Resiuss
Senior Member
16 giờ 20 phút, trước cổng một trường tiểu học ở trung tâm TP.HCM, một phụ nữ đứng chờ con tan học với lỉnh kỉnh bánh sữa, trái cây trên xe máy. Đứa nhỏ vừa chạy ra, chiếc cà mèn đựng cơm cũng đã mở sẵn sàng.
Những bữa cơm vội vàng
Giờ tan trường, đến các cổng trường tiểu học ở trung tâm TP, bạn đọc sẽ không hiếm gặp những cảnh như vậy. Những chiếc xe máy được dựng sát hàng rào, cạnh đó có thể để thêm chai nước tương, bịch trái cây, đồ tráng miệng. Có nhà để sẵn cơm trộn trong chiếc tô. Đứa nhỏ hoặc đứng, hoặc ngồi trên yên xe máy vừa nhai cơm, gặp bạn bè tan học lại vẫy tay chào. Cha, mẹ, hoặc người giúp việc liên tục giục các cháu ăn lẹ rồi đi học kẻo trễ. Những bữa cơm vội vàng, chạy đua cho ca học thêm thường vào lớp lúc 17 giờ.
Đ.P (học ở Q.1, TP.HCM) cũng nằm trong số này, cháu đang học lớp 5, mỗi tuần học thêm 6 buổi chiều, với các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi khảo sát đánh giá năng lực vào lớp 6 một trường có tiếng trong TP. Việc học thêm như thế này đã quen thuộc với Đ.P cả 5 năm nay. Mẹ của Đ.P nói với cháu đây là ngôi trường toàn những thầy cô "đỉnh" nhất TP, bạn bè ai cũng vừa giỏi vừa ngoan, thi đậu vào đó thì yên tâm. Nhà ở cách xa trường gần 8 km do đó để cho cháu ăn đủ no, không lo mất vệ sinh thì cứ tan học là phụ huynh mang theo các hộp cơm, để cháu ăn ngay trước cổng trường rồi đi học luôn cho tiện.
Học sinh tiểu học ra về ở một trung tâm học thêm khi trời tối mịt
8 giờ tối, hình ảnh quen thuộc trước các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm bồi dưỡng kiến thức trong TP là học sinh đủ các độ tuổi ùa ra. Nhiều học sinh tiểu học mặc đồng phục, tay ôm ba lô, mặt mũi bơ phờ chờ bóng dáng người thân.
Không học thêm không yên tâm
"Không cho con đi học thêm thì cứ không yên tâm", đó là câu trả lời của rất đông phụ huynh khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao cấm nhưng nhưng học sinh tiểu học vẫn học thêm.
Điều 4, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT nêu rõ "Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống". Thế nhưng, tình trạng trẻ con học lớp chồi, lớp lá ở trường mầm non cho tới tiểu học vẫn sáng sáng đến trường, tối tối cắp sách đến lớp học thêm đã quen thuộc ở các gia đình.
Vấn đề học thêm của học sinh là do người lớn, ảnh hưởng này cứ được nối tiếp từ thế hệ này tới thế hệ khác.
Tiến sĩ Huỳnh Công Minh (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM)
Chị L.B (trú Q.7, TP.HCM) có con lớn học lớp 5, con út học lớp lá. Mỗi tuần 4 buổi, chị cho con gái lớn học thêm các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh "để các thầy cô ôn tập cho cứng cáp, vào lớp 6 học cho chắc. Mình không biết các con học như thế nào, không kèm cặp được con". Còn bé út, sắp vào lớp 1, dù trên trường mầm non con đã được các cô giáo tập cho làm quen chữ viết, toán, nhưng chị vẫn đăng ký cho con một tuần 3 buổi học "tiền tiểu học" ở gần nhà "cho yên tâm".
Thầy giáo Lê Hoàng Phong, nhà sáng lập và giám đốc học thuật Tổ chức Giáo dục và đào tạo Your-E (TP.HCM), nhìn nhận: "Việc học thêm như "mốt" của xã hội hiện đại. Không ít phụ huynh hiện nay nghĩ là "nếu không cho con đi học thêm thì không quan tâm chuyện học của con". Ngay đến nhiều cha mẹ có trình độ, là giáo viên đúng chuyên ngành cũng "gửi" con cho thầy cô giáo lớp học thêm với lý do "thầy cô dạy mới đúng phương pháp, bụt chùa nhà không thiêng…".
Vì sao cấm nhưng học sinh tiểu học vẫn học thêm?
16 giờ 20 phút, trước cổng một trường tiểu học ở trung tâm TP.HCM, một phụ nữ đứng chờ con tan học với lỉnh kỉnh bánh sữa, trái cây trên xe máy. Đứa nhỏ vừa chạy ra, chiếc cà mèn đựng cơm cũng đã mở sẵn sàng.
thanhnien.vn