đánh giá Tất tần tật về Vinfast Vento, mẫu xe điện cao cấp mới nhất của Vinfast

danteka2208

Senior Member
Vinfast Vento, xe máy điện sang trọng và phù hợp với người Việt

Chào các bạn, hôm nay mình có cơ hội được trải nghiệm nhanh chiếc xe máy điện dòng cao cấp mới nhất đến từ Vinfast trong năm 2022 này.

1645959970395.png

Video đánh giá nhanh Vinfast Vento


Màu mình được nhận để trải nghiệm là màu xanh ngọc, và có lẽ là mọi người cũng sẽ được thấy màu này đầu tiên vì khi tới showroom nhận xe thì toàn bộ những chiếc Vinfast Vento có sẵn đều là màu xanh ngọc nên mình không thể cho các bạn xem qua những màu khác, nhưng đây theo cảm nhận cá nhân của mình có lẽ là màu đẹp nhất trong số 6 màu của Vento.

1645959970472.png

Cách đây năm mình có review qua một chiếc xe điện cao cấp khác của Vinfast đó là chiếc Vinfast Theon, nếu Theon thường được ví như SH thì có lẽ Vento sẽ được ví như Vespa của xe điện, vì thiết kế lịch sự, sang trọng phù hợp với cả nam lẫn nữ, có rất nhiều yếu tố về ưu điểm và nhược điểm mà mình muốn nói qua sau khi được trải nghiệm qua Vinfast Vento cũng như dùng Vento để làm phương tiện di chuyển chính trong 2 ngày thay thế chiếc Loser X của mình nên mình sẽ nói qua từng ý một ở bên dưới.
1/ Thiết kế
Tổng thể về thiết kế, Vinfast Vento mang lại cảm giác khá sang trọng, các phần áo nhựa được làm khá dày dặn, chắc chắn, không hề bị ọp ẹp, điểm cải thiện rất lớn cho dàn áo xe trong thế hệ này, các lựa chọn màu sắc đẹp và trẻ trung nên phù hợp với các bạn trẻ và rất nhiều màu sắc phù hợp với sở thích và cá tính của mỗi người, các góc cạnh xung quanh cũng mang lại sự hiện đại. Mình thích thiết kế của Vento ngay khi được xem hình và vẫn không thay đổi suy nghĩ khi được thấy trực tiếp các bạn ạ, thiết kế lần này cá nhân mình chấm 9/10 do mình vẫn chưa 100% ưng phần áo mặt trước.

1645959970577.png

Dàn áo và dàn chân được làm rất chắc chắn, nhựa áo ít ọp ẹp và cho cảm giác tốt, nước sơn cũng rất đều, tuy nhiên mặt trong phần hộc nhựa đựng đồ lại sơn hơi lem nhem, phần nhựa màu xám được sơn màu xám nhám để che phần ốp thay thế bô (vì xe điện không có bô mà) làm cho xe không có cảm giác bị trống và hài hòa, làm xe cân đối hơn. Phần nhựa này cực kì dày dặn và chắc chắn luôn nên các bạn không phải lo lắng.

1645959970644.png

2/ Cảm giác vận hành
So với Vinfast Theon với trọng lượng kèm pin là 146kg thì Vento với trọng lượng kèm pin 117kg mang lại cảm giác dắt xe, lái xe và điều khiển xe dễ hàng hơn rất nhiều, trọng tâm của Vento khá cao nên sẽ mang lại cảm giác dắt xe nặng hơn một chút so với một chiếc xe tay ga như Airblade 125 có trọng lượng tương tự (114Kg), tuy nhiên cảm giác nài xe và luồn lách trên đường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Các bạn đang chạy tay ga có lẽ sẽ thích nghi rất nhanh với chiếc Vento này.
Do sử dụng motor điện nên momen xoắn sẽ luôn cố định ở mọi mức tốc độ, nên khi vặn ga xe sẽ rất bốc, mình đi cùng với camera man với chiếc xe côn tay 150cc nhưng camera man rất khó đuổi kịp khi chạy luồn lách trong phố khi giao thông đang ở mức trung bình không quá đông kèm với trọng lượng xe nhẹ nên chống chân dừng đèn đỏ cũng khá nhẹ nhàng, chiều cao yên chỉ 692mm mang lại cảm giác thoải mái khi chống chân với vóc dáng trung bình của đa số người Việt.

1645959970722.png

Tay ga điện nên rất nhạy, có thể gọi là ‘Vặn là đi' không bị delay hay lag gì cả, nhưng khi bóp thắng tay ga sẽ bị tắt nên các bạn hãy chú ý đến vấn đề này nhé. Lát nữa mình sẽ nhắc kĩ hơn về vấn đề này bên dưới.

Yên được làm khá dày và độ mềm vừa đủ nên cảm giác ngồi lái ban đầu của mình cực kì thoải mái, và sau 2 ngày sử dụng xe chạy lòng vòng Sài Gòn, mình lái liên tục lâu nhất khoảng 1 tiếng, thử trải qua những cung đường gồ gề, sóc và đông xe, yên xe được làm cực kì êm, ngoài ra động cơ điện không rung như động cơ xăng, vì vậy ngồi lâu các bạn sẽ không bị ê mông hoặc mỏi tay, thực sự là lái lâu cực kì thoải mái, ngoài ra thì yên được bọc da màu nâu, với phối màu nhựa nhám nâu kèm màu xanh ngọc chủ đạo trông khá là sang.

Một điểm mà mình chưa hài lòng lắm đó là khi lần đầu lái xe và mình dừng lại ở đèn đỏ, mở xi nhan thì ngón tay mình đã bị vướng một chút và mất một lúc để mở xi nhan, cá nhân mình cảm nhận là cụm xi nhan + kèn của Vento được đặt hơi cao, sẽ gây khó chịu vì thực sự đây là cụm nút được sử dụng rất thường xuyên trong quá trình vận hành xe đặc biệt là trong đô thị, nhưng đây có lẽ chỉ là vấn đề nhỏ, khi làm quen rồi thì sẽ không còn là vấn đề quá lớn.

1645959970766.png

Tay dắt sau của xe được đúc bằng kim loại (Có lẽ là thép) khá dày và được làm tròn đầy đủ, rất dễ cầm nắm và dắt xe, nên đây thực sự là một điểm cộng vì mình cũng gặp khá nhiều xe với loại tay dắt làm bo góc mặt dưới nên khi dắt xe nhiều sẽ khá là đau tay, đặc biệt là những chiếc xe với trọng lượng nặng phía sau.

3/ Chế độ lái
Xe vẫn gồm 2 chế độ là Eco và Sport như hầu hết các dòng xe máy điện từ Vinfast, tuy nhiên ,điểm khác biệt duy nhất giữa 2 chế độ này đó là Chế độ Eco sẽ khóa tốc độ tối đa ở mức 50Km/h và chế độ Sport sẽ cho phép xe chạy đến tốc độ tối đa là 80Km/h, cũng khá tương tự như Theon (Theon có tốc độ tối đa là 90Km/h) tuy nhiên ngoài việc khóa tốc độ tối đa thì chức năng Eco không có tác dụng gì khác cả. Cá nhân mình thấy chức năng Eco nên là một chức năng giữ moment xoắn động cơ ở mức thấp hơn, giành cho các bạn nữ cần một chiếc xe nhẹ nhàng, dễ lái hơn và không quá mạnh khi sử dụng một chiếc xe điện với khối động cơ 4Kw như thế này vì với mức tốc độ 50 hoặc 80 thì chúng ta có thể kiểm soát được bằng cơm mà 😀

Với động cơ Side Motor thì việc truyền động sẽ không nằm trực tiếp trên bánh sau, một phần sẽ giúp khối động cơ ở giữa xe làm cho trọng tâm xe nằm ở giữa 2 bánh nên khi dắt xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, ngoài ra khi motor quay sẽ không tác động trực tiếp vào bánh sau nên cũng giúp quá trình lái dễ dàng hơn.
Tuy nhiên cụm động cơ vẫn nằm gần phía sau hơn, sẽ giúp cho phần đuôi xe đầm hơn, khi thắng sẽ không bị sàng bánh xe sau, cảm giác rất an toàn.

1645959970821.png

4/ Đèn và gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu sử dụng cùng loại với Vinfast Theon, thiết kế đơn giản nhưng cũng không kém phần cao cấp, khá là phù hợp với Vento, ngoài ra cũng rất chắc chắn, không rung lắc khi vận hành, mình không thấy có vấn đề gì với cụm gương cả.

Cụm đèn trước được chia thành 3 cụm riêng, với đèn daylight và đèn xi nhan trước được đặt thành 2 cụm riêng ở phía dưới, với đèn daylight là đèn viền trắng bao xung quanh đèn xi nhan vàng cam ở giữa, đèn xi nhan trước còn có hiệu ứng chớp chạy khá là hay.

1645959970893.png

Cụm đèn Pha/Cos được đặt phía trên phần tay lái, tạo thành một cụm ngũ giác với đèn Cos là một bóng bi cầu lớn ở giữa và đèn pha sẽ bật thêm 5 bóng led ở 5 góc của cụm ngũ giác này, cả đèn Cos và Pha đều rất sáng, hoàn toàn tốt để có thể chạy ở các khu vực đường thiếu sáng hoặc tối, tuy rất sáng và được đặt cao nhưng chiều cao của đèn Cos rất hợp lí, mình chạy thử 2 chuyến vào buổi tối nhưng không hề bị bất kì chiếc xe nào ngược chiều đá pha để nhắc mình bật đèn pha cả, dù con Loser X mình đã chỉnh đền Cos xuống mức thấp nhất nhưng thường xuyên bị xe hơi ngược chiều đá pha :’(

1645959970936.png

Cụm đèn đêm phía sau được thiết kế thành hình chữ V đặc trưng ở đuôi xe, một cụm tam giác ở trung tâm để làm đèn phanh. 2 bóng xi nhan sau được đặt ngay phía trên đỉnh của 2 cạnh chữ V, cả cụm đèn sau của Vento được thiết kế rất đẹp và sang trọng. Cá nhân mình rất thích thiết kế của cụm đèn này, tuy nhiên nếu logo Vinfast ở phía trên có chữ V được sáng đèn lên thì đối với mình sẽ hoàn hảo hơn, nhưng cái này tùy sở thích của mỗi người.

1645959970977.png

Đọc tiếp bên dưới nha các bạn.​

5/ Phanh, phuộc, pin, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng
Công nghệ đi kèm của Vento gồm cặp phanh đĩa 1 piston cả bánh trước và bánh sau, bánh trước được trang bị ABS đến từ Continental, cảm giác ABS không quá nhạy hoặc quá sớm nên đối với mình là rất ổn, động cơ side motor như mình đã nhắc ở trên nằm gần cụm bánh sau, tạo độ nặng cho phần đuôi xe, nhưng khi phanh gấp (Từ 60km/h) thì cặp phanh của Vento cho cảm giác cực kì an toàn và mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của người lái, xe thắng lại rất nhẹ nhàng, các bạn sẽ cảm giác được rằng mình đang hoàn toàn kiểm soát được xe, không hề cảm giác nguy hiểm gì với cụm phanh trên Vinfast Vento, ngoài ra thì với trọng lượng 117Kg cả pin thì cặp phanh đĩa 1 piston hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong hầu hết các trường hợp, mình cực kì hài lòng với cặp phanh đĩa cũng như ABS trên Vinfast Vento.

Về phuộc xe thì có vẻ khá ổn, ban đầu lấy xe từ showroom về phuộc trước khi đi qua gờ giảm tốc dội khá nhiều lực vào tay lái của mình, tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì cả 2 bánh xe đều bị non hơi, sau khi bơm hơi đầy đủ 2 bánh thì cảm giác này hoàn toàn không còn, xe qua gờ giảm tốc khá là nhẹ nhàng, tuy nhiên có lẽ là ok so với phuộc zin thôi các bạn ạ, còn phuộc độ thì chịu, nhưng thế này là đủ hài lòng rồi.

1645960462559.png

Xe được trang bị 2 khối pin với thông số 50,4V-24,8Ah, tương đương với 50,4V và 49,6Ah, bạn sẽ mất khoảng 2.5kWh cho mỗi lần sạc đầy và đi được quãng đường lên đến 110Km (điều kiện lý tưởng), nếu tính theo giá điện bậc 5 thì sẽ mất khoảng 8000Vnđ tiền điện cho mỗi lần sạc, ngoài ra chi phí thuê pin sẽ khoảng 199.000đ/tháng nếu bạn di chuyển dưới 500Km hoặc 350.000đ/tháng không giới hạn số km, nếu mỗi tháng bạn di chuyển khoảng 500km thì bạn sẽ chỉ mất khoảng 250.000đ chi phí tiền điện và thuê pin, ngoài ra không mất phí thay nhớt, nước mát như động cơ xăng, nên chi phí hàng tháng là khá rẻ, thực tế mình thử nghiệm vận hành Vento trong nội thành Sài Gòn giờ cao điểm thì với 100% pin các bạn có thể đi được quãng đường khoảng hơn 80Km liên tục.

Xe có trang bị Smartkey sẵn, tuy nhiên hiện tại mình chỉ mới nhận được 1 smartkey, nên không rõ khi mua xe các bạn có nhận thêm một smartkey dự phòng hay không. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể tận dụng công nghệ PAAK(Phone As A Key) thông qua app Vinfast E-Scooter để kết nối với xe, vừa làm chìa khóa, vừa cung cấp tín hiệu GPS nhằm thông báo vị trí xe cũng như nhận biết vị trí các trạm sạc có sẵn. Hiện tại thì đã có 40.000 trạm sạc được xây dựng trên toàn quốc và Vinfast thông báo sẽ sớm có thêm 150.000 trạm sạc được xây dựng trong năm 2022 tới đây nên các bạn có thể an tâm về vấn đề các trạm sạc này.

Các bạn có thể đặt smartkey vào trong ngăn đựng đồ bên trái tuy nhiên hãy nhớ lấy ra nhé, vì ngăn này không hề có khóa gì đâu, chỉ đơn giản là gài lại thôi, để quên là người ta dắt đi luôn đấy :v

1645960462622.png

5/ Một số điểm nhỏ mình chưa hài lòng

Đầu tiên với cá nhân mình, màn hình hiển thị của Vento có vẻ là được đem từ Theon qua, tuy nhiên nó lại khá vuông vức và không phù hợp lắm với thiết kế của Vento.

1645960462657.png

Tiếp theo là phần ốp nhựa tam giác ở gần phần gác chân sau không được ốp hoặc che chắn, người ngồi sau nếu gạt chân chống sẽ luôn chạm vào phần áo nhựa này và sau một thời gian dài sẽ làm trầy xước dàn áo ở khu vực này, các bạn có thể dán keo PPF hoặc dán keo trong để hạn chế vấn đề này cho xe cũng là một giải pháp.

1645960462705.png

Về phần vận hành tay ga và phanh, đặc biệt là khi các bạn đang lên dốc, ví dụ dốc hầm gửi xe, các bạn nếu sử dụng thói quen nhồi ga nhẹ để xe nhích hoặc giữ cho xe không trôi ngược xuống trên Vinfast Vento thì xe sẽ tắt máy luôn (Chức năng tắt máy khi có điện vào motor nhưng xe không di chuyển), có thể bạn gọi đây là lỗi, nhưng mình sẽ gọi nó là tính năng, đơn giản đây là một tính năng nhằm bảo vệ động cơ điện cũng như mạch công suất của động cơ, tuy nhiên nếu bạn thả phanh và vặn ga cho xe di chuyển bình thường và làm quen được thì gần như chẳng có vấn đề gì cả vì momen xoắn của xe rất khỏe, nên lên dốc là việc cực kì nhẹ nhàng. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể xem qua video phía trên, mình có mô tả kĩ vấn đề này cho các bạn hiểu nhé.

Cốp xe khá bé do có khoang pin đặt 2 viên pin ở phía trước, nên nếu ráng ráng cũng nhét được 1 nón 3/4 kích thước nhỏ cùng 1 vài món đồ nhỏ lặt vặt như cặp nhỏ đeo chéo hay túi xách cho nữ, và vẫn đủ để bỏ áo khoác, váy chống nắng,... vào.

Hiện tại Vinfast Vento đang có giá bán là 56.350.000đ chưa kèm pin, tuy nhiên gói thuê pin hàng tháng đang có giá rất hợp lí như mình đã tính sơ qua ở trên, nên các bạn hoàn toàn có thể cân nhắc chiếc Vinfast Vento này làm một lựa chọn khi có giá thành hợp lí hơn (Voucher, Sale off,…) và khi các trạm sạc được phủ sóng tốt hơn trên cả nước.

Các bạn còn thắc mắc gì thì cứ bình luận ở bên dưới nha, mình sẽ tiếp tục trả lời những câu hỏi của các bạn.
 
Last edited:
đánh giá gì chán thế...

con Vento này:

1. Thiết kế khá hợp nhãn, nhiều góc cạnh nhưng cũng không thiếu đường cong, đầu đèn đẹp, đèn hậu cũng đẹp, cuối yên uốn lượn cách điệu phết, màu sắc cũng nhiều màu lạ (như cái màu xanh bạc hà ở post #1) quan trọng là cái motor side-mounted làm cho dàn chân nhìn khá uy tín, giống xe tay ga truyền thống...

2. Cụm đèn chính khá sáng, cốt thì gom lại có một khúc ở trước mặt thôi, cảm giác không quen lắm vì xe khác nó quét một vệt ngang rồi sáng hết phần bên dưới. Bật pha lên thì thêm 5 tim LED nữa sáng xung quanh nên chói mắt luôn, sáng lên tận trần nhà (đếu hiểu lỗi hay tính năng)

3. Các thể loại đèn khác thì full LED, sequential turn signal luôn (hình như mỗi trước) nhìn khá điệu, DRL trước nhìn cũng ok thôi không suất sắc. Cụm đèn sau đẹp vãi tè, như xe hơi, turn signal để hơi cao phía trên nhìn không quen lắm.

4. Hoàn thiện tổng thể xe khá tốt, nhiều chi tiết cho thấy VF không cố cắt giảm chi phí với mẫu xe này, sơn rất đẹp, đẹp cả bên trong hộc để đồ (có điều mặt sau của cái nắp thì lem nhem vcl chả hiểu kiểu gì)

chốt lại về mặt ngoại hình tôi thấy không có gì để chê lắm...

về mặt vận hành thì:

5. Hệ thống thắng ngon vãi lọ, ABS bánh trước, so với xe khác của tôi là Winner X, ngon hơn gấp 16.73 lần, cảm giác khi ABS kích hoạt rất subtle và thời điểm kích hoạt muộn hơn kha khá, tăng độ tin cậy vào khả năng bám đường lên vài lần. Thắng sau là thắng đĩa không ABS nên có thể trượt bánh nếu siết quá, có điều xe thiết kế rất cân nên khi trượt bánh sau hoàn toàn không có dấu hiệu sàng mông. Tổng kết lại hệ thống thắng xe này cho 8/10.

Trừ 2 điểm vì do là xe điện nên cứ thắng là ngắt motor khá là khó chịu, tôi hiểu là làm như thế để bảo vệ motor nhưng trong quá trình vận hành đôi khi có những lúc vừa ga vừa thắng cũng cần đến mà đụng thắng cái nó ngắt mẹ motor nên bực mình phết.

Xe quảng cáo là có phanh tái tạo năng lượng, tôi chưa test được là có hoạt động không & hiệu quả tới đâu.

6. Lực máy mạnh, không tới nỗi sốc nhưng cũng dễ gây giật mình vì xe êm quá, con gái tôi ngồi sau bảo chạy xe này tưởng giống mấy cái xe bay bay trong truyện tranh (kiểu chạy không chạm đất ấy)

Chính vì lực máy nó khá mạnh nên mới phát sinh ra một vấn đề với hai cái chế độ Eco & Sport là nó chả khác mẹ gì nhau về lực máy khi ở tốc thấp cả, hình như hai chế độ này y hệt nhau khác mỗi cái speed limit 50 với 80 thì phải...

Nếu mà VF lập trình lại cái chế độ Eco để hạn chế lại gia tốc một chút thì hợp lý hơn rất nhiều, cho phụ nữ chạy xe đỡ nguy hiểm.

7. Xe không nặng nhưng trọng tâm cao, dẫn đến một cái hệ quả là lật xe khá dễ, sướng với trẻ trâu (hay già trâu) nhưng phụ nữ chạy có lẽ hơi sợ, con này đè nhẹ cái nó ôm chặt lấy cái cua rồi o_O

8. Lốp khá bám đường và gai lốp nhìn mắt thường thấy rằng có lẽ chạy đường ướt sẽ ok lắm đấy... test bằng cách thắng thôi chứ không dám lôi con này ra ôm cua, chưa quen xe chạy hơi sợ :D

tổng kết lại phần vận hành cho 7/10 do trừ 2 điểm thắng xe là ngắt motor và trừ 1 điểm nữa lực máy ở chế độ Eco vẫn mạnh quá...

9. Tiêu thụ pin có vẻ đúng như quảng cáo, tôi sạc đầy pin chạy (khá máu) 17km thấy báo còn 85%

Tổng kết lại phần vận hành thì không có gì nhiều để chê, nếu làm quen được với cái kiểu phanh cái là ngắt motor.

Điểm cuối cùng tổng kết toàn bộ là cái cốp xe vô dụng vcl, chả để được cái gì cả, nên tôi không mua... cho vợ o_O
 
đánh giá gì chán thế...

con Vento này:

1. Thiết kế khá hợp nhãn, nhiều góc cạnh nhưng cũng không thiếu đường cong, đầu đèn đẹp, đèn hậu cũng đẹp, cuối yên uốn lượn cách điệu phết, màu sắc cũng nhiều màu lạ (như cái màu xanh bạc hà ở post #1) quan trọng là cái motor side-mounted làm cho dàn chân nhìn khá uy tín, giống xe tay ga truyền thống...

2. Cụm đèn chính khá sáng, cốt thì gom lại có một khúc ở trước mặt thôi, cảm giác không quen lắm vì xe khác nó quét một vệt ngang rồi sáng hết phần bên dưới. Bật pha lên thì thêm 5 tim LED nữa sáng xung quanh nên chói mắt luôn, sáng lên tận trần nhà (đếu hiểu lỗi hay tính năng)

3. Các thể loại đèn khác thì full LED, sequential turn signal luôn (hình như mỗi trước) nhìn khá điệu, DRL trước nhìn cũng ok thôi không suất sắc. Cụm đèn sau đẹp vãi tè, như xe hơi, turn signal để hơi cao phía trên nhìn không quen lắm.

4. Hoàn thiện tổng thể xe khá tốt, nhiều chi tiết cho thấy VF không cố cắt giảm chi phí với mẫu xe này, sơn rất đẹp, đẹp cả bên trong hộc để đồ (có điều mặt sau của cái nắp thì lem nhem vcl chả hiểu kiểu gì)

chốt lại về mặt ngoại hình tôi thấy không có gì để chê lắm...

về mặt vận hành thì:

5. Hệ thống thắng ngon vãi lọ, ABS bánh trước, so với xe khác của tôi là Winner X, ngon hơn gấp 16.73 lần, cảm giác khi ABS kích hoạt rất subtle và thời điểm kích hoạt muộn hơn kha khá, tăng độ tin cậy vào khả năng bám đường lên vài lần. Thắng sau là thắng đĩa không ABS nên có thể trượt bánh nếu siết quá, có điều xe thiết kế rất cân nên khi trượt bánh sau hoàn toàn không có dấu hiệu sàng mông. Tổng kết lại hệ thống thắng xe này cho 8/10.

Trừ 2 điểm vì do là xe điện nên cứ thắng là ngắt motor khá là khó chịu, tôi hiểu là làm như thế để bảo vệ motor nhưng trong quá trình vận hành đôi khi có những lúc vừa ga vừa thắng cũng cần đến mà đụng thắng cái nó ngắt mẹ motor nên bực mình phết.

Xe quảng cáo là có phanh tái tạo năng lượng, tôi chưa test được là có hoạt động không & hiệu quả tới đâu.

6. Lực máy mạnh, không tới nỗi sốc nhưng cũng dễ gây giật mình vì xe êm quá, con gái tôi ngồi sau bảo chạy xe này tưởng giống mấy cái xe bay bay trong truyện tranh (kiểu chạy không chạm đất ấy)

Chính vì lực máy nó khá mạnh nên mới phát sinh ra một vấn đề với hai cái chế độ Eco & Sport là nó chả khác mẹ gì nhau về lực máy khi ở tốc thấp cả, hình như hai chế độ này y hệt nhau khác mỗi cái speed limit 50 với 80 thì phải...

Nếu mà VF lập trình lại cái chế độ Eco để hạn chế lại gia tốc một chút thì hợp lý hơn rất nhiều, cho phụ nữ chạy xe đỡ nguy hiểm.

7. Xe không nặng nhưng trọng tâm cao, dẫn đến một cái hệ quả là lật xe khá dễ, sướng với trẻ trâu (hay già trâu) nhưng phụ nữ chạy có lẽ hơi sợ, con này đè nhẹ cái nó ôm chặt lấy cái cua rồi o_O

8. Lốp khá bám đường và gai lốp nhìn mắt thường thấy rằng có lẽ chạy đường ướt sẽ ok lắm đấy... test bằng cách thắng thôi chứ không dám lôi con này ra ôm cua, chưa quen xe chạy hơi sợ :D

tổng kết lại phần vận hành cho 7/10 do trừ 2 điểm thắng xe là ngắt motor và trừ 1 điểm nữa lực máy ở chế độ Eco vẫn mạnh quá...

9. Tiêu thụ pin có vẻ đúng như quảng cáo, tôi sạc đầy pin chạy (khá máu) 17km thấy báo còn 85%

Tổng kết lại phần vận hành thì không có gì nhiều để chê, nếu làm quen được với cái kiểu phanh cái là ngắt motor.

Điểm cuối cùng tổng kết toàn bộ là cái cốp xe vô dụng vcl, chả để được cái gì cả, nên tôi không mua... cho vợ o_O
Mới thấy tủ lạnh post fb xong :angry:
 
đánh giá gì chán thế...

con Vento này:

1. Thiết kế khá hợp nhãn, nhiều góc cạnh nhưng cũng không thiếu đường cong, đầu đèn đẹp, đèn hậu cũng đẹp, cuối yên uốn lượn cách điệu phết, màu sắc cũng nhiều màu lạ (như cái màu xanh bạc hà ở post #1) quan trọng là cái motor side-mounted làm cho dàn chân nhìn khá uy tín, giống xe tay ga truyền thống...

2. Cụm đèn chính khá sáng, cốt thì gom lại có một khúc ở trước mặt thôi, cảm giác không quen lắm vì xe khác nó quét một vệt ngang rồi sáng hết phần bên dưới. Bật pha lên thì thêm 5 tim LED nữa sáng xung quanh nên chói mắt luôn, sáng lên tận trần nhà (đếu hiểu lỗi hay tính năng)

3. Các thể loại đèn khác thì full LED, sequential turn signal luôn (hình như mỗi trước) nhìn khá điệu, DRL trước nhìn cũng ok thôi không suất sắc. Cụm đèn sau đẹp vãi tè, như xe hơi, turn signal để hơi cao phía trên nhìn không quen lắm.

4. Hoàn thiện tổng thể xe khá tốt, nhiều chi tiết cho thấy VF không cố cắt giảm chi phí với mẫu xe này, sơn rất đẹp, đẹp cả bên trong hộc để đồ (có điều mặt sau của cái nắp thì lem nhem vcl chả hiểu kiểu gì)

chốt lại về mặt ngoại hình tôi thấy không có gì để chê lắm...

về mặt vận hành thì:

5. Hệ thống thắng ngon vãi lọ, ABS bánh trước, so với xe khác của tôi là Winner X, ngon hơn gấp 16.73 lần, cảm giác khi ABS kích hoạt rất subtle và thời điểm kích hoạt muộn hơn kha khá, tăng độ tin cậy vào khả năng bám đường lên vài lần. Thắng sau là thắng đĩa không ABS nên có thể trượt bánh nếu siết quá, có điều xe thiết kế rất cân nên khi trượt bánh sau hoàn toàn không có dấu hiệu sàng mông. Tổng kết lại hệ thống thắng xe này cho 8/10.

Trừ 2 điểm vì do là xe điện nên cứ thắng là ngắt motor khá là khó chịu, tôi hiểu là làm như thế để bảo vệ motor nhưng trong quá trình vận hành đôi khi có những lúc vừa ga vừa thắng cũng cần đến mà đụng thắng cái nó ngắt mẹ motor nên bực mình phết.

Xe quảng cáo là có phanh tái tạo năng lượng, tôi chưa test được là có hoạt động không & hiệu quả tới đâu.

6. Lực máy mạnh, không tới nỗi sốc nhưng cũng dễ gây giật mình vì xe êm quá, con gái tôi ngồi sau bảo chạy xe này tưởng giống mấy cái xe bay bay trong truyện tranh (kiểu chạy không chạm đất ấy)

Chính vì lực máy nó khá mạnh nên mới phát sinh ra một vấn đề với hai cái chế độ Eco & Sport là nó chả khác mẹ gì nhau về lực máy khi ở tốc thấp cả, hình như hai chế độ này y hệt nhau khác mỗi cái speed limit 50 với 80 thì phải...

Nếu mà VF lập trình lại cái chế độ Eco để hạn chế lại gia tốc một chút thì hợp lý hơn rất nhiều, cho phụ nữ chạy xe đỡ nguy hiểm.

7. Xe không nặng nhưng trọng tâm cao, dẫn đến một cái hệ quả là lật xe khá dễ, sướng với trẻ trâu (hay già trâu) nhưng phụ nữ chạy có lẽ hơi sợ, con này đè nhẹ cái nó ôm chặt lấy cái cua rồi o_O

8. Lốp khá bám đường và gai lốp nhìn mắt thường thấy rằng có lẽ chạy đường ướt sẽ ok lắm đấy... test bằng cách thắng thôi chứ không dám lôi con này ra ôm cua, chưa quen xe chạy hơi sợ :D

tổng kết lại phần vận hành cho 7/10 do trừ 2 điểm thắng xe là ngắt motor và trừ 1 điểm nữa lực máy ở chế độ Eco vẫn mạnh quá...

9. Tiêu thụ pin có vẻ đúng như quảng cáo, tôi sạc đầy pin chạy (khá máu) 17km thấy báo còn 85%

Tổng kết lại phần vận hành thì không có gì nhiều để chê, nếu làm quen được với cái kiểu phanh cái là ngắt motor.

Điểm cuối cùng tổng kết toàn bộ là cái cốp xe vô dụng vcl, chả để được cái gì cả, nên tôi không mua... cho vợ o_O

em chỉ thấy màu sơn là đẹp, còn lại nhìn cái xe trông vẫn ngu ngu và đầy vẻ copy từ mấy xe khác :byebye:
còn ngoại thì xin phép chê vài cú - dựa trên góc nhìn cá nhân như sau:
  • nhìn thoáng qua là biết thiết kế kiểu đạo nhái dáng mấy con vespa, về xào nấu lại -> xong gọi là đặc biệt, thiết kế riêng
  • chứ nhin cái đít với cái yên xe - đạo vespa 946 rồi xào nấu lại cho khác khác
  • cái đầu đèn thì lại đạo cái đầu vespa sprint, xong nhồi nhét yếu tố thương hiệu Vyn vào, nào vuốt nhọn cái đèn bên dưới tạo dáng chữ V - nhìn cái đèn ra hình ngũ giác, bựa nhất trần đời - nuốt không nổi luôn
  • thấy cái ngu nhất là nguyên mặt bửng/yếm gì đó phía trước - kiểu bọn nó thiết kế không biết nhấn nhá đường nét ra sao, nên để đại trơn lu, nhìn giống cái mặt ngu ngu,
    => không thẩm nổi cái mặt tiền của đám xe điện vynphast là vậy, mặt tiền xe nào cũng ngu như nhau - kiểu làm đến đấy - đéo biết làm sao nữa - thôi làm đại cho xong

tuy nhiên có vài điểm sáng, là cả phần đuôi sau, nhìn có vẻ được, nuột :*
với thêm một điểm cộng là xử lý 2 phần ốp gắp sau - nhìn có chút ấn tượng, cái đấy em thấy đẹp
nhiều xe khác làm chỗ đấy thô, xấu, kiểu không ăn nhập với cái xe


=> trên chỉ là nhận xét qua ảnh, giá như có xe mượn để nghịch nữa thì vui :D
 
Last edited:
em chỉ thấy màu sơn là đẹp, còn lại nhìn cái xe trông vẫn ngu ngu và đầy vẻ copy từ mấy xe khác :byebye:
còn ngoại thì xin phép chê vài cú - dựa trên góc nhìn cá nhân như sau:
  • nhìn thoáng qua là biết thiết kế kiểu đạo nhái dáng mấy con vespa, về xào nấu lại -> xong gọi là đặc biệt, thiết kế riêng
  • chứ nhin cái đít với cái yên xe - đạo vespa 946 rồi xào nấu
  • cái đầu đèn thì lại đạo cái đầu vespa sprint, xong nhồi nhét yếu tố thương hiệu Vyn vào, nào vuốt nhọn cái đèn bên dưới tạo dáng chữ V - nhìn cái đèn ra hình ngũ giác, bựa nhất trần đời - nuốt không nổi
  • thấy cái ngu nhất là nguyên mặt bửng/yếm gì đó phía trước - kiểu bọn nó thiết kế không biết nhấn nhá đường nét ra sao, nên để đại trơn lu, nhìn giống cái mặt ngu ngu, không thẩm nổi cái mặt tiền của đám xe điện vynphast là vậy, mặt tiền xe nào cũng nhu như nhau - kiểu làm đến đấy - đéo biết làm sao nữa - thôi làm đại cho xong

tuy nhiên có vài điểm sáng, là cả phần đuôi sau, nhìn có vẻ được, nuột
với thêm một điểm cộng là xử lý 2 phần ốp gắp sau - nhìn có chút ấn tượng
nhìn xe khác làm chỗ đấy thô, xấu


=> trên chỉ là nhận xét qua ảnh, giá như có xe mượn để nghịch nữa thì vui :D
muốn có xe mà ở SG thì tao lo được chứ ở nơi khác thì thua o_O
 
đánh giá gì chán thế...

con Vento này:

1. Thiết kế khá hợp nhãn, nhiều góc cạnh nhưng cũng không thiếu đường cong, đầu đèn đẹp, đèn hậu cũng đẹp, cuối yên uốn lượn cách điệu phết, màu sắc cũng nhiều màu lạ (như cái màu xanh bạc hà ở post #1) quan trọng là cái motor side-mounted làm cho dàn chân nhìn khá uy tín, giống xe tay ga truyền thống...

2. Cụm đèn chính khá sáng, cốt thì gom lại có một khúc ở trước mặt thôi, cảm giác không quen lắm vì xe khác nó quét một vệt ngang rồi sáng hết phần bên dưới. Bật pha lên thì thêm 5 tim LED nữa sáng xung quanh nên chói mắt luôn, sáng lên tận trần nhà (đếu hiểu lỗi hay tính năng)

3. Các thể loại đèn khác thì full LED, sequential turn signal luôn (hình như mỗi trước) nhìn khá điệu, DRL trước nhìn cũng ok thôi không suất sắc. Cụm đèn sau đẹp vãi tè, như xe hơi, turn signal để hơi cao phía trên nhìn không quen lắm.

4. Hoàn thiện tổng thể xe khá tốt, nhiều chi tiết cho thấy VF không cố cắt giảm chi phí với mẫu xe này, sơn rất đẹp, đẹp cả bên trong hộc để đồ (có điều mặt sau của cái nắp thì lem nhem vcl chả hiểu kiểu gì)

chốt lại về mặt ngoại hình tôi thấy không có gì để chê lắm...

về mặt vận hành thì:

5. Hệ thống thắng ngon vãi lọ, ABS bánh trước, so với xe khác của tôi là Winner X, ngon hơn gấp 16.73 lần, cảm giác khi ABS kích hoạt rất subtle và thời điểm kích hoạt muộn hơn kha khá, tăng độ tin cậy vào khả năng bám đường lên vài lần. Thắng sau là thắng đĩa không ABS nên có thể trượt bánh nếu siết quá, có điều xe thiết kế rất cân nên khi trượt bánh sau hoàn toàn không có dấu hiệu sàng mông. Tổng kết lại hệ thống thắng xe này cho 8/10.

Trừ 2 điểm vì do là xe điện nên cứ thắng là ngắt motor khá là khó chịu, tôi hiểu là làm như thế để bảo vệ motor nhưng trong quá trình vận hành đôi khi có những lúc vừa ga vừa thắng cũng cần đến mà đụng thắng cái nó ngắt mẹ motor nên bực mình phết.

Xe quảng cáo là có phanh tái tạo năng lượng, tôi chưa test được là có hoạt động không & hiệu quả tới đâu.

6. Lực máy mạnh, không tới nỗi sốc nhưng cũng dễ gây giật mình vì xe êm quá, con gái tôi ngồi sau bảo chạy xe này tưởng giống mấy cái xe bay bay trong truyện tranh (kiểu chạy không chạm đất ấy)

Chính vì lực máy nó khá mạnh nên mới phát sinh ra một vấn đề với hai cái chế độ Eco & Sport là nó chả khác mẹ gì nhau về lực máy khi ở tốc thấp cả, hình như hai chế độ này y hệt nhau khác mỗi cái speed limit 50 với 80 thì phải...

Nếu mà VF lập trình lại cái chế độ Eco để hạn chế lại gia tốc một chút thì hợp lý hơn rất nhiều, cho phụ nữ chạy xe đỡ nguy hiểm.

7. Xe không nặng nhưng trọng tâm cao, dẫn đến một cái hệ quả là lật xe khá dễ, sướng với trẻ trâu (hay già trâu) nhưng phụ nữ chạy có lẽ hơi sợ, con này đè nhẹ cái nó ôm chặt lấy cái cua rồi o_O

8. Lốp khá bám đường và gai lốp nhìn mắt thường thấy rằng có lẽ chạy đường ướt sẽ ok lắm đấy... test bằng cách thắng thôi chứ không dám lôi con này ra ôm cua, chưa quen xe chạy hơi sợ :D

tổng kết lại phần vận hành cho 7/10 do trừ 2 điểm thắng xe là ngắt motor và trừ 1 điểm nữa lực máy ở chế độ Eco vẫn mạnh quá...

9. Tiêu thụ pin có vẻ đúng như quảng cáo, tôi sạc đầy pin chạy (khá máu) 17km thấy báo còn 85%

Tổng kết lại phần vận hành thì không có gì nhiều để chê, nếu làm quen được với cái kiểu phanh cái là ngắt motor.

Điểm cuối cùng tổng kết toàn bộ là cái cốp xe vô dụng vcl, chả để được cái gì cả, nên tôi không mua... cho vợ o_O
tôi thấy bên VF (có thể designer ở HN nhiều) target con này là đối thủ của piaggio liberty - một con xe khá chanh xả và iu thích ở HN, nhưng mỗi tội có vẻ chỉ dân HN thích nên chắc sẽ fail fail rồi
 
Chủ tịch khen rất nhiều nhưng cú chốt bảo ko mua. Gần giống cha nội bên tinhte cũng khen con tai nghe của Bkav rồi chốt đừng căn cứ review của ổng để quyết định mua . :beated:
 
tôi thấy bên VF (có thể designer ở HN nhiều) target con này là đối thủ của piaggio liberty - một con xe khá chanh xả và iu thích ở HN, nhưng mỗi tội có vẻ chỉ dân HN thích nên chắc sẽ fail fail rồi
làm thế nào anh biết được bên VF target con nào hay thế o_O
Chủ tịch khen rất nhiều nhưng cú chốt bảo ko mua. Gần giống cha nội bên tinhte cũng khen con tai nghe của Bkav rồi chốt đừng căn cứ review của ổng để quyết định mua . :beated:
mỗi năm tôi chạy xe máy được tổng cộng khoảng 500km thì mua làm gì -.-

con Winner X tôi giữ để lâu lâu ra kéo tí thoả mãn thú tính thôi :/
 
làm thế nào anh biết được bên VF target con nào hay thế o_O

mỗi năm tôi chạy xe máy được tổng cộng khoảng 500km thì mua làm gì -.-

con Winner X tôi giữ để lâu lâu ra kéo tí thoả mãn thú tính thôi :/
Phân khúc giá - design - tính năng
mỗi con product đều có product map, khi sơ khai đã có định hình upper/main/lower competitor những con mà nó sẽ giành giật target-audiance chung 1 gout
 
Phân khúc giá - design - tính năng
mỗi con product đều có product map, khi sơ khai đã có định hình upper/main/lower competitor những con mà nó sẽ giành giật target-audiance chung 1 gout
vậy thì cũng chỉ là đoán thôi...

tôi chả nghĩ con này thằng VF định cạnh tranh với Liberty đâu, đối tượng chạy Piaggio nói chung thường là trẻ hoặc lắm tiền (hoặc cả hai) còn đối tượng chạy xe điện thì già già và không có nhu cầu khoe tiền (hoặc không có tiền)

tất nhiên tôi cũng đoán thôi hehe...
 
Xe này chạy trên đường bờ kênh đc không các bác, em hay đi trên đường bờ kênh mà mưa nó đọng nước với trơn trượt lắm.
 
vậy thì cũng chỉ là đoán thôi...

tôi chả nghĩ con này thằng VF định cạnh tranh với Liberty đâu, đối tượng chạy Piaggio nói chung thường là trẻ hoặc lắm tiền (hoặc cả hai) còn đối tượng chạy xe điện thì già già và không có nhu cầu khoe tiền (hoặc không có tiền)

tất nhiên tôi cũng đoán thôi hehe...
cũng đoán thôi, nhưng con này về phân khúc giá-tính năng mang lại (cốp)- khoảng cách di chuyển nhóm đối tượng same same nên cũng sẽ cắn nhau, già già bảo thủ lắm, muốn mua xe điện cho 2 anh chị già mà toàn ko chịu

trẻ-lắm tiền (con này đâu rẻ)-muốn khác biệt(thể hiện) hoàn toàn phù hợp với Vento, yếu điểm như anh nói là con này cốp nhỏ nên khá lấn cấn

thật ra design house/trend của VF kiểu scooter EU nên phong cách của Piaggio cũng ko gì lạ, nếu nó làm 1 con đối trọng với con Mẫu Nghi Thiên Hạ A.k.a Lead thì phù hợp hơn (to=> pin lớn=> đi xa, cốp rộng đủ nhét thi thể người => đánh ghen) thì bá hơn, nhà mua xe đa phần đều có Lead trong cái wishlist
 
cũng đoán thôi, nhưng con này về phân khúc giá-tính năng mang lại (cốp)- khoảng cách di chuyển nhóm đối tượng same same nên cũng sẽ cắn nhau, già già bảo thủ lắm, muốn mua xe điện cho 2 anh chị già mà toàn ko chịu

trẻ-lắm tiền (con này đâu rẻ)-muốn khác biệt(thể hiện) hoàn toàn phù hợp với Vento, yếu điểm như anh nói là con này cốp nhỏ nên khá lấn cấn

thật ra design house/trend của VF kiểu scooter EU nên phong cách của Piaggio cũng ko gì lạ, nếu nó làm 1 con đối trọng với con Mẫu Nghi Thiên Hạ A.k.a Lead thì phù hợp hơn (to=> pin lớn=> đi xa, cốp rộng đủ nhét thi thể người => đánh ghen) thì bá hơn, nhà mua xe đa phần đều có Lead trong cái wishlist
nó mà làm được cái cốp như con Lead thì tôi mua luôn không phải nghĩ, xấu hay đẹp quan tâm đếch o_O

anyway, trở lại chủ đề, con này giá 56 củ tôi thấy khó nuốt, nhưng thằng VF này xe toàn bán dưới giá niêm yết một khúc nên không biết giá thực tế có thể mua được là bao nhiêu, nếu tầm 40-45 tôi nghĩ là có thể cân nhắc được...

vì ở tầm giá này ngó quanh có Grande và Lead, so cái cốp là thua toàn tập rồi không phải bàn, nhưng so các yếu tố khác thì con Vento này cũng có vài ưu điểm, ví dụ như ABS ngon, thiết kế cũng nhã nhặn, chạy thì khỏi nói vừa êm vừa mạnh... đặc biệt là chi phí vận hành rẻ hơn kha khá và quan trọng nhất là không phải lo bảo dưỡng, mấy con xe xăng nữ chạy máy xuống kinh hoàng do lười bảo dưỡng, xe điện thì chả biết làm sao cho máy nó xuống luôn o_O
 
Xe này chạy trên đường bờ kênh đc không các bác, em hay đi trên đường bờ kênh mà mưa nó đọng nước với trơn trượt lắm.
À riêng vụ ôm bờ kênh thì mình có ôm rồi nhé bác, nói chung là với tầm trẻ trâu (như mình) thích ôm nghiêng các kiểu thì con này trọng tâm cao ôm nghiêng quẹo các kiểu sướng lắm bác, bơm bánh vừa đủ thì ủi qua cái bump tổ bố trên đường bờ kênh cũng gọi là êm so với phuộc hãng, trọng lượng 117Kg cũng tầm con AB thôi cho nên là dễ điều khiển, cảm giác dễ lái dễ giữ lắm, side motor nó lại nằm ở phía gần bánh sau nên đuôi xe khá là nặng, nhược điểm của cái này là dắt xe thì cái đít nặng nhưng bù lại khi chạy nhanh mà bóp thắng gấp ,đít xe nặng thì nó ko sàng bánh sang 2 bên nên cũng đỡ tai nạn với đo đường hơn nhiều, nên riêng vụ lái thì đối với thằng trẻ trâu như mình khá là thích, torque của nó khỏe lắm nên kéo là đi à, lướt như máy bay vậy êm êm mới lạ lắm, nhưng khỏe quá như vậy đưa vô tay các mẹ các chị thì hơi ớn nên chế độ Eco nên giảm torque (có thể giảm áp đi 1 chút) để nó lên ga nhẹ nhàng hơn rồi giới hạn thêm maxspeed để các mẹ các chị chạy còn chế độ sport thì anh em tụi mình kéo nó ổn hơn
 
cũng đoán thôi, nhưng con này về phân khúc giá-tính năng mang lại (cốp)- khoảng cách di chuyển nhóm đối tượng same same nên cũng sẽ cắn nhau, già già bảo thủ lắm, muốn mua xe điện cho 2 anh chị già mà toàn ko chịu

trẻ-lắm tiền (con này đâu rẻ)-muốn khác biệt(thể hiện) hoàn toàn phù hợp với Vento, yếu điểm như anh nói là con này cốp nhỏ nên khá lấn cấn

thật ra design house/trend của VF kiểu scooter EU nên phong cách của Piaggio cũng ko gì lạ, nếu nó làm 1 con đối trọng với con Mẫu Nghi Thiên Hạ A.k.a Lead thì phù hợp hơn (to=> pin lớn=> đi xa, cốp rộng đủ nhét thi thể người => đánh ghen) thì bá hơn, nhà mua xe đa phần đều có Lead trong cái wishlist
Cái này cũng tùy bác, chứ ai như bà chị mình, mua quả lead 2015 mà ODO tới năm 2022 dc hơn 500km, toàn xu chiếc AB 2014 của mình chạy vì dễ dắt, đít gọn nên vô bãi xe chật chật dễ vào hơn, cái đít lead nó bự quá vô bãi xe chật tí hơi cực, chưa kể cái tay dắt sau con lead dắt thốn tay còn AB thì tròn đều dắt thoải mái hẳn, nhu cầu bà chị cũng chả cần cốp to nên là con này ra cũng có đối tượng thích thôi, nhưng công nhận là mẹ với dì mình khi nghe nói tới xe điện cũng có ý tránh né, kiểu sợ này sợ nọ không đảm bảo ấy nên là công nhận người lớn tuổi khó mà chọn mấy con như Vento này nhưng trẻ trẻ mà như bà chị mình xách về chạy thử thích lắm :v
 
Back
Top