rongcanlc
Đã tốn tiền
Thấy nhiều bác chia sẻ video của Cao Sinh Tiến về cpu tray & box.
Bản thân em từng là một đại lý cấp tỉnh của một thương hiệu hàng Việt Nam. So sánh với Intel là một thương hiệu nước ngoài. Thì đại lý của em tương đương với nhà phân phối chính thức của Intel tại Việt Nam. Nên em sẽ đánh giá dưới kinh nghiệm của một nhà phân phối.
Vì Cao Sinh Tiến chia sẻ trên tinh thần khách quan, dựa trên thông tin những gì mình biết. Nên em không có ý định ném đá, chỉ muốn phân tích về 2 thông tin trong video cho các bác để tránh những hiểu lầm không đáng có.
Chỉ cần nghe xong 2 thông tin này thì em không cần phải xem tiếp video nữa. Vì em ko còn tin tưởng độ chính xác, đáng tin cậy của video.
Hơn nữa em không muốn soi hết lỗi để rồi mang tiếng bới lông tìm vết chèn ép người khác.
1 - CPU tray có 2 loại, có class test & không có class test
trước khi đến bước quantity control (kiểm soát số lượng) để xuất hàng cho đối tác, khách hàng thì phải qua bước quality control (kiểm soát chất lượng)
Đây là hai bước mà bất kỳ đơn vị sản xuất nào cũng phải làm để đảm bảo chất lượng & số lượng hàng hoá đúng như cam kết với đối tác, khách hàng.
Ví dụ như đối tác lô hàng cpu này là của Dell, HP mua.
Nếu Intel không kiểm soát chất lượng, gửi luôn hàng cho Dell, HP.
Và nếu các hãng khác cũng làm như Intel. Thì Dell, HP phải xây dựng nhiều nhà xưởng, máy móc, chia ra thành nhiều khu vực để kiểm tra từng loại linh kiện trước khi lắp ráp vào case.
Các hãng bán hàng đều muốn có lợi nhuận. Vậy mà bây giờ họ phải bỏ một đống tiền cho việc kiểm tra riêng các linh kiện mà mình không hề sản xuất.
Sau khi phát hiện ra hàng lỗi thì phải làm gì.
Trường hợp 1 - Gửi cpu lại cho Intel thì tốn công đóng gói, tiền bạc vận chuyển, thời gian chờ đợi. Chưa bán được cpu cho khách hàng để lấy tiền thì đã tốn một đống tiền.
Trường hợp 2 - Không gửi lại cpu cho Intel thì phải chấp nhận huỷ, vứt bỏ những con cpu lỗi, hỏng đó. Dell, HP đâu có biết sửa cpu. Lúc này số tiền bị mất còn lớn hơn gấp nhiều lần trường hợp 1.
Chỉ với điều này thì Dell, HP từ một hãng bán máy tính thành một nhà hoạt động từ thiện, bán hàng cho vui không cần lãi. Tập đoàn muốn sập lúc nào cũng được.
Bản thân em làm đại lý cấp tỉnh thì công việc giống như các nhà phân phối. Nhập hàng trực tiếp từ nhà máy. Bán buôn cho các cửa hàng & bán lẻ cho khách lẻ.
Hàng năm tham gia các hội nghị khách hàng, đối tác. Bốc thăm trúng thưởng mấy phần quà có giá trị do thương hiệu đó trao thưởng.
Sau khi các cửa hàng & khách lẻ gửi lại hàng lỗi. Nếu cần thiết thì em kiểm tra. Hoặc không thì đóng gói gửi lại nhà máy cho họ tự kiểm tra.
Nếu mà em phải bỏ chi phí máy móc, nhà xưởng, nhân công để kiểm tra toàn bộ hàng trước khi bán ra thị trường.
Với mấy đồng lãi của em thì chẳng gánh nổi toàn bộ chi phí đó đâu. Đến lúc ấy em chỉ còn cách bán nhà mà trả nợ.
2 - Có những thời điểm giá cpu tray rẻ bằng 1/2, thậm chí thấp hơn nữa so với hàng box
Từ phân tích bên trên & giá cả thực tế trên thị trường. Chưa bao giờ giá cpu tray chênh lệch cực kỳ lớn so với cpu box.
Hay là bác Tiến đang nhầm lẫn giữa cpu tray & cpu QS, ES.
Bản thân em từng là một đại lý cấp tỉnh của một thương hiệu hàng Việt Nam. So sánh với Intel là một thương hiệu nước ngoài. Thì đại lý của em tương đương với nhà phân phối chính thức của Intel tại Việt Nam. Nên em sẽ đánh giá dưới kinh nghiệm của một nhà phân phối.
Vì Cao Sinh Tiến chia sẻ trên tinh thần khách quan, dựa trên thông tin những gì mình biết. Nên em không có ý định ném đá, chỉ muốn phân tích về 2 thông tin trong video cho các bác để tránh những hiểu lầm không đáng có.
Chỉ cần nghe xong 2 thông tin này thì em không cần phải xem tiếp video nữa. Vì em ko còn tin tưởng độ chính xác, đáng tin cậy của video.
Hơn nữa em không muốn soi hết lỗi để rồi mang tiếng bới lông tìm vết chèn ép người khác.
1 - CPU tray có 2 loại, có class test & không có class test
trước khi đến bước quantity control (kiểm soát số lượng) để xuất hàng cho đối tác, khách hàng thì phải qua bước quality control (kiểm soát chất lượng)
Đây là hai bước mà bất kỳ đơn vị sản xuất nào cũng phải làm để đảm bảo chất lượng & số lượng hàng hoá đúng như cam kết với đối tác, khách hàng.
Ví dụ như đối tác lô hàng cpu này là của Dell, HP mua.
Nếu Intel không kiểm soát chất lượng, gửi luôn hàng cho Dell, HP.
Và nếu các hãng khác cũng làm như Intel. Thì Dell, HP phải xây dựng nhiều nhà xưởng, máy móc, chia ra thành nhiều khu vực để kiểm tra từng loại linh kiện trước khi lắp ráp vào case.
Các hãng bán hàng đều muốn có lợi nhuận. Vậy mà bây giờ họ phải bỏ một đống tiền cho việc kiểm tra riêng các linh kiện mà mình không hề sản xuất.
Sau khi phát hiện ra hàng lỗi thì phải làm gì.
Trường hợp 1 - Gửi cpu lại cho Intel thì tốn công đóng gói, tiền bạc vận chuyển, thời gian chờ đợi. Chưa bán được cpu cho khách hàng để lấy tiền thì đã tốn một đống tiền.
Trường hợp 2 - Không gửi lại cpu cho Intel thì phải chấp nhận huỷ, vứt bỏ những con cpu lỗi, hỏng đó. Dell, HP đâu có biết sửa cpu. Lúc này số tiền bị mất còn lớn hơn gấp nhiều lần trường hợp 1.
Chỉ với điều này thì Dell, HP từ một hãng bán máy tính thành một nhà hoạt động từ thiện, bán hàng cho vui không cần lãi. Tập đoàn muốn sập lúc nào cũng được.
Bản thân em làm đại lý cấp tỉnh thì công việc giống như các nhà phân phối. Nhập hàng trực tiếp từ nhà máy. Bán buôn cho các cửa hàng & bán lẻ cho khách lẻ.
Hàng năm tham gia các hội nghị khách hàng, đối tác. Bốc thăm trúng thưởng mấy phần quà có giá trị do thương hiệu đó trao thưởng.
Sau khi các cửa hàng & khách lẻ gửi lại hàng lỗi. Nếu cần thiết thì em kiểm tra. Hoặc không thì đóng gói gửi lại nhà máy cho họ tự kiểm tra.
Nếu mà em phải bỏ chi phí máy móc, nhà xưởng, nhân công để kiểm tra toàn bộ hàng trước khi bán ra thị trường.
Với mấy đồng lãi của em thì chẳng gánh nổi toàn bộ chi phí đó đâu. Đến lúc ấy em chỉ còn cách bán nhà mà trả nợ.
2 - Có những thời điểm giá cpu tray rẻ bằng 1/2, thậm chí thấp hơn nữa so với hàng box
Từ phân tích bên trên & giá cả thực tế trên thị trường. Chưa bao giờ giá cpu tray chênh lệch cực kỳ lớn so với cpu box.
Hay là bác Tiến đang nhầm lẫn giữa cpu tray & cpu QS, ES.