tôi cũng đường hoàng dắt xe, chào mẹ và lao vút trên đường. Buổi sáng sớm, khi bình minh bắt đầu rực sáng trên bề mặt đất, cảnh sắc trở nên tinh khôi và tràn ngập sự tươi mới. Trời trong xanh không một gợn mây, màu xanh của đỉnh cây và lá cây vẫn đọng sương, tạo nên một sự hòa quyện tuyệt vời và nên thơ. Ánh nắng mặt trời ẩn sau những dãy núi xa xôi, từ từ nhấp nhô lên như một viên ngọc lấp lánh, chiếu sáng toàn bộ cảnh đẹp tự nhiên. Bức tranh thiên nhiên mở ra với những mảng cỏ mềm mại được đọng sương phấp phới như muốn bay theo từng làn gió nhẹ. Một làn khói trắng bồng bềnh từ những căn nhà xa xa, điểm nhấn thêm vào vẻ huyền bí của không gian. Tiếng những chú chim gọi nhau í ới như hòa mình vào bản hòa nhạc tự nhiên, làm cho không khí trở nên yên bình và tràn ngập sự hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ. Màn sương như là một tấm voan mỏng, làm nhòa đi hình ảnh xa xôi, tạo nên một không gian mơ mộng và bí ẩn. Cảnh sắc nơi đây chứa một chút tạp chất, không gian trở nên trong lành và trong trẻo, mỗi hơi thở làm lay động những hạt sương, tạo nên những vệt ánh sáng nhỏ lung linh giữa không gian. Những bông hoa nhỏ màu trắng và hồng nở rộ hai bên ven đường, mở ra như những gam màu tinh khôi chào đón một ngày mới. Mọi thứ đều tràn ngập sự tươi mới và hy vọng, khiến cho người ta cảm nhận được sức sống đầy mãnh liệt của tự nhiên. Buổi sáng sớm với trời trong xanh là một khoảnh khắc tuyệt vời, mang lại cảm giác thanh thản và yên bình.

Hít một hơi thật sâu, tôi nhẹ nhàng dắt xe lướt vội qua cánh cổng trường để tiến vào khu vực để xe. Vậy là một khoảng thời gian mới nữa lại đến trong cuộc đời vội vã này. Tôi năm nay cũng đã không còn quá trẻ như những bạn sinh viên khác nhưng cũng vừa đủ trưởng thành để nhận ra sự có mặt của bạn thân tại đây hôm nay là vì gì. Trải qua nhiều những đau thương vấp ngã trong cuộc sống, cậu trai 18 tuổi mới ngày nào bước chân vào giảng đường đại học nay đã trở thành chàng trai tuổi 24 lại một lần nữa tiến những bước chân nhẹ nhàng đến với một ngôi trường khác những mong có thể theo đuổi được một giấc mơ vẹn tròn. 6 năm đã qua kể từ lần đầu tiên bước chân vào một ngưỡng cửa mới, tôi lại một lần nữa tiến đến với một bước ngoặt khác, to lớn hơn và cũng nhiều trăn trở hơn. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhận thức được sự khác biệt của mình so với cơ số những đứa bạn khác ở trong lớp. Tôi không có cảm giác thích thú với mấy môn Toán, Lý, Hóa khô khan và nhức đầu, tôi biết mình hợp hơn khi xuất hiện trong những giờ Văn đầy lý thú, những tiết mỹ thuật đầy mộng mơ. Tôi biết mình sinh ra để làm gì và thứ gì mới là thứ sẽ hợp với tôi. Thế nhưng, cũng như nhiều người bạn khác, tôi cũng không đủ khả năng và không đủ tự tin để thoát khỏi sự bảo bọc của gia đình. Tôi vẫn ôn luyện và thi cử cùng với những con số và dãy công thức dài hàng tỷ kilomet để rồi ngồi học ở những tiết học có lẽ sẽ không dành cho tôi. Thế nhưng, bây giờ đây, ngày hôm nay, mọi thứ sẽ khác, chắc chắn rồi. Sự sáng tạo có lẽ sẽ là sự cứu rỗi tốt nhất đối với tâm hồn đầy màu sắc của tôi, nó đã từng bị vùi lấp nhưng ngày hôm nay lại hiên ngang đứng lên và mạnh mẽ thách thức tất cả.

Tôi mỉm cười tự trấn an bản thân rồi tìm đến phòng 501 như thông báo để nhận lớp cũng như làm bài kiểm tra Tiếng Anh đầu vào. Tôi lúc này thì Tiếng Anh đã không còn là cái gì đó quá khó, sau thời gian dài khổ luyện xem show WWE không cần phụ đề, tôi đã trở nên rất khá ở cái bộ môn mà hồi nhỏ, tôi chẳng hiểu thì hiện tại đơn như thế nào và thì hiện tại tiếp diễn nó ra làm sao. Nhìn qua ngó lại hồi lâu, tôi đã tìm được phòng 501 đúng như yêu cầu. Cơ mà sao lại thế được nhỉ. Nhìn thoáng qua cửa sổ, tôi thấy một lớp học với khoảng 20 30 sinh viên đang ngồi chăm chú nghe giảng với chiếc áo đồng phục quen thuộc của trường:

- Quái lạ, sao lại thế nhỉ? Đúng phòng 501 rồi mà?

Tôi gãi đầu gãi tai, không biết xử lý sao trước tình huống éo le này. Rõ ràng đây là lớp mới nhập học, sao tụi kia đã có đồng phục còn tôi thì không? Thắc mắc hồi lâu, bằng linh cảm siêu thần nhập thánh của mình, tôi quyết định… quay gót đi về luôn, tự an ủi rằng chắc trường đã thông báo… nhầm. Rồi tôi sẽ được kiểm tra Tiếng Anh, rồi sẽ được nhận lớp. Tôi quay lưng, mạnh mẽ bước xuống từng bậc cầu thang để lấy xe chuồn về trong cơn thoải mái cực độ mà không biết rằng, hành động ngu ngốc của mình ngày hôm đó đã lấy đi của… mẹ tôi gần chục triệu đồng tiền học Tiếng Anh về sau.

Nhưng mà ngay cái hôm trời đẹp như thế này, làm quái gì có ai quan tâm đến học hành nữa cơ chứ. Tôi cười như địa chủ được mùa bắp cải, phóng xe bạt mạng băng qua những con phố tấp nập người và tới ngay… quán internet quen thuộc. Quán Internet tôi hay chơi là một quán game chỉ mới có cách đây khoảng 1 vài năm. Chơi ở đây thì cũng không có gì quá đặc biệt ngoại trừ việc tôi rất thích nói chuyện với con nhỏ trông máy với hai tay… đầy nhóc những hình xăm nhưng tính cách lại cực kỳ… quái đản:

- Hello bạn nữ, nay quán vắng vậy?

- Mới sáng sớm mà ông đã vào chắc nay dẹp tiệm luôn á? – Con nhỏ nhìn tôi, cười khinh bỉ

- Ê bạn, thích gì? Đứng lên ra ngoài đánh lộn đi! – Tôi quắc mắt

Con nhỏ này nhỏ hơn tôi tận 5 tuổi, cơ mà nó chưa bao giờ kêu tôi bằng anh, nó chỉ kêu tôi bằng… ông xưng tui, thiệt là hỗn láo quá đi mất. Nói đi cũng phải nói lại, tuy là cô bạn xăm trổ này nhìn bề ngoài thì cực kỳ… hổ báo, cơ mà bên trong, ý tôi là tâm hồn thì chẳng khác một con mèo con là mấy. À quên mất, con nhỏ tên là Nhi – cái tên thì dễ thương mà cái giao diện thì… dễ sợ. Nhỏ Nhi nhỏ nhắn, gương mặt xinh xắn, tóc nhuộm vàng ánh kim thời thượng, tay chân chi chít những hình xăm đủ các thể loại, từ châm ngôn tình cho đến hình ảnh hoạt hình các thứ, mới nhìn thì tưởng dân anh chị, nhìn lâu mới biết là mấy đứa nhóc ác tập tành xăm trổ:

- Tin gọi anh Khánh đuổi ông khỏi quán không? – Nhỏ Nhi giơ nắm đấm

Anh Khánh chủ quán là một người tương đối hiền lành, ổng có hiền thiệt hay không thì tôi không chắc, cơ mà được cái cũng gọi là có quen biết. Tôi thì chơi ở đây từ lúc mới mở cho đến giờ, khách quen hơn cả chữ quen, thiếu điều tôi ở quán còn nhiều hơn anh Khánh. Mỗi lần bị tôi nạt, nhỏ Nhi lại giở trò méc anh chủ quán, cơ mà tôi có bao giờ biết sợ là gì:

- Ê nhỏ yêu quái, mới sáng đuổi khách tin tao đá mày dính tường không? Nạp anh mấy trăm coi!

Tôi lớn giọng, chạy vội vào mở chiếc máy quen thuộc bên cạnh nhỏ Nhi. Quán hôm nay cũng còn sớm, mới lác đác vài ba thằng nhóc lóc chóc đang ngồi chơi Liên Minh, chửi bới loạn xạ muốn nổ cái đầu:

- Hông! Tính nợ hả? Đưa tiền rồi nạp! – nhỏ Nhi thè lưỡi nhìn tôi

- Có trái tim anh đây, em thích thì lấy đi! – Tôi áp sát vào nhỏ Nhi khiến nhỏ đỏ bừng mặt

- Biến nha, tin phang cái remote bể đầu không?

- Cứt nè Nhi. Lo trông quán đi, yêu quái!

Con nhỏ này mặc dù hiền lành là vậy, cơ mà bị mỗi cái bố láo, hở tí là đòi dọa đánh dọa chém. Tôi hừ nhạt, quay vào trong máy ngồi phịch xuống để chuẩn bị chia tay thực tại mà đắm chìm trong thế giới ảo.

Chẳng biết từ lúc nào, bầu trời trong xanh không một gợn mây đã biến đi đâu mất, thay vào đó là sự lạnh lẽo, âm u đã thay thế một cách lạ thường, những đám mây to như chiếc máy bay Boeing không biết ở đâu chạy tới, che kín cả một vùng trời trước mắt. Những tiếng sấm ồn ào, những ánh chớp chói lóa đã bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện. Thì bỗng:

- I'll be by your side. Till the day I die. I'll be waiting till I hear you say I do...

Tiếng nhạc chuông điện thoại reo vang khiến tôi tỉnh mộng, mỉm cười bắt máy mà không biết rằng, cuộc gọi ngày hôm đó đã khiến con đường của tôi và em thay đổi mãi mãi.
 
Chương 5:

Môn học đầu tiên mà chúng tôi cùng nhau tham dự sẽ là môn “Kỹ năng học tập”, đại khái đây sẽ là môn học để hướng dẫn cho các tân sinh viên cách hoạt động cũng như học tập, làm việc đúng chuẩn theo chương trình, cách thuyết trình bài vở cũng như cách làm việc nhóm. Theo như tình hình lúc này thì thằng Đức đã ngồi cạnh Uyển My, còn Ái Quyên sau một hồi đắn đo thì nàng cũng lựa chọn ngồi xuống bên cạnh… Uyển My luôn, có vẻ là vì khu vực đó có nhiều bạn nữ hơn so với các chỗ khác. Tôi thì mặc dù đã tăm tia rất lâu nhưng cũng không tài nào chen vào ngồi gần Ái Quyên được vì xung quanh toàn là con gái, đã vậy tôi còn vào trễ, sức mấy mà tài lanh. Chán như con gián, tôi lê tấm thân mệt mỏi tội nghiệp đến khu vực dãy nhóm 1, tức là nhóm nằm bên tay trái, ở đầu lớp, đối diện bàn giáo viên, nhóm của Ái Quyên và Uyển My cộng thêm thằng Đức là nhóm 2 ở ngay bên tay phải chúng tôi, tổng cộng 4 nhóm cả thảy.

Ngồi cùng tôi lúc này chỉ có 4 thằng con trai khác, có vẻ là vì ngồi ở gần giáo viên nên không có nhiều đứa dám bén mảng tới khu vực này. Vậy là sau một hồi thương thảo kì kèo, nhóm chúng tôi sẽ có 5 thành viên bao gồm cả tôi, nhóm của Ái Quyên có 7 thành viên, 2 nhóm còn lại mỗi nhóm tầm 7 đến 8 thành viên. Ổn định chỗ ngồi được một lúc, cô Hân – giáo viên bộ môn của chúng tôi bắt đầu đứng ra giới thiệu sơ qua về môn học cũng như cá nhân mình. Kế đó, như một cách để làm quen kỹ năng thuyết trình trước lớp, cô Hân yêu cầu tất cả mọi thành viên trong lớp sẽ đứng lên nói một vài điều để giới thiệu bản thân. Tất nhiên là nhóm bọn tôi là nhóm 1, sẽ giới thiệu trước. Trong lúc 4 đứa còn lại còn đang đắn đo thì tôi đã xung phong đứng dậy trước, đúng vậy, vì tôi là phong mà, phải xung thôi:

- Xin chào cô, chào các bạn, mình tên là Thanh Phong, hy vọng được mọi người giúp đỡ!

Một loạt tiếng vỗ tay nối đuôi nhau vang lên sau khi cô Hân chủ động mồi trước. Những tiếng vỗ tay thập phần giả tạo cũng không thể ngăn được vẻ mặt như đưa đám của tôi khi Ái Quyên mải mê trò chuyện với chúng bạn mà không thèm nhìn tôi lấy một lần. Uyển My thì khác, nàng nhìn tôi cười tít mắt, vỗ tay nhiệt tình hết mức với người bạn cùng tuổi mới quen. Thằng Đức trời đánh thì cũng vỗ tay, nhưng nó không nhìn tôi, nó nhìn Uyển My với vẻ mặt không thể đê tiện hơn được nữa.

Lần lượt từng đứa trong nhóm tôi đứng lên, rồi lại đến nhóm 2, cho đến khi:

- Hehe, chào các huynh đệ tỷ muội, mình tên là Minh Đức, hy vọng mọi người chiếu cố!

Thằng Đức cười giả tạo, không quên kèm theo những câu chào sặc mùi kiếm hiệp Kim Dung khiến bên dưới đã bắt đầu xuất hiện những tiếng cười, không biết là cười vì vui hay cười vì độ nhạt của thằng Đức, chỉ biết là nó lúc này vẫn tỏ ra thỏa mãn lắm khi Uyển My cũng vỗ tay hưởng ứng:

- Dạ chào mọi người, mình tên là Uyển My, mong mọi người giúp đỡ!

Uyển My vừa dứt lời thì những tiếng vỗ tay rào rào vang lên như pháo nổ, tổ sư tụi mê gái, nãy ông đứng lên thì chúng bay im thin thít, gái đẹp đứng lên một cái là nhao nhao hết cả, quá khốn nạn:

- Ê, nhỏ kia đẹp quá mấy ông!

Thằng Quốc nhóm tôi tằng hắng, nhìn nàng không chớp mắt:

- Công nhận, má, người đâu vừa đẹp mà còn vừa dễ thương! – Thằng Duy tán đồng

- Anh em để cứ để tôi hy sinh thử trước, gái đẹp là gái có độc! – Thằng Phương tiếp lời

Đó chỉ là một số trong hằng hà sa số những lời khen có cánh mà tụi con trai trong lớp dành tặng cho Uyển My, chỉ tiếc là tôi không thể nào nghe được hết. Mà tụi nó khen nàng thì cũng chẳng có gì sai, Uyển My đẹp quá đi mà, hừm hừm:

- Mình tên Ái Quyên, xin chào mọi người!

Trái ngược với những gì mà tụi trong lớp mong chờ, Ái Quyên đứng lên chào cụt ngủn, nàng cũng không nói gì nhiều, cũng chẳng cần ai giúp đỡ. Với cái sự duyên dáng đó của nàng thì cần quái gì xin xỏ, tụi con trai cũng tự động bay vào mà xin được giúp ấy chứ. Sự hưởng ứng mà Ái Quyên nhận được rõ ràng cũng không thua Uyển My là bao, chỉ khác ở chỗ Uyển My thì cười tươi đáp lễ còn Ái Quyên thì mười phần không quan tâm, nàng nói ngắn gọn và ngồi xuống dứt khoát, tiếp tục cuộc trò chuyện với những người bạn bên cạnh:

- Em này cũng dễ thương, không bằng em kia, nhưng thôi tạm chấp nhận, chậc!

Thằng Quốc lại khơi mào:

- Ông nói sao chứ, tôi thấy em này nhìn hút hơn em kia, thấy sao ông Phong?

Thằng Phương vỗ vai tôi hỏi, không biết rằng tôi đang nghiến răng kèn kẹt nhìn liếc nó một cách không thương tiếc:

- À… ờ… tao thấy nhỏ này cũng… bình thường… Uyển, à nhầm, My đẹp hơn!

Tôi giả ngu, cố gắng hướng sự chú ý của tụi nó đến Uyển My, vì Ái Quyên là chân ái của đời tôi, tôi không thể để bọn bệnh phu này chạy lăng quăng bên cạnh nàng được.

Dần dà cứ thế, cuộc kiểm tra quân số đầu năm diễn ra trong trạng thái nô nức, hồ hởi của tụi con trai mỗi khi có một người đẹp nào đứng lên phát biểu. Nói không phải khen chứ lớp tôi gái xinh nhiều như lá mùa thu, chẳng biết là may là hay là xui, ngoài hai nàng đã đóng đinh ở nhóm 2, nhóm 3 và nhóm 4 cũng chia nhau 2 đến 3 bạn nữ, trong đó thì quá nửa là mấy bạn nữ xinh xắn đáng yêu rồi, cơ mà có vẻ hơi trẻ quá so với… tôi, dù sao thì tôi cũng học đại học lần này là lần thứ 2 rồi chứ có phải chơi đâu, tụi trong lớp rõ ràng là chỉ đáng tuổi… hậu bối của tôi, thua 4 5 tuổi là ít:

- Dạ con chào cô, mình chào mọi người, mình tên là Thu Hà, hy vọng được mọi người quan tâm!

Một bạn nữ đeo kính, tóc dài, gương mặt baby đáng yêu trắng trẻo đứng lên, và thế là:

- Úi giời ơi, hết sảy bà bảy!

- Đề nghị các bạn là không nhìn vợ mình nữa nhé!

- Anh biết rồi em ơi, anh sẽ quan tâm em đến hết đời!

Cứ thế, từng bạn nữ cứ tiếp tục đứng lên và từng thằng con trai trong lớp được dịp nhốn nháo. Đúng là tuổi trẻ nhiều năng lượng, mới thấy gái xinh thôi mà đã nhảy cẫng lên như trúng xổ số Vietlott, không biết đến lúc được nói chuyện, nắm tay không khéo tim nhảy cả ra ngoài. Ngoài việc đám con trai la làng la xóm mỗi khi có một nữ nhân đứng lên phát biểu thì mọi việc diễn ra bình thường, chỉ trong chốc lát, mọi thứ dường như đã được giải quyết xong xuôi và êm đẹp. Cô Hân tặng cả lớp một tràng vỗ tay trước khi phổ biến sâu hơn về nội dung môn học:

- Cám ơn lớp mình, nào bây giờ cô muốn lớp mình chia thành từ 4 hoặc 6 nhóm để thuận lợi hơn trong quá trình học nha! Mỗi khu vực bàn sẽ là một nhóm, bạn nào muốn ở nhóm nào thì tự tiện sắp xếp, cô cho các bạn 10p để chọn nhóm.

Ngay sau lời phát động của cô Hân thì cả lớp náo loạn không khác gì cái chợ chồm hổm, thằng nào cũng tranh giành giựt để được ngồi chung nhóm với Uyển My và Ái Quyên, một số đứa thì canh me sẵn vị trí nơi nhỏ Thu Hà ban nãy để mà nhào tới. Thu Hà thì ngồi xa quá tôi không nhìn thấy còn hai nàng thì có vẻ cũng không quan tâm lắm đến vụ nhóm này nhóm nọ, vẫn thản nhiên trò chuyện và hỏi đáp với đám bạn xung quanh. Nhận thấy dường như đến 60 70% nam sinh đổ cả về nhóm 2, cô Hân cười nhẹ như đã hiểu ra được tình hình:

- Vậy bây giờ nhóm 2 có bao nhiêu bạn nhỉ?

- Dạ… 11 người cô ơi! – Một đứa nào đó nhanh nhảu

- Ừm như vậy thì đông quá, thôi để thuận tiện hơn, cô sẽ phân một vài bạn đi nhóm khác nhé!

- Thôi không chịu đâu cô ơi, nhóm này mới dễ học!

Bọn diễn viên hạng bét bắt đầu tung ra hàng loạt lý do không thể củ chuối hơn, nào là “gần bảng, dễ học” nào là “thuận tiện chép bài”, rồi thì “ngồi sau không tập trung” để được tồn tại trong nhóm 2, nơi có 2 cô bạn xinh xắn đáng yêu nhất lớp này. Tụi nhóm 3 và nhóm 4 bên dưới lúc này cũng chỉ còn lác đác vài thằng vẫn trung thành với những nữ nhân của tụi nó. Nói đi cũng phải nói lại, Uyển My và Ái Quyên có vẻ nổi bật hơn cả, thế nhưng vẫn còn vài bạn nữ rất xinh xắn đang ngồi phía dưới, chẳng qua tụi này không thèm nhìn ấy chứ. Chẳng biết có phải do ngại ngùng hay không nhưng tuyệt nhiên nhóm 1 chúng tôi chẳng có sự thay đổi nào về quân số, vẫn là 5/5:

- Bọn này mê gái thật các ông, má, làm như chưa thấy gái bao giờ! – thằng Phương tỏ vẻ thấu đời

- Ừ, cái bọn vô liêm sỉ, con gái người ta mà làm như hàng giảm giá, cứ lao như trâu húc mả!

- Gái gù là phù du, cô Hân mới là tất cả!

Thằng Thành tỏ ra không quan tâm tất cả, nó chẳng thèm nhìn Ái Quyên, cũng cóc cần liếc Uyển My, nó nhìn thẳng về phía… cô giáo Hân của chúng tôi với một ánh mắt si mê đến khó tả. Không chỉ cô Hân lúc này mà còn đám tụi tôi cũng phải há hốc mồm mà buông lời cay đắng:

- Vãi… ! – tôi hoảng hốt

- Thật vãi... xoài! – thằng Duy cũng ngạc nhiên

- Vãi cả… bưởi!

Chẳng hẹn mà gặp, các thể loại trái cây cứ thế mà vương vãi khắp lớp sau câu phát biểu thập phần liều lĩnh của thằng Thành nhóm tôi. Khỏi phải nói, cả lớp cứ gọi là hết hồn con chó xồm với câu tuyên ngôn của Thành. Nhưng choáng váng thì choáng váng, tụi tôi cũng rất nhanh chóng nhận ra lời khẳng định của thăng Thành không phải là không có cơ sở. Cô Hân của tụi tôi có gương mặt hơi bầu bĩnh, nước da trắng, không bằng Uyển My nhưng vẫn rất rạng ngời, cô có mái tóc dài xõa ngang lưng cộng thêm đôi môi hồng cam óng ánh, gương mặt thanh tú và nự cười tự tin. Cô Hân năm nay ước chừng khoảng trên dưới 30, ăn mặc nữ tính và lịch sự, bảo sao thằng Thành nó chẳng mê như điếu đổ. Cơ mà mối tình thầy trò này sẽ còn kéo dài được đến bao giờ, hơ hơ.

Nhận thấy lớp học đang có dấu hiệu mất kiểm soát, cô Hân hắng giọng rồi nhanh chóng trở về với nội dung chính, nhìn mặt cô lúc này trông yêu thế chứ lị, đấy là thằng Thành nói, còn bọn tôi thì chả thấy gì sất:

- Thôi… thôi các em, tập trung nè!

- Cô giận lên trông cũng dễ thương nữa! – được đà, thằng Thành lấn tới

Những tràng cười nắc nẻ đã bắt đầu vang lên từ phía xa xa, nhóm 1 tụi tôi hiện giờ tình thế oái ăm hết mức, trong bụng thì muốn bò ra mà cười nhưng ngoài mặt vẫn phải đóng mặt ngầu hết mức có thể. Thằng Duy gục đầu xuống bàn mà cười, vai run lên bần bật:

- Bạn Thành tập trung nha nghe cô nhắc!

- Cô nhớ tên tao chúng mày ơi, quá đã!

Nó vẫn nhìn cô, ánh mắt say đắm:

- Không ghẹo cô nữa cô ghi tên vô sổ đó nhé! – Cô Hận ngại ngùng

- Cô lại còn đích thân ghi tên tao vào sổ chúng mày ạ, còn gì bằng nữa, hơ hơ!

Đến nước này thì cô Hân cũng không tài nào xử lý được thằng học trò hư thân mất nết dám buông lời tán tỉnh cô giáo, đành bỏ qua sự có mặt của thằng Thành để tiếp tục bài giảng của mình. Như đã nói, bộ môn này chủ yếu sẽ là nơi để đám sinh viên mới trau dồi những kiến thức cũng như có cơ hội được luyện tập kỹ năng thuyết trình trước đám đông, một kỹ năng mà gần như bắt buộc trong thời gian còn theo học tại trường. Làm chủ được bài thuyết trình với một tác phong tự tin sẽ là điểm mạnh để mỗi sinh viên lấy được điểm số cao nhất từ thầy cô trong mỗi kỳ thi. Sau một hồi hỗn loạn thì các nhóm đã được cô Hân chỉ định và sắp xếp. Theo như phân công, nhóm 1 chúng tôi sẽ có tổng cộng là… 6 thành viên, bao gồm tôi, thằng Duy, thằng Thành, thằng Quốc, thằng Phương và một con nhỏ tên Diệu, nhỏ này thì mặt mũi cũng có thể nói là dễ nhìn, cơ mà tính cách thì không thể đỡ được, tôi sẽ nhắc đến nhỏ sau. Nhóm 2 thì hiện tại vẫn gồm Uyển My, Ái Quyên, Đức trời đánh và thêm 3 bạn nữ khác, 2 nhóm kia cũng tương tự như vậy. Sau khi phân chia nhóm xong xuôi, cô Hân tuyên bố vào buổi học kế tiếp, sau đây 2 ngày, cả lớp sẽ đến công viên HVT để quay phim, chụp hình và thuyết trình về một chủ đề tự chọn trong khuôn khổ công viên. Đề bài vừa được chia ra thì một lô một lốc những câu hỏi đã được gửi về cho trưởng môn nhân:

- Cô ơi em mang đồ ở nhà tới rồi thuyết trình có được không cô?

- Cô ơi thuyết trình về người hay thú vậy cô?

- Em giới thiệu về người yêu em được không cô?

Các câu hỏi vô tri thì cứ thế vang lên còn cô Hân thì chỉ còn biết cười trừ trước độ hỗn loạn và tào lao của đám học trò. Nói đi nói lại một hồi thì tiết học đầu tiên cũng đã kết thúc. Mỗi tiết học ở trường tôi kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ, một buổi thì sẽ học khoảng 2 môn, cao lắm là 3 nhưng đó chỉ là những sinh viên có nhu cầu học thêm hoặc học lại. Chia tay cô Hân, đám chúng tôi lại tiếp tục di chuyển sang phòng máy tính để tiến hành môn học tiếp theo, môn học mà tôi tự tin 8 9 phần là mình sẽ làm mưa làm gió, đó là môn Photoshop. Ngành thiết kế đồ họa bọn tôi có 2 môn khá cơ bản, hầu như những ai mới bắt đầu đều sẽ được học 2 môn này, đó là 2 môn dạy công cụ để giúp các chuyên viên sau này thành thục kỹ năng xử lý hình ảnh, làm tiền đề cho những sản phẩm tiếp theo, đó là môn Photoshop và môn Illustrator. Phải nói thêm về 2 môn học này một chút. Trước khi theo học tại ngôi trường FPT thân thương này, tôi đã có khoảng 4 tháng học về Photoshop và Illustrator tại một trung tâm trong thành phố. Ban đầu tôi cũng chỉ tính học qua loa cho vui gọi là cho biết thêm tí kiến thức, cơ mà chẳng hiểu sao, tôi bỗng dưng trở thành học viên ưu tú với sự sáng tạo nổi bật nhất so với những thành viên khác. Được đà, tôi đâm ra nghiện bộ môn Thiết kế đồ họa lúc nào không hay. Ngoài thời gian chơi game và đọc sách ra, tôi lao vào luyện tập tay nghề để sẵn sàng chuyển đổi nghề nghiệp khi đến thời điểm thích hợp. Vậy nên, có thể nói, so với đa số những thành viên trong lớp lúc này, trình độ của tôi chỉ có hơn chứ không thua.

Phụ trách lớp Photoshop dạy tụi tôi chính là thầy Hoàng Anh, người thầy đáng kính và siêu hiền đã hướng dẫn tụi tôi trong buổi đầu nhận lớp ngày hôm qua. Thầy Hoàng Anh cũng chính là người giáo viên mà tôi yêu mến nhất sau này, người đã đặt trọn niềm tin vào tôi và cho tôi rất nhiều những cơ hội để thể hiện bản thân mình. Trong một vài buổi học đầu tiên thì sẽ là các bài học làm quen với công cụ của Photoshop, mà những thứ này thì tôi đã quá quen thuộc rồi, vậy nên tôi cũng không quá chú tâm, chỉ mải mê ngắm Ái Quyên, người con gái lạnh lùng cố hữu kia vẫn đang mải mê chăm chú nghe thầy giảng. Thằng Đức không như tôi, nó vẫn nghe giảng nhưng vẫn cứ phải bám lấy Uyển My mà ton hót bên cạnh. Trái ngược với những gì tôi nghĩ, có vẻ Uyển My không hề khó chịu với sự đeo bám của thằng Đức, nàng vẫn tươi cười đáp lại những câu chuyện nhố nhăng của nó, lâu lâu lại cười khúc khích. Dù thằng Đức có hám gái thật, nhưng cũng phải công nhận là nó nói chuyện rất có duyên, tụi con gái nghe nó ba hoa một hồi mà không cười thì cũng là chuyện lạ.

Thầy Hoàng Anh giảng bài được một lúc thì sẽ lại hỏi một vài câu hỏi để kiểm tra kiến thức của sinh viên, bên cạnh đó, thầy cũng kiểm tra luôn nếu có ai đã đọc trước bài mới thì sẽ được điểm cộng. Và đúng như vậy, tôi đã ẵm trọn 3 điểm cộng sau 3 chương mới của bài học hôm nay với một ánh mắt đầy ngưỡng mộ của cơ số các thành viên trong lớp. Thầy Hoàng Anh có vẻ vẫn còn nhớ tôi sau cái hôm kiểm tra tiếng Anh hụt rồi còn ăn phấn vào đầu nữa chứ:

- À, bạn Phong đúng không nhỉ. Giỏi, lần sau phát huy nhé!

- Dạ thầy, hì hì!

Và thề có trời đất, thề có cái máy tính trước mặt tôi và thề có cái phần mềm Photoshop chưa crack trong máy, Ái Quyên đã lần đầu tiên để tôi được quyền lọt vào mắt xanh của nàng với những câu trả lời xuất sắc vừa qua. Ban đầu thì nàng có vẻ như cũng là không quan tâm cho lắm, thế nhưng đến lần thứ 3 thì thái độ của nàng cũng đã thay đổi rõ rệt. Nàng nhìn tôi, mỉm cười rất khẽ, đủ để trái tim tôi cảm thấy xao xuyến:

- Chao ôi, rụng… tim!
 
Chương 6:

Tính tôi xưa giờ không thích mấy cô nàng phớt đời, lạnh lùng vô tâm quá mức. Những người con gái tôi để mắt đến thì ít nhiều cũng phải có sự quảng đại và hòa đồng một chút, dù gì cái miệng của tôi cũng không dẻo như cái miệng của thằng Đức trời đánh, vậy nên một cô gái sẵn sàng đối đáp với tôi sẽ là một lựa chọn khả dĩ và hoàn hảo hơn nhiều phần. Mặt tôi cũng không dày như thằng Đức, chủ động bắt chuyện một hồi mà không có kết quả thì tôi cũng lủi đi mất luôn chứ chẳng thể chai mặt nổi như nó. Thế nhưng nói vậy thôi chứ thằng Đức đã hay lại còn hên, nó bắt chuyện đúng với một cô nàng khá hòa đồng như Uyển My nên càng được thể lấn tới. Mỗi lần nhìn nó ba loa bên cạnh Uyển My, tôi lại đâm ra bực mình quá đỗi, bực cho cái thân trai bạc bẽo của mình.

Đúng là ghét trời nào trời trao của ấy, tôi không thích thì kệ không thích, ông trời cứ bắt tôi là phải cảm nắng một người con gái quá sức… yên lặng là cô bạn Ái Quyên trầm tính kia. Trong khoảnh khắc, tôi cảm giác nàng giống như Tiểu Long Nữ, ngoài quan tâm đến Dương Quá ra thì tất cả mọi thứ trên cái cõi đời này đều là muỗi trong mắt nàng. Nhưng mà hiện tại thì nàng Tiểu Long Nữ của lớp tôi cũng đếch có Dương Quá luôn, nàng chỉ quan tâm đến việc tập trung học, lâu lắm quay qua nói chuyện nhỏ to với tụi bạn mới quen rồi cứ thế mọi chuyện lặp lại. Ái Quyên không có thói quen nhìn ngó ai đó mỗi lần người đó phát biểu hay đại loại vậy, nàng luôn tỏ ra hời hợt và vô tâm trước những diễn biến của nhân thế. Chẳng hiểu có phải vì Ái Quyên rất đặc biệt không nên tôi mới thích nàng nhiều đến vậy, haizzz.

Tôi vốn không phải là dạng thích khoe mẽ gì cho cam, ít nhất là khi không chắc chắn về một vấn đề gì đó thì không đời nào tôi dám đứng lên mà phát biểu. Vậy nên, việc tôi trả lời hoàn toàn chính xác mọi câu hỏi mà thầy Hoàng Anh đã đưa ra là một việc bình thường như cân đường hộp sữa. Đúng như các đấng cha anh đã truyền lại, việc đọc qua bài mới và tìm hiểu trước là một trong những việc cần thiết nhất nhưng lại chẳng có mấy học sinh sinh viên nào chịu làm cả. Cơ mà tôi không những đã đọc bài trước, tôi còn học hết luôn cả những gì trong sách hướng dẫn, thành thạo quá nửa các công cụ trong Photoshop, vậy nên, tôi làm mưa làm gió trong tiết học cũng không phải là điều gì đó quá cao siêu. Vậy nhưng nào có ai biết chuyện đó, tất cả mọi người đều nhìn tôi bằng ánh mắt ngưỡng mộ xen lẫn ngờ vực:

- Sao cái gì nó cũng biết vậy mày?

- Thằng này học lại vào đây thể hiện à?

Nếu là bình thường, tôi đã không ngần ngại mà chạy lại tặng cho mấy thằng nhiều chuyện thích bàn tán sau lưng người khác vài cước rồi, thế nhưng lúc này, Ái Quyên cũng đang nhìn tôi, nàng nhìn tôi mỉm cười, một việc mà có lẽ muốn thấy nó diễn ra hàng ngày còn khó hơn lên trời. Trong khoảnh khắc, tôi như cảm thấy bản thân mình nhẹ tựa lông hồng, chỉ một cơn gió nhẹ thổi vút qua cũng có thể đưa tôi lên tận trời cao, hòa mình vào những đám mây trắng nõn kia. Vậy mà, Ái Quyên nào phải cơn gió, nàng cũng chẳng phải đám mây, nàng chẳng kịp để cho tâm hồn tôi thăng hoa được quá 10 giây. Trong khi tôi còn chưa kịp định thần nhìn nàng mà nở một nụ cười đáp lễ, Ái Quyên đã quay ngoắt đi và tiếp tục chăm chú vào màn hình của mình:

- Hì, Phong giỏi ghê!

- Giỏi gì thằng này My ơi, nó rùa thôi!

Khỏi nói thì chắc ai cũng đã biết, cặp đôi oan gia ngõ hẹp Minh Đức – Uyển My lại tìm đến, người đấm người xoa để đảm bảo cho tôi không phát sinh bất cứ biểu hiện gì về tâm lý, nói cho vuông là tạo sự cân bằng cho cuộc sống vốn dĩ đã quá đỗi nhạt nhẽo của tôi. Ba đứa tụi tôi thì hiện tại là đang ngồi gần nhau, Ái Quyên thì cũng có thể coi là gần, cơ mà lại gần Uyển My và xa tôi nhất. Cụ thể thì thứ tự hiện tại của chúng tôi là Phong, Đức, My, Quyên. Không rõ có sự tình gì hay không mà tôi nhận thấy Uyển My với Ái Quyên có vẻ khá hợp tính với nhau, cả hai trò chuyện vui vẻ suốt từ môn này qua môn khác. Uyển My thì luôn thường trực nụ cười trên môi, cơ mà Ái Quyên lúc bình thường thì lạnh lùng vô cảm thế thôi, ngồi nói chuyện với Uyển My một hồi nhìn nàng cũng có duyên hết mức:

- Hôm nay tới đây thôi, cả lớp có gì hỏi không nhỉ?

Thầy Hoàng Anh lên tiếng báo hiệu kết thúc giờ học. Tất nhiên đây chỉ là câu hỏi mang tính thủ tục của các giáo viên thôi vì gần như sẽ chẳng có đứa ngu ngốc nào hỏi gì trong thời điểm nhạy cảm như này cả, bởi gần như là vì thói quen thời còn học phổ thông, mỗi lúc mà thầy cô giáo hỏi đến câu này là cứ tuyệt nhiên im phăng phắc, nói ra nói vào thầy cô lại nhớ chưa cho bài tập về nhà thì chết dở:

- Vậy hẹn các bạn buổi sau nhé, cả lớp nghỉ!

Ngay sau khi thầy Hoàng Anh rời khỏi lớp, thằng Đức trời đánh đã nhảy bổ về phía tôi mà ôm vai bá cổ:

- Á à con chó mày là em thầy đúng không? Biết đáp án trước đúng không?

- Mày điên à? – Tôi đẩy nó ra

- Thế sao cái gì thầy hỏi cũng thấy mặt mày trả lời vậy? Khai mau còn được khoan hồng – thằng Đức hừ mũi

- Khoan cái đầu mày, cút trước khi tao cho mày nhập viện! – Tôi dọa nạt

Thằng Đức nghe tôi cảnh cáo, theo phản xạ vô thức, nó hơi lùi người lại một tí. Cũng phải thôi, vì dù gì thì thằng Đức cũng là một trong số những đứa hiểu rõ nhất tôi không phải là thằng nói suông rồi mà. Chuyện là vậy, thiệt ra ba tôi hồi còn trẻ là một vận động viên Karate chuyên nghiệp, đã từng lọt vào danh sách đội tuyển Việt Nam thi đấu ở SEA Games, thế nhưng vì không thể phát triển sự nghiệp cũng như kinh tế một cách mạnh mẽ vào thời điểm đó, ba tôi đã giải nghệ để tìm kiếm hướng đi mới, tạo đủ niềm tin vững chắc cho ông bà ngoại chịu gả mẹ cho ba. Cũng chính vì lẽ đó, ba tôi vẫn luôn đau đáu trong lòng một nỗi niềm mà ông vẫn còn dang dở, ba muốn tôi sẽ hoàn thành được giấc mơ đoạt huy chương tại SEA Games giúp cho ông. Vậy nên, ngay từ lúc tôi còn nhỏ xíu, chỉ khoảng 5 6 tuổi, ba tôi đã thường xuyên cho tôi tiếp xúc với những thứ liên quan đến võ thuật, và đặc biệt là Karate, môn võ đã gắn bó với ông trong suốt quãng đời tuổi trẻ. Vậy là, ngoài thời gian ăn chơi ngủ nghỉ đi học trên trường ra, cứ về nhà là ba tôi lại kéo tôi ra truyền nghề nối nghiệp. Thiệt tình là hồi nhỏ tôi cũng chẳng biết đầu cua tai nheo gì, ba nói gì là tôi cũng răm rắp làm theo. Bản thân tôi cũng được học Karate với ba trong suốt 7 8 năm trời, mặc dù không có được lên lớp, lên đai, lên đẳng một cách chính thức, thế nhưng tôi cũng đã đủ khả năng đấm nhau ăn đứt mấy thằng nhóc ác đầu ngõ rồi. Cơ mà biến cố chính lại nằm ở đây, cụ thể là cách đây tầm 6 năm, năm tôi học lớp 11, lúc ấy tôi và ba tôi bất ngờ tìm được một bộ phim mới sản xuất nói về cuộc đời của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long. Khỏi phải nói, mang trong mình dòng dõi con nhà nòi, tôi và ba say xưa cày phim hết ngày này qua tháng nọ. Sự dũng mãnh, can đảm và vĩ đại của Lý Tiểu Long đã khiến tôi quyết định sẽ từ bỏ… Karate, chuyển qua tập Triệt Quyền Đạo, bộ môn do “sư tổ” Lý Tiểu Long đã dày công nghiên cứu, kết hợp từ hàng… chục loại võ học khác nhau.

Cái ngày mà tôi đi đăng ký học Triệt Quyền Đạo, ba tôi vác chổi đuổi tôi chạy muốn sút quần khắp nhà vì dám khi sư diệt tổ, đẻ ra là người con Karate nhưng lại muốn làm ma của phái khác. Ba tôi đấm thì tôi né, gì thì gì, tôi cũng được ba truyền thụ lại một thân võ công, không đánh lại ba nhưng ít ra ba tôi ra chiêu nào thì tôi cũng đều biết được hết, chỉ việc… chạy là xong. Sự việc tiếp nối trong mấy ngày liền khiến ba xem tôi như cái gai trong mắt, mỗi lần thấy tôi là lại giơ chân tung cước. Drama cuối cùng cũng dừng lại khi mẹ tôi tuyên bố:

- Anh có cho nó đến lớp luyện đâu mà bắt nó theo, giờ nó thích học gì là quyền của nó chứ!

- Nhưng mà… - Ba tôi vẫn cay cú

- Không nhưng gì cả, thằng Phong cứ đi đăng ký cho mẹ, không học hành đàng hoàng coi chừng tao!

Tôi như người chết đuối vớ được cọc, chắp tay cảm tạ mẹ rối rít:

- Đa tạ mẫu thân, ơn này con mãi không quên! Tạm biệt phụ thân, con đi nhé, hehe!

- Cút ngay cho tao!

Và vâng, đúng như những gì mọi người nghĩ, cái đứa mà tôi rủ đi học cùng chính là… Đức trời đánh. Thời điểm đó thì nó cũng như tôi, cũng cày phim không bỏ một phút một giây nào, cũng mê mẩn Lý Tiểu Long hơn tất thảy gái gú trên đời. Thế nhưng, chỉ được khoảng 3 tuần, Đức trời đánh đã quyết định… rời khỏi sư môn khi không thể chịu nổi mấy bài đứng tấn quá mệt mỏi trong thời gian đầu. Tôi thì khác, tôi đã luyện thể loại này từ ngày nhỏ cùng với ba tôi, vậy nên tôi đã dễ dàng vượt qua được. Bên cạnh đó, tôi cũng là một đứa có niềm đam mê thực sự với võ thuật, vậy nên tôi đã quyết tâm theo học đến cùng. Gì thì gì, được mang danh xưng truyền nhân của Lý Tiểu Long cũng là một thứ gì đó khiến tôi… vô cùng tự hào. Trải qua hơn 5 năm tu luyện bền bỉ, trình độ của tôi cũng đã lên được rất nhiều, thi thoảng tôi cũng được sư phụ cử đi thi đấu một vài giải cấp làng xã thị trấn, lâu lâu nữa thì giao hữu giao lưu văn hóa văn nghệ với các môn phái khác. Tôi rất mê võ thuật, đúng, nhưng tôi không giống như ba, tôi không coi đây là thứ có thể giúp tôi tồn tại cũng như kiếm ăn, tôi chỉ xem võ thuật là một môn thể thao mà thôi. Giờ đây, với khả năng của mình, tôi tự tin có thể chấp được cỡ… 5 đến 6 thằng Đức trời đánh một lúc. Vậy nên, nó mà léng phéng thì mềm xương với tôi ngay tắp lự:

- Ê, thách mày đụng tao trong trường, tin tao méc thầy không?

- Mày thách ai? – Tôi đứng dậy, xắn quần lên khiến Đức xanh mặt

- Ê… ê… My! My ơi! Mình về đi!

Thằng Đức nhìn tôi ra vẻ sợ sệt, nó lùi lại khi tôi giơ chân lên tung một cú sút vào cạnh sườn của nó. Thằng Đức hốt hoảng ngả hẳn người ra phía sau mà né. Có lẽ do không kiểm soát được hay sao đó mà thằng này vô tình kéo trúng tay Uyển My khiến nàng cũng mất đà té ngã lên cạnh bàn cái “rầm”, cũng may là Ái Quyên kịp đỡ Uyển My còn thằng Đức thì nằm ngửa ra sàn, mặt mũi cắt không còn hột máu. Nó hốt hoảng bật dậy đỡ lấy Uyển My trấn an. Lúc này thì Uyển My khẽ nhăn mặt tuy vậy nàng vẫn hướng ánh nhìn trìu mến về phía thằng Đức áng chừng như muốn nói nàng không sao. Tuy vậy, khi tôi vừa kịp định thần thì mới nhận ra, có người vừa hất tay thằng Đức ra khỏi vai của Uyển My rồi đứng lên chửi thẳng vào mặt nó. Tất nhiên, đó không phải là Uyển My, mà là:

- Lớn rồi mà giỡn cái kiểu gì vậy?

- Cái… cái… gì cơ? – thằng Đức trố mắt

Phải, người vừa thấy chuyện bất bình ra tay tương trợ đó cũng chẳng phải là tôi, mà Ái Quyên, cô bạn mới của Uyển My nhà thằng Đức:

- Nói bạn đó! Có thấy chỗ con gái nói chuyện không? Giỡn thì đi chỗ khác mà giỡn! – Ái Quyên nói lời nào là thằng Đức tái mặt lời đó

- Tui… tui… xin lỗi… xin lỗi My, Đức không cố ý đâu! My có sao không? – thằng Đức nuốt nước miếng đánh ực

- Ừa, thôi My không sao đâu. Không có gì đâu Quyên ơi, bạn chị á! – Uyển My mỉm cười trấn an nhìn Ái Quyên

Tưởng như lời giải thích của Uyển My sẽ khiến cho thằng Đức thoát nạn, thế nhưng Ái Quyên vẫn chẳng có vẻ gì là sẽ bỏ qua mọi chuyện một cách dễ dàng như vậy cả:

- Chị để em nói. Nè, bạn, lần sau có đùa cợt gì thì ra ngoài đùa, chị mình mà bị gì thì đừng trách!

- À… ừ… ừ… cho mình xin lỗi, xin lỗi… bạn!

- Xin lỗi mình làm gì, mình chả làm sao.

- Ừm… ừm, xin lỗi My nhiều, Đức thật sự không cố ý đâu! – thằng Đức co vòi, mặt như cún con

- Ừa, thôi Quyên ơi, chị không có sao đâu, mình về đi ha! Không sao đâu Đức, hì.

Đến lúc này thì tôi có vẻ đã sơ sơ mường tượng ra lý do mà Uyển My với Ái Quyên lại bắt thân với nhau nhanh đến vậy. Tính cách của cả hai rõ ràng là hoàn toàn đối lập, mà suy cho cùng những thứ đối lập thường có sức hấp dẫn ghê gớm lắm. Uyển My thì hiền lành, dịu dàng, dễ thương, thân thiện biết bao nhiêu còn Ái Quyên thì mạnh mẽ, quyết đoán, lạnh lùng và hổ báo bấy nhiêu. Tự nhiên thấy hàng nàng thân nhau, tôi đâm ra mừng rỡ quá đỗi, dù sao thì tôi cũng đã có chút ít cảm tình từ Uyển My nhờ pha đầu trần dưới mưa hôm qua, nhờ nàng làm quân sư tiếp cận Ái Quyên thì còn gì bằng nữa. Như được mở cờ trong bụng, tôi khoái chí cười khúc khích. Cơ mà, số nạn nhân có vẻ vẫn chưa dừng lại:

- Cười gì? Vui lắm à?

- Ơ… ơ… không, mình… cười gì đâu? – tôi ú ớ

- Nói cả bạn luôn đó, lần sau đừng có đùa giỡn trong lớp như vậy!

Ái Quyên nhìn tôi, ánh mắt nàng lúc này chẳng khác nào hàng vạn mũi tên tẩm độc, sẵn sàng ghim thẳng vào trái tim yếu đuối non nớt của tôi. Giọng nói nàng ngọt ngào mà sao nghe cứ đắng cay như thế:

- Ơ… ơ… mình, mình…

- Về đi chị, em đưa chị về, kệ họ đi!

Nói rồi, Ái Quyên kéo tay Uyển My rời khỏi lớp trong ánh mắt thất thần của cả tôi và Đức trời đánh. Uyển My thì ném cho cả 2 đứa tôi ánh nhìn đầy thương cảm, chỉ trong vòng chưa đầy 2 phút mà cả 2 đại anh hùng võ công cái thế đều đã bị một cô tiểu thư cho no hành no cám, nằm ngã vật ra đất, thiếu điều muốn giật giật lên mấy cái rồi sùi bọt mép. Thật không thể nào tưởng tượng được, màn đối thoại đầu tiên của tôi với Ái Quyên lại xảy ra một cách khốn nạn như vậy. Trời ơi là trời, đất ơi là đất, số tôi đã làm gì để mà phải khổ thế này hả hai ông:

- Ê Phong!

- ………!!!

- Phong!

- ………!!!

- MÀY ĐIẾC À À À À À À??

Thằng Đức quát to khiến tim tôi muốn nhảy cả ra ngoài. Thiệt là khốn khổ khốn nạn cho cái thân tàn ma dại của tôi, canh me bao lâu chưa dám bắt chuyện thì nàng cũng đã chủ động bắt chuyện trước, cơ mà câu chuyện xem chừng không ngọt ngào như tôi mộng tưởng mà lại thập phần giông bão, sấm chớp:

- Gì… gì?

- Hahaha, sợ té đái rồi à? Đấy, mục tiêu của mày đấy, xử lí đi!

Nhìn bộ mặt như đưa đám của tôi, thằng Đức khoái chí cười khằng khặc trong khi chính bản thân nó cũng vừa bị Ái Quyên “của tôi” nạt cho một trận vì cái thói vũ phu, bạo lực. Cơ mà đúng, Ái Quyên chửi thì nó nghe, nó xin lỗi, nó rút kinh nghiệm, cũng chẳng làm sao cả, vì suy cho cùng, người mà nó hướng đến là Uyển My, mà Uyển My thì có giận dỗi gì nó đâu cơ chứ, nàng còn chả mảy may trách móc nữa là. Nghĩ đến nó, xong rồi suy ngược về bản thân mình, tôi lại càng cảm thấy đau lòng quá đỗi:

- Dẹp… dẹp mày đi!

- Sao thế, bỏ cuộc rồi à?

- Còn lâu, chờ đó mà xem!

Tôi gạt tay nói cứng, nhưng mà đúng là với thái độ gay gắt như vậy từ Ái Quyên, đã thế còn là ấn tượng đầu tiên nữa, thiệt khó để tôi có thể tìm ra cách tiếp cận và bắt chuyện với nàng. Việc xóa mờ đi cái ấn tượng xấu xí này đã là một chuyện khó hơn lên trời rồi, tôi giờ làm quái gì còn tâm trí mà nghĩ tới viễn cảnh xa xôi nơi tôi và nàng nắm tay đi trong tiếng nhạc “Beautiful in White” nữa cơ chứ:

- Mà nhỏ này dữ thiệt mậy, chửi xối xả luôn! – thằng Đức cay đắng nói

- Ừ… cũng… hơi…

- Thôi bỏ đi mà làm người! – Nó xuôi xị

Ậm ừ một lúc cho qua chuyện. Tôi với thằng Đức lại mỗi đứa một ngả, thất thểu ra về với nỗi lòng riêng. Với nó thì có lẽ chỉ là một buổi chiều xui xẻo còn với tôi thì là cả một cơn bão đổ ập tới. Uyển My và Ái Quyên thì cũng đã ra về từ đời nào, chẳng còn mưa, chẳng còn ai đứng đợi để tôi thể hiện sự anh hùng… rơm nữa. Mà kể cũng lạ, từ hôm qua đến nay đều mong được nàng để ý bắt chuyện, giờ nàng đã chủ động nói trước rồi đấy chứ, thế mà mồm miệng tôi cứ ấp a ấp úng không phun ra được lời hay ý đẹp nào.

Tôi phóng xe hời hợt trên đường, mặc kệ những tiếng còi inh ỏi xung quanh, đầu óc tôi vẫn đang phiêu lưu nơi nào đó, những mong tìm được chút ít hy vọng cho cuộc tình còn chưa có cơ hội chớm nở này. Chẳng biết từ lúc nào, tôi đã về đến nhà. Dắt vội xe vào, tôi mệt mỏi nhảy lên giường mà chẳng buồn ăn uống nữa. Nằm bần thần suy nghĩ hồi lâu, tôi hơi giật mình khi có tiếng nói phát ra cạnh bên:

- Sao về mà không xuống ăn cơm? – Ba tôi hỏi

- Dạ, con… hơi đau đầu, chắc chưa hết cảm, cả nhà ăn trước đi, lát con ăn sau.

- Hồi sáng tao thấy mày vui vẻ khỏe mạnh lắm mà giờ lại bệnh rồi à. Vậy lát tự mà ăn nhé!

Ba tôi nói rồi lại rời đi rất nhanh, chẳng để cho tôi có cơ hội hỏi đáp lại. Trong khoảnh khắc, tôi nghĩ ba tôi đã lờ mờ đoán được lý do của việc tôi bỏ cơm, cơ mà vì cũng chẳng phải chuyện gì trọng đại, có lẽ ba cũng không muốn hỏi nhiều. Nhắc mới nhớ, từ nhỏ đến giờ, mọi việc trong gia đình, tôi đều nghe lời ba mẹ răm rắp, tuy vậy, cũng có những lúc tôi không muốn nghe lời, nhưng rồi đòn roi khốc liệt, tôi lại phải nước mắt nước mũi mà thi hành. Nhiều năm như thế, nó hình thành một thói quen trong con người tôi, cứ mỗi khi ba mẹ nói cái gì đó, tôi gần như đều phải tự giác mà thực hiện, còn không thì hậu quả khôn lường. Mọi việc cứ thế lặp đi lặp lại trong suốt 20 mấy năm đầu tiên của cuộc đời tôi. Quanh đi quẩn lại, dạo gần đây có vẻ ba mẹ cũng nương tay cho tôi đi nhiều, dù gì cũng lớn rồi, cũng 24 tuổi rồi, cũng sắp lấy… Ái Quyên rồi mà, huhu.

Đêm nay tôi lại mơ, lần này tôi không bị Uyển My ném áo mưa vào mặt nữa, tôi nhìn thấy thằng Đức và Uyển My đang bước vào lễ đường, tôi đứng phía dưới vỗ tay rôm rốp. Tức thì Ái Quyên xuất hiện với khẩu 6 nòng VIP cứ thế sấy cho bằng hết tất cả mọi người rồi nàng kéo Uyển My chạy đi mất, cũng như hôm qua nhưng ngược vai trò lại. Tôi thì vẫn sống, chỉ là tôi cảm giác được người mình vẫn cứ giật đùng đùng theo từng pha nhắm bắn của Ái Quyên. Hừm hừm…
 
Chương 7:

Có cho vàng tôi cũng không bao giờ dám có cái suy nghĩ rằng, người con gái lọt vào mắt xanh của mình lại là một người con gái có cái cá tính mạnh mẽ và quá sức hổ báo như thế này. Thật vậy, từ nhỏ đến giờ, dù đã thầm thương trộm nhớ đủ mọi thể loại con gái, cơ mà những cô nàng dữ dằn như Ái Quyên thì tôi tuyệt nhiên chưa bao giờ có tơ tưởng là sẽ bén mảng đến. Mà đối với các cô ấy, mấy thằng lơ ngơ như tôi chỉ vừa chạy xe ngang qua trước cổng là đã bị thả chó đuổi chạy sút quần rồi. Đành rằng Ái Quyên không chửi bới gì đó quá ghê gớm, chỉ là nhắc nhở chút đỉnh, thế nhưng tôi vẫn thấy lòng đau như cắt, nước mắt đầm đìa. Chẳng rõ thằng Đức có như tôi, có phải lơ ngơ cả ngày vì đụng phải thứ dữ hay không, hay là nó vẫn đang mải mê tán gẫu tâm sự với cô bạn mới quen của nó, bỏ qua thằng bạn đã vào sinh ra tử bấy lâu không thèm đếm xỉa đến. Mà nó có thế nào thì tôi cũng mặc kệ, gì thì gì chứ hai thằng con trai mà tự nhiên quan tâm hỏi han nhau mới là có vấn đề ấy chứ, thà đừng hỏi gì còn hơn. Sáng nay phóng xe lên trường, tôi bỗng thấy bầu trời u tối quá đỗi, không phải là u tối vì mây mưa mà là vì lòng tôi đã đầy bão tố. Tôi vượt ít nhất 2 cái đèn đỏ và bị ít nhất 5 người hỏi thăm phụ huynh sau những pha di chuyện thập phần ngu ngốc đó. Nếu mà bình thường có khi tôi đứng lại đấm hết cả đám rồi, cơ mà bữa nay tôi đang bận, không rảnh hơi làm ba cái chuyện ruồi bu. À mà nếu là bình thường thì sẽ chẳng có chuyện quái gì xảy ra cả, tôi chấp hành luật lệ dữ dằn lắm, có bao giờ vượt đèn đỏ đâu, chỉ vượt… đèn vàng thôi.

Nay tôi đến lớp không sớm cũng chẳng muộn, đã có khoảng mười mấy hai mươi mạng đang ngồi chờ, còn lại thì vẫn chưa đến. Uyển My lúc nào cũng vậy, nàng luôn là một trong những người đến sớm nhất, ít khi nào tôi thấy nàng trễ giờ mặc dù việc gì chuyển của Uyển My không được chủ động cho lắm. Thằng Đức trời đánh thì vẫn chưa thấy tăm hơi đâu, áng chừng còn đang ngủ nướng. Vừa thấy tôi, Uyển My đã lại cười tươi, vẫy tay gọi tôi đến. Đùa, sao cứ như gọi chó vậy nhỉ:

- Tiểu thư có gì căn dặn? – tôi cười trừ

- Hì, không có gì, cho Phong cái này! – Nàng hấp háy đôi mắt

- Gì thế? Cho tiền thì lấy nha.

Cô nàng loay hoay một lúc thì mới ra được một cái khúc gì đó đen đen nâu nâu được đựng trong hộp vô cùng ngăn nắp. Nhìn kỹ thì giống khúc gỗ, nhìn lâu thì mới biết đó chính là… khúc gỗ:

- Hử, cái gì đây? – Tôi tròn mắt

- Đố biết đó

- Cho khúc gỗ về đánh nhau hay gì? – Tôi vẫn chưa hiểu

Uyển My lắc đầu, thở dài ngao ngán trước khi đưa tay lên che mặt cười khúc khích, ý chừng như đang quá mất mặt trước độ ngây thơ vô số tội của tôi:

- Ngốc quá đi mất, là bánh đó! Gọi là Buche de Noel!

- Gì bút gì che gì, noel gì?

- Haizz, là tên của bánh, Buche de Noel là tên gốc của bánh, còn ở bên mình gọi là Bánh khúc cây hay bánh khúc gỗ đó ông ơi.

Tôi gãi đầu gãi tai, hồi nào giờ có ăn bánh đâu cơ chứ:

- Ủa… vậy hả, tự nhiên làm bánh khúc gỗ làm gì vậy?

- Thiệt ra loại bánh này thường được làm vào dịp Giáng Sinh cơ, nhưng lâu rồi My không làm nên muốn làm lại thử xem có bị quên hay không. Với lại thì cũng muốn Phong ăn thử.

- Tự nhiên tại sao lại muốn Phong ăn thử?

- Ừm, thì… thì… tự nhiên My muốn làm bánh thôi, nên sẵn tặng Phong coi như cảm ơn bữa trước ha? – Nàng khẽ bối rối

- Ừa, hehe, không có gì đâu, đừng để tâm. Vậy bánh này, Phong ăn đó nhe?

- Ừm thì mình làm tặng Phong mà, hì hì – Nàng lại cười tươi

Đến lúc này thì cái đứa đỏ mặt là tôi. Mẹ cha quỷ thần ơi từ nhỏ đến giờ mới có một người con gái xắn tay áo vào bếp để đích thân làm bánh tặng tôi, đã vậy còn làm bánh công phu thế này thì thứ gì chịu nổi. Tự nhiên trong khoảnh khắc, ở trong cái bộ não bé nhỏ của tôi, Ái Quyên bỗng chạy đâu mất tiêu, thay vào đó là Uyển My xinh đẹp dịu dàng, người con gái lúc nào cũng cười tươi như hoa, đã vậy còn chu đáo biết quan tâm người khác nữa chứ, tuyệt diệu:

- Cảm… cảm ơn Uyển My nhiều, vậy Phong ăn nhé?

- Ăn đi, vậy mà cũng hỏi, hì – Nàng vẫn tươi tắn

- My ăn không, mỗi đứa… một miếng?

- Không, tặng Phong mà, Phong ăn đi.

Cuộc hội thoại nhàm chán nhất lịch sử nhân loại giữa Thanh Phong và Uyển My rất may mắn cũng đã có cơ hội chấm dứt khi mà thằng Đức trời đánh bất thình lình xuất hiện, lao tới chỗ tôi với gương mặt hồ hởi:

- Ái chà! Bánh ngon mậy, cho thử miếng!

Thằng Đức không xin xỏ, nó thông báo, vậy nên vừa dứt câu, nó đã tính đưa tay bốc lấy miếng bánh trong tay tôi rồi. Cơ mà nào có ngờ, tôi không thèm giằng giật ra, người kéo hộp bánh ra chỗ khác lại là… Uyển My:

- Không được! Bánh này… không ăn được! – Nàng nhăn mặt

Tôi thoáng giật mình, thằng Đức cũng thế, hai thằng tôi lúc này chết trân không khác gì Từ Hải:

- Sao… sao vậy My? – thằng Đức xanh mặt

- Bánh này… bánh này là… Phong nhờ My mua cho gia đình mà, đúng không Phong? – Uyển My nhìn tôi với ánh mắt cầu khiến

Thiệt tình tôi cũng chẳng rõ ý của nàng là gì, cơ mà rõ ràng thì cái bánh này là Uyển My làm tặng tôi, sao giờ nàng lại nói là tôi nhờ nàng mua?? Những ý tưởng loạn xạ chứ thế bay qua bay lại trong đầu khiến tôi toát mồ hôi hột. Ngày ấy thì tôi thật sự chả nghĩ gì sâu xa vì hành động của Uyển My cả, bây giờ nhớ lại mới thấy mình ngu quá đỗi vì không hiểu được tâm ý của người ta. Cơ mà dù sao lúc đó tôi vẫn chỉ mơ tưởng đến Ái Quyên, còn đích thân Uyển My cũng đã nói thế, tôi cũng không muốn khiến nàng khó xử, vậy nên, một bộ đôi tượng vàng Oscars đã ra đời như thế:

- Ừa… ừa, buông ra mày, cái này tao nhờ mua cho… mẹ tao, khôn hồn thì cút ngay!

Thấy bộ dạng hổ báo của tôi, thằng Đức xuôi xị, nó bỏ về chỗ ngồi quen thuộc bên cạnh Uyển My:

- Vậy… vậy à? Vậy thôi.

Tôi mỉm cười nhìn Uyển My trong khi nàng cũng tít mắt đáp lễ:

- Cám ơn Uyển My nhiều nhé, mình… à mẹ mình gửi lời!

- Ừa, hì hì, không có gì đâu Phong!

Trong lúc hai đứa tụi tôi vẫn còn trao lời đường mật, đứa nào đứa nấy cười toe toét thì cơn ác mộng đã thật sự bắt đầu. Cơn ác mộng về sát thủ Ái Quyên đêm qua vẫn chưa buông tha tôi, chắc chắn là vậy rồi, làm gì có ai mà vừa thấy con gái nhà người ta bước vảo lớp đã giật mình muốn bắn khỏi ghế như tôi:

- Gì vậy mày? – thằng Đức thảng thốt khi thấy bộ dạng của tôi

- Ờ… ờ không… không – tôi chối bay

Nếu là bình thường thì chắc thằng Đức trời đánh sẽ hỏi tôi cho rõ ngọn ngành, cơ mà ngay ở thời điểm này thì tôi chưa kịp lên tiếng khẳng định hay phủ định gì hết, đích thị đã có người giải đáp thắc mắc xuất hiện rồi:

- Phiền hai bạn nhường chỗ cho mình!

Vâng, mọi người đoán đúng rồi đó. Giáo chủ giáo phái hắc ám, Ái Quyên đã chính thức trở lại. Cái gương mặt kiều diễm kia cũng không đủ để khỏa lấp đi áp lực kinh hoàng mà nàng đem đến. Vừa thấy bóng Ái Quyên đằng sau lưng, tôi đã hết hồn nhảy ra khỏi ghế, không quên giữ lấy hộp bánh cho… khỏi ngã:

- À… mình xin lỗi!

Tôi đáp, nhưng Ái Quyên không trả lời, có thể do nàng không nghe, hoặc là không muốn trả lời lại thật. Chưa vui vẻ được bao lâu thì mặt tôi lại trùng xuống, hầm hầm như thịt bằm nấu cháo. Tôi vẫy tay chào Uyển My trong khi nàng tặng lại cho tôi một ánh nhìn cảm thông. Tôi uể oải lết cái thân xác hao gầy của mình về chỗ ngồi trong khi Ái Quyên đã đường hoàng an tọa bên cạnh Uyển My. Nói về độ mặt dày, chắc chắn tôi không thể nào bằng thằng Đức, dĩ nhiên là vậy rồi. Mới ngày hôm qua còn bị Ái Quyên nạt cho một trận sợ mất mật vì đùa nghịch ngu, nay nó đã ton hót bên cạnh Uyển My rồi. Cũng phải, dù sao thì nó cũng có coi Ái Quyên ra gì đâu, giờ ngoài Uyển My ra thì nó còn nhìn thấy được ai khác cơ chứ, tôi thầm nghĩ.

Thở dài một tiếng mà ngồi phịch xuống, giờ học đã bắt đầu. Hôm nay chúng tôi vẫn sẽ học hai môn giống như thời gian của hôm qua, môn Tin học cơ sở và môn Tin học văn phòng, tiết đầu tiên sẽ là Tin học cơ sở, đại khái là một môn chuyên về lý thuyết của công nghệ thông tin còn môn Tin học văn phòng sẽ là nơi để các sinh viên được thực hành trên máy bao gồm các thể loại quen thuộc như Word hay Excel. Gì chứ ba cái đồ yêu này tôi tự tin là sẽ ẵm trọn điểm tuyệt đối trong tất cả các bài kiểm tra. Nói không phải khoe chứ dù gì tôi cũng là một đứa rất thích máy vi tính và được tiếp xúc với các thể loại trên máy vi tính từ rất sớm. Nhà tôi thì cũng không phải là có điều kiện gì cho cam, ít nhất là ở thời điểm tôi còn nhỏ. Vậy nên, việc được sớm tiếp xúc với công nghệ thông tin là nhờ bộ máy tính ở nhà… ông cậu ruột của tôi, em trai của mẹ tôi. Tôi còn nhớ lần đầu tiên cậu tôi chỉ cho tôi về máy tính thì hệ điều hành vẫn là Windows 98. Ngày đó thì máy vi tính quả là một thứ gì đó thực sự khiến tôi… choáng ngợp, nó có thể làm đủ mọi trò mà tôi muốn, từ làm việc, chơi game cho đến xem phim, phát nhạc. Tất nhiên lúc đó thì nhà cậu tôi vẫn chưa lắp mạng Internet, cậu mua máy về chỉ để học thông qua các đĩa CD phần mềm hoặc CD có video. Bên cạnh đó, tôi có nhớ như in việc cậu tôi có hẳn 1 đĩa game… 40 trò chơi khiến tôi miệt mài cắm đầu ngày đêm, đó là:

- Thanh Phong! Đứng lên trả lời câu hỏi?

Bị thầy gọi, tôi giật bắn cả người, lơ ngơ như bò đội nón, nhìn quanh quắt như tìm kiếm thứ gì đó bám víu. Thế nhưng không, mấy đứa bên cạnh tôi cũng đần mặt ra như không hiểu chuyện gì, ủa bộ học được lâu lắm rồi hả:

- Dạ… thầy gọi em ạ?

- Chứ không lẽ gọi cái đầu gối?

Ông thầy này trẻ măng, chắc chỉ ngang bà chị hai của tôi, cơ mà được cái nói chuyện sốc óc không đỡ được:

- Dạ… thầy hỏi gì ạ?

- Tôi bảo ông trả lời câu hỏi mà giờ ông lại hỏi ngược lại tôi à? Có nghe giảng không đây? Cho ông 2 phút!

- ………..!!!!

Tôi đứng ngậm tăm, có nghe mẹ gì đâu mà trả lời với trả lỗ. Nhìn tới nhìn lui cũng không thấy đứa nào có vẻ như là nghe giảng, ngoại trừ… Uyển My. Nàng chỉ ngón tay lên phía màn hình máy chiếu, hóa ra thầy đã có viết câu hỏi sẵn trong slide, chỉ là hỏi để đánh giá độ tập trung của sinh viên mà thôi. Câu hỏi cũng khá đơn giản, tôi đã biết từ… nhỏ. “Các thuật ngữ TB, GB, MB, KB, Byte… là gì, sắp xếp chúng theo thứ tự từ nhỏ đến lớn?”. Kể cũng hay, gọi ai không gọi, lại gọi đúng… thiên tài tin học như tôi, quả này thầy gặp đối thật rồi, tôi cười khẩy:

- Dạ thưa thầy, TB, GB, MB, KB, Byte,... là đơn vị chỉ dung lượng lưu trữ dữ liệu trên các thiết bị công nghệ như USB, thẻ nhớ, RAM, ROM,... trên điện thoại, laptop hoặc dung lượng Internet, 3G, 4G,... Đơn vị nhỏ nhất là Bit, lớn nhất là TB (Terabyte). Thứ tự từ nhỏ đến lớn: Bit, Byte, KB, MB, GB, TB. 1 Byte = 8 bits, 1 KB = 1024 Byte, 1 MB = 1024 KB,… cứ thế cho đến hết ạ.

Tôi nói đến đâu, đám trong lớp tôi lại há hốc mồm đến đấy. Kể cũng phải, mới hôm qua còn hô mưa gọi gió ở bộ môn Photoshop, nay qua đến môn này lại thấy cái bản mặt của tôi giật sét làm mưa thì đứa nào đứa nấy cũng phải gọi là thất kinh một phép. À mà thật ra khi viết những dòng này, tôi biết bộ nhớ của máy tính đã được nâng cấp lên rất nhiều nữa rồi, cơ mà lúc đó, chỉ có Terabyte thôi, nếu tôi nhớ không nhầm:

- Ừm, giỏi! Ngồi xuống, 10 điểm! Trừ 1đ mất tập trung!

- Dạ, em cám ơn thầy, hehe!

Chính bản thân tôi cũng không nghĩ rằng, môi trường này lại thật sự phù hợp với mình đến như vậy. Trước khi đến đây và ngồi học trong cái lớp này, tôi cứ nghĩ mình chỉ là một thằng loser hạng bét, đầu óc ngu si tứ chi cũng không thấy phát triển. Cơ mà mẹ tôi nói đúng, không có ai sống ở trên đời mà không có điểm mạnh của riêng mình. Cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra. Không phải tôi ngu, không phải tôi dốt mà là vì tôi chưa tìm được nơi giúp mình thể hiện thôi. Và ngày hôm nay, có lẽ mọi suy nghĩ tiêu cực trong tôi cũng đã chấm dứt. Từ một thằng có khả năng là ngu nhất lớp, hôm nay tôi bỗng bất ngờ vọt lên hàng sao số, sẵn sàng được các ông bầu máu mặt nhất đưa đón trong suốt quá trình học tập. Uyển My nhìn tôi cười thật tươi, nàng vỗ tay rất khẽ như muốn gửi lời chúc mừng trong khi tôi gật đầu cảm ơn. Thằng Đức thì nhìn tôi như thể chưa bao giờ quen biết, nó há hốc mồm nãy giờ chưa thèm đóng lại:

- Quào, quá dữ luôn ông, có người gánh rồi! – thằng Quốc cà khịa

- Thường thôi anh em, tưởng câu này mọi người biết rồi chứ? – Tôi thắc mắc

- Mấy cái đó thì biết, cơ mà cụ thể như ông nói thì tụi tui éo nhớ! – Thằng Phương cay đắng

Được đà lấn tới, ngay sau khi xưng vương xưng tướng ở bộ môn lý thuyết, tôi tiếp tục khiến tất cả phải trố mắt ngạc nhiên vì khả năng cào phím thần sầu của mình trong môn thực hành. Cụ thể, trong tiết thực hành đầu tiên của bộ môn tin học, thầy Tín chủ nhiệm bộ môn đã cho các sinh viên của mình kiểm tra kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón. Tất nhiên để gõ phím bằng tất cả 10 ngón theo đúng như những gì khoa học đã hướng dẫn thì khá khó, tôi tự gõ bằng hai tay theo cảm nhận của riêng cá nhân tôi, tốc độ xem chừng là không có sự thua sút là bao. Trong vòng 1 phút, số lượng từ đã gõ được của tôi đứng top 2 với 121 từ, cũng có thể xem là quái vật trong làng cào phím rồi. Thế nhưng, tôi vẫn phải chịu thua trước thằng Thông nhóm 3 vì nó chắc hẳn không phải là người. Không rõ bằng cách nào mà thằng này phang được hẳn 140 từ/phút, đời tôi chưa bao giờ thấy ai gõ nhanh đến như vậy. Nói gì thì nói ngày xưa tôi gõ phím cũng chậm lắm, việc trình độ của tôi được nâng cấp đến mức này hoàn toàn là nhờ… chửi nhau trên game online. Đúng như vậy, việc chửi nhau trên game luôn diễn ra rất nhanh vì diễn biến của game là liên tục, bạn chỉ cần dừng lại một chút thôi thì mọi thứ sẽ trôi qua mất tiêu mà không kịp có lời giải thích. Quả ngọt mà tôi hái ngày hôm nay không thể không kể đến hàng chục cái tài khoản game bị cấm vì có hành vì lăng mạ, xúc phạm đồng đội. Thôi thì thành kính phân ưu, tụi mày sẽ được nhớ đến vì sự hy sinh cao cả.

Việc tôi tự nhiên thành trâm anh thế phiệt của lớp cũng khiến cho mấy con người mà tôi quan tâm đến có chút… động lòng. Uyển My thì có vẻ như luôn vui vẻ vì điều đó, thằng Đức trời đánh thì dù ban đầu có chút ngạc nhiên, về sau nó cũng xuôi xị mà chấp nhận, rằng tôi ở đây chẳng khác nào cá gặp nước, cứ thế mà vùng vẫy. Thế nhưng, cái người mà tôi muốn nhận được sự chú ý nhất thì lại chẳng mảy may chú ý gì đến tôi cả. Ái Quyên vẫn không quan tâm mọi thứ, nàng ngồi miệt mài gõ từ bấy lâu để kiểm tra khả năng bản thân. Ái Quyên cũng rất khá, tất nhiên để so với tôi và thằng Thông thì không thể, nhưng mà với tốc độ đó thì nàng đã ẵm trọn 8đ theo lời thầy Tín rồi. Ái Quyên cứ tập trung như vậy cho đến tận lúc ra về và nàng cũng chẳng hề ngoái nhìn tôi lấy một lần nào, mặc cho tôi ngay sau đó có tự phá vỡ kỷ lục bản thân với 125 từ/phút để thể hiện với đám trong lớp.

Gần như suốt tuần học đầu tiên đó, mọi chuyện vẫn diễn ra theo cái chiều hướng nhàm chán như vậy. Tôi lên lớp học, ngồi nói chuyện với Uyển My một lúc, thằng Đức tới, Ái Quyên tới, tôi về chỗ, vào học, xưng hùng xưng bá, ẵm điểm liên tọi, thế rồi lại ai về nhà nấy. Trong suốt quãng thời gian đó, Ái Quyên và tôi vẫn cứ như là hai đầu thái cực, người gặt trọn tâm điểm, người bỏ mặc sự đời. Nàng xuất hiện luôn đầy đủ, thế nhưng nàng chẳng thèm bận tâm đến tôi. Con tim nguội lạnh của tôi thiếu điều đã gần như đóng băng vì sự lãnh lẽo mà nàng tỏa ra.

Cứ tưởng như mọi chuyện sẽ mãi mãi diễn ra theo cách đó, thì bỗng, có một hôm…
 
Chương 8:

Người tính không bằng trời tính, đó là một câu nói muôn thưở vẫn luôn đúng trong bất kỳ trường hợp nào. Con người dù có tài giỏi thông minh thần đồng cách mấy cũng không thể nào đoán biết trước được tất cả những thứ sẽ xảy ra trong cuộc đời mình. Thêm vào đó, câu nói này còn biểu thị cho việc tất cả những kế hoạch mà chúng ta tính toán đề ra đều sẽ bất thình lình… chệch hướng vì đơn giản, ông trời ổng không có muốn như vậy. Cơ mà với trường hợp của tôi hiện tại thì lại khác, câu châm ngôn đúng với tôi hơn phải là câu “Người tính không bằng… người khác tính”. Đúng như vậy, từ cái hôm bị Ái Quyên chửi như tát nước vào mặt ở lớp, tôi đã vận dụng hết mọi nơ ron thần kinh trong não bộ để vặn óc suy nghĩ ra một cách nào đó để khiến nàng không còn ngó lơ tôi nữa. Thành thật mà nói thì tôi đã thử mọi cách có thể, nhưng kết quả thì vẫn chỉ có một, đó là công cốc.

Đầu tiên, tôi nhờ Uyển My ngỏ lời mời thằng Đức với Ái Quyên đi uống nước dưới căn tin, thế nhưng nàng từ chối vì lý do… bận xem lại bài. Kế đó, tôi mua kẹo lên phân phát mời mọc đám trong lớp, tôi mua 3, 4 bịch kẹo nhưng tôi chỉ quan tâm đến duy nhất mấy cái kẹo ở trước mặt Ái Quyên mà thôi. Cơ mà nàng có vẻ kỵ đường hay gì đó, chẳng thèm ăn lấy dù chỉ một cái, cuối giờ thì tôi đã thấy nó nằm gọn trong túi áo của thằng Đức trời đánh sau khi nó nhận được từ tay… Uyển My. Vâng, mọi chuyện vẫn cứ nhàm chán như thế trong gần một tuần trời sau cái ngày định mệnh đó, tôi vẫn đi học, vẫn nhìn ngắm Ái Quyên say xưa hàng ngày, vẫn thể hiện mình là một học sinh ưu tú của lớp, còn nàng thì vẫn đến lớp, vẫn kiêu sa vẫn vô cảm như vậy, thế nhưng, dù tôi có gây ấn tượng cách mấy, Ái Quyên vẫn không mảy may nhìn tôi lấy một lần nào.

Và cuối cùng, sau một thời gian dài vắt tay lên trán mà suy nghĩ, tôi cũng đưa ra quyết định cho riêng mình. Gì thì gì, đường đường cũng là một đấng nam nhi sống trong trời đất, không có đứa con gái này thì có đứa con gái khác, chẳng việc gì phải vì một đứa con gái chưa nói chuyện được với nhau quá 3 câu mà phải buồn khổ đau thương đến vậy. Siết đôi tay thật chặt, tôi tự hứa với lòng rằng sẽ không thể sống một cách ủ dột như vậy nữa, tôi đến trường là để học, là để giật học bổng, đâu phải để yêu đương nhăng nhít mù quáng. Hạ mạnh sự quyết tâm, tôi an trí chìm sâu vào giấc ngủ sau mấy ngày… thức xém trắng. Thế nhưng đúng như vậy đấy, tôi tính không bằng Ái Quyên tính. Nàng là người chửi té tát vào mặt tôi mấy hôm trước, nàng bỏ lơ luôn sự quan tâm tinh tế mà tôi dành tặng cho, nàng không thèm đảo mắt nhìn tôi lấy một lần, để rồi, lúc tôi quyết tâm… từ bỏ, thì nàng lại đột nhiên bất thình lình… xuất hiện.

Hôm nay là ngày Chủ Nhật đầu tiên sau tuần học thứ nhất, cơ mà lớp bọn tôi lại không được nghỉ xả hơi ở nhà như mong ước. Chuyện là cách đây mấy hôm, cô Hân dạy môn Kỹ năng học tập đã bàn bạc và thống nhất với cả lớp, rằng chúng tôi sẽ dành ra khoảng 2 đến 3 ngày Chủ Nhật tiếp theo để ra ngoài… tác nghiệp. Cụ thể, các nhóm sẽ tự bàn bạc và sắp xếp nhân sự để mỗi Chủ Nhật đều phải có mặt ngoài công viên HVT nhằm mục đích quay phim và tập thuyết trình. Buổi học tập ngoài trời của chúng tôi là buổi học mang tính tự phát, tự giác của sinh viên và sự giúp đỡ của cô Hân, vậy nên ai muốn đi thì đi, ai không muốn đi thì có thể ở nhà ngủ, nhưng sau khi thi xong sẽ bị trừ điểm chuyên cần. Vậy nên, đối với một đứa theo trường phái hoàn hảo như tôi thì dù có bận cách mấy tôi cũng sẽ cố gắng sắp xếp để có thể tham gia đầy đủ, huống hồ tôi lại chẳng bận tí nào, cuối tuần chỉ có ngủ thôi chứ làm gì nữa. Bầu trời hôm nay nhiều mây, hơi mát lạnh nhẹ, không nắng nhưng cũng chưa mưa, chỉ là hơi âm u tí chút. Tôi không biết mọi người thế nào, thế nhưng đây chắc chắn là kiểu thời tiết mà tôi ưng ý nhất, không mưa nhưng cũng không nắng, âm u kèm theo gió mát, một khung cảnh tuy có hơi buồn nhưng lại thoải mái, dễ chịu.

Tình hình là nhóm tụi tôi bao gồm tôi, thằng Quốc, thằng Duy, thằng Phương, thằng Thành và nhỏ Diệu. Nhóm bọn tôi đã thống nhất là sẽ có mặt đầy đủ vào lúc 8h sáng để cùng nhau quay phim cũng như tập thuyết trình cho một chủ đề bất kỳ. Vì không biết ở công viên sẽ xảy ra những cái trường hợp nào, vậy nên bọn tôi cũng không vội đưa ra bất cứ một chủ đề cụ thể. Tính tôi nó lạ, tôi không bao giờ thích đi trễ, mỗi lần đi trễ học hay trễ làm là người tôi cứ cảm thấy cắn rứt, chân tay bủn rủn không yên. Vậy nên, nếu không gặp phải chuyện gì làm cản trở, tôi sẽ luôn là một trong những người đến sớm nhất trong các cuộc hẹn mang tính công việc, còn các cuộc hẹn mang tính… vui chơi thì hên xui.

Khoảng 7h15 phút sáng, tôi đã có mặt tại công viên HVT sau khi gửi xe ở phía ngoài và mua sẵn cho mình một vài chiếc kẹo mút ngậm cho… thơm mồm. Buổi sáng trong công viên mở ra trước mắt tôi hệt như một bức tranh phong cảnh đầy tươi mới, khi bình minh đánh thức tự nhiên từ giấc ngủ. Ánh nắng mặt trời hôm nay tuy không đủ mạnh nhưng cũng vẫn bướng bỉnh le lói để chiếu rọi một vài điểm trên nền bê tông của công viên tạo nên những khoảng không gian huyền ảo mà chân thực. Những cơn gió nhẹ mang dư vị mát lạnh đâu đó thổi qua những tán cây, tạo nên những làn sóng êm đềm trên gam màu xanh mướt.

Từng mảng cỏ xanh rì hai bên đường đi trông như một thảm thực vật mềm mại, mặt đất ẩm ướt từ từ vươn mình sau làn sương đầy mơ mộng của buổi sớm mai. Những bông hoa màu sắc rực rỡ đã bắt đầu e ấp mở cánh, tạo nên những sắc màu tươi thắm hơn trong bức tranh huyền bí và nồng nàn hương thơm của tự nhiên. Tiếng ca của các loài chim nhỏ ríu rít như một bản nhạc nhẹ, làm cho không khí trở nên ấm áp và yên bình. Nhộn nhịp và vui tươi có lẽ là những từ ngữ đúng đắn nhất để miêu tả về một buổi sáng bình thường trong công viên. những người dân tập trung vào hoạt động vận động buổi sáng, người thì chạy bộ, người đang tập thể dục nhóm dưới bóng cây, các cụ bà với những bài múa dưỡng sinh vui mắt và cặp đôi trẻ đang dạo chơi qua những con đường lát đá. Một số người ngồi trên ghế dựa lưng, đọc sách hoặc ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh. Buổi sáng trong công viên không chỉ là một khoảnh khắc tĩnh lặng, mà còn là thời điểm mà cuộc sống như bắt đầu, mọi người tràn đầy năng lượng tích cực để sẵn sàng cho một ngày mới.

Cái không khí se se lạnh khó kiếm của Sài Gòn hôm nay càng khiến cho tâm hồn tôi dễ chịu và thoải mái. Rảo bước một vòng trong công viên, tôi như sững người khi nhìn thấy hình bóng ấy, người con gái với mái tóc dài óng ả và chiếc tai nghe quen thuộc. Ngay ở chiếc ghế đá trước mặt, Ái Quyên như đang một mình tận hưởng cảnh sắc với một tâm thế vô cùng hài lòng, nàng lắc lư rất khẽ theo điệu nhạc, chốc chốc lại mỉm cười nhìn ra xung quanh. Hôm nay Ái Quyên ăn mặc vô cùng trẻ trung và năng động, khác hẳn với một cô bạn bướng bỉnh ngày nào ở lớp. Nàng diện cho mình một chiếc áo thun trắng tay lỡ, quần jogger đen phong cách và đôi sneaker trắng vô cùng thời thượng, nhìn chẳng khác nào mấy cô nàng trong nhóm nhảy hiphop ngày xưa tôi vẫn thường coi trên TV. Tôi cứ nhìn nàng chăm chăm và bước tới sát bên lúc nào không hay. Chẳng biết đầu óc tôi lúc đó đang nghĩ vẩn vơ những gì, chỉ biết rằng nó không hề có chút phản ứng gì với thế gian xung quanh cho đến khi:

- Nè!

- …….!!

Tôi hoàn hồn sau khi nhận thấy dường như có ai đó vừa đá mạnh vào đầu gối tôi một cú đau điếng:

- Gì… ờ… ủa, gì… ai vậy? – Tôi ú ớ, nói năng loạn xạ

- Làm gì đứng ngay chỗ người ta ngồi vậy? – Ái Quyên nhìn tôi bằng ánh mắt nghi hoặc

- Ơ… mình xin lỗi, mình… không cố ý đâu!

- Vậy chứ cố ý thì như thế nào?

Khốn khổ cho cái thân tàn ma dại của tôi, cái lúc mà tôi dồn hết tâm trí, vặn óc suy nghĩ cách thức tiếp chuyện thì em lại im lặng thin thít, còn cái lúc tôi chẳng có một sự chuẩn bị ra hồn nào thì em lại xuất hiện mà khiến tôi cứng họng cả một buổi trời. Bởi vậy mới nói, hồng nhan thì bạc mệnh mà:

- Mình… mình…

- Bạn làm sao? Ngồi xuống đi, tôi có ăn thịt bạn đâu mà bạn sợ?

- Thiệt… thiệt không? – Tôi bối rối, nàng tha thứ cho tôi rồi chăng

- Không ngồi đúng không? Vậy tôi đi chỗ khác!

- Ế ế, ngồi, ngồi liền!

Tự nhiên nàng dọa bỏ đi, mồm miệng tôi mau lẹ hơn hẳn. Tôi hơi lo lắng nhưng cũng chợt định thần lại phần nào, dù gì mình cũng là con trai, có mỗi một đứa con gái thôi có gì đâu mà sợ chứ:

- Quyên… Ái Quyên nè!

- Hửm? – Nàng tròn mắt nhìn tôi, hôm nay nàng xinh lạ lùng

- Sao… Quyên đi sớm thế?

- Vậy bạn muốn tôi đi trễ giờ mới chịu hả?

Tôi lại cứng họng, quỷ tha ma bắt, tôi hồi nào giờ có phải là cái thằng nhát gái đến mức này đâu, chẳng qua là không thèm nói ấy chứ. Thế mà chẳng hiểu sao mỗi lần gặp Ái Quyên là chân tay tôi nó cứ rụng rời hết cả, miệng mồm thì lắp ba lắp bắp trông lố bịch thật sự:

- ………..!!!

- Sao mặt bạn đỏ thế? Hì, tôi đùa đó, đi sớm hít thở không khí một chút cũng vui.

- Vậy… vậy à?

- Ừm, là vậy đó!

Cách đây ít lâu, tôi cứ tưởng, cuộc trò chuyện thảo mai qua lại giữa tôi với Uyển My đã là cuộc trò chuyện nhàm chán nhất trong lịch sử nhân loại. Thế nhưng có vẻ như tôi đã lầm, màn đối đáp giữa tôi và Ái Quyên còn nhạt nhẽo và khủng hoảng hơn thế gấp trăm ngàn lần. Trong đầu thì lúc nào cũng muốn gặp nàng nói này nói kia, thế nhưng lúc gặp rồi thì lại im thin thít chẳng dám mở mồm nói câu nào. Chẳng rõ Ái Quyên có suy nghĩ gì về tôi hay không, chỉ biết nàng vẫn chăm chú nghe nhạc và tận hưởng không khí xung quanh. Lấy hết can đảm, hít một hơi thật sâu, tôi quyết tâm nói hết cho nàng những tâm sự của mình mấy ngày qua, được thì được, không được thì thôi luôn, dù gì tôi cũng đã quyết tâm sẽ… bội ước với nàng rồi mà:

- Quyên nè!

- Ừm, nghe nè!

- Chuyện bữa trước, cho mình… xin lỗi Quyên nhé!

- Chuyện gì cơ? – Nàng thắc mắc

Nếu là bình thường, tôi đã nghĩ là Ái Quyên đang châm chọc tôi, cơ mà chẳng hiểu sao lúc đó, tôi hiền như bụt, nói năng nhẹ nhàng độ lượng ra phết:

- Ừa thì vụ bữa trước mình với thằng Đức với Uyển My đó…

- À, chuyện đó hả? Xin lỗi chị My đi chứ xin lỗi tôi làm gì?

- Thì… vậy đó! – Tôi bất giác nhái lại câu của Ái Quyên

- Chưa thấy chân thành lắm, lại đi!

Thề có cái kẹo mút trên tay, tôi bực lắm rồi đấy nhé, cái con nhỏ yêu quái này đừng tưởng có chút nhan sắc rồi muốn làm gì thì làm, hành hạ ai thì hành hạ nhé. Ủa mà:

- Ừa thì… mình xin lỗi Quyên nhiều! Cho Quyên nè! – Tôi đưa cây kẹo mút vị vải ra

- Thôi đi, sáng sớm ai lại ăn kẹo! – Nàng lúc lắc mái đầu tinh nghịch

- Không ăn… ném thùng rác luôn nè!

Càng nói càng tức, dường như tôi đã bắt đầu lộ cái thói cục súc ra. Ai ngờ, Ái Quyên đáp cụt ngủn:

- Vậy ném đi!

Ái Quyên không phải là người thường, nàng chắc chắn là một con… yêu quái, một con yêu quái được Ngọc hoàng phái xuống cản đường tôi đi, một con yêu quái đại diện cho cái kiếp nạn to lớn nhất trong 81 kiếp nạn tôi phải trải qua trên cái cõi đời đau thương này. Hơn thế nữa, Ái Quyên cũng không phải là Uyển My, nàng không hiền lành dễ dụ cũng như luôn tươi cười như cô bạn cùng tuổi của tôi, ở nàng có một cái gì đó bướng bỉnh, tinh nghịch nhưng lại rất cuốn hút, say đắm:

- Thôi, xin lỗi mà! Nhận đi! – làm căng không được, tôi lại chơi bài năn nỉ

- Không! Không ưa rồi! – Nàng vờ giận dỗi quay đi

- Tin la làng lên không?

Phải rồi, đây mới là tôi chứ, lúc nào cũng phải nắm đằng chuôi, vậy mới là Phong chứ. Cái bài “nằm ăn vạ” của tôi hồi nào giờ lúc nào cũng vô cùng hiệu quả. Nói gì thì nói tụi con gái là chúa mắc cỡ, chỉ cần dọa làm mấy cái trò bẩn bựa thì nàng nào cũng sợ hết hồn thôi, cơ mà, hình như, có gì đó sai sai:

- La thử xem, cũng vui đó! – Ái Quyên cười mỉm, nhìn tôi thách thức

- Thôi, không đùa nữa. Quyên không ăn thì mình… tự ăn vậy!

Tôi đâm nản, tự nhiên mất hứng hết muốn trêu ghẹo cô nàng này luôn, người gì đâu mà đùa dai dễ sợ, mà tính đi tính lại, ai mới là người trêu ghẹo ai ấy nhỉ:

- Không! Đưa đây! Cho tôi rồi mà còn đòi lấy lại à?

- ……..!!!! – Tôi đưa lấy chiếc kẹo cho Ái Quyên, nhất thời không biết nói gì

- Cám ơn bạn nhiều, tôi ăn đó nha? – Nàng hấp háy đôi mắt

- Ừa ăn đi! Nhây dễ sợ!

- Hì.

Ái Quyên rất ít khi cười, mà nàng đã cười thì tuyệt nhiên là hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Tuy nói phóng khoáng là thế nhưng theo cái đánh giá chân thật của tôi thì Uyển My vẫn cười đẹp hơn, nhưng đẹp hơn thì sao chứ, tôi chỉ si tình có một cô mà thôi, hê hê. Thực lòng mà nói thì sau cái vụ drama ngay giữa lớp hồi đầu tuần thì tôi không hề nghĩ rằng Ái Quyên lại có tính cách thú vị và không kém phần… đáng yêu đến vậy. Tôi cứ nghĩ với cái thái độ đó thì hẳn nàng là một người vô cùng khó gần, vừa hung dữ lại vừa… hổ báo, chưa kịp mở mồm nói chuyện thì đã nằm sâu dưới ba tấc đất. Cũng may là bữa nay tôi đến sớm, vô tình gặp nàng cũng vậy, thế là tự dưng chúng tôi đã có cơ hội hiểu nhau nhiều hơn, gạt bỏ đi một vài khúc mắc lúc ban đầu, âu cũng là cái duyên. Thầm cảm ơn cái tính dậy sớm của mình, tôi mỉm cười khoái chí:

- Mà bạn tên gì nhỉ, tôi quên rồi.

Mới câu trước còn khiến tôi rụng tim thì ngay câu sau đã khiến tôi đau tim. Đành rằng phớt đời nhưng ít ra tên bạn… cùng lớp cũng phải nhớ tí chút chứ, uổng công tôi ghi nhớ tên nàng mãi không buông:

- Ừa, mình tên Phong, Thanh Phong.

- Phong? Ngộ quá nhỉ?

- Gì mà ngộ, bình thường mà?

- Thích ngộ vậy đó!

Ái Quyên lại nhìn tôi cười, nụ cười của nàng có một nét gì đó ưu tư, man mác buồn, nụ cười như chứa đựng rất nhiều tâm tư tình cảm trong đó. Tôi thật sự không biết phải miêu tả nụ cười của Ái Quyên như thế nào, chỉ biết rằng, nếu bạn đã từng biết đến ánh mắt và nụ cười của nàng Mona Lisa huyền thoại, bạn sẽ hiểu được tôi đã nhìn thấy gì ở Ái Quyên:

- Ừm, tôi tên Quyên, Ái Quyên!

- Ngộ… ngộ quá he? – tôi lại bắt chước

- Thích ngộ không? – nàng trừng mắt

- Không… không thích ngộ!

Những cuộc hội thoại của tôi và Ái Quyên cứ vô tri vô giác như vậy đó, gì mà ngộ không với cả ngộ năng trong đó nữa không biết. Cho mãi đến tận sau này, dường như tôi cũng chưa bao giờ là người có quyền chủ động trong mỗi lần tương tác với nhau. Nhưng mà có hề gì đâu nhỉ, tôi thích vậy đó, hê hê.

Thế nhưng cuộc vui ngắn chẳng tày gang, niềm hân hoan xen lẫn hạnh phúc của tôi mới chớm nở nhưng cũng lụi tàn rất nhanh. Vì ngay sau màn hội thoại ngắn ngủn đó, tôi và Ái Quyên đều nhất mực im lặng, chẳng ai nói với ai câu nào. Về phần tôi thì chưa biết phải mở mồm ra nói gì, dù sao đây cũng là lần đầu tiên mà chúng tôi chính thức trò chuyện với nhau, một cách đường hoàng, lịch sự. Còn về phần Ái Quyên, nàng tỏ ra không quan tâm lắm đến sự đời, vẫn cứ vô tư tận hưởng bầu không khí trong lành dễ chịu buổi sớm mai, tận hưởng những giai điệu quyến rũ đầy mê hoặc và quan trọng hơn hết là tận hưởng… cây kẹo mút tôi vừa cho:

- Nhóm tôi tới rồi, tôi đi trước nha? Cám ơn vì cây kẹo.

- Ừa, ừa… Quyên đi đi, lát mình đi sau.

- Ừm, bai bai bạn Phong.

Nói rồi, nàng quay ngoắt đi 180 độ, để lại gương mặt ngu ngơ như không kịp hiểu chuyện gì của tôi. Bất giác tôi cảm thấy một niềm vui gì đó len lỏi khiến cơ thể như giãn ra thật nhiều, nào biết được rằng đây chính là những hạnh phúc nhỏ nhoi trước cơn bão lớn sắp ập đến.
 
Chương 9:

Tính tôi từ nhỏ giờ ít khi thích tranh giành với ai. Thật sự là như vậy, tôi không thích sự cạnh tranh cho lắm, dù cho đó có là sự cạnh tranh lành mạnh công khai hay cạnh tranh một cái đen tối và bỉ ổi. Tôi không thích việc mình cũng một đứa nào đó mà mình không quen biết lại phải đi giành giật một thứ mà tôi biết nó cũng chưa chắc có thuộc về mình hay không. Vậy nên, thường thì mỗi khi nào cảm nhận được bản thân sắp phải rơi vào trạng thái tranh chấp như vậy, tôi sẽ chủ động lùi về phía sau vài bước, phần để tự đánh giá cơ hội của mình, phần khác thì để né những giao tranh không cần thiết. Tuy vậy, đó là những sự tranh giành mang tính chất phổ thông, còn về vụ tranh giành bạn gái, tranh giành người yêu thì lại là một phạm trù không thể đong đếm được.

Làm gì có chuyện bạn gặp một cô nàng đúng như mẫu người lý tưởng của mình, và rồi bạn cưa cẩm cô ấy trong lúc cô ấy vẫn độc thân và không hề có một ai khác ngoài bạn chạy xung quanh. Đúng như vậy đó, Ái Quyên như thế nào, chắc tôi cũng không cần nói lại, và chính vì cái lẽ không cần nói lại đó mà ngoài tôi ra thì vẫn còn một lô một lốc những thằng đầu trộm đuôi cướp, mặt quắt tai dơi lảng vảng bên cạnh nàng. Thế nhưng tôi nào phải bảo mẫu của Ái Quyên, tôi đâu thể nào tiến đến trước mặt từng thằng và hét lên “Đừng hòng đụng đến cô ấy, cút ngay!”. Tôi chỉ biết lui bước về sau để thấy em rõ hơn, để nhìn mấy thằng khả ố khác tiến đến và ton hót bên cạnh em. Ái Quyên không phải là người dễ bắt chuyện, thế nhưng một khi đã bắt chuyện rồi thì… cũng không dễ để tiếp tục câu chuyện đó. Nàng không phải là mẫu người có thể nói đi nói lại suốt ngày với một người chỉ mới quen, đấy là tôi tự suy luận ra sau vài phút ngắn ngủi nói chuyện với nàng trên băng ghế đá, còn lại là tôi… đoán mò.

Ngay sau khi vừa nói lời từ biệt với tôi để về tập trung nhóm, chỉ khoảng 10 đến 20 giây sau, tôi đã thấy một thằng nhãi tiến đến lại gần Ái Quyên, bước đi sóng đôi với nàng và bắt đầu líu lo đủ thứ chuyện. Ái Quyên xõa mái tóc dài nên nhìn từ phía sau, tôi chẳng thể nào nhìn được phản ứng của nàng lúc đó, chỉ biết thằng nhãi kia chốc chốc lại vuốt tóc cười tươi khiến tôi điên tiết nghiến răng kèn kẹt:

- Ê bồ! Nhìn gì đấy?

Một loạt tiếng cười nói trò chuyện ồn ào phía sau khiến tôi tạm thời trấn tĩnh lại:

- Hử? Gì?

- Ông nhìn gì vậy sao mặt ngu ra thế? – thằng Duy nhóm tôi hỏi

- À không, không có gì!

Tôi trả lời một cách hời hợt, có ngu nhìn vào cũng biết là không bình thường:

- À! Hiểu, hê hê. Thôi không sao ông, trai gái gì chả được! – Nó làm bộ ẻo lả

- Cút nha bưởi! – Tôi sửng cồ

Thằng Phương hưởng ứng:

- Móa bớt làm trò biến thái lại không tao cho đo đất!

- Thôi bỏ qua đi mấy ông, kiếm cái gì quay phim đi kìa!

- Hay kiếm đại em gái nào rồi chụp đầu vô quay? – thằng Quốc hỏi ngu

- Mày điên à? Tính bắt cóc con gái người ta hay gì?

- Thế sao? Hay bắt con chó đằng kia quay thuyết minh… thịt cầy tơ?

Những ý kiến tầm xàm ba láp cứ thế nối đuôi nhau phun ra từ mồm của mấy thằng trong nhóm khiến tôi muốn điên tiết mà đạp cho mỗi thằng một phát, cơ mà lại nghĩ đến cảnh Ái Quyên cười nói vui đùa với thằng nhãi ban nãy, tôi lại hết hứng làm gì, chỉ ngồi sụp xuống mà ngắm trời mây cho qua chuyện. Nói gì thì nói, bộ môn này đối với đám sinh viên mới chân ướt chân ráo vào trường thì còn khá mới mẻ. Dù sao thì ở Việt Nam, trải qua các cấp học, học sinh sinh viên cũng chưa có cơ hội được tiếp cận với hình thức thuyết trình quá nhiều, chỉ là lâu lâu xuất hiện trong một vài môn học mà thôi. Còn ở trường tôi năm nay thì lại khác, ngoài mấy môn học mang tính chất chuyên ngành được làm trên máy vi tính ra thì còn lại tất cả các môn hầu như đều được tổ chức thi bằng hình thức thuyết trình theo Power Point do chính sinh viên đó tự xây dựng, kể cả môn Tiếng Anh. Nhắc đến tiếng Anh mới nhớ, hình như tuần sau là tôi phải bắt đầu học Tiếng Anh lại từ đầu vì đã bỏ qua kỳ thi kiểm tra đầu năm. Môn Tiếng Anh sẽ được học trong vòng 4 học kỳ, mỗi kỳ đâu đó gần 3 triệu chưa kể tiền này tiền nọ phát sinh. Càng nghĩ càng bực, chuyện tình yêu tình báo đã không tới đâu, đến chuyện học hành cũng lắm gian truân, tôi thở dài ngao ngán tự buồn nỗi buồn của chính mình.

Công viên lúc này đã bắt đầu đông đúc hơn, từng nhóm người cứ thế kéo nhau đến khiến cảnh quan càng thêm nhộn nhịp hơn bộn phần. Liếc nhìn đồng hồ, đã hơn 8h sáng. Sau một hồi hoa sơn luận kiếm, nhóm chúng tôi quyết định sẽ đến địa điểm tập trung của lớp để điểm danh cũng như nghe cô Hân dặn dò một số chuyện:

- Đi anh em, vợ tôi đang chờ! – thằng Thành dõng dạc

- Vợ nào?

- Thì… vợ tôi dạy môn này chứ ai nữa! – Nó khẳng định

- Á à thằng loạn luân, dám yêu cô giáo!

- Dẹp tụi bay đi, đó là tình cảm trong sáng, tụi mày có thấy Dương Quá với cô Long không?

Tuổi trẻ thật là độ tuổi của sự nhiệt huyết, tụi nhóm tôi cãi lộn ỏm tỏi suốt quãng đường đi nhưng dường như không thằng nào cảm thấy mệt mỏi. Tụi nó cứ hết liến thoắng chuyện này rồi lại ton hót sang chuyện khác. Những câu chuyện dài đằng đẵng tưởng như sẽ chẳng bao giờ tìm được hồi kết. Lần mò một lúc, nhóm tụi tôi cũng đến được khu vực tập trung với sự có mặt của cô Hân chủ nhiệm bộ môn. Chỗ chúng tôi đứng lúc này thì khá rộng rãi, gần một đài phun nước cỡ nhỏ, đủ để ngắm nhưng cũng không quá to để chụp hình. Phía bên cạnh là một khu vực khá trống trải được lót gạch trơn bóng, nơi những chú chim bồ câu mập ú đang nô nức tranh giành thức ăn từ những vị khách tham quan. Khỏi phải nói, chim bồ câu ở mấy nơi thế này rất dạn dĩ, chúng nó chẳng những không sợ con người mà còn sấn sổ đến xin ăn khiến mấy đứa con gái lớp tôi thích chí ra mặt.

Mất một lúc thì cô Hân mới phần nào ổn định được trật tự và cho cả lớp xếp hàng ngay ngắn để nghe cô phổ biến một vài nội dung cho buổi học ngoại khóa ngày hôm nay. Thằng Đức trời đánh thì dĩ nhiên vẫn đang phấn khởi đứng cạnh Uyển My còn nàng thì khẽ gật đầu chào tôi thay cho lời nói. Tôi cũng rặn cười gật đầu chào lại cho qua chuyện vì sự việc tiếp theo mới khiến tôi tức nổ đom đóm mắt. Chẳng biết từ lúc nào mà bên cạnh Ái Quyên đã xuất hiện một thằng ranh cao to đẹp trai, tuy vậy thì vẫn thấp hơn tôi một tẹo, mặt mũi trắng trẻo, áo quần bảnh bao, người ngợm cứ gọi là thơm phức. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi cũng chẳng thể nhớ là trong lớp tôi lại có một cái thằng như thế này, có thể là bữa giờ nó nghỉ học hoặc là do tôi mải ngắm Ái Quyên mà… không thèm để ý. Nói không ngoa thì nhìn vào thằng ranh đáng ghét và Ái Quyên lúc này, nhìn chẳng khác nào một đôi tiên đồng ngọc nữ, xứng đôi vừa lứa, trai tài gái sắc. Thiệt là tức cha chả là tức. Tuy thằng đó vẫn kè kè bên cạnh Ái Quyên suốt từ lúc nãy tới giờ, thế nhưng tôi vẫn có một chút sự an ủi gọi là khi có vẻ như nàng không hoàn toàn quan tâm lắm đến sự có mặt của nó. Lâu lâu Ái Quyên gật đầu đáp lại nhưng nàng không hề nhìn nó lấy một lần, chốc chốc thì nở một nụ cười cầu tài (tôi nghĩ vậy):

- Vậy là nhóm 2 có thêm bạn Nhật đúng không?

- Dạ đúng rồi cô ơi!

Thằng nhãi con lên tiếng xác nhận, hóa ra nó tên là Nhật, nghe là đã thấy khó ưa rồi, tôi tự nhủ:

- Ừm được rồi vậy chốt danh sách các nhóm nhé, bây giờ các bạn tự do di chuyển trong phạm vi công viên, khoảng 10h chúng ta tập trung lại tại đây nhé!

Bỏ qua những lời tự động viên an ủi bản thân, tôi vẫn không tài nào vui vẻ được trước cái cảnh tượng tréo ngoeo trước mặt. Thằng Nhật làm ra vẻ như chẳng quan tâm đến mọi thứ xung quanh, nó cũng chẳng thèm quan tâm phản ứng của Ái Quyên là như thế nào, tưởng như nó chỉ cần đi bên cạnh nàng thôi là đủ, còn mấy thứ khác, chẳng quan trọng. Đúng là thời thế thay đổi như thời… tiết. Chỉ cách đây vài chục phút đồng hồ tôi còn ngỡ như mình là người hạnh phúc nhất trần gian, được ngồi ngắm cảnh buổi sớm với tiết trời se lạnh với người con gái mình thầm thương trộm nhớ, ấy thế mà giờ đây chỉ còn biết đực mặt nhìn nàng sánh bước với một thằng nhóc vắt mũi chưa sạch:

- Hì, chào buổi sáng!

Tôi không biết mọi người thế nào, thế nhưng mỗi lần nhìn thấy nụ cười đầy nắng của Uyển My, tự dưng tôi thấy mọi muộn phiền cứ thế mà tan biến mất. Cảm giác này thật sự lạ lùng và khó giải thích. Tôi từng nghe có một nghiên cứu nói rằng, việc ngắm nhìn một nụ cười của một người con gái đẹp có thể khiến tâm hồn chúng ta như được xoa dịu, nó giúp chúng ta thoải mái hơn và yêu đời hơn gấp nhiều lần, có lẽ điều đó đúng trong trường hợp của tôi với Uyển My. Trái ngược hẳn với Ái Quyên, Uyển My lúc nào cũng tỏ ra vui vẻ và hạnh phúc, gương mặt nàng vẫn luôn thường trực một nụ cười tươi rói đủ sức hút hồn bất cứ ai đối diện:

- Ừa… chào buổi sáng, Uyển My!

Nàng nhìn tôi bằng cặp mắt xoe tròn:

- Phong sao đấy? Mới sáng sớm mà ưu tư vậy?

- À… không có gì, chắc tại dậy sớm nên hơi mệt.

- Sao bữa Phong nói là hay dậy sớm lắm? – Uyển My lém lỉnh

Tôi nhất thời bối rối:

- Ừ… thì… tại…

- Hì, thôi Phong đi với nhóm đi, My đi nghen? Có gì lát về nói!

- Ừa, bái bai Uyển My!

Uyển My không phải là Ái Quyên, nàng không ham hố cái trò nói chuyện móc họng khiến tôi đứng bất động mặc dù nàng dư khả năng làm điều đó. Tiếp xúc với Uyển My càng nhiều, tôi càng thấy yêu… quý tính cách của nàng, một người con gái hiền dịu, thùy mị, vừa xinh đẹp lại vừa dễ thương, lúc nào cũng khiến người khác cảm thấy dễ chịu. Cơ mà tôi thấy dễ chịu vì được nói chuyện với Uyển My bao nhiêu thì lại có một nhân vật khác cảm thấy khó chịu bấy nhiêu, đó chính là thằng Đức trời đánh:

- Ê thằng kia, mày nói gì với My mà My cười tươi thế?

- Nói mẹ gì đâu, chào hỏi thôi – Tôi quạu

- Đừng xạo chó, phải nói gì thì mới cười tít cả mắt như vậy?

- À thì tao khen Uyển My xinh xắn, ai nhìn cũng yêu… - Phủ nhận không xong, tôi quay qua nhận vơ

- Cái đệt… tin bố liều mạng với mày không?

Thằng Đức nhìn tôi bằng ánh mắt căm phẫn, nó giơ nắm đấm hù dọa:

- Thôi giờ cụ nói như này với con cho nó ngắn nhé, chấp 10 thằng như con! Cút! Tao bận rồi!

- Con thầy, vợ bạn, gái cơ quan nha con, bén mảng đừng trách tao ác!

Nó vừa nói vừa lùi người lại chạy theo Uyển My sau khi tôi giơ chân lên tính tung cước:

- Lượn!

Tôi không rảnh mà đôi co với thằng Đức, tôi còn bao nhiêu nỗi niềm không biết san sẻ cùng ai. Thở hắt ra một cái dài cả mấy cây số, tôi cũng lủi thủi bước theo tụi trong nhóm. Nhắc mới nhớ, nhóm chúng tôi còn có thêm một bạn nữ khác do cô Hân chỉ định để cho hài hòa âm dương. Bạn nữ duy nhất trong nhóm tôi tên là Diệu, tóc ngắn chấm vai cộng thêm chiếc răng khểnh cực duyên, mặt mũi cũng có thể nói là khá xinh xắn khiến thằng nào thằng nấy phải gọi là chết mê chết mệt. Tuy vậy thì nhỏ Diệu lại không phải là kiểu con gái nhẹ nhàng nhỏ nhẹ mà lại vô cùng… bẩn bựa. Tất cả những trò ngu si của tụi con trai thì nhỏ Diệu đều biết hết, từ những cái nhỏ nhặt cho đến cái to bự hơn. Bên cạnh đó, những câu chuyện phiếm về chủ đề… nhạy cảm cũng không thể nào làm khó được nhỏ Diệu nhóm tôi, nhỏ thao thao bất tuyệt về mọi thứ, sẵn sàng đưa ra quan điểm bất chấp thể loại:

- Nhóm mình nhìn giống trong phim ghê mấy ông? – Nhỏ Diệu tỏ vẻ nghiêm trọng

- Phim gì?

- Thì phim có 4, 5 ông da đen với nhỏ con gái da trắng đó! – Nhỏ cười lém lỉnh

- Móa, bá dơ!

Hầu như tất cả những câu chuyện xuất phát từ miệng của nhỏ Diệu đều kết thúc bằng câu cảm thán như trên. Đúng là con gái có muôn kiểu con gái, từ nhẹ nhàng như Uyển My, vô tâm phớt đời như Ái Quyên hay nhiệt tình năng nổ và khắm lọ quá mức như nhỏ Diệu, tất cả đều có một nét riêng mà ngoại trừ Uyển My ra thì hai cô còn lại, chắc chỉ những ai đã lỡ thích rồi thì mới ngấm nổi.

Tạm gạt mỹ nhân tình trường qua một bên, tôi cũng miễn cưỡng tham gia vào buổi ngoại khóa với tụi bạn mới trong nhóm. Tình hình là hiện tại ở công viên cũng đang có rất nhiều những hoạt động vào buổi sáng, thế nhưng sau một hồi suy đi tính lại, bọn tôi quyết định sẽ lựa chọn chủ đề thuyết trình về một thứ gì đó mang tính ổn định. Đơn giản là nếu thuyết trình về một đám đông tập thể dục, lỡ có sai sót gì trong quá trình quay phim, làm sao bọn tôi có thể chắc chắn rằng bữa sau, hội tập thể dục sẽ lại tập ở đúng vị trí đó. Vậy nên, với sự đồng thuận nhất trí cao, bọn tôi đã quyết định thuyết minh về cái… hồ nước trong công viên. Hồ nước của công viên có thể nó là khá rộng lớn nếu so với diện tích chung. Mặt hồ được phủ một lớp màu xanh rêu phong nhìn giản dị, mộc mạc những cũng không kém phần cổ kính. Xung quanh hồ là nơi người ta đặt những chiếc ghế nhựa để phục vụ cho hội những người thích câu cá, bỏ ra khoảng 100 đến 200 nghìn gì đó để được câu thoải mái trong 1-2 tiếng đồng hồ, được bao nhiêu cá thì cứ tùy nghi mang về ăn hoặc bán lại cho những ai muốn mua gần đó kiếm lời. Tưởng chừng như là một hình thức giải trí nhưng không ít người lại đang lấy đó làm công việc chính, đơn cử như một thằng nhóc gần nhà tôi vậy. Tôi không thích câu cá, tôi không thích việc móc cái lưỡi câu sắc nhọn vào miệng mấy con cá khiến tụi nó giãy đành đạch, và tôi lại càng không có hứng thú trong việc giết mổ cá. Nói rộng hơn thì bất cứ con gì cũng thế, tôi chỉ ăn nếu người ta đã làm sẵn, còn kêu tôi tự tay giết mổ chúng nó thì có đấm tôi, tôi cũng không làm.

Mất một lúc để phân công công việc, nhóm bọn tôi cũng bắt tay vào làm mau lẹ để còn… ngồi chơi. “Thầy” Thành với vai trò là “người yêu” của cô giáo Hân sẽ đảm nhận vai trò trưởng nhóm, đôn đốc và nhắc nhở các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ, thằng Duy “khờ” sẽ đảm nhận phân đoạn quay phim vì thằng này ăn nói không được lưu loát cho lắm, thằng Quốc “cần” và tôi sẽ thay phiên nhau chụp ảnh còn thằng Phương “quắn” và nhỏ Diệu sẽ thầu hai vị trí thuyết trình chính vì hai đứa này xem chừng ăn nói khá có duyên và ăn ảnh. Đâu đó xong xuôi, chúng tôi bắt đầu vật lộn với chương trình đã lên sẵn. Bạn biết rồi đấy, học có giáo viên đứng bên cạnh còn chưa đâu vào đâu, huống hồ là để thả ra cho đám sinh viên tự học với nhau, làm gì có chuyện yên bình diễn ra hết buổi được. Và cứ thế, sau một hồi nô đùa nghịch giỡn, đám chúng tôi đã bội thu với sản phẩm là khoảng 100 tấm ảnh đầu thừa đuôi thẹo và 2 clip dài gần 1 tiếng bao gồm cả tiếng nô đùa và chửi lộn.

Sau hơn 1 tiếng làm việc quần quật, tụi tôi thống nhất sẽ nghỉ xả hơi, thân ai nấy lo, thích đi đâu thì đi, miễn sao đúng 10h tập trung cùng với lớp là được. Khỏi phải nói thì tụi thằng Quốc, Phương, Duy tót theo nhỏ Diệu nói chuyện trên trời dưới đất. Thằng Thành thì trầm tính và… trưởng thành hơn, chắc tại đang đóng vai người yêu… cô giáo nên nó tỏ ra bất cần, chẳng thèm tham gia vào những trò nô đùa cùng chúng bạn. Tôi thì dĩ nhiên là không, tôi đang thập phần chán nản vì cảnh tượng người con gái trong mộng của tôi vẫn đang cười đùa cùng thằng Nhật đẹp mã kia.

Càng nghĩ càng chán, tôi quyết định đi dạo vòng vòng để ngắm nhìn những gam màu khác của cuộc sống nhằm xua tan đi cái màu xám xịt của bầu trời cũng như của tâm hồn tôi. Các nhóm khác thì có vẻ như đều đang say mê với công việc đang làm. Nhóm của Uyển My và Ái Quyên có vẻ như đang nói đến cảnh vật xung quanh công viên khi tôi thấy chốc chốc cả bọn lại chạy tới chỗ đám chim bồ câu, ngay sau đó thì lại thuyết trình về cái đài phun nước. Đội này làm việc có vẻ chuyên nghiệp hơn nhóm tôi, Ái Quyên và thằng Nhật một cặp, Uyển My và thằng Đức trời đánh một cặp khác, mỗi cặp thuyết trình một khu vực còn đám còn lại sẽ thay phiên nhau làm chân quay phim. Tôi ngồi phịch xuống ghế, cảm nhận sự mát mẻ và dễ chịu của thời tiết những mong sẽ sớm xóa tan được cái sự ảm đạm này.

Đã gần 10h trưa nhưng không khí vẫn chẳng có tí gì gọi là nóng hơn, thậm chí tôi còn thấy nhiệt độ có phần giảm so với ban nãy. Bầu trời đã bắt đầu kéo mây và có tiếng sấm rền vang. Theo dự đoán của người đã có 25 năm kinh nghiệm sống, tôi khá chắc là trời sẽ đổ mưa trong khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng nữa. Cũng may là lúc nào tôi cũng mang áo mưa, vậy nên là chẳng lo lắng gì mấy:

- Phong ơi! Ngồi làm gì đó?

Tiếng gọi nghe nhẹ nhàng thanh tú biết nhường nào, thế nhưng chẳng hiểu sao hôm nay lại kéo đến nhiều giông bão đến vậy…
 
Chương 10:

Tôi từ trước đến nay vẫn biết bản thân mình là một người như thế nào, có tài cán gì hay không. Tất nhiên rồi, có thể không biết ai như thế nào nhưng trước tiên bản thân mình thì phải hiểu thật rõ mới phải chứ. Ngay từ khi còn nhỏ tôi đã nhận thức được rằng mình không phải là một thằng có gương mặt đẹp trai hào hoa tài tử như trong phim điện ảnh, vậy nên tôi đã cố gắng hết sức để có thể bù đắp được khuyết điểm của tạo hóa bằng cách trang bị cho mình những thứ bổ trợ như thể dục, thể thao hay chí ít là kiến thức. Dù không quá đẹp trai nhưng được cái thông minh, khỏe mạnh – đó là mục tiêu mà từ xưa đến nay tôi vẫn luôn phấn đấu và ít nhiều đến giờ này thì cũng hoàn toàn tự tin vào bản thân mình. Nhờ sự khuyên nhủ và dạy dỗ của ba từ nhỏ mà giờ tôi đã sở hữu một thân võ công tuy vẫn còn gà mờ nhưng ít nhiều cũng giúp cơ thể mạnh mẽ hơn và sức khỏe cũng vì thế mà tốt hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng rất tự hào về vốn kiến thức mà mình sở hữu suốt hơn 20 năm qua. Tôi rất thích đọc sách cũng như nghiên cứu những vấn đề xung quanh đời sống của mình. Cứ rảnh rỗi là tôi sẽ đọc sách, đọc báo hoặc xem những chương trình liên quan đến các thể loại nghiên cứu để nâng cao vốn kiến thức của bản thân. Đến thời điểm hiện tại thì tôi có thể ít nhiều tham gia vào bất cứ câu chuyện gì trên trời dưới đất mà không lo gặp phải tình trạng “đàn gảy tai trâu”.

Cơ mà nói thì nói vậy thôi, khi đứng trước những người bình thường thì không sao, mỗi lần gặp phải mấy thằng đẹp trai hơn tôi hoặc giỏi giang hơn tôi thì bản thân tôi lại cảm thấy có chút gì đó… tưng tức trong lòng. Nói ganh tị thì cũng đúng, tất nhiên ai chẳng muốn mình có một khuôn mặt đẹp mà không phải trải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Nhưng trời sinh ai thế nào thì phải chịu thôi chứ biết làm sao hơn được nữa. Và bên cạnh đó, cái đầu óc thông minh thần đồng mà không cần rèn luyện thì lại càng là thứ mà nhiều người ao ước được sở hữu, đâu riêng gì tôi cơ chứ. Nói đi nói lại một hồi có vẻ mọi người đã lờ mờ đoán được tôi đang nói đến ai, đúng như vậy, chính là thằng Nhật bảnh bao kia, cái thằng mới sáng ngày ra đã ton hót bên cạnh Ái Quyên “của tôi” ấy chứ ai nữa. Dù nhìn mặt nó là thấy muốn tặng cho vài quả đấm, thế nhưng tôi cũng phải cay đắng thừa nhận là thằng này đẹp trai thật. Mặt mũi nét nào ra nét đấy, da thì trắng trẻo thư sinh lịch lãm, người thì cũng có tập tành gym gủng này nọ nên cũng khá đậm. Dù chiều cao của nó có kém hơn tôi đôi chút, thế nhưng đứng bên cạnh Ái Quyên thì vẫn phải gọi là xứng đôi vừa lứa, hợp tình hợp lý. Ấy là về mặt đẹp trai, còn về trí não thì chưa biết thế nào mà lần. Chẳng biết là do tôi đi học không tập trung hay vì lý do nào khác mà tôi chưa hề nhận thấy thằng Nhật này nó có xuất hiện ở lớp trong suốt tuần học đầu tiên. Có thể là do nó ngồi ở nhóm đằng sau nên tôi không thấy hoặc có khả năng là do tôi… không để ý đến ai thật, vì tôi toàn ngồi ngắm Ái Quyên cả buổi, hơi đâu mà quan tâm mấy thằng nhóc lạ hoắc:

- Phong ơi! Làm gì đó?

Một tiếng gọi thánh thót, nhẹ nhàng vang lên kéo tôi về với thực tại. Uyển My chẳng biết từ lúc nào đã đứng ngay bên cạnh nơi ghế đá tôi đang ngồi, tay nàng cầm hai chai nước suối Aquafina mát lạnh:

- Nè! Uống nước đi cho đỡ mệt!

- Ừ… ừa… Cám ơn Uyển My – Tôi nhìn nàng cười trừ

- Nhóm làm bài xong chưa sao Phong ngồi đây?

Thiệt tình thì lúc này người tôi đang cảm thấy khá bực mình, tôi đang phải cay đắng nhìn người con gái trong mộng của mình đang tình chàng ý thiếp với một thằng nhóc ác nhìn mặt muốn đấm, đã vậy lại còn chẳng thể làm gì để ngăn cản hành động đó lại. Những lúc như thế này, tôi chỉ muốn ngồi một mình gặm nhấm nỗi đau, nuốt nước mắt hy vọng rằng mọi chuyện đâu sẽ lại vào đấy. Mặc dù Uyển My không hề có ý gì xấu xa, tôi vẫn cảm thấy có chút gì đó… khó chịu trong lòng:

- À nhóm quay chụp xong rồi, giờ mọi người chia nhau giải lao đó mà.

- Ừm vậy hả? Nhóm mình cũng vừa xong đó, ra đây ngồi nghỉ luôn, hì hì.

Uyển My lúc nào cũng vậy cả, nàng luôn luôn vui vẻ, luôn luôn yêu đời, lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi. Đón lấy chai nước từ tay Uyển My, như một thói quen, tôi vặn nắp chai nước ra và đưa cho nàng rồi đón lấy chai nước còn lại:

- Cảm ơn Phong nghen, hì.

- Ủa mà thằng Đức… đâu rồi… Uyển My?

- Đức đang đi chụp xung quanh đó Phong.

- Ừm. Còn Ái Quyên chưa xong à?

Tôi không biết thằng Nhật và Ái Quyên đang làm trò gì mà nói suốt từ nãy đến giờ chưa chịu ngừng miệng. Mặc dù thấy thì thấy vậy đấy, tôi vẫn muốn hỏi để giải tỏa thắc mắc trong lòng:

- Quyên đó hả? Em ấy đang dẫn phần mở đầu, còn My dẫn phần cuối.

- Ủa mà thằng đó ở đâu ra vậy Uyển My, sao bữa trước mình không thấy nó nhỉ? – Tôi chỉ trỏ

- Ừm… Nhật đó hả? À bữa trước Nhật ở nhóm 4, mới xin đổi với một bạn trong nhóm mình.

- Vậy, vậy à?

Tôi đáp cụt ngủn, nghe như người hết hơi. Bình thường mà nghe mấy câu đại loại như này là tôi sẽ nghĩ người ta không muốn tiếp chuyện với mình nữa. Mặc dù bữa nay thì ý của tôi đúng là như vậy, nhưng chẳng hiểu sao, Uyển My có vẻ không buồn giận dỗi hay để bụng đến thái độ đó, nàng vẫn là nàng, ngây thơ và đáng yêu đến lạ. Không như những lúc khác, câu chuyện của tôi và Uyển My hôm nay không có gì nổi bật và cũng chẳng có dấu hiệu của sự thảo mai, hai huyền thoại đã từng tạo nên những màn đối thoại chán nhất trong lịch sử nhân loại xem chừng hôm nay đã… tạm nghỉ, nhường chỗ cho hai cá thể với những dòng suy nghĩ không biết gọi thành tên. Tôi vẫn ngồi đó, mải mê nhìn về hướng Ái Quyên, còn Uyển My thì vu vơ hát gì đó mà tôi không nghe rõ, chỉ biết đó không phải là… tiếng Việt:

- Uyển My!

- Hả? Mình nghe nè!

- Hát tiếng nước nào đó?

- Hì, đố Phong biết?

Nàng nhìn tôi nở một nụ cười lém lỉnh:

- Nghe như phim kiếm hiệp, tiếng Tàu hả?

- Ừm, hì, đúng rồi đó.

- Hát mà có hiểu không vậy tiểu thư? – tôi đâm chọc

- Người ta có đi học tiếng Trung đó nhen.

Uyển My mỉm cười nhẹ, nàng hướng ánh mắt nhìn ra xa xăm:

- Vậy bữa nào hát cho mình nghe thử nhé, cũng thích nhạc Hoa lắm – Tôi nói bâng quơ

- Ừm, khi nào có dịp, hì.

Tôi thật cũng chẳng biết cảm giác này là gì nữa. Tự dưng thấy bình yên và nhẹ nhõm đến lạ thường. Ở bên cạnh Ái Quyên, tôi cảm thấy được sự hồi hộp, lo lắng, cảm thấy như tim muốn nhảy ra ngoài trước những lời nói của nàng. Thế nhưng ở bên Uyển My thì lại khác, tôi không cảm thấy sự căng thẳng đó xảy ra mà trái lại, mọi chuyện diễn ra thật êm đềm hệt như nó phải có, một cảm giác thân thuộc đến lạ thường mặc dù tôi và Uyển My cũng chỉ vừa mới gặp nhau chưa đầy 10 ngày. Cũng chẳng biết nữa, có thể là do bản thân tôi ngộ nhận mà thôi. Một mảnh ký ức khẽ thoáng qua tua lại rất nhanh thời điểm tôi còn học cấp 2, ngày mà game online mới vừa du nhập về Việt Nam được vài năm. Ở thời điểm đó, có lẽ đám học sinh đang tuổi ăn tuổi lớn đứa nào lại chẳng mê mệt tựa game Audition huyền thoại. Những bộ trang phục đẹp mắt, những sự kiện rầm rộ và hơn thế nữa là những vũ điệu đầy say mê, tất cả hòa quyện lại tạo nên một trong những con game online thành công nhất trong lịch sử từng xuất hiện tại Việt Nam. Người người chơi Audition, nhà nhà chơi Audition. Khi mà nó đã trở thành xu thế, dĩ nhiên cũng không thể thoát khỏi vòng tay của mấy đứa nhóc mới chập chững vào đời như bọn tôi hồi đó. Cụ thể là lớp tôi ngày đó, phải đến 70 hay 80% thành viên là có tham gia vào trò chơi này. Như mọi người cũng đã biết, một trong những điểm hấp dẫn nhất của game Audtion với lứa thanh thiếu niên thời điểm đó chính là tính năng… ghép đôi, chọn bạn nhảy. Sau khi tham gia chơi cùng một ván, người chơi có thể chọn gửi yêu cầu ghép đôi cho bạn nhảy của mình, nếu người kia bấm đồng ý thì hai bạn sẽ trở thành một cặp đôi chính thức trong game, có thể mua sắm và làm thêm một vài nhiệm vụ đơn giản nữa để tiến tới việc… kết hôn trong game. Nói đến đây thì chắc mọi người đã có thể mường tượng ra được vấn đề, đúng như vậy đó. Trong một ngày đẹp trời, tôi và một vài thành viên khác trong lớp có tự tạo một phòng chơi để chơi cùng nhau. Chẳng biết vì lý do gì mà sau cái ván chơi đó, mấy đứa tụi nó chẳng ai bảo ai mà ghép đôi với nhau liên tọi để thừa ra tôi và một con nhỏ trong lớp cũng chơi chung nhưng không ai đếm xỉa đến. Nhìn màn hình trò chơi lúc đó vừa thương vừa buồn cười, nhân vật của tụi kia thì ôm hôn hít nhau rùm beng còn nhân vật của tôi và nhân vật của nhỏ bạn đứng phỗng ra nhìn ngu không chịu được. Thế là chẳng biết trời xui đất khiến thế nào, tôi cũng nhấn vào nút gửi lời mời kết đôi đến nhỏ kia, và thế là… câu chuyện tình gà bông ngày đó đã chớm nở. Mối tình đầu của tôi đã diễn ra như thế.

Cô bạn nhỏ ngày đó của tôi tên là Phương, một cô bạn không quá xinh đẹp cũng chẳng hề trắng trẻo, cơ mà lúc nào cũng thường trực nụ cười trên môi. Việc kết đôi trong game khiến cho tình trạng ở ngoài đời của chúng tôi cũng rơi vào vòng xoáy… tình cảm lúc nào không hay. Ở trên lớp, tụi nó ghép đôi tôi với nhỏ Phương, lên trên game thì bọn tôi mặc định đã thành một cặp, vậy nên không ai bảo ai, bọn tôi lại tự sát lại gần nhau hơn nữa. Từ những bức thư tay xé giấy trong giờ học cho đến những cái hôn thật nhẹ trên gò má. Tình yêu trong sáng của tuổi học trò ngày đó không quá mãnh liệt nhưng cũng đủ làm chúng ta ghi nhớ suốt cuộc đời. Tuy vậy thì thứ tình cảm ngày đó của tôi không rõ có thực sự là tình yêu hay không. Giờ ngồi nghĩ lại lúc đó, tôi có cảm giác mình đã sai, sai ngay từ những ngày đầu, rằng tình cảm của tôi chỉ là sự… ngộ nhận. Mặc dù tôi là người chủ động ngỏ lời ghép đôi, thế nhưng lúc ấy, trong sâu thẳm con tim mình, tôi chỉ muốn làm điều gì đó để bảo vệ nhỏ Phương không cảm thấy tủi thân trước tình cảnh trước mắt, còn tuyệt nhiên tôi không hề có ý gì với nhỏ cả. Thế nhưng qua thời gian, sự chủ động của nhỏ Phương đối với tôi khiến tôi cũng bất giác mà… tận hưởng nó, cũng vui vẻ bên nhau, cũng giận hờn trách móc, nó cũng có sự thú vị của riêng nó, chỉ là, tôi cảm thấy, mình đã bỏ lỡ mất đi một quá trình… quá trình tìm hiểu và đi đến bên nhau. Tôi ngày đó đơn giản chỉ là một thằng nhóc ăn chưa no lo chưa tới, nhận được sự quan tâm đặc biệt của một cô bạn khác giới thì cảm thấy thích thú và đáp lại chứ chưa bao giờ tôi thực sự cảm thấy yêu thương một cách to lớn đối với nhỏ Phương cả. Viết đến những dòng này, tự dưng tôi thấy có lỗi với nhỏ Phương ghê gớm. Giờ thì nhỏ Phương đã định cư nước ngoài, có lẽ chúng tôi sau này sẽ không còn có dịp gặp lại nhau, chỉ xin cảm ơn em vì đã cho tôi có một kỷ niệm về tình yêu đầu đời thật tươi đẹp và khó phai.

Trở lại với những dòng suy tư của thực tại, tôi cũng mơ hồ nhận thức được mình đang ở trong tình thế giống như trước đây. Sự quan tâm đặc biệt của Uyển My dành cho tôi có vẻ cũng chỉ là sự quan tâm của những người bạn tốt với nhau, của một người luôn cảm thấy có một sự biết ơn to lớn dành cho tôi, dành cho cái thằng đã sẵn sàng đầu trần đội mưa đưa nàng về nhà mặc cho chỉ mới biết nhau có một vài phút. Vậy nên, tôi dù vẫn có cảm giác mông lung, thế nhưng cũng luôn tự nhắc nhở bản thân mình về điều đó. Tình cảm không nên có sự ngộ nhận lẫn nhau, làm vậy chỉ khiến chúng ta tốn thêm rất nhiều thời gian mà chẳng gặt hái được bất cứ thành quả nào.

Tôi và Uyển My vẫn cứ ngồi lặng yên bên nhau như vậy đấy, chẳng nói chẳng rằng và cũng chẳng ai hiểu thấu được tâm tư của đối phương. Chẳng biết từ lúc nào mà Ái Quyên với thằng Nhật cũng đã yên vị nghỉ ngơi phía ghế đá đằng xa, chỉ còn lại hai đứa chúng tôi với khoảng lặng không biết chừng nào mới có thể chấm dứt.

Và rồi người tính thì không bằng trời tính, mọi thứ diễn ra hệt như một bộ phim Hàn Quốc nào đó mà tôi đã từng xem. Trong lúc hai nhân vật chính thập phần bối rối thì một nhân vật phụ bất thình lình từ đâu đó xuất hiện, phá tan đi sự căng thẳng và cũng để kéo cả hai người trở về với bản ngã:

- Ủa Phong, sao mày ngồi đây? My ơi, uống trà chanh không, Đức có mua…

Thằng Đức nói chưa dứt câu, nó đã chột dạ dừng lại khi thấy trên tay tôi và Uyển My, mỗi người đều đã cầm sẵn một chai nước:

- Hì, My có mua nước rồi nè, Đức uống đi!

- Vậy… vậy thôi! Để Đức mang ra cho… mấy bạn khác!

Nhìn bộ dạng bối rối của thằng bạn thân lúc đó, tự dưng tôi lại thấy tội nghiệp nó quá đỗi. Tình cảnh của tôi và nó lúc đó xem bộ thực sự éo le, người con gái mà nó thích lại suốt ngày ngồi tâm sự riêng với thằng bạn thân của nó. Dù trong đầu có tích cực đi cách mấy chăng nữa cũng không thể không có những suy nghĩ ích kỷ cho bản thân. Tôi đủ thông minh để nhận thấy điều đó, nhận thấy sự khó xử trong mắt thằng Đức. Cảm giác mọi chuyện có thể sẽ diễn biến theo chiều hướng không hay, tôi đã chủ động đứng lên rời đi:

- Đức! Lại đây ngồi đi, tao về nhóm đã, nước Uyển My mua cho mày nè!

Nói rồi tôi đưa cho nó chai nước còn vẹn nguyên mà ban nãy đã nhận từ tay Uyển My. Dĩ nhiên là chai nước còn mới nguyên vì tôi đâu có còn hơi sức đâu để bổ sung năng lượng nữa, tôi đã ủ dột ỉu xìu theo Ái Quyên từ lâu rồi. Thằng Đức nhìn tôi với ánh mắt khác lạ, một chút buồn xen lẫn một chút khó hiểu:

- Nè cầm lấy đi! Đưa tao miếng trà chanh coi khát quá!

Chẳng đợi nó phản ứng, tôi chộp luôn chai trà chanh C2 từ tay nó mà tu ừng ực:

- Mẹ, thằng khốn, nước bố mua cho My mà mày dám uống?

Thằng Đức sửng cồ, nhưng tôi nhìn là biết sự giả trân trong nét diễn xuất của nó, nhìn mặt nó không hề tìm được cái chữ “tức giận” ở chỗ nào:

- Hê hê, Uyển My mua nước cho mày rồi đấy thôi, còn chai này để tao. Thôi bai nhé, tao qua với nhóm một lát! Uyển My ơi mình đi trước nhé, lát gặp!

- Ừm, Phong đi!

Nàng nhìn tôi với một ánh mắt khó hiểu, tuy vậy, ngày đó, tôi chẳng rõ là Uyển My muốn nói với tôi điều gì nữa. Việc tôi chủ động rời đi cũng để tránh cho cả 3 đứa rơi vào tình trạng khó xử. Hai thằng bạn thân thiết từ lâu nay chẳng lẽ lại phải đấu đá sống chết vì một người con gái hay sao? Huống hồ tôi lại chẳng có mong muốn gì từ Uyển My, chỉ có thằng Đức thôi, cơ mà tôi vẫn cảm thấy mình nên hành động như vậy, ít nhiều cũng giảm bớt được những chuyện không đáng có xảy ra.

Buổi học ngoại khóa ngày hôm đó kết thúc với những tiếng cười nói rôm rả của lũ bạn trong lớp, chỉ có tôi lúc này là chẳng thể nhoẻn miệng cười được lấy một lần. Bầu trời lúc này càng lúc càng xám xịt còn trái tim tôi cũng vì thế mà chẳng thể vui tươi lên được tẹo nào. Nhìn Ái Quyên vẫn sóng đôi bên thằng Nhật còn Uyển My thì vẫn tươi cười nói chuyện với thằng Đức, tự dưng tôi đâm ra mủi lòng quá mức, đau khổ mà thốt lên một câu cảm động trời xanh:

- Đúng là hồng nhan… bạc mệnh
 
Chương 11:

Như tôi đã nói rồi đấy, số là cái tính tôi ông trời đẻ ra là đã không thích tranh giành rồi. Chưa cần biết tương lai sắp tới tôi có thay đổi ý định của mình không cơ mà trước mắt thì tôi thấy mình hoàn toàn muốn buông xuôi và nằm ngoài cuộc trong trận chiến tranh giành Ái Quyên với thằng Nhật. Phần vì tôi thấy nó đẹp trai hơn tôi và phần nhiều nữa vì tôi thấy Ái Quyên có vẻ cởi mở với nó hơn so với tôi nhiều phần. Cũng chẳng biết nữa, tự dưng nhìn cảnh nàng cười nói vui vẻ với thằng Nhật, tự dưng tôi đâm ra chán nản, chẳng còn thiết tha gì về ngày hạnh phúc của đôi ta nữa, haizzz.

Sau một tuần học tập đầu tiên có thể tạm gọi là ổn, ổn về mặt học tập thôi chứ những mặt khác thì chưa thấy ổn lắm. Trước tiên thì tôi cũng có thể tạm gọi là yên tâm vì dù sao trình độ của tôi cũng không phải là thua sút gì so với đám bạn cùng lớp, thậm chí là còn ưu tú hơn đôi chút vì dù sao tôi cũng đã có học qua chút đỉnh cộng thêm niềm đam mê với chuyên ngành này nên tôi có tham khảo bài mới nhiều hơn. Bài tập thầy cô giao là tôi về nhà làm hết cái một ngay trong buổi chiều, không để qua ngày mai. Chính vì vậy nên sau 7 ngày học tập chăm chỉ và vất vả, tôi tự nhận thấy được rằng mình hoàn toàn đủ khả năng đứng top lớp sau khi kết thúc học kỳ 1, ít nhất là vậy.

Trở về nhà sau một buổi trưa ngoại khóa nhàm chán và cũng chẳng có biến cố nào xảy ra, ít nhất là về mặt thời tiết cũng như xe cộ, vậy nên tôi vẫn về một mình và Ái Quyên cũng thế. Niềm an ủi nhỏ nhoi nhất đối với tôi lúc này là dù sao đi nữa thì nàng cũng tự đi về chứ không cần nhờ thằng Nhật đẹp mã đưa đón. Mặc dù điều này rõ ràng là hiển nhiên nhưng chẳng hiểu sao lúc đó, tôi tâm đắc với sự phát hiện này ghê gớm, thiếu điều muốn bay lên vì vui sướng ấy chứ.

Hôm nay là Chủ Nhật, vậy nên gia đình đều có mặt ở nhà đông đủ. Và bây giờ cũng là gần 12h trưa, gia đình tôi lại chuẩn bị quây quần họp mặt ăn uống như một lẽ thông thường:

- Thằng Phong về rồi thì dọn cơm đi, tao đói rồi!

Ba tôi với tôi mặc dù thương nhau lắm nhưng lúc nào ra mặt cũng khắc khẩu, tôi nói một thì đời nào ba tôi chịu nghe một, ba tôi phải nạt lại đến mười, mười lăm. Cơ mà hôm nay chẳng hiểu sao tôi chẳng có tâm trạng nào phản kháng lại cả:

- Dạ… !

Tôi ỉu xìu lết từng bước chân mệt mỏi xuống bếp để sắp xếp chén dĩa, bày biện đồ ăn thức uống đề huề, sẵn sàng mang lên cho mọi người cùng thưởng thức:

- Sao vậy cu, mặt như đưa đám? Beo coi mặt cậu Phong kìa, ai đánh cậu kìa?

Bà chị hai của tôi đang ẵm theo con bé con mới được hơn 1 tuổi rưỡi. Con nhóc tên ở nhà là Beo la, mọi người gọi tắt luôn thành Beo cho nó gọn. Beo là một trong những đứa con nít ngoan nhất mà tôi từng thấy trên cõi đời này. Nó ít khi khóc, thậm chí số lần tôi thấy nó khóc chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Beo có thể chơi đùa với mọi thứ, mọi vật cả ngày mà không chán, chỉ có đôi lúc nhớ mẹ nhớ ba thì cô bé mới gào khóc lên đòi vậy thôi chứ thiệt tình nó cũng chả ngán ngại gì ai cả:

- Phong… Phong… - Beo khó khăn gọi tên tôi

- Đúng rồi, cậu Phong!

- Đưa Beo đây em bế cho, chị dọn cơm đi!

- Mày bỏ cái trò làm biếng lại đi nhé!

- Hê hê!

Chị tôi nhăn mặt nhưng vẫn đưa bé Beo cho tôi để tiếp tục công việc dọn dẹp và sắp xếp mâm cơm. Hôm nay ông anh rể tôi không có mặt ở nhà, chắc là đi trực gác gì đó. Anh rể tôi là người làm trong quân đội, vậy nên giờ giấc không cố định, lâu lâu lại có đợt trực gác các kiểu vào ban đêm, thậm chí cả Lễ, Tết, vậy nên, hôm nào ổng không có nhà thì bà chị tôi lại dẫn con nhóc Beo béo ú sang chơi với ông bà ngoại và cậu của nó. Ông anh rể tôi thì cũng có thể cho là tốt, cũng biết chăm sóc vợ, cũng biết phụ giúp vợ dọn dẹp nhà cửa, chăm con. Tuy vậy, tôi không thích ông anh rể tôi cho lắm vì cái tính gia trưởng của ông ấy. Ở nhà, mọi việc đều phải nghe theo sự sắp xếp của ổng, bất kể là việc gì, công lên chuyện xuống, phải nghe hết. Bà chị tôi thì chịu đựng đã quen nên không nói làm gì, còn tôi thì không, bản chất tôi là một đứa thích tự do, tôi không thích cái cảm giác bị người khác bắt làm theo ý của họ, vậy nên, cũng một vài lần tôi và ông anh rể có xảy ra xích mích, thậm chí là xích mích to tiếng vỡ bàn vỡ ghế. Tuy nói xích mích là vậy chứ tôi cũng chưa động tay động chân gì đến ông anh rể quý hóa của mình vì nhiều lý do. Thứ nhất là tôi có võ, ổng thì không, mặc dù ổng có học trong môi trường quân đội thật đấy nhưng chỉ được cái dẻo dai sức khỏe còn về độ đánh đấm tất nhiên không thể nào so với con nhà võ luyện tập từ nhỏ như tôi. Thứ hai là tôi quá to con còn ông anh rể tôi thì lại không được cao ráo cho lắm, chỉ khoảng gần 1m70. Chỉ riêng hai thứ đó thôi đã khiến cho cuộc đấu nếu xảy ra trở nên quá khập khiễng, mà tính tôi thì không thích bắt nạt những người thua thiệt hơn mình, vậy nên tôi đã nhiều lần bỏ qua. Nhưng tính đi tính lại, chừng nào ổng vẫn còn đối xử tốt với vợ con, chăm lo cho chị tôi và cháu tôi đàng hoàng thì tôi cũng sẽ chẳng bao giờ có hành động bất kính nào với ông ấy cả, nhưng đừng đòi hỏi ở tôi điều gì hơn, tôi không phải là đứa dễ chịu nhẫn nhịn đâu.

Cơm nước xong xuôi, chị hai tôi để bé Beo chơi với ông bà ngoại rồi chạy vội đi gội đầu, mát xa gì đó. Tôi thì vẫn như những ngày bình thường, ăn cơm xong thì lại tót lên phòng nghỉ ngơi, chơi vài ván game rồi đi ngủ cho đã cái thân. Như những ngày Chủ Nhật khác thì khoảng 3h chiều thì tôi sẽ chạy sang võ quán để tập luyện với các sư huynh đệ đồng môn, cơ mà hôm nay tôi thấy tâm trạng cứ thất thần, vậy nên tôi quyết định là ở nhà ngủ nghỉ ngơi cho lại sức.

Tôi nằm mê man được khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ gì đó trước khi tiếng chuông điện thoại vang lên khiến tôi bừng tỉnh:

- A… lô!

- Ê Phong, xuống dưới đi uống nước xíu mày!

Giọng thằng Đức trời đánh, tự nhiên bữa nay có nhã hứng rủ tôi đi uống nước:

- Mày đang đâu? – Tôi mệt mỏi đáp

- Ở trước cửa nhà mày nè, xuống lẹ đi!

- Ờ, chờ tí.

Tôi uể oải thay vội chiếc quần cộc, áo thun trước khi xin phép ba mẹ rồi tót ra ngoài leo lên xe thằng Đức:

- Nay rồng đến nhà tôm à, quý hóa quá! – Tôi giở giọng cà khịa

- Rồng cứt, ra đầu ngõ uống nước mía nhé!

- Ừa, tùy, đại đi.

Thằng Đức chở tối đến quán nước mía của cô Hai đầu đường, nơi mà chúng tôi vẫn thường xuyên ngồi tám chuyện những ngày cấp 3 sau khi đi đá bóng về. Quán nước của cô Hai cũng khá nhỏ nhắn, chỉ gồm một xe nước mía và một xe đựng những thứ đồ ăn vặt mà tụi học sinh rất khoái. Cô bán tại nhà, nhưng được cái nhà gần một trường cấp 3 nên buổi chiều đến là đông như trẩy hội, mỗi tội hôm nay lại là Chủ Nhật, đám học sinh nghỉ hết trơn thành ra cũng khá vắng vẻ:

- Cô Hai ơi cho con 2 ly nước mía với dĩa đồ chiên nha! – thằng Đức dõng dạc

- Có liền!

Tôi ngồi thừ người, vẫn mơ mơ màng màng vừa chưa tỉnh ngủ:

- Ê Phong, tao hỏi nè!

- Gì? Vụ gì nghiêm trọng thế?

- Ừ thì chuyện lớp học thôi.

Thằng này có bao giờ lo học hành đâu, chắc chắn là chỉ có liên quan đến gái, tôi tự nhủ, ai dè đúng thật:

- Ừ tao hỏi mày chuyện này, chỗ anh em chơi với nhau bao năm, nói thật nhé!

Giọng thằng Đức đột nhiên nghiêm trọng hẳn khiến tôi cũng hết muốn ngủ luôn:

- Mày thích Uyển My à?

- ….. !!!

- Cứ nói đi, anh em mình có gì đâu mà giấu, cứ nói đi cho tao dễ tính.

- …. !!!

Tôi nhất thời yên lặng, không biết phải nói sao trước câu hỏi quá đỗi bất ngờ của thằng Đức. Thằng bạn tôi từ xưa đến giờ đều được mọi người đánh giá là thẳng phổi bò, không bao giờ biết giận ai, lúc nào cũng sống nhiệt tình, hào phóng với bạn bè, vậy mà giờ đây chỉ vì một người con gái đã khiến nó thay đổi quá đỗi, trở nên nghiêm túc trầm tính lúc nào không hay:

- Ê Phong, tao hỏi đàng hoàng nha, mày nói đi chứ!

- Ừm…

- Sao?

- Thiệt ra thì… - Tôi úp mở

- Thì sao?

Tôi chợt bật cười, táng vào đầu thằng Đức một cú đau điếng:

- Mẹ thằng điên này, mày nghĩ gì thế?

- Nghĩ cứt, mày mới nghĩ gì ấy? – Nó cau có

- Tao thừa biết là mày thích Uyển My, đúng chưa?

- Tất nhiên, tao có giấu đâu.

- Đúng rồi, và vì tao với mày là bạn thân, nên tao biết phải làm gì để không khiến anh em mình khó nhìn mặt.

Thấy tôi đột nhiên nghiêm túc, thằng Đức cũng không còn muốn đùa cợt:

- Tao khẳng định với mày là tao không có ý gì với Uyển My của mày cả, chẳng qua là nói chuyện có vẻ… hợp tính nên vậy thôi, đừng nghĩ nhiều!

- Ừm… mà mày có chắc là My không có… cảm tình với mày không đó?

- Không có đâu, nhìn tao xem có cái gì hơn mày, chẳng qua đẹp trai hơn, cao to hơn, giỏi võ hơn, học giỏi hơn tí thôi mà

- Ê ê, bớt giỡn lại nha thằng nhãi, đừng để ông điên lên!

- Haha, đùa thôi. Tóm lại là tao không thích Uyển My và Uyển My cũng đếch thích tao luôn, mày tự xử đi!

Dường như có vẻ an tâm trước câu trả lời chắc nịch của tôi, thằng Đức ngả người hẳn ra sau ghế, thở dài:

- Ừ, tao hỏi vậy thôi, mày đừng để bụng!

- Mẹ, thằng này bữa nay giống ông già vậy mày? – Tôi cười khẩy

- …. !!!!

Thằng Đức trời đánh làm bạn với tôi tính đến nay cũng gần được 10 năm rồi, cơ mà tôi cũng chưa bao giờ thấy nó thực sự nghiêm túc trong bất cứ thứ gì cả dù cho đó có là học hành, thi cử hay chuyện tình yêu tình báo. Cơ mà giờ đây, thấy giọng điệu cũng như thái độ của nó, tôi chợt có một cái cảm giác lạ lùng xen lẫn phấn khởi, chẳng biết là tốt hay xấu, dù sao thằng bạn thân của mình trưởng thành lên như vậy cũng khiến tôi cảm thấy vui lây, chỉ là vậy thôi. Dù sao thì nó cũng đã biết được mình cần làm gì và nên làm gì để hướng đến cái mục đích cuối cùng của nó, điều mà nó chưa bao giờ làm được trong suốt những năm tháng trước đó của cuộc đời.

Thực tâm nếu để nói tôi không có chút tình cảm hay ý tưởng gì với Uyển My thì hoàn toàn là không đúng. Nàng xinh đẹp, dịu dàng lại biết quan tâm đến người khác như vậy, chẳng có là nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến chứ đừng nói là sự thật. Vậy nên, chính vì lẽ đó, tôi có cảm giác rằng tôi đang ở tít dưới 18 tầng địa ngục, ngước lên trời cao và nhìn thấy một thiên thần tỏa sáng trong ánh hào quang rực rỡ là Uyển My. Mà với cái khoảng cách xa tít mù tắp như thế, có cho tiền tôi cũng không dám bén mảng đến nàng. Cái gì hoàn hảo quá cũng không hề dễ dàng để có được, tôi biết điều đó, và tôi cũng vì lý do đó mà chủ động… từ bỏ mối quan tâm dành cho Uyển My, dù sao thằng Đức bạn tôi cũng mang trong mình một trạng thái lạc quan hơn, nó không quan tâm xuất phát điểm của nó và Uyển My như thế nào, chỉ biết một mực cố gắng và đuổi theo nàng. Tôi cũng không dám khẳng định bất cứ điều gì về tương lai của Đức và Uyển My, chỉ biết rằng ngày hôm nay ngồi nói chuyện với nó, tôi tự nhủ rằng sẽ không nên và không phải làm những thứ khiến tình anh em của chúng tôi gặp vấn đề. Uyển My thích ai là quyền của nàng, chúng tôi không có sự lựa chọn, chỉ là so với tình cảm bạn bè bấy lâu nay và một người con gái chỉ vừa quen biết, các bạn hẳn đã đoán được tôi sẽ lựa chọn bên nào rồi đấy. Tôi không dám hy sinh cái tình bạn gần 10 năm của tôi và thằng Đức chỉ để đánh đổi lấy một kết cục mà chưa chắc gì sẽ tốt đẹp với cả 3 đứa. Vậy nên, từ ngày hôm nay, trong tiềm thức của mình, tôi tự hứa rằng sẽ tránh xa Uyển My ra một chút, đủ để nàng cảm nhận được và sẽ không khiến thằng bạn tôi cảm thấy lo lắng nữa.

Trở lại với câu chuyện của bản thân mình, sau một buổi sáng dài đằng đẵng nhìn Ái Quyên tình tứ bên thằng Nhật bảnh chọe kia, tự dưng tôi cảm thấy buồn nhiều chút. Cơ mà cảm giác này không giống với cảm giác từ bỏ như trường hợp của Uyển My. Dù buồn, dù đau lòng nhưng tôi vẫn cảm thấy như có một dòng điện chạy dọc sống lưng, sẵn sàng bùng nổ để biến tôi thành thần sấm Thor lúc nào không hay. Tôi tự an ủi bản thân mình rằng, dù sao đi chăng nữa thì Ái Quyên cũng chưa có nhiều sự tương tác với thằng nhãi kia, phải tận dụng triệt để cơ hội cũng như sở trường của mình để gây sự chú ý đối với nàng, không thể nào từ bỏ mục tiêu. Thằng Đức làm được thì tôi cũng sẽ làm được.

Lấy một hơi thật sâu, tôi hạ quyết tâm sẽ bằng mọi giá phải trở thành người đứng top của lớp trong hầu hết các môn học, ít nhất điều đó cũng giúp tôi chiếm được tâm điểm ở lớp, còn ngoài khuôn khổ trường học thì tôi sẽ phải tính đến các phương án khả dĩ tiếp theo, dù sao cũng biết đối thủ như thế nào, tôi sẽ cẩn thẩn hết mức để không phải lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Sáng sớm hôm sau, ngay khi vừa đến lớp, tôi đã thi hành luôn ngó lơ chưởng pháp của mình khi bỏ qua sự chào hỏi của Uyển My mà đi một mạch về chỗ:

- Chào buổi sáng, hì!

- …. !!

- …. !!

Chẳng biết Uyển My có nhìn thấy được cái sự gồng mình lên của tôi hay không vì lúc đó tôi chỉ giả vờ chăm chú đọc sách, bỏ qua hết mọi sự vật hiện tượng đang diễn ra xung quanh mình. Tôi chỉ thực sự bừng tỉnh khi thấy Ái Quyên lại một lần nữa… sánh bước bên thằng Nhật bảnh chọe vào lớp trong những tiếng xuýt xoa của đám bạn:

- Ghê nha, bà Quyên ghê quá nha!

- Ông Nhật chở bà Quyên đi học hả?

- Blah blah….

Nhìn thấy cảnh tượng đau lòng đó, tôi tự dưng bật cười lắc đầu ngao ngán, đúng vậy đó, tôi tuy cười nhưng lệ đổ trong tim. Làm sao có thể đau đớn hơn khi thấy người con gái mình thích suốt ngày bám chặt lấy một thằng mình ghét như vậy được cơ chứ. Nhưng nói gì thì nói, tôi sẽ không ghét thằng Nhật nếu nó không… tơ tưởng Ái Quyên, còn một khi nó đã làm vậy, nó mặc định trở thành người dẫn đầu trong danh sách những đứa tôi không ưa. Mà nếu nói vậy thì chắc đứa nào tiếp cận Ái Quyên tôi đều sẽ không ưa hết, vậy cho nó nhanh.

Đã từ lâu tôi không còn mang trong mình cái đầu óc ảo tưởng như xưa nữa, tức là không phải chỉ vì một vài ba câu tương tác với một người con gái mà tôi chạy về nhà và tìm kiếm trên Google “Cách đặt tên con trai như thế nào cho hay” hoặc là “Nam nữ tuổi nào hợp mệnh”. Tôi không làm như thế, tôi tự biết bản thân mình là ai và còn thiếu xót những gì. Không phải vì nói chuyện được mấy chữ rồi tôi mặc định rằng mình đã lọt vào mắt xanh của người ta, tuyệt nhiên không phải vậy, để tiến được đến trái tim của một người con gái, mà cụ thể ở đây là Ái Quyên, tôi còn rất rất nhiều việc phải làm nữa.

Nhưng rồi hai, ba ngày thậm chí suốt 1 tuần sau đó, tôi mặc cho vẫn bỏ qua sự có mặt của Uyển My để giữ trọn lời hứa với thằng Đức, tôi cũng chẳng nhận lại được sự hồi đáp nào của Ái Quyên ngoài một vài lần nàng quay sang hỏi tôi về bài tập trên lớp:

- Bạn Phong ơi, cái này bấm nút nào?

- À, Quyên bấm tổ hợp Ctrl+J là được, nó sẽ nhân đôi lên… Vậy đó!

- Ừm, cám ơn bạn Phong nha!

Mặc dù tương tác là thế, cơ mà nàng chẳng thèm nhìn mặt tôi lấy một lần, chỉ cắm cúi vào quyển sách và màn hình máy tính, đã vậy còn thêm chữ “bạn” đằng trước chữ Phong như một cái hàng rào cao hàng trăm mét tưởng chừng không thể vượt qua được. Mặc dù tôi đã cố gắng hết sức thức khuya dậy sớm để văn ôn võ luyện, những mong sự uyên bác giả tạo của mình có thể khiến Ái Quyên có một cái nhìn khác về tôi mà chủ động… bắt chuyện với tôi, thế nhưng công cốc, nàng không thèm quan tâm vì dù sao, Ái Quyên cũng ngồi cạnh Uyển My, và Uyển My thì rất giỏi, nàng chẳng thua gì tôi cả:

- Bạn Phong, à thôi, để hỏi chị My… Chị My ơi!

- ………. !!!!

Năm lần bảy lượt như thế, Ái Quyên cũng dần dà không thèm quay sang hỏi bài tôi nữa mà mọi thắc mắc đó sẽ được chị My của nàng giải quyết gọn gẽ. Mà Ái Quyên tính ra nhỏ hơn tôi tận 3 tuổi, gọi Uyển My là chị My nhưng lại kêu tôi bằng “bạn” Phong, thật láo quá đi mất.

Trong suốt khoảng 1 tuần sau buổi nói chuyện giữa hai thằng đàn ông của tôi và thằng Đức trời đánh, tôi tuyệt nhiên không mở mồm bắt chuyện với Uyển My bất cứ lần nào nữa. Mặc dù có thi thoảng nàng vẫn quay sang kể cho tôi nghe một vài câu chuyện thú vị mà nàng vừa biết được hoặc hỏi thăm tôi về những nơi có thể thăm thú những lúc rảnh rỗi ở Sài Gòn. Cơ mà tôi, một thằng ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình, không thèm quan tâm đến cảm nhận của người khác, chỉ ngồi nghe cho qua chuyện, chốc chốc lại ậm ừ phun ra vài ba câu rác rưởi như “thế à” rồi “vậy à” khiến Uyển My đứng hình mất vài giây. Một vài lần như thế, tôi nhận thấy Uyển My đã bắt đầu có sự e dè khi muốn bắt chuyện với tôi, nàng không còn chủ động quay sang hỏi han tôi nữa mà chỉ ném cho tôi ánh mắt ngờ vực xen lẫn khó hiểu. Tôi vẫn đối xử với mọi người một cách vô cùng bình thường, chỉ là đối với Uyển My thì giữ thái độ lạnh nhạt đó mà thôi. Nói cho cùng, tôi nhận thấy hành vi của mình cũng khốn nạn không kém mấy thằng sở khanh trong phim, gieo cho người ta hy vọng rồi từ từ bóp nghẹt nó. Tôi ở đây tuy không gieo hy vọng gì cho Uyển My nhưng lại nỡ nhẫn tâm chà đạp lên cái tình bạn chỉ vừa mới chớm nở cách đây không lâu. Mặc cho trong lòng nóng như lửa đốt, tôi vẫn giữ sự quyết tâm để thực hiện lời hứa của mình với thằng Đức, dù sao nó cũng là người anh em chí cốt của tôi mà.

Và với quyết tâm cao độ của mình như vậy, liên tục… 1 tháng sau đó, tôi tiếp tục khẳng định vị thế ông hoàng phòng… học của mình với liên tiếp những điểm số cao ngất ngưởng và muôn vàn những lời khen có cánh từ các thầy cô giáo bộ môn. Ở trên lớp, tôi giật điểm 9 điểm 10 phải gọi là như cơm bữa nhờ vào sự chăm chỉ và quyết tâm của mình. Cơ mà… rất tiếc phải cơ mà một lần nữa, cơ mà dường như Ái Quyên cũng chẳng vì tôi học giỏi hay nổi bật nhất lớp mà tỏ ra… bận tâm. Suốt những tuần đó, dường như nàng đã biến thành một con người khác, chính xác hơn là trở lại hình ảnh một con người vô tâm đúng như những gì nàng thể hiện trong những ngày đầu và trái ngược hẳn với hình thù một cô gái năng động đáng yêu thích chọc ngoáy tôi như ở công viên dạo nọ. Nàng vẫn đi học đầy đủ, chép bài đầy đủ và làm bài đầy đủ, chỉ có nói chuyện hay để ý đến tôi là không đầy và cũng chẳng đủ nốt. Ở trên trường, Ái Quyên chỉ lẳng lặng nghe giảng, chép bài, làm bài rồi hỏi bài Uyển My, sau đó… ra về. Những người hiếm hoi mà nàng tương tác ở trong thời gian học cũng chỉ là Uyển My, thằng Nhật và một vài cô bạn cùng nhóm.

Tuy mọi chuyện thập phần nguy nan là vậy, tôi vẫn có cho mình những niềm vui an ủi dù cho nó cũng chẳng to tát gì mấy. Thằng Nhật bảnh chọe sau một thời gian nhiệt tình la liếm nhưng cũng có vẻ cũng đã bắt đầu cảm thấy chùn bước nhẹ trước tấm lá chắn oai nghiêm của Ái Quyên. Mấy ngày đầu, nó còn lảng vảng bên cạnh nàng suốt từ đầu đến cuối buổi học, lâu lâu lại mua nước mời nàng uống nhưng đều nhận được cái lắc đầu từ Ái Quyên. Thằng này được cái vừa đẹp trai mà vừa… chai mặt, nó không tỏ ra quan tâm đến thái độ thờ ơ của Ái Quyên một chút nào, nó sẵn sàng ngồi hàng giờ nói chuyện một mình mặc cho nàng không có chút gì gọi là đáp lại. Ngoài những lúc làm việc nhóm, thuyết trình với nhau, và thi thoảng khi vừa vào lớp, còn lại tuyệt nhiên Ái Quyên không tỏ ra hứng thú lắm trong việc đàm thoại với thằng Nhật cũng như với cơ số những thằng con trai khác trong lớp, kể cả tôi, và dù sao thì tôi cũng tạm đứng ngoài quan sát tình hình, chưa có cơ hội nhảy vào vòng lao lý. Sau khoảng 2 tuần miệt mài, thằng Nhật dường như cũng đã nhận ra sự năng nổ quá mức của nó có thể khiến tác dụng ngược, vậy nên, nó không tiếp tục cái trò mặt dày đại pháp trước Ái Quyên nữa. Nó từ chỗ ngồi kế bên nay đã chuyển sang ngồi phía sau nàng, lâu lâu giả vờ hỏi thăm bài vở để nàng quay xuống tiếp chuyện, còn không thì vẫn ngồi phỗng ra ngắm nàng lâu thật lâu.

Và trong suốt 4 tuần dài đằng đẵng đó, tôi ngoài việc học tập chăm chỉ tại nhà, nằm gai nếm mật, ôn luyện thêm bài vở, lên lớp thì làm vương làm tướng, chăm chú quan sát Ái Quyên thì vẫn kiêm luôn một nhiệm vụ vô cùng quan trọng khác là… ngó lơ Uyển My. Cô bạn đáng yêu của tôi có vẻ như chẳng đoán được chuyện gì đã xảy ra khiến tôi trở thành một con người khác hẳn, từ chỗ năng nổ nhiệt tình lại xa lánh nàng như thế. Mỗi lần Uyển My bắt chuyện là tôi lại chủ động tìm cách lảng tránh đi, lúc thì bận làm bài, lúc thì bận… đọc báo. Cứ thế, tần suất các cuộc hội thoại giữa tôi và Uyển My càng ngày càng ít, và cho tới thời điểm hiện tại, ngoài những ánh mắt khó hiểu nàng ném cho tôi ra thì giữa tôi và Uyển My đã chẳng còn lại chút gì gọi là… từ ngữ cả:

- Phong ơi lát nữa…

- Chiều mình bận làm bài rồi, bữa khác nhé Uyển My!



- Sao dạo này Phong lạ vậy, giận My gì hả?

- Có đâu, tại Phong… học nhiều quá nên mệt đó mà, không có gì!

- …. !!!

Thằng Đức trời đánh có lẽ là người duy nhất hiểu được thái độ cũng như hành động của tôi bấy lâu nay, nó không tỏ ra vui vẻ vì những gì tôi làm nhưng cũng chẳng dám lên tiếng phản đối. Có lẽ, nó hiểu, việc tôi chủ động dứt khoát như vậy sẽ khiến Uyển My không còn bận tâm đến tôi nữa và nó cũng chẳng phải đau đầu lo lắng sợ mất đi một tình bạn đẹp.

Tôi biết việc tôi làm là thật sự khó chấp nhận, cũng có thể xem là khá nhẫn tâm với Uyển My. Dù sao thì nàng cũng xem tôi là một người bạn đặc biệt, một người bạn cùng tuổi và lại rất có duyên với nhau, vậy nên có lẽ vì thế nên Uyển My bày tỏ sự quan tâm đến tôi nhiều hơn những người khác là chuyện thường tình. Thế mà giờ đây, tôi lại nỡ từ bỏ đi một tình cảm trong sáng chỉ vừa mới chớm nở ấy vì lo rằng… tình anh em gần 10 năm có thể sẽ vụn vỡ. Tôi đối xử tệ bạc với Uyển My thì như một lẽ tất yếu, tôi nhận lại sự lạnh nhạt của Ái Quyên.

Suy cho cùng, tôi cũng chỉ là một thằng ích kỷ thôi, phải không Uyển My?
 
Chương 12:

Cuộc đời này, nó có nhiều chuyện lạ lùng mà cũng lắm chuyện oái oăm. Bạn chỉ là một hạt cát giữa cái sa mạc rộng lớn mang tên cuộc đời, nó bắt bạn bay thì bạn phải bay, bắt bạn nằm thì bạn không thể đứng và bắt bạn ném xuống nước thì bạn cũng không có đủ bản lĩnh hay năng lực để mà vẫy vùng trốn thoát. Con người vốn dĩ nhỏ bé như vậy đấy, vậy nên, mỗi khi gặp chuyện không vui, không may mắn, người ta thường đổ thừa cho số phận, tại ông trời, tại ông đất, tại ông này, tại bà nọ, tại mọi thứ mà không chịu để ý xem mình đã sống như thế nào, đã làm điều gì sai trái để phải đón nhận những thứ tai ương không đáng có kia. Tôi không như vậy, mỗi lần gặp phải chuyện gì đó, mặc dù trước tiên tôi có không kiềm chế được mà chửi thề vài câu, cơ mà rồi ngay sau đó tôi cũng vững tâm lại để mà nhìn nhận, rằng mình có làm gì sai hay không, có sống lỗi với ai đó hay không, mọi thứ. Vậy nên, sau mỗi lần thất bại, tôi ít khi nào than thân trách phận, đổ lỗi cho người này người nọ, cho thứ này thứ khác, tôi tự đúc kết được cho bản thân những bài học quý giá hơn để từ đó làm bàn đạp đứng vững hơn và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nhưng đúng như vậy, số phận mà, cuộc đời mà, làm gì có cái gọi là đoán biết và được định sẵn. Dù bạn có đặt ra hàng tỷ những kế hoạch khác nhau thì cũng vô dụng thôi, rồi nó sẽ xuất hiện một biến cố gì đó, dù to, dù nhỏ, dù có muốn hay không, nó cũng sẽ khiến cho cái thứ gọi là “kế hoạch” của bạn đổ sông đổ biển hết. Công cuộc gìn giữ “ranh giới” giữa tôi và Uyển My kéo dài đằng đẵng trong gần 1 tháng trời hết sức thành công và tưởng như sẽ chẳng có thứ gì có thể khiến bức tường đó sụp đổ được hết thì bỗng, vào một ngày nọ, một ngày mưa, mọi thứ cứ diễn ra như thể nó sẽ phải diễn ra, bức tường kiên cố ấy, chính thức… sụp đổ. Chuyện là…

Đã hơn 1 tháng kể từ khi chúng tôi bắt đầu bước những bước đi đầu tiên trên quãng đường 3 năm học tại ngôi trường mới quá đỗi là “thân thương” này. Và mọi chuyện diễn ra vẫn đúng theo kế hoạch đã định, có học thì phải có thi, có ôn luyện thì phải có kiểm tra, thế mới phải đạo. Và ngày hôm nay, theo đúng lịch trình mà… cô Hân đã đề ra, lớp chúng tôi sẽ tiến hành thuyết trình trước lớp để nói về một chủ đề muôn thưở “Kế hoạch phát triển bản thân trong suốt 3 năm theo học tại trường”. Một chủ đề tương đối đơn giản nhưng cũng đầy rẫy những sự phức tạp. Đơn giản là bởi những nội dung chủ chốt trong bài đã được cô Hân hướng dẫn khá cụ thể và cặn kẽ, ăn nhau ở đây sẽ là khả năng thuyết trình, ăn nói lưu loát và kèm theo đó là một vài điểm cộng nho nhỏ cho những người trình bày và thiết kế slide Power Point đẹp hơn. Ở mục này, tôi tự tin mình sẽ ẵm trọn điểm tối đa do cách đây vài ngày, cô Hân có tổ chức buổi thuyết trình thử và slide của tôi được cô đánh giá rất cao về độ sáng tạo cũng như sự đơn giản, dễ nhìn cần có. Còn phức tạp ở chỗ là vì chủ đề của ai nấy đều giống nhau, không có ý riêng sẽ dễ bị dẫn tới tình trạng trùng lặp ý, tệ hơn nữa là bị thầy cô nghi ngờ sao chép bài, vậy nên đó cũng là một khó khăn đối với chúng tôi trong quá trình chuẩn bị. Mỗi sinh viên sẽ có khoảng từ 5 đến 7 phút để thuyết trình về tất cả những nội dung mà mình đã soạn sẵn, hoàn thành được phần thuyết trình trong thời gian đó mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào thì sẽ yên tâm là qua môn, ai cao điểm hơn sẽ được quyết định ở phần hỏi đáp sau đó với giáo viên chấm thi. Về phần bài vở, tôi có thừa sự tự tin, cơ mà về phần thuyết trình trước đông người, tôi có đôi chút rụt rè. Mặc dù tôi cũng đã từng thi thố kiểu này một lần trong quá khứ rồi, cơ mà hồi đó tôi chả quan tâm đang có những ai ngồi phía dưới bình phẩm cả, bây giờ lại khác, có thằng Đức, có Uyển My, rồi thì có cả... Ái Quyên nữa chứ. Đành rằng họ sẽ chẳng khiến cho phần trình bày của tôi cao điểm thêm hay hạ điểm xuống, tôi vẫn cảm thấy hồi hộp thấy rõ vì tôi sẽ là một trong những người đầu tiên tham gia thuyết trình, lý do đơn giản là tại tôi là một trong số những người có điểm số… cao nhất trong quá trình học, được cô Hân “ưu ái” cho thuyết trình sớm để làm mẫu cho các bạn khác. Vì ở nhóm 1 nên tôi sẽ là đứa thuyết trình thứ 2, chỉ sau thằng Phương, một thằng điểm cao khác của lớp và của nhóm. Nhóm của thằng Đức, Uyển My, Ái Quyên và thằng Nhật sẽ thuyết trình tiếp theo, nhưng mà chỉ có Uyển My với Ái Quyên thôi, thằng Đức và thằng Nhật điểm quá tệ nên phải dạt về đợt kiểm tra thứ 2.

Nhưng rồi mọi sự lo lắng cũng sớm tan biến đi khi phần trình bày của tôi diễn ra vô cùng trơn tru và sạch sẽ. Những câu hỏi của thầy cô xem chừng cũng có phần hóc búa nhưng ít ra thì tôi cũng không rơi vào tình trạng ngậm bồ hòn làm ngọt, không nói được gì. Sau một hồi đấu tranh vã mồ hôi hột, tôi đường hoàng trở về vị trí khán giả với điểm 9 đỏ chót trong sổ. Cơ mà mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu tôi cứ thế một mạch tiến về chỗ ngồi. Nhưng không, chẳng hiểu sao, ngày hôm đó, sự quyết tâm “giữ gìn ranh giới” của tôi với Uyển My biến đâu mất tiêu. Ngay sau khi nhận được lời khen từ phía thầy cô, tôi đường hoàng bước xuống, hướng ánh mắt về phía… Uyển My như một thói quen vì tôi biết, nàng vẫn luôn ở đó để cổ vũ, để động viên tinh thần cho tôi. Tôi làm việc đó trong vô thức những mong để nhận được sự tán thưởng từ cô bạn… đáng yêu của mình, kiểu như “Nè, mình được 9 điểm đấy nhé, giỏi chưa?”. Và mọi chuyện có lẽ sẽ không có gì phức tạp hơn nếu như Uyển My không bận tâm đến những gì tôi đã đối xử với nàng suốt hơn 1 tháng qua và mỉm cười thật tươi, vỗ tay khích lệ tôi như ngày nào. Một người con gái đáng yêu như vậy đấy, hà cớ gì lại phải làm ngơ cơ chứ. Trong khoảnh khắc, tôi có cảm giác mình đã phản bội lại lời hứa với thằng Đức, tôi đã nói sẽ không làm gì khiến nó và tôi phải khó xử cơ mà, sao giờ tôi lại như vậy chứ. Từng câu hỏi cứ thế vồ vập xảy đến trong đầu khiến tôi cảm thấy vô cùng khó chịu. Không đủ dũng khí để quan sát thêm phản ứng của thằng bạn thân, tôi lao thật nhanh ra phía ngoài để hít thở một ít không khí mát lạnh của cơn mưa âm ỉ kia và cũng để tạm quên đi những dòng suy nghĩ có phần ích kỷ của mình.

Tôi đứng phỗng ở đó, hồi lâu, nhìn trời, nhìn mây, nhìn mưa, nhìn tất cả mọi thứ có thể diễn ra trong tầm mắt, đủ để tôi cảm nhận được cái không khí dễ chịu vừa để xua tan những nỗi niềm đã gò bó mình bấy lâu nay. Bất giác, tôi cảm nhận được tiếng bước chân rất khẽ ở phía sau và một chai nước mát lạnh đang kề sát lấy gò má của mình:

- Nè, phần thưởng cho người được điểm cao!

Uyển My đứng đó, với mái tóc dài xõa ngang lưng. Hôm nay Uyển My thật xinh đẹp, nàng khoác lên mình một chiếc áo sơ mi trắng dài tay lịch sự, tô điểm thêm cho chiếc đầm quá gối màu đen huyền ảo khiến nàng trở nên sang trọng và quý phái đến lạ thường. Chiếc kính đen gọng tròn to bản làm nổi bật lên gò má trắng hồng rạng rỡ khiến Uyển My chẳng khác nào một cô tiên trong truyện cổ tích. Nàng nhìn tôi, nở một nụ cười tươi tắn như ánh bình minh quen thuộc, đưa chai nước đến cho tôi một cách đường hoàng và dứt khoát:

- Ừ… ừm, cảm ơn… cảm ơn, Uyển My! Sao… ra ngoài này vậy, không thi hả?

- Mình thuyết trình xong rồi, ra ngoài nghỉ ngơi một lát.

- Vậy… vậy à? Rồi, bao nhiêu… điểm?

- 9 điểm, nhưng được cộng 1 ăn nói lưu loát, hì hì!

Cô bạn của tôi lúc nào cũng vậy, lúc nào cũng vui vẻ, cũng hoạt bát, cũng không bao giờ khiến người đối diện cảm thấy buồn bã được cả. Nguồn năng lượng mà Uyển My toát ra nói không chừng cũng đủ khiến tôi cảm thấy hạnh phúc suốt cuộc đời rồi:

- Giỏi ghê! Thế thì… phần thưởng cho người điểm cao hơn đây!

- Hì!

Tôi mỉm cười, lấy tay vặn nắp chai nước rồi đưa cho Uyển My như một thói quen. Uyển My chẳng nói gì, nàng lặng lẽ đón lấy chai nước từ tay tôi rồi nhấp một vài ngụm nhỏ. Một khoảng lặng giữa chúng tôi lại tiếp tục diễn ra, như nó đã từng ở đó, rất lâu rồi. Tôi lúc này thì chẳng còn nghĩ ngợi được gì cả, chỉ cảm thấy có chút gì đó khó xử trong tâm can, một bên là bạn thân 10 năm, một bên là người bạn mà tôi không muốn từ bỏ. Sự xa cách trong tâm hồn bấy lâu nay dường như đã đứng trước bờ vực được xích gần lại, thế nhưng vẫn có một vật cản vô hình nào đó khiến chúng không thể đi tiếp. Tôi biết, vật cản đó chính là tôi, là những suy nghĩ ích kỷ và có phần huyễn hoặc của tôi, rằng Uyển My cũng có cảm tình với tôi, vậy nên tôi phải chủ động rời xa, ngó lơ nàng để bạn thân tôi có cơ hội tiếp cận. Nhưng Uyển My lại chẳng phải là người như vậy, nàng dường như không bao giờ tỏ ra giận dỗi vì bất cứ lý do gì với bất kỳ ai khác, kể cả người đó có gây ra tội lỗi to lớn thế nào đi chăng nữa:

- Phong nè!

- Hửm? Có… chuyện gì thế?

- Mình hỏi Phong một câu nhé?

Sự nghiêm túc của Uyển My khiến tôi có đôi chút… sợ sệt:

- Ừm, Uyển My hỏi đi!

- Phong có xem mình là… bạn không?

Thề có trời đất, trong khoảnh khắc đó, tôi có cảm giác như tim mình đã ngừng đập. Một câu hỏi tưởng như nhẹ nhàng nhưng chẳng khác nào hàng ngàn mũi dao cùng đâm vào da thịt cùng một lúc. Uyển My không dằn vặt, cũng không dày xéo tôi nhưng sự thủ thỉ của nàng khiến tôi mủi lòng quá đỗi, phải chăng nàng đã đoán biết được hết nhưng thứ tôi làm trong suốt những ngày vừa qua, nàng biết tôi xử sự như vậy vì lý những lý do gì. Thế nhưng, mặc cho tôi có làm gì khiến nàng cảm thấy tổn thương đi chăng nữa, Uyển My vẫn luôn luôn ở đó, không bao giờ quay lưng lại với tôi, với một người bạn mà nàng đã đặt trọn niềm tin ngay từ những ngày đầu gặp gỡ:

- Mình… mình… - Tôi thực sự bối rối, chẳng biết phải nói rõ thế nào nữa

- Mình đang nghe đây!

- Ừ… thì có!

- Có? Bạn kiểu gì mà lại né tránh nhau như vậy chứ?- Uyển My hỏi vặn lại

- Đâu… đâu có… tránh gì đâu!

Sự chống chế yếu ớt của tôi chẳng giúp vấn đề được giải quyết mà còn khiến mọi chuyện có vẻ còn rối rắm hơn, ít nhất là đối với tôi, còn Uyển My thì khác, nàng đủ thông minh để đoán ra được rất nhiều chuyện rồi:

- Vậy mà có người tránh mặt mình cả tháng nay rồi đó, lạ ghê hen?

- …………… !!!

- Mình không biết tại sao Phong làm như vậy, nhưng mình thấy rất buồn…

Những lời trách móc của Uyển My tuy nhẹ nhàng, thánh thót nhưng chẳng khác nào từng mũi khoan xoáy sâu vào tâm can của tôi, của một thằng con trai ích kỷ tự nghĩ mình cao thượng, sẵn sàng… từ bỏ tình bạn vì một tình bạn… lâu năm hơn:

- Dù gì thì Phong cũng là người bạn đầu tiên của mình ở đây, mình không muốn đánh mất tình bạn đó.

- ………….. !!!

- Nếu mình có gì không phải, cứ nói với mình, đừng như vậy nhen!

- Không… không có gì đâu, chỉ tại mình… mình xin lỗi!

Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, tôi cảm thấy mình muốn khóc đến như vậy. Tôi không khóc vì sự yếu đuối của bản thân, cũng không khóc vì mình làm sai bị bắt gặp, tôi khóc vì mình đã ích kỷ chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mà vô tình làm Uyển My cảm thấy tổn thương ghê gớm. Sai thì sai, giận thì giận, thà nói thẳng vào mặt nhau có lẽ sẽ còn dễ dàng chấp nhận hơn việc im lặng mà xa lánh lẫn nhau, nó tạo cho người ở lại một cảm giác không hề dễ chịu một chút nào cả. Tôi biết Uyển My luôn quan tâm đến tôi, nhưng tôi không thể nào làm khác đi được, tôi đã hứa với thằng Đức rồi kia mà. Ngày hôm nay, tôi đã không thể giữ trọn vẹn lời hứa của mình với thằng bạn thân, tôi không thể tiếp tục xa lánh cô bạn chẳng có tội tình gì kia nữa, một tình bạn đẹp, liệu có khó quá không:

- Mình đã suy nghĩ rất nhiều, cũng tự hỏi bản thân rất nhiều, không biết liệu mình có làm gì sai hay không?

- ………… !!!

- Mình đã định hỏi thẳng Phong nhưng rồi lại thôi vì mình nghĩ, Phong sẽ lại tránh mặt mình lần nữa…

- ………… !!!

- Không biết giờ mình đội mưa ra về, liệu có ai đòi đưa mình đến tận nhà không nhỉ?

- ………… !!!

Những lời tâm sự của Uyển My như từng lưỡi dao cắt thật ngọt vào tâm can của tôi, của cái thằng con trai ích kỷ đã nghĩ rằng sự hy sinh anh dũng của nó sẽ đổi lại cho thằng bạn thân cơ hội để được đến bên người con gái mà bạn nó muốn. Cơ mà mọi chuyện đâu có diễn ra suôn sẻ như vậy, tình cảm của con người đâu phải là thứ có thể gò ép được. Uyển My rất thích nói chuyện với tôi, điều đó đâu có nghĩa rằng nếu tôi không làm việc đó nữa thì Uyển My sẽ quay sang… thích nói chuyện với thằng Đức, đâu phải như vậy. Có lẽ ấn tượng trong lần đầu gặp mặt đã được tôi đội mưa đưa về nhà khiến Uyển My luôn có niềm tin lớn ở phía tôi, không như những đứa con trai khác trong lớp. Nàng không tỏ ra dè dặt mỗi khi đứng trước mặt tôi mà luôn luôn vui vẻ, phấn khích như vậy đấy:

- Xin lỗi… Uyển My… là lỗi của mình… - Tôi nói không thành tiếng

- Hì, không có gì đâu, mình chỉ muốn nói vậy thôi, Phong không giận mình là tốt rồi.

Nụ cười rực rỡ của Uyển My lúc nào cũng vậy, cũng khiến người ta phải xiêu lòng, dù đang giận dỗi bực mình cách mấy mà được ngắm nhìn nụ cười đó, tôi đảm bảo bạn cũng sẽ thể giữ được những dòng suy nghĩ tiêu cực trong đầu đâu, thật đấy. Tuy nụ cười của nàng lúc này có được tô điểm thêm bằng những giọt lệ khẽ rưng rưng nơi khóe mắt thì nó vẫn đẹp, rất đẹp:

- Không, có giận gì đâu…

- Vậy đừng như thế nữa nhen!

- Ừ… không thế nữa đâu!

- Hì.

Cuộc trò chuyện thập phần cảm động của tôi và Uyển My bất ngờ gặp phải gián đoạn khiến tôi vô cùng bất ngờ và lại một lần nữa… khó xử. Người mà cũng ngó lơ tôi gần 1 tháng nay tự nhiên lại xuất hiện, chen giữa cuộc hội thoại của tôi và Uyển My:

- Hai người tâm sự gì đó?

Ái Quyên nở một nụ cười lém lỉnh, nhìn tôi và Uyển My. Hôm nay Uyển My 10 điểm thì Ái Quyên cũng phải được 9,5. Nàng không sở hữu nhan sắc nổi bật nhưng phong cách ăn mặc lại hoàn toàn năng động và hiện đại, nhìn vừa trẻ trung nhưng cũng không kém phần lịch sự. Ái Quyên khác Uyển My ở chỗ nàng ít khi ăn mặc những kiểu trang phục nữ tính như đầm hay váy mà thường xuyên lựa chọn những bộ cánh mang thiên hướng unisex mang trường phái street style hơn:

- À, không có gì, bé Quyên thi xong chưa đó, mấy điểm? – Uyển My cười tươi

- Sao bằng được chị, có 8 thôi à! – Nàng xị mặt

- Hì, chị may mắn thôi, bé Quyên 8đ là giỏi rồi nè!

- Vậy chị nói cô chia cho em 1 điểm đi, chịu không?

- Nhỏ này, hâm ghê!

Hai người con gái đứng trước mặt tôi lúc này, mỗi người một vẻ, tuy không thể mười phân vẹn mười như Thúy Vân Thúy Kiều, cũng khiến tôi bất giác mà cảm thấy mình là thằng con trai may mắn nhất thế giới, được chứng kiến hai nàng ở khoảng cách gần thế này, đã vậy lại còn trong hình thái vạn phần xinh đẹp nữa cơ chứ. Tình cảm của Ái Quyên và Uyển My không thể không khiến tôi liên tưởng đến mấy bộ phim hậu cung của Trung Quốc, nơi mà hoàng hậu với ái phi cứ chị chị em em xong rồi đâm sau lưng nhau muốn ná thở. Ái Quyên và Uyển My không phải hoàng hậu, không phải ái phi, mà tôi cũng chẳng phải hoàng thượng gì sất, vậy nên, làm quái gì có chuyện cung đấu hậu đấu gì xảy ra cơ chứ:

- Bạn Phong để ý chị tôi hả, không dễ đâu ha?

- ………. !!!

Thề có trời đất, thề có hai chai nước Aquafina trước mặt, tôi muốn lăn đùng ra ngất xỉu luôn sau lời phát biểu vô cùng… hồ đồ và tào lao của Ái Quyên. Đường đường một đấng anh hào tôi chỉ trao trái tim cho mỗi mình nàng, thế mà giờ nàng lại bỏ qua tấm chân tình đó, ngang nhiên gán ghép tôi với cô chị yêu dấu của nàng, dù người đó có là Uyển My đi chăng nữa, nó cũng không ngăn được sự thất vọng và buồn tủi trong đầu tôi lúc này. Cơ mà nếu chỉ có như vậy thì chuyện chẳng có gì to tát cả, vì ngay sau khi Ái Quyên rời đi, vấn đề mới thực sự được nảy sinh. Số là…
 
Chương 13:

Trí nhớ tôi rất tốt, ba mẹ tôi nói thế. Đầu óc tôi tỉnh táo, mọi người đều nói thế. Thông minh vốn sẵn tính trời, ông trời không nói thế, tôi nói thế. Đúng như vậy, từ nhỏ đến giờ, tôi chưa bao giờ bị xem là cái thằng có vấn đề về đầu óc cũng như trí nhớ. Chuyện gì đã hứa thì ít khi nào tôi quên được, còn chuyện gì không hứa thì tất nhiên là không nhớ nữa. Nói tóm lại thì ngay ở thời điểm hiện tại, bằng trí óc “siêu việt” của mình, tôi cam đoan và khẳng định rằng tôi chưa từng hứa hẹn gì với thằng Đức trời đánh rằng tôi sẽ hy sinh thân mình, từ bỏ mọi sự kết nối với Uyển My để nó đường đường chính chính dẹp loạn sứ quân đi thẳng đến trái tim nàng, chắc chắn vậy. Tôi chỉ buông lời động viên rằng tôi không thích Uyển My của nó và Uyển My của nó cũng chẳng thèm để ý gì đến tôi đâu, vậy nên cứ yên tâm mà tự do hành động. Sau khoảng 1 tháng tôi ngó lơ Uyển My, chẳng biết ông bạn thân đã đánh nam dẹp bắc được bao nhiêu trận nhưng xem chừng mối duyên tình của nó với nàng vẫn cứ gọi là… tạm gián đoạn. Tôi thì trong lòng cũng nhiều phen cảm thấy khó chịu khi cứ phải giả vờ… không quen biết gì với Uyển My để nàng tự động… xa lánh tôi, từ đó thằng Đức cũng sẽ đỡ phải lo nghĩ hơn đến một đối thủ có thể xem là khá… nặng ký. Đó là tôi nghĩ vậy, chứ Uyển My thì không biết thế nào. Nàng là một con người sống khá tình cảm, yêu ghét gì đều không giấu được trong lòng, cơ mà yêu cỡ nào, ghét cỡ nào thì phải hỏi chính thân chủ chứ tôi không tài thánh nào mà đoán ra được. Nhưng tất nhiên tôi không thể nào mang giấy bút sang tận nơi phỏng vấn Uyển My, rằng:

- Nàng có thích ta không đấy?

Tất nhiên là chuyện đó không thể nào xảy ra, vậy nên để đề phòng thế giới bị phá hoại, để bảo vệ nền hòa bình thế giới, chúng tôi đại diện cho những nhân vật phản diện, đầy khả ái và ngây ngất lòng người, Thanh Phong – Đức trời đánh, chúng tôi là đội ăn hại bảo vệ tình trường của huynh đệ, một tương lai không lấy gì làm tươi sáng đang chờ đợi chúng tôi:

- My ơi nhóm mình thuyết trình xong hết rồi đó, xuống dưới uống nước đi!

- Ừm, chờ My chút xíu, Đức xuống trước đi!

Uyển My mỉm cười nhìn thằng Đức, còn nó thì đang hướng ánh mắt thất thần hướng về phía tôi, chân thì vẫn cứ bước lùi, miệng ậm ừ chẳng nói rõ câu nào, kiểu như là “Sao mày lại làm như thế?”, rồi thì “Mày phản bội bố à?”, đại loại vậy. Tôi dĩ nhiên thì cũng không có lời nào để bào chữa cũng như thanh minh cả, tôi đàng hoàng và hiên ngang, chẳng làm gì có lỗi với ai nên mặt mày cứ phải gọi là tỉnh rụi. Nói gì nói chứ thằng Đức này xưa nay tôi cứ tưởng nó đặt anh em lên trên hết, giờ mới thấy đúng, cơ mà anh em của nó là cái tiếng anh, em với Uyển My chứ nào phải anh em cây khế như với tôi. Khốn khổ khốn nạn, bạn thân 10 năm ngồi ngay đó mà nó nỡ lòng nào không thèm đếm xỉa đến, bỏ qua tôi như chưa từng quen biết nhau. Ngay lúc này thì tôi chẳng nghĩ gì nhiều cả, chắc là do nó còn hơi bất ngờ mà thôi, cơ mà sau này thì mới biết là mọi chuyện cũng không có đơn giản như vậy. Mà thôi chuyện sau này thì tạm sau này hẵng tính, còn hiện tại thì Uyển My lại một lần nữa tạm… gián đoạn lời mời của thằng Đức để ổn định hết câu chuyện với tôi trước đã. Đợi thằng Đức đi khuất một lúc, nàng mới tiếp lời:

- Phong nè!

- Hửm?

- Nãy… bé Quyên đùa, đừng… để bụng nhen!

- Vụ gì… cơ?

Tôi nhăn mặt hồi lâu, chưa hiểu Uyển My đang nói về chuyện gì, Ái Quyên mà đùa với tôi à, à mà hình như là có, cô nàng trong mộng của tôi ban nãy còn dám khi quân phạm thượng gán ghép tôi với Uyển My, thiệt là quá sức… hoang đường:

- Thì… - Uyển My ấp úng

- À… à… nhớ rồi, không có gì đâu, Uyển My đừng lo, xuống với nhóm đi kìa!

- Thôi. My không có khát, thích ngồi đây ngắm mưa hơn!

Nàng cười thật tươi, thật rạng rỡ, đủ để xóa nhòa đi cái âm u xám xịt của bầu trời:

- Sao hồi đầu ai đó nói không thích mưa?

- Thì bây giờ người ta thích.

- Ai cho thích? Độc quyền rồi nhé.

- Ai cho độc quyền?

- Ai thích trước thì độc quyền, haha.

- Hâm, hì.

Trời vẫn mưa, vẫn xám xịt, vẫn âm u như những ngày đầu mà tôi gặp Uyển My, cơ mà mặc dù những cơn mưa luôn gắn với nỗi buồn, tôi và Uyển My dường như chẳng bao giờ như thế. Mỗi lần mưa là hai đứa lại cảm thấy rất vui, mà cũng chẳng rõ vì sao. Tôi dĩ nhiên vui vì đây vốn là kiểu thời tiết mà tôi thích, còn Uyển My xem ra cũng hưởng ứng tức thì mà không cần biết lý do. Nhớ những ngày đầu còn đội mưa về nhà với nhau, nay lại ngồi cùng nhau ngắm mưa cười khúc khích, nhiều lúc tôi cứ ngỡ, tôi và Uyển My giống như một đôi tiên đồng ngọc nữ, một cặp thanh mai trúc mã tìm thấy nhau sau quãng thời gian dài xa cách. Tình cảm tôi dành cho nàng không phải là kiểu tình cảm nam nữ như đối với Ái Quyên, tôi nhìn Uyển My bằng một con mắt thật khác. Nàng không trẻ con, nhưng cũng chẳng người lớn, Uyển My đối xử với mọi thứ bằng tấm lòng nhiệt thành và sự hồn nhiên đáng ngưỡng mộ. Nàng chẳng thèm để tâm đến những chuyện không vui, nàng cũng không lấy sự tiêu cực làm nền tảng. Uyển My đơn giản là tận hưởng cuộc sống bằng những niềm vui đơn sơ, giản dị nhất, nàng như một liều thuốc an thần giúp tôi luôn cảm thấy cuộc đời này vẫn còn nhiều điều thú vị đang đón chờ.

Hai đứa ngồi ngắm mây trời được một lúc thì cô Hân cũng kêu gọi cả lớp trở lại phòng để thông báo kết quả thi và kết thúc môn học, môn học đầu tiên đầy thú vị nhưng cũng không kém phần gian truân này. Thằng Đức trời đánh thì sau một hồi chờ đợi cũng chẳng thấy Uyển My đâu thì cũng thất thểu bước vào lớp, ánh mắt nó vẫn không ngừng hướng về phía tôi như chờ đợi một sự giải thích vì rõ ràng ban nãy khi vừa bước lên cầu thang, nó vẫn thấy tôi và Uyển My cười đùa như chưa từng có chuyện gì xảy ra cả. Bản thân tôi lúc này thì cũng chẳng nghĩ gì nhiều, nó thích ai là việc của nó, tôi không quan tâm và cũng chẳng có quyền gì cấm cản, còn tôi chơi với ai thì dĩ nhiên cũng là như vậy. Tôi không hề có ý định sẽ bán đứng thằng bạn thân của mình trước mặt Uyển My, vậy nên nó thể hoàn yên tâm. Mặt khác, sau những lời tâm sự từ tận đáy lòng của Uyển My, tôi tự hứa với bản thân rằng sẽ không hành xử một cách trẻ con như vậy nữa, gì thì gì chứ tình cảm con người đâu thể gượng ép hay cưỡng cầu, đâu phải vì tôi né tránh thì Uyển My sẽ thích thằng Đức và ngược lại, vậy nên, tôi biết mình sẽ cần và phải làm những gì, đừng ai hỏi tại sao. Ái Quyên có thấy thì cũng chẳng sao, dù sao nàng cũng chưa có cảm tình quái gì với tôi và ai thì tôi cũng xem như nhau hết, tất cả đều là những người quan trọng của tôi:

- Cô gửi lời cảm ơn cả lớp mình vì hơn 1 tháng qua, chúng ta đã cùng nhau học và cùng nhau khám phá rất nhiều điều thú vị đúng không nào? Hôm nay là lớp mình đã thuyết trình xong hết và cô muốn báo một tin vui là không có bạn nào… rớt môn nhé!

Những tràng vỗ tay rầm trời vang lên sau thông báo của cô Hân. Kể cũng phải, hồi xưa đi học phổ thông làm quái gì biết rớt môn là thế nào và nó ảnh hưởng ra sao, không qua môn thì ở lại lớp chứ làm gì có chuyện học lại với cả thi lại. Cơ mà nói cho cùng, đời sinh viên không học lại không thi lại thì xem như là tuổi trẻ chưa trải được những cái sự đời, thật là uổng phí:

- Sau khi cộng thêm điểm thuyết trình vào thì lớp mình có một bạn điểm cao nhất, tổng điểm trung bình môn học là 9.7 cô mời lên đây phát biểu chút nha! Mọi người có biết bạn nào không nè?

Cô Hân chơi trò úp mở khiến đám đông ở dưới nhao nhao hết cả lên. Tuy nhao thì nhao vậy thôi chứ tôi nghĩ là với những ai đi học đầy đủ, chịu khó quan sát cũng như học tập đàng hoàng trên lớp thì đều biết người mà cô Hân đang nói đến là ai rồi, dĩ nhiên là:

- Uyển My! Lên đây với cô chút nào! Mọi người cho Uyển My một tràng pháo tay nha, bạn rất xuất sắc!

- Dạ, em cảm ơn cô, mình cảm ơn mọi người, hì!

Uyển My tự tin đường hoàng bước lên phía bục giảng trong ánh mắt ngưỡng mộ xen lẫn… thèm thuồng của tất cả mọi thành viên trong lớp. Chao ôi người đâu mà đã xinh xắn, hiền lành lại còn giỏi giang như thế, thử hỏi ai mà không thương không quý. Nàng đi đến đâu là cả lớp vỗ tay rần rần đến đấy, thằng Đức thì mặt mũi tuy vẫn chưa biểu hiện gì là sáng sủa lắm nhưng cũng nhiệt tình dõi theo từng bước chân của… người thương. Ái Quyên thì dĩ nhiên là vui mừng hơn cả khi cô chị thân thiết được xướng tên trên đại lộ… danh vọng. Còn tôi thì với tư cách là thành viên cộm cán được đặc cách ngồi ngay… bàn đầu thì chẳng có gì khác để biểu lộ ngoài sự tự hào và những sự động viên dành cho cô bạn đáng yêu của mình. Tôi không vỗ tay ầm ầm như tụi con trai bên dưới, chỉ nhẹ nhàng đưa hai nút likes bằng ngón tay dành tặng cho Uyển My, và dĩ nhiên là trong hằng hà sa số những lời chúc từ khán giả, Uyển My luôn tìm đến tôi để gửi tặng một… nụ cười quen thuộc:

- Bà chị này vừa xinh vừa giỏi, mê quá mấy ông ơi! – Nhỏ Diệu nhóm tôi hồn nhiên

- Ừa, mê thiệt, mà bà chị này chắc kết ông Phong nhóm mình rồi, haizz. – thằng Quốc phát biểu liều

Tôi sầm mặt:

- Bậy, ai nói mày thế?

- Nói gì nữa ông, cả một lô một lốc gào thét khản cả cổ mà bà ấy có thèm đếm xỉa đâu, nhìn mỗi ông mà cười thì lại chẳng thế - thằng Phương tiếp lời

- Tào… lao, bạn bè thôi tụi mày! – Tôi ấp úng, nhất thời chưa biết nói gì

- Bè cái… nồi chè! – thằng Duy cũng tham gia

Người ta vẫn nói, muốn hiểu được tâm tư của tụi con gái, thì chỉ có cách hỏi tụi con gái mà thôi, đám con trai nói đi nói lại thì vẫn là nói nhăng nói cuội, chẳng thấm đâu vào đâu được. Nhỏ Diệu – người thổi bùng câu chuyện đã đưa ra một kết luận hết sức sắc bén, một khẳng định sắt thép và cực kỳ chắc nịch khiến ai nấy đều thập phần tin tưởng và hết muốn đưa ra thêm luận cứ:

- Mấy cha bớt nhảm lại, ai nói mấy ông là bà My nhìn ông Phong rồi cười. Nhìn xem ai ngồi trước ông Phong đi? Là tui, its me, Dẹo Dẹo, okay? My thích tui, oke? Oh my god, thích quá đi!

- ……….. !!!!!!!

Nhỏ Diệu tự biên tự diễn liên tục sổ một tràng những lý lẽ khiến ai nghe cũng cảm thấy thuyết phục. Đúng là Uyển My có nhìn về phía này thiệt, và tất nhiên nàng cười với tôi cũng là thiệt, cơ mà tự nhiên nghe nhỏ Diệu nói thế, tôi cũng tự lấy làm yên tâm. Nàng với tôi là một tình bạn đặc biệt hơn cả, vậy nên nàng xem trọng tôi hơn chút xíu thôi, chẳng có gì đặc sắc đâu, cơ hội vẫn chia đều cho mọi người mà, hê hê:

- Dẹo hôm nay nói… chuẩn, đúng là… em gái của anh! – Tôi nhận vơ

- Khỏi anh ơi, em cần gì anh nữa, em có Uyển My rồi, haha.

Cô Hân và Uyển My cùng nhau thao thao bất tuyệt về những bí ẩn thú vị của môn học để rồi mọi thứ lại kết thúc bằng những tràng pháo tay rầm rộ của các thành viên trong lớp. Cuối cùng thì chúng tôi cũng đã hoàn thành được môn học đầu tiên, không nhanh mà cũng chẳng chậm, không khó nhưng chắc chắn là chẳng hề dễ. Môn học này tuy chỉ là một môn tương đối nhẹ nhàng nhưng lại là một bước đệm vô cùng quan trọng trong suốt quá trình học của chúng tôi, vậy nên, những người đã có được bí kíp ở môn này thì sẽ vô cùng thuận lợi trong các môn học tiếp theo. Sau màn phát biểu vinh danh trạng nguyên Uyển My thì đến công cuộc đọc điểm tổng kết. Sau một hồi cầu trời khấn phật thì nhóm tụi tôi cũng thành công qua ải cả đám, đứa nào cũng êm ấm trên 7.5, nhỏ Diệu là cao nhất với 8.8 còn tôi thì an phận với quả điểm cũng khá tốt là 8.6. Mặc dù mấy môn chuyên ngành điểm tôi khá cao nhưng mấy môn kiểu cơ bản như này thì lại không được bùng nổ cho lắm, dù sao tôi cũng không có ý định học điên cuồng để đạt điểm tuyệt đối ở tất cả các môn, suy cho cùng, mục đích của tôi cũng chỉ là trau dồi kỹ năng để đi làm thôi mà, hừm hừm.

Ở phía bên cạnh thì hội của Uyển My, Ái Quyên và thằng Đức xịn sò hơn nhiều, ai nấy đều tiệm cận 9.0, rõ ràng quá rồi, vì đều là các “công thần” dưới trướng trạng nguyên Uyển My cơ mà. Thằng Đức trời đánh được chiếu cố với vai trò cận thần cũng nhẹ nhàng ẵm gọn 8.4 trong tay. Ái Quyên 8.9, top 5 của lớp, cứ thế… Cơ mà điểm số cao thì cao thật, tôi vẫn không thấy thằng Đức vui vẻ tí ti ông cụ nào, nó ngồi trầm ngâm, chốc chốc lại liếc nhìn Uyển My, rồi liếc luôn cả… tôi. Thấy ánh mắt nghi hoặc của nó, tôi nhún vai như thể chẳng có chuyện gì cả, đừng lo. Đấy là tôi truyền đạt như thế, còn nó tất nhiên là không nghe rồi, vì ngay sau khi cô Hân rời khỏi lớp, thằng Đức đã chạy như bay đến chỗ của tôi, giọng như tra khảo:

- Sao mày làm vậy?

- Làm gì chứ? – Tôi thờ ơ đáp

- Thì… lúc thuyết trình xong đó, còn hỏi?

Thằng Đức giọng có phần biến đổi, nghe như có vẻ hơi cau có:

- Tao chả làm gì, mày muốn nói gì?

- Nói gì mày tự biết đi chứ?

- Tự biết? Tự biết thế nào được?

- Thôi được rồi, ra ngoài đây chút đi!

Nó kéo tôi ra phía ban công, đủ để Uyển My không thể quan sát như từ nãy đến giờ. Thiệt tình cái thằng này tôi không thể ngờ là nó lại hành xử như vậy, bạn bè bao nhiêu năm vì mỗi một đứa con gái mà hở tí ra là lại có chuyện. Hai thằng tụi tôi lòng vòng ra dãy phòng phía bên phải cách phòng học cũ cũng cỡ chục mét để tránh tai bay vạ gió. Nó gác hai tay lên thành ban công, thở dài:

- Xin lỗi mày, tao bậy quá, haiz!

- Có gì đâu, sao rồi?

- Sao chuyện gì?

- Thì mày với Uyển My chứ sao, làm ăn được gì rồi?

Thằng Đức tiếp tục màn thở dài của mình:

- Chắc thua quá mày, chắc My không thích tao.

- Sao thế?

- Rủ đi chơi mãi mới chịu đi, mà không chịu để tao chở đi, tự đi taxi!

Nhận thấy thằng bạn mình đang có nguy cơ rơi vào tình sầu thiên thu muôn lối, tôi cũng tự biết mình phải nói gì để trấn an nó. Cơ mà cũng may là nó chưa biết chuyện Uyển My ngay hôm đầu tiên gặp nhau đã để tôi đưa về tận nhà, chứ nếu không chắc nó ăn thua đủ với tôi trên trường luôn cũng không biết chừng:

- Mẹ! muốn quen con gái người ta thì phải chịu khổ, đằng này còn là đại mỹ nhân của lớp, rủ được đi chơi là đã giỏi lắm rồi đấy con ạ, ở đó mà đòi hỏi!

- Mày thấy vậy thật à?

- Đệt…

Tôi cười khẩy, tự nhiên hôm nay thằng này nó ngu hẳn ra, mặc dù về căn bản là ngày thường nó vẫn ngu, nhưng hôm nay tôi thấy ngu hơn, ngu hơn nhiều là đằng khác. Cái chuyện nó đòi tán tỉnh bạn nữ xinh đẹp nhất lớp thì ai cũng biết, cơ mà nó thực sự nghĩ rằng nó hoàn hảo quá hay sao khi mà ngoài cái mặt dày không biết quê không biết nhục ra thì nó làm quái gì có cái gì mà xứng được với Uyển My nữa cơ chứ:

- Tao thấy mày bám đuôi Uyển My cả tháng trời mà My không ghét mày thì đó đã là thành công rồi, phải nhìn vào cái mặt tích cực, hiểu chưa?

- Ừm… sẽ cố.

- Mà thôi việc của mày tự lo lấy đi, tao có phải bảo mẫu của mày đâu?

- Nhưng mà…

- À quên nữa, còn chuyện tao với Uyển My như thế nào thì cũng mặc kệ đi, bọn tao là bạn đàng hoàng, không nói xấu gì mày đâu đừng lo. Chuyện tao còn chưa xong, hơi đâu ông tơ bà nguyệt cho mày mãi. Mà tao cũng không có tránh Uyển My như bữa giờ nữa đâu, tao thấy nó không cần thiết.

Tôi nói đến đâu, thằng Đức gật đầu lia lịa đến đấy, áng chừng nó cũng chẳng còn biết phải nói gì để xoa dịu cái cục tức đang phát tiết ra trong đầu tôi. Rõ ràng là nó cũng nhận định được việc nó bắt tôi tránh xa Uyển My là việc vô cùng… nhảm nhí và ích kỷ, vậy nên mặc dù vẫn cảm thấy day dứt trong lòng, thằng Đức cũng không tài nào có thể nói ra những điều đó được, cơ mà tôi vẫn biết. Tưởng rằng sau bài “giáo huấn” của tôi, thằng Đức sẽ nhìn nhận ra được trọng tâm gốc rễ của vấn đề, từ đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân cũng như vạch ra đường hướng cho tương lai, cơ mà nó lại thốt ra một câu khiến tôi bực mình suốt cả ngày hôm đó:

- Ừ, hy vọng đúng như mày nói!

- ???

Nó lại thở dài rồi quay lưng trở về lớp, bỏ mặc tôi với mớ suy nghĩ hỗn độn trong đầu. Chẳng biết từ lúc nào, tình anh em sâu đậm của chúng tôi đang đứng trước nguy cơ… tan nát chỉ vì… Uyển My.
 
Back
Top