thảo luận Unity Voz - hội làm game với Unity ở voz

Chào các thím,

Thấy cả voz cũ và voz mới không có thớt cho Unity 3D, mình mạo muội lập thớt cho anh em cùng chơi. Mục đích tạo thớt này là:
  • Chia sẻ: cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tin tức, đồ chơi,... với Unity.
  • Thảo luận: ưu nhược điểm của Unity, bình phẩm về những tính năng mới của các phiên bản mới, v.v...
  • Giao lưu: gặp gỡ đồng nghiệp từ mọi miền tổ quốc hoặc các kiều bào lưu vong ở nước ngoài, chia sẻ cơ hội công việc
  • Hỏi đáp: cùng nhau giải quyết các vấn đề khó khăn mà mọi người gặp phải. Dĩ nhiên đừng hỏi mấy câu như Unity có free không, cho em xin link Unity crack, cho em xin tut Unity tiếng Việt các thứ. Mấy câu đó trên google đầy ra mà không hiểu sao ngày nào group Unity trên facebook cũng có mấy câu này. :burn_joss_stick:
1/ Các câu hỏi thường gặp (FAQ)
  • Unity là cái gì, Unity có free không, tải Unity ở đâu,v.v...: trang chủ thẳng tiến.
  • Mới bắt đầu học Unity thì học ở đâu: vẫn lên trang chủ tìm đám tutorials và đọc tài liệu chính thống.

2/ (sẽ cập nhật khi thớt lớn mạnh hơn)


3/ Log:
  • 09/04/2020: Trước mắt thì mới tạo thớt cho Unity thôi, vì bây giờ ở Việt Nam Unity là một trong những công cụ phổ biến nhất, nếu không muốn nói là nhất trên thị trường công việc. Chứ bản thân cũng thích tạo hẳn một thớt to đùng cho anh em game dev cho nó phấn khởi.
 
Các thím nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework? Xuất thân từ dev nên mình thích dùng framework như SDL2, raylib hơn là engine, framework thì kiểu nó geek hơn, cảm giác mình control được code base, còn engine thì cảm giác như học cách sử dụng phần mềm hơn là lập trình, đổi lại thì engine giúp làm ra sản phẩm nhanh hơn.
Btw thì master Jonathan Blow toàn tự code ra framework rồi mới code game, tuy mình không đi theo hướng hard core đấy nhưng nếu không đặt nặng vấn đề business mà đặt niềm vui công việc lên trên thì code như thế cũng khá là vui.
 
Các thím nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework? Xuất thân từ dev nên mình thích dùng framework như SDL2, raylib hơn là engine, framework thì kiểu nó geek hơn, cảm giác mình control được code base, còn engine thì cảm giác như học cách sử dụng phần mềm hơn là lập trình, đổi lại thì engine giúp làm ra sản phẩm nhanh hơn.
Btw thì master Jonathan Blow toàn tự code ra framework rồi mới code game, tuy mình không đi theo hướng hard core đấy nhưng nếu không đặt nặng vấn đề business mà đặt niềm vui công việc lên trên thì code như thế cũng khá là vui.

Thế thì người ta tuyển lập trình viên dùng các engine Unity/Unreal/in-house để làm cảnh à....
 
Sao cay vậy fen, nó là cảm giác của tôi thôi, nên tôi mới đăng đàn hỏi các fen nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework?

chọn cái này hay cái kia thường là taste, mà đã là taste thì tùy người tùy nhà, dưới đây là ý kiến cá nhân tôi

monkey coder (như tôi) thường ưu tiên tốc độ, cứ ra game nhanh là được, performance tối ưu theo sức mình và phụ thuộc deadline. những thành phần như này thường pick engine, thậm chí có những kẻ dưới đáy tháp thức ăn (như tôi) nhiều khi còn áp dụng cả asset flip, miễn sao game ra kịp deadline. dĩ nhiên game ra phần lớn là rác, nhưng mà who cares? ra game được là được rồi, 1000 game trúng 1 game là đủ tiền ăn chơi nhảy múa đầu tư BDS :LOL:
 
quay về topic, mình thấy thớt cũng có kinh nghiệm về Unity, thì nếu được, nên làm 1 cái lộ trình học/nghiên cứu/làm Unity cho anh em mới dễ làm quen. kiểu như mới vào chưa biết gì thì nên học phần nào? rồi những trick nào hay ho, những gì nên tránh? có nên tập ECS hay không
 
Sao cay vậy fen, nó là cảm giác của tôi thôi, nên tôi mới đăng đàn hỏi các fen nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework?
Hả, tranh luận bình thường mà cay cú gì đâu? Ý mình ở đây chỉ là phần bôi đậm bạn nói là sai. Bản thân bạn cũng nhận luận điểm đó là "cảm giác" của bạn và không được củng cố bằng bất cứ lập luận nào đó thôi.

Hay quá. Em mở hàng phát nhé.
Các bác thường chiến một mình hay có team vậy?
Trước giờ thì mình chỉ làm với team. Đã từng là lập trình viên duy nhất trong team, nhưng chưa bao giờ vừa code vừa vẽ vừa làm game design cả.

quay về topic, mình thấy thớt cũng có kinh nghiệm về Unity, thì nếu được, nên làm 1 cái lộ trình học/nghiên cứu/làm Unity cho anh em mới dễ làm quen. kiểu như mới vào chưa biết gì thì nên học phần nào? rồi những trick nào hay ho, những gì nên tránh? có nên tập ECS hay không
Mỗi người một định hướng khác nhau, trong khi tutorial và tài liệu thì vô khối, thậm chí tài liệu định hướng hay tổng hợp best practices như bạn nói cũng không hề thiếu. Bảo mình vẽ đường cho người khác chạy nó rất khó. Chưa chắc con đường của mình đã hợp với họ.

Nói riêng về ECS/DOTS chút, hiện giờ ECS đang hơi non và chưa sẵn sàng cho production ở diện rộng. Sau khi thử nghiệm ba lần với ECS (lần đầu là đầu năm 2019, hai lần gần nhất là mới cách đây 1 tháng) thì mình thấy như vậy. Kiến trúc phần core thì đến bây giờ có vẻ ổn, nhưng các hệ thống quan trọng thì chưa được chuyển sang: physics, animation, navigation, UI,...
 
Các thím nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework? Xuất thân từ dev nên mình thích dùng framework như SDL2, raylib hơn là engine, framework thì kiểu nó geek hơn, cảm giác mình control được code base, còn engine thì cảm giác như học cách sử dụng phần mềm hơn là lập trình, đổi lại thì engine giúp làm ra sản phẩm nhanh hơn.
Btw thì master Jonathan Blow toàn tự code ra framework rồi mới code game, tuy mình không đi theo hướng hard core đấy nhưng nếu không đặt nặng vấn đề business mà đặt niềm vui công việc lên trên thì code như thế cũng khá là vui.
khi làm game với framework, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn, code đến từng chi tiết hơn, đổi lại mình sẽ hiểu rõ hơn về cách một game hoạt động, từng ngữ cảnh, vật thể được dựng lên thế nào.
Mình cũng có cảm giác thích làm việc với framework hơn mặc dù nó có vẻ nhọc hơn tí. Thường engine sẽ có nhiều thành phần đóng gói đi kèm sẵn trong nó (vd: cửa sổ dựng scene..)
 
Không những Việt Nam mà mọi nước đều thế nhé fen
Dự án game PC, console sang chảnh mới dùng Unreal hoặc hãng game lâu đời, danh tiếng thì dùng engine in-house

Thực ra là thiếu gì dự án indie/be bé làm Unreal đâu. Trước mình từng làm ở team 6 người dùng Unreal rồi.

Btw nếu anh em nào có kinh nghiệm với cả hai engine, mùa dịch đọc bài này giải trí cũng hay này:
https://gametorrahod.com/objectively-comparing-unity-and-unreal-engine/
 
Last edited:
Các thím nghĩ thế nào về việc dùng engine vs. framework? Xuất thân từ dev nên mình thích dùng framework như SDL2, raylib hơn là engine, framework thì kiểu nó geek hơn, cảm giác mình control được code base, còn engine thì cảm giác như học cách sử dụng phần mềm hơn là lập trình, đổi lại thì engine giúp làm ra sản phẩm nhanh hơn.
Btw thì master Jonathan Blow toàn tự code ra framework rồi mới code game, tuy mình không đi theo hướng hard core đấy nhưng nếu không đặt nặng vấn đề business mà đặt niềm vui công việc lên trên thì code như thế cũng khá là vui.
khi làm game với framework, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn, code đến từng chi tiết hơn, đổi lại mình sẽ hiểu rõ hơn về cách một game hoạt động, từng ngữ cảnh, vật thể được dựng lên thế nào.
Mình cũng có cảm giác thích làm việc với framework hơn mặc dù nó có vẻ nhọc hơn tí. Thường engine sẽ có nhiều thành phần đóng gói đi kèm sẵn trong nó (vd: cửa sổ dựng scene..)

Mấy ông kêu không xài engine chắc không biết làm ra một con game chất lượng vất vả đến mức nào, đòi hỏi nhiều kiến thức đến mức nào. Chắc chắn mấy người phát biểu như vậy ko làm game bao h :)

lâu rồi không đụng unity nữa :sad: có gì mới không các thím
Support 2D tận răng rồi, giờ ăn đứt Unreal khoản này. Với cả giờ nó convert C# ra C++ rồi mới complie (IL2CPP) nên ko ăn cắp code đc nữa.
 
Thảo luận xôm lên nào các bác
1. Các bác có cần dùng đến unity bản mới nhất không? Bản hiện tại bác đang dùng bản nào?
2. Post 1 (hoặc nhiều) ảnh project đã hoặc đang làm mà bác tâm đắc (hoặc tâm đắc nhất)
3. Các bác có đồng đội không?

Em trước:
1. Em chả dùng hết, hiện đang ở Unity 2017.4.37f1 bản LTS để build 64 cho android
2. Ảnh đính kèm. Cái này hiện đang làm chứ chưa phải tâm đắc nhất. Giao diện bên ngoài thôi.
3. Có đồng đội lẻ tẻ. Nhưng vẫn muốn tham gia team khác nếu một trong các bác cần người (DEV, GD, TEST)
 

Attachments

  • 0.jpg
    0.jpg
    67.5 KB · Views: 999
Thảo luận xôm lên nào các bác
1. Các bác có cần dùng đến unity bản mới nhất không? Bản hiện tại bác đang dùng bản nào?
2. Post 1 (hoặc nhiều) ảnh project đã hoặc đang làm mà bác tâm đắc (hoặc tâm đắc nhất)
3. Các bác có đồng đội không?

Em trước:
1. Em chả dùng hết, hiện đang ở Unity 2017.4.37f1 bản LTS để build 64 cho android
2. Ảnh đính kèm. Cái này hiện đang làm chứ chưa phải tâm đắc nhất. Giao diện bên ngoài thôi.
3. Có đồng đội lẻ tẻ. Nhưng vẫn muốn tham gia team khác nếu một trong các bác cần người (DEV, GD, TEST)

Trông ảnh thì con game có vẻ cũng đc đầu tư. Mình thì đang làm startup, tự code toàn bộ, dùng Unity mới nhất để lấy lighting 2D.
P/s: thuê art pixel khó vkl, mất bao tiền mà chưa đc ưng ý.
 
Trông ảnh thì con game có vẻ cũng đc đầu tư. Mình thì đang làm startup, tự code toàn bộ, dùng Unity mới nhất để lấy lighting 2D.
P/s: thuê art pixel khó vkl, mất bao tiền mà chưa đc ưng ý.

Chà startup mà theo đuổi dòng pixel thì chất chơi người dơi đấy bác. Chắc được đầu tư khủng hả. HN, ĐN hay HCM thế bác
 
Back
Top