danteka2208
Senior Member
Vinfast Vento, xe máy điện sang trọng và phù hợp với người Việt
Chào các bạn, hôm nay mình có cơ hội được trải nghiệm nhanh chiếc xe máy điện dòng cao cấp mới nhất đến từ Vinfast trong năm 2022 này.
Video đánh giá nhanh Vinfast Vento
Màu mình được nhận để trải nghiệm là màu xanh ngọc, và có lẽ là mọi người cũng sẽ được thấy màu này đầu tiên vì khi tới showroom nhận xe thì toàn bộ những chiếc Vinfast Vento có sẵn đều là màu xanh ngọc nên mình không thể cho các bạn xem qua những màu khác, nhưng đây theo cảm nhận cá nhân của mình có lẽ là màu đẹp nhất trong số 6 màu của Vento.
Cách đây năm mình có review qua một chiếc xe điện cao cấp khác của Vinfast đó là chiếc Vinfast Theon, nếu Theon thường được ví như SH thì có lẽ Vento sẽ được ví như Vespa của xe điện, vì thiết kế lịch sự, sang trọng phù hợp với cả nam lẫn nữ, có rất nhiều yếu tố về ưu điểm và nhược điểm mà mình muốn nói qua sau khi được trải nghiệm qua Vinfast Vento cũng như dùng Vento để làm phương tiện di chuyển chính trong 2 ngày thay thế chiếc Loser X của mình nên mình sẽ nói qua từng ý một ở bên dưới.
1/ Thiết kế
Tổng thể về thiết kế, Vinfast Vento mang lại cảm giác khá sang trọng, các phần áo nhựa được làm khá dày dặn, chắc chắn, không hề bị ọp ẹp, điểm cải thiện rất lớn cho dàn áo xe trong thế hệ này, các lựa chọn màu sắc đẹp và trẻ trung nên phù hợp với các bạn trẻ và rất nhiều màu sắc phù hợp với sở thích và cá tính của mỗi người, các góc cạnh xung quanh cũng mang lại sự hiện đại. Mình thích thiết kế của Vento ngay khi được xem hình và vẫn không thay đổi suy nghĩ khi được thấy trực tiếp các bạn ạ, thiết kế lần này cá nhân mình chấm 9/10 do mình vẫn chưa 100% ưng phần áo mặt trước.
Dàn áo và dàn chân được làm rất chắc chắn, nhựa áo ít ọp ẹp và cho cảm giác tốt, nước sơn cũng rất đều, tuy nhiên mặt trong phần hộc nhựa đựng đồ lại sơn hơi lem nhem, phần nhựa màu xám được sơn màu xám nhám để che phần ốp thay thế bô (vì xe điện không có bô mà) làm cho xe không có cảm giác bị trống và hài hòa, làm xe cân đối hơn. Phần nhựa này cực kì dày dặn và chắc chắn luôn nên các bạn không phải lo lắng.
2/ Cảm giác vận hành
So với Vinfast Theon với trọng lượng kèm pin là 146kg thì Vento với trọng lượng kèm pin 117kg mang lại cảm giác dắt xe, lái xe và điều khiển xe dễ hàng hơn rất nhiều, trọng tâm của Vento khá cao nên sẽ mang lại cảm giác dắt xe nặng hơn một chút so với một chiếc xe tay ga như Airblade 125 có trọng lượng tương tự (114Kg), tuy nhiên cảm giác nài xe và luồn lách trên đường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Các bạn đang chạy tay ga có lẽ sẽ thích nghi rất nhanh với chiếc Vento này.
Do sử dụng motor điện nên momen xoắn sẽ luôn cố định ở mọi mức tốc độ, nên khi vặn ga xe sẽ rất bốc, mình đi cùng với camera man với chiếc xe côn tay 150cc nhưng camera man rất khó đuổi kịp khi chạy luồn lách trong phố khi giao thông đang ở mức trung bình không quá đông kèm với trọng lượng xe nhẹ nên chống chân dừng đèn đỏ cũng khá nhẹ nhàng, chiều cao yên chỉ 692mm mang lại cảm giác thoải mái khi chống chân với vóc dáng trung bình của đa số người Việt.
Tay ga điện nên rất nhạy, có thể gọi là ‘Vặn là đi' không bị delay hay lag gì cả, nhưng khi bóp thắng tay ga sẽ bị tắt nên các bạn hãy chú ý đến vấn đề này nhé. Lát nữa mình sẽ nhắc kĩ hơn về vấn đề này bên dưới.
Yên được làm khá dày và độ mềm vừa đủ nên cảm giác ngồi lái ban đầu của mình cực kì thoải mái, và sau 2 ngày sử dụng xe chạy lòng vòng Sài Gòn, mình lái liên tục lâu nhất khoảng 1 tiếng, thử trải qua những cung đường gồ gề, sóc và đông xe, yên xe được làm cực kì êm, ngoài ra động cơ điện không rung như động cơ xăng, vì vậy ngồi lâu các bạn sẽ không bị ê mông hoặc mỏi tay, thực sự là lái lâu cực kì thoải mái, ngoài ra thì yên được bọc da màu nâu, với phối màu nhựa nhám nâu kèm màu xanh ngọc chủ đạo trông khá là sang.
Một điểm mà mình chưa hài lòng lắm đó là khi lần đầu lái xe và mình dừng lại ở đèn đỏ, mở xi nhan thì ngón tay mình đã bị vướng một chút và mất một lúc để mở xi nhan, cá nhân mình cảm nhận là cụm xi nhan + kèn của Vento được đặt hơi cao, sẽ gây khó chịu vì thực sự đây là cụm nút được sử dụng rất thường xuyên trong quá trình vận hành xe đặc biệt là trong đô thị, nhưng đây có lẽ chỉ là vấn đề nhỏ, khi làm quen rồi thì sẽ không còn là vấn đề quá lớn.
Tay dắt sau của xe được đúc bằng kim loại (Có lẽ là thép) khá dày và được làm tròn đầy đủ, rất dễ cầm nắm và dắt xe, nên đây thực sự là một điểm cộng vì mình cũng gặp khá nhiều xe với loại tay dắt làm bo góc mặt dưới nên khi dắt xe nhiều sẽ khá là đau tay, đặc biệt là những chiếc xe với trọng lượng nặng phía sau.
3/ Chế độ lái
Xe vẫn gồm 2 chế độ là Eco và Sport như hầu hết các dòng xe máy điện từ Vinfast, tuy nhiên ,điểm khác biệt duy nhất giữa 2 chế độ này đó là Chế độ Eco sẽ khóa tốc độ tối đa ở mức 50Km/h và chế độ Sport sẽ cho phép xe chạy đến tốc độ tối đa là 80Km/h, cũng khá tương tự như Theon (Theon có tốc độ tối đa là 90Km/h) tuy nhiên ngoài việc khóa tốc độ tối đa thì chức năng Eco không có tác dụng gì khác cả. Cá nhân mình thấy chức năng Eco nên là một chức năng giữ moment xoắn động cơ ở mức thấp hơn, giành cho các bạn nữ cần một chiếc xe nhẹ nhàng, dễ lái hơn và không quá mạnh khi sử dụng một chiếc xe điện với khối động cơ 4Kw như thế này vì với mức tốc độ 50 hoặc 80 thì chúng ta có thể kiểm soát được bằng cơm mà
Với động cơ Side Motor thì việc truyền động sẽ không nằm trực tiếp trên bánh sau, một phần sẽ giúp khối động cơ ở giữa xe làm cho trọng tâm xe nằm ở giữa 2 bánh nên khi dắt xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, ngoài ra khi motor quay sẽ không tác động trực tiếp vào bánh sau nên cũng giúp quá trình lái dễ dàng hơn.
Tuy nhiên cụm động cơ vẫn nằm gần phía sau hơn, sẽ giúp cho phần đuôi xe đầm hơn, khi thắng sẽ không bị sàng bánh xe sau, cảm giác rất an toàn.
4/ Đèn và gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu sử dụng cùng loại với Vinfast Theon, thiết kế đơn giản nhưng cũng không kém phần cao cấp, khá là phù hợp với Vento, ngoài ra cũng rất chắc chắn, không rung lắc khi vận hành, mình không thấy có vấn đề gì với cụm gương cả.
Cụm đèn trước được chia thành 3 cụm riêng, với đèn daylight và đèn xi nhan trước được đặt thành 2 cụm riêng ở phía dưới, với đèn daylight là đèn viền trắng bao xung quanh đèn xi nhan vàng cam ở giữa, đèn xi nhan trước còn có hiệu ứng chớp chạy khá là hay.
Cụm đèn Pha/Cos được đặt phía trên phần tay lái, tạo thành một cụm ngũ giác với đèn Cos là một bóng bi cầu lớn ở giữa và đèn pha sẽ bật thêm 5 bóng led ở 5 góc của cụm ngũ giác này, cả đèn Cos và Pha đều rất sáng, hoàn toàn tốt để có thể chạy ở các khu vực đường thiếu sáng hoặc tối, tuy rất sáng và được đặt cao nhưng chiều cao của đèn Cos rất hợp lí, mình chạy thử 2 chuyến vào buổi tối nhưng không hề bị bất kì chiếc xe nào ngược chiều đá pha để nhắc mình bật đèn pha cả, dù con Loser X mình đã chỉnh đền Cos xuống mức thấp nhất nhưng thường xuyên bị xe hơi ngược chiều đá pha :’(
Cụm đèn đêm phía sau được thiết kế thành hình chữ V đặc trưng ở đuôi xe, một cụm tam giác ở trung tâm để làm đèn phanh. 2 bóng xi nhan sau được đặt ngay phía trên đỉnh của 2 cạnh chữ V, cả cụm đèn sau của Vento được thiết kế rất đẹp và sang trọng. Cá nhân mình rất thích thiết kế của cụm đèn này, tuy nhiên nếu logo Vinfast ở phía trên có chữ V được sáng đèn lên thì đối với mình sẽ hoàn hảo hơn, nhưng cái này tùy sở thích của mỗi người.
Đọc tiếp bên dưới nha các bạn.
5/ Phanh, phuộc, pin, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng
Công nghệ đi kèm của Vento gồm cặp phanh đĩa 1 piston cả bánh trước và bánh sau, bánh trước được trang bị ABS đến từ Continental, cảm giác ABS không quá nhạy hoặc quá sớm nên đối với mình là rất ổn, động cơ side motor như mình đã nhắc ở trên nằm gần cụm bánh sau, tạo độ nặng cho phần đuôi xe, nhưng khi phanh gấp (Từ 60km/h) thì cặp phanh của Vento cho cảm giác cực kì an toàn và mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của người lái, xe thắng lại rất nhẹ nhàng, các bạn sẽ cảm giác được rằng mình đang hoàn toàn kiểm soát được xe, không hề cảm giác nguy hiểm gì với cụm phanh trên Vinfast Vento, ngoài ra thì với trọng lượng 117Kg cả pin thì cặp phanh đĩa 1 piston hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong hầu hết các trường hợp, mình cực kì hài lòng với cặp phanh đĩa cũng như ABS trên Vinfast Vento.
Về phuộc xe thì có vẻ khá ổn, ban đầu lấy xe từ showroom về phuộc trước khi đi qua gờ giảm tốc dội khá nhiều lực vào tay lái của mình, tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì cả 2 bánh xe đều bị non hơi, sau khi bơm hơi đầy đủ 2 bánh thì cảm giác này hoàn toàn không còn, xe qua gờ giảm tốc khá là nhẹ nhàng, tuy nhiên có lẽ là ok so với phuộc zin thôi các bạn ạ, còn phuộc độ thì chịu, nhưng thế này là đủ hài lòng rồi.
Xe được trang bị 2 khối pin với thông số 50,4V-24,8Ah, tương đương với 50,4V và 49,6Ah, bạn sẽ mất khoảng 2.5kWh cho mỗi lần sạc đầy và đi được quãng đường lên đến 110Km (điều kiện lý tưởng), nếu tính theo giá điện bậc 5 thì sẽ mất khoảng 8000Vnđ tiền điện cho mỗi lần sạc, ngoài ra chi phí thuê pin sẽ khoảng 199.000đ/tháng nếu bạn di chuyển dưới 500Km hoặc 350.000đ/tháng không giới hạn số km, nếu mỗi tháng bạn di chuyển khoảng 500km thì bạn sẽ chỉ mất khoảng 250.000đ chi phí tiền điện và thuê pin, ngoài ra không mất phí thay nhớt, nước mát như động cơ xăng, nên chi phí hàng tháng là khá rẻ, thực tế mình thử nghiệm vận hành Vento trong nội thành Sài Gòn giờ cao điểm thì với 100% pin các bạn có thể đi được quãng đường khoảng hơn 80Km liên tục.
Xe có trang bị Smartkey sẵn, tuy nhiên hiện tại mình chỉ mới nhận được 1 smartkey, nên không rõ khi mua xe các bạn có nhận thêm một smartkey dự phòng hay không. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể tận dụng công nghệ PAAK(Phone As A Key) thông qua app Vinfast E-Scooter để kết nối với xe, vừa làm chìa khóa, vừa cung cấp tín hiệu GPS nhằm thông báo vị trí xe cũng như nhận biết vị trí các trạm sạc có sẵn. Hiện tại thì đã có 40.000 trạm sạc được xây dựng trên toàn quốc và Vinfast thông báo sẽ sớm có thêm 150.000 trạm sạc được xây dựng trong năm 2022 tới đây nên các bạn có thể an tâm về vấn đề các trạm sạc này.
Các bạn có thể đặt smartkey vào trong ngăn đựng đồ bên trái tuy nhiên hãy nhớ lấy ra nhé, vì ngăn này không hề có khóa gì đâu, chỉ đơn giản là gài lại thôi, để quên là người ta dắt đi luôn đấy :v
5/ Một số điểm nhỏ mình chưa hài lòng
Đầu tiên với cá nhân mình, màn hình hiển thị của Vento có vẻ là được đem từ Theon qua, tuy nhiên nó lại khá vuông vức và không phù hợp lắm với thiết kế của Vento.
Tiếp theo là phần ốp nhựa tam giác ở gần phần gác chân sau không được ốp hoặc che chắn, người ngồi sau nếu gạt chân chống sẽ luôn chạm vào phần áo nhựa này và sau một thời gian dài sẽ làm trầy xước dàn áo ở khu vực này, các bạn có thể dán keo PPF hoặc dán keo trong để hạn chế vấn đề này cho xe cũng là một giải pháp.
Về phần vận hành tay ga và phanh, đặc biệt là khi các bạn đang lên dốc, ví dụ dốc hầm gửi xe, các bạn nếu sử dụng thói quen nhồi ga nhẹ để xe nhích hoặc giữ cho xe không trôi ngược xuống trên Vinfast Vento thì xe sẽ tắt máy luôn (Chức năng tắt máy khi có điện vào motor nhưng xe không di chuyển), có thể bạn gọi đây là lỗi, nhưng mình sẽ gọi nó là tính năng, đơn giản đây là một tính năng nhằm bảo vệ động cơ điện cũng như mạch công suất của động cơ, tuy nhiên nếu bạn thả phanh và vặn ga cho xe di chuyển bình thường và làm quen được thì gần như chẳng có vấn đề gì cả vì momen xoắn của xe rất khỏe, nên lên dốc là việc cực kì nhẹ nhàng. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể xem qua video phía trên, mình có mô tả kĩ vấn đề này cho các bạn hiểu nhé.
Cốp xe khá bé do có khoang pin đặt 2 viên pin ở phía trước, nên nếu ráng ráng cũng nhét được 1 nón 3/4 kích thước nhỏ cùng 1 vài món đồ nhỏ lặt vặt như cặp nhỏ đeo chéo hay túi xách cho nữ, và vẫn đủ để bỏ áo khoác, váy chống nắng,... vào.
Hiện tại Vinfast Vento đang có giá bán là 56.350.000đ chưa kèm pin, tuy nhiên gói thuê pin hàng tháng đang có giá rất hợp lí như mình đã tính sơ qua ở trên, nên các bạn hoàn toàn có thể cân nhắc chiếc Vinfast Vento này làm một lựa chọn khi có giá thành hợp lí hơn (Voucher, Sale off,…) và khi các trạm sạc được phủ sóng tốt hơn trên cả nước.
Các bạn còn thắc mắc gì thì cứ bình luận ở bên dưới nha, mình sẽ tiếp tục trả lời những câu hỏi của các bạn.
Chào các bạn, hôm nay mình có cơ hội được trải nghiệm nhanh chiếc xe máy điện dòng cao cấp mới nhất đến từ Vinfast trong năm 2022 này.
Video đánh giá nhanh Vinfast Vento
Màu mình được nhận để trải nghiệm là màu xanh ngọc, và có lẽ là mọi người cũng sẽ được thấy màu này đầu tiên vì khi tới showroom nhận xe thì toàn bộ những chiếc Vinfast Vento có sẵn đều là màu xanh ngọc nên mình không thể cho các bạn xem qua những màu khác, nhưng đây theo cảm nhận cá nhân của mình có lẽ là màu đẹp nhất trong số 6 màu của Vento.
Cách đây năm mình có review qua một chiếc xe điện cao cấp khác của Vinfast đó là chiếc Vinfast Theon, nếu Theon thường được ví như SH thì có lẽ Vento sẽ được ví như Vespa của xe điện, vì thiết kế lịch sự, sang trọng phù hợp với cả nam lẫn nữ, có rất nhiều yếu tố về ưu điểm và nhược điểm mà mình muốn nói qua sau khi được trải nghiệm qua Vinfast Vento cũng như dùng Vento để làm phương tiện di chuyển chính trong 2 ngày thay thế chiếc Loser X của mình nên mình sẽ nói qua từng ý một ở bên dưới.
1/ Thiết kế
Tổng thể về thiết kế, Vinfast Vento mang lại cảm giác khá sang trọng, các phần áo nhựa được làm khá dày dặn, chắc chắn, không hề bị ọp ẹp, điểm cải thiện rất lớn cho dàn áo xe trong thế hệ này, các lựa chọn màu sắc đẹp và trẻ trung nên phù hợp với các bạn trẻ và rất nhiều màu sắc phù hợp với sở thích và cá tính của mỗi người, các góc cạnh xung quanh cũng mang lại sự hiện đại. Mình thích thiết kế của Vento ngay khi được xem hình và vẫn không thay đổi suy nghĩ khi được thấy trực tiếp các bạn ạ, thiết kế lần này cá nhân mình chấm 9/10 do mình vẫn chưa 100% ưng phần áo mặt trước.
Dàn áo và dàn chân được làm rất chắc chắn, nhựa áo ít ọp ẹp và cho cảm giác tốt, nước sơn cũng rất đều, tuy nhiên mặt trong phần hộc nhựa đựng đồ lại sơn hơi lem nhem, phần nhựa màu xám được sơn màu xám nhám để che phần ốp thay thế bô (vì xe điện không có bô mà) làm cho xe không có cảm giác bị trống và hài hòa, làm xe cân đối hơn. Phần nhựa này cực kì dày dặn và chắc chắn luôn nên các bạn không phải lo lắng.
2/ Cảm giác vận hành
So với Vinfast Theon với trọng lượng kèm pin là 146kg thì Vento với trọng lượng kèm pin 117kg mang lại cảm giác dắt xe, lái xe và điều khiển xe dễ hàng hơn rất nhiều, trọng tâm của Vento khá cao nên sẽ mang lại cảm giác dắt xe nặng hơn một chút so với một chiếc xe tay ga như Airblade 125 có trọng lượng tương tự (114Kg), tuy nhiên cảm giác nài xe và luồn lách trên đường sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Các bạn đang chạy tay ga có lẽ sẽ thích nghi rất nhanh với chiếc Vento này.
Do sử dụng motor điện nên momen xoắn sẽ luôn cố định ở mọi mức tốc độ, nên khi vặn ga xe sẽ rất bốc, mình đi cùng với camera man với chiếc xe côn tay 150cc nhưng camera man rất khó đuổi kịp khi chạy luồn lách trong phố khi giao thông đang ở mức trung bình không quá đông kèm với trọng lượng xe nhẹ nên chống chân dừng đèn đỏ cũng khá nhẹ nhàng, chiều cao yên chỉ 692mm mang lại cảm giác thoải mái khi chống chân với vóc dáng trung bình của đa số người Việt.
Tay ga điện nên rất nhạy, có thể gọi là ‘Vặn là đi' không bị delay hay lag gì cả, nhưng khi bóp thắng tay ga sẽ bị tắt nên các bạn hãy chú ý đến vấn đề này nhé. Lát nữa mình sẽ nhắc kĩ hơn về vấn đề này bên dưới.
Yên được làm khá dày và độ mềm vừa đủ nên cảm giác ngồi lái ban đầu của mình cực kì thoải mái, và sau 2 ngày sử dụng xe chạy lòng vòng Sài Gòn, mình lái liên tục lâu nhất khoảng 1 tiếng, thử trải qua những cung đường gồ gề, sóc và đông xe, yên xe được làm cực kì êm, ngoài ra động cơ điện không rung như động cơ xăng, vì vậy ngồi lâu các bạn sẽ không bị ê mông hoặc mỏi tay, thực sự là lái lâu cực kì thoải mái, ngoài ra thì yên được bọc da màu nâu, với phối màu nhựa nhám nâu kèm màu xanh ngọc chủ đạo trông khá là sang.
Một điểm mà mình chưa hài lòng lắm đó là khi lần đầu lái xe và mình dừng lại ở đèn đỏ, mở xi nhan thì ngón tay mình đã bị vướng một chút và mất một lúc để mở xi nhan, cá nhân mình cảm nhận là cụm xi nhan + kèn của Vento được đặt hơi cao, sẽ gây khó chịu vì thực sự đây là cụm nút được sử dụng rất thường xuyên trong quá trình vận hành xe đặc biệt là trong đô thị, nhưng đây có lẽ chỉ là vấn đề nhỏ, khi làm quen rồi thì sẽ không còn là vấn đề quá lớn.
Tay dắt sau của xe được đúc bằng kim loại (Có lẽ là thép) khá dày và được làm tròn đầy đủ, rất dễ cầm nắm và dắt xe, nên đây thực sự là một điểm cộng vì mình cũng gặp khá nhiều xe với loại tay dắt làm bo góc mặt dưới nên khi dắt xe nhiều sẽ khá là đau tay, đặc biệt là những chiếc xe với trọng lượng nặng phía sau.
3/ Chế độ lái
Xe vẫn gồm 2 chế độ là Eco và Sport như hầu hết các dòng xe máy điện từ Vinfast, tuy nhiên ,điểm khác biệt duy nhất giữa 2 chế độ này đó là Chế độ Eco sẽ khóa tốc độ tối đa ở mức 50Km/h và chế độ Sport sẽ cho phép xe chạy đến tốc độ tối đa là 80Km/h, cũng khá tương tự như Theon (Theon có tốc độ tối đa là 90Km/h) tuy nhiên ngoài việc khóa tốc độ tối đa thì chức năng Eco không có tác dụng gì khác cả. Cá nhân mình thấy chức năng Eco nên là một chức năng giữ moment xoắn động cơ ở mức thấp hơn, giành cho các bạn nữ cần một chiếc xe nhẹ nhàng, dễ lái hơn và không quá mạnh khi sử dụng một chiếc xe điện với khối động cơ 4Kw như thế này vì với mức tốc độ 50 hoặc 80 thì chúng ta có thể kiểm soát được bằng cơm mà
Với động cơ Side Motor thì việc truyền động sẽ không nằm trực tiếp trên bánh sau, một phần sẽ giúp khối động cơ ở giữa xe làm cho trọng tâm xe nằm ở giữa 2 bánh nên khi dắt xe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, ngoài ra khi motor quay sẽ không tác động trực tiếp vào bánh sau nên cũng giúp quá trình lái dễ dàng hơn.
Tuy nhiên cụm động cơ vẫn nằm gần phía sau hơn, sẽ giúp cho phần đuôi xe đầm hơn, khi thắng sẽ không bị sàng bánh xe sau, cảm giác rất an toàn.
4/ Đèn và gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu sử dụng cùng loại với Vinfast Theon, thiết kế đơn giản nhưng cũng không kém phần cao cấp, khá là phù hợp với Vento, ngoài ra cũng rất chắc chắn, không rung lắc khi vận hành, mình không thấy có vấn đề gì với cụm gương cả.
Cụm đèn trước được chia thành 3 cụm riêng, với đèn daylight và đèn xi nhan trước được đặt thành 2 cụm riêng ở phía dưới, với đèn daylight là đèn viền trắng bao xung quanh đèn xi nhan vàng cam ở giữa, đèn xi nhan trước còn có hiệu ứng chớp chạy khá là hay.
Cụm đèn Pha/Cos được đặt phía trên phần tay lái, tạo thành một cụm ngũ giác với đèn Cos là một bóng bi cầu lớn ở giữa và đèn pha sẽ bật thêm 5 bóng led ở 5 góc của cụm ngũ giác này, cả đèn Cos và Pha đều rất sáng, hoàn toàn tốt để có thể chạy ở các khu vực đường thiếu sáng hoặc tối, tuy rất sáng và được đặt cao nhưng chiều cao của đèn Cos rất hợp lí, mình chạy thử 2 chuyến vào buổi tối nhưng không hề bị bất kì chiếc xe nào ngược chiều đá pha để nhắc mình bật đèn pha cả, dù con Loser X mình đã chỉnh đền Cos xuống mức thấp nhất nhưng thường xuyên bị xe hơi ngược chiều đá pha :’(
Cụm đèn đêm phía sau được thiết kế thành hình chữ V đặc trưng ở đuôi xe, một cụm tam giác ở trung tâm để làm đèn phanh. 2 bóng xi nhan sau được đặt ngay phía trên đỉnh của 2 cạnh chữ V, cả cụm đèn sau của Vento được thiết kế rất đẹp và sang trọng. Cá nhân mình rất thích thiết kế của cụm đèn này, tuy nhiên nếu logo Vinfast ở phía trên có chữ V được sáng đèn lên thì đối với mình sẽ hoàn hảo hơn, nhưng cái này tùy sở thích của mỗi người.
Đọc tiếp bên dưới nha các bạn.
5/ Phanh, phuộc, pin, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng
Công nghệ đi kèm của Vento gồm cặp phanh đĩa 1 piston cả bánh trước và bánh sau, bánh trước được trang bị ABS đến từ Continental, cảm giác ABS không quá nhạy hoặc quá sớm nên đối với mình là rất ổn, động cơ side motor như mình đã nhắc ở trên nằm gần cụm bánh sau, tạo độ nặng cho phần đuôi xe, nhưng khi phanh gấp (Từ 60km/h) thì cặp phanh của Vento cho cảm giác cực kì an toàn và mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của người lái, xe thắng lại rất nhẹ nhàng, các bạn sẽ cảm giác được rằng mình đang hoàn toàn kiểm soát được xe, không hề cảm giác nguy hiểm gì với cụm phanh trên Vinfast Vento, ngoài ra thì với trọng lượng 117Kg cả pin thì cặp phanh đĩa 1 piston hoàn toàn có thể sử dụng tốt trong hầu hết các trường hợp, mình cực kì hài lòng với cặp phanh đĩa cũng như ABS trên Vinfast Vento.
Về phuộc xe thì có vẻ khá ổn, ban đầu lấy xe từ showroom về phuộc trước khi đi qua gờ giảm tốc dội khá nhiều lực vào tay lái của mình, tuy nhiên sau khi kiểm tra lại thì cả 2 bánh xe đều bị non hơi, sau khi bơm hơi đầy đủ 2 bánh thì cảm giác này hoàn toàn không còn, xe qua gờ giảm tốc khá là nhẹ nhàng, tuy nhiên có lẽ là ok so với phuộc zin thôi các bạn ạ, còn phuộc độ thì chịu, nhưng thế này là đủ hài lòng rồi.
Xe được trang bị 2 khối pin với thông số 50,4V-24,8Ah, tương đương với 50,4V và 49,6Ah, bạn sẽ mất khoảng 2.5kWh cho mỗi lần sạc đầy và đi được quãng đường lên đến 110Km (điều kiện lý tưởng), nếu tính theo giá điện bậc 5 thì sẽ mất khoảng 8000Vnđ tiền điện cho mỗi lần sạc, ngoài ra chi phí thuê pin sẽ khoảng 199.000đ/tháng nếu bạn di chuyển dưới 500Km hoặc 350.000đ/tháng không giới hạn số km, nếu mỗi tháng bạn di chuyển khoảng 500km thì bạn sẽ chỉ mất khoảng 250.000đ chi phí tiền điện và thuê pin, ngoài ra không mất phí thay nhớt, nước mát như động cơ xăng, nên chi phí hàng tháng là khá rẻ, thực tế mình thử nghiệm vận hành Vento trong nội thành Sài Gòn giờ cao điểm thì với 100% pin các bạn có thể đi được quãng đường khoảng hơn 80Km liên tục.
Xe có trang bị Smartkey sẵn, tuy nhiên hiện tại mình chỉ mới nhận được 1 smartkey, nên không rõ khi mua xe các bạn có nhận thêm một smartkey dự phòng hay không. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể tận dụng công nghệ PAAK(Phone As A Key) thông qua app Vinfast E-Scooter để kết nối với xe, vừa làm chìa khóa, vừa cung cấp tín hiệu GPS nhằm thông báo vị trí xe cũng như nhận biết vị trí các trạm sạc có sẵn. Hiện tại thì đã có 40.000 trạm sạc được xây dựng trên toàn quốc và Vinfast thông báo sẽ sớm có thêm 150.000 trạm sạc được xây dựng trong năm 2022 tới đây nên các bạn có thể an tâm về vấn đề các trạm sạc này.
Các bạn có thể đặt smartkey vào trong ngăn đựng đồ bên trái tuy nhiên hãy nhớ lấy ra nhé, vì ngăn này không hề có khóa gì đâu, chỉ đơn giản là gài lại thôi, để quên là người ta dắt đi luôn đấy :v
5/ Một số điểm nhỏ mình chưa hài lòng
Đầu tiên với cá nhân mình, màn hình hiển thị của Vento có vẻ là được đem từ Theon qua, tuy nhiên nó lại khá vuông vức và không phù hợp lắm với thiết kế của Vento.
Tiếp theo là phần ốp nhựa tam giác ở gần phần gác chân sau không được ốp hoặc che chắn, người ngồi sau nếu gạt chân chống sẽ luôn chạm vào phần áo nhựa này và sau một thời gian dài sẽ làm trầy xước dàn áo ở khu vực này, các bạn có thể dán keo PPF hoặc dán keo trong để hạn chế vấn đề này cho xe cũng là một giải pháp.
Về phần vận hành tay ga và phanh, đặc biệt là khi các bạn đang lên dốc, ví dụ dốc hầm gửi xe, các bạn nếu sử dụng thói quen nhồi ga nhẹ để xe nhích hoặc giữ cho xe không trôi ngược xuống trên Vinfast Vento thì xe sẽ tắt máy luôn (Chức năng tắt máy khi có điện vào motor nhưng xe không di chuyển), có thể bạn gọi đây là lỗi, nhưng mình sẽ gọi nó là tính năng, đơn giản đây là một tính năng nhằm bảo vệ động cơ điện cũng như mạch công suất của động cơ, tuy nhiên nếu bạn thả phanh và vặn ga cho xe di chuyển bình thường và làm quen được thì gần như chẳng có vấn đề gì cả vì momen xoắn của xe rất khỏe, nên lên dốc là việc cực kì nhẹ nhàng. Để hiểu rõ hơn các bạn có thể xem qua video phía trên, mình có mô tả kĩ vấn đề này cho các bạn hiểu nhé.
Cốp xe khá bé do có khoang pin đặt 2 viên pin ở phía trước, nên nếu ráng ráng cũng nhét được 1 nón 3/4 kích thước nhỏ cùng 1 vài món đồ nhỏ lặt vặt như cặp nhỏ đeo chéo hay túi xách cho nữ, và vẫn đủ để bỏ áo khoác, váy chống nắng,... vào.
Hiện tại Vinfast Vento đang có giá bán là 56.350.000đ chưa kèm pin, tuy nhiên gói thuê pin hàng tháng đang có giá rất hợp lí như mình đã tính sơ qua ở trên, nên các bạn hoàn toàn có thể cân nhắc chiếc Vinfast Vento này làm một lựa chọn khi có giá thành hợp lí hơn (Voucher, Sale off,…) và khi các trạm sạc được phủ sóng tốt hơn trên cả nước.
Các bạn còn thắc mắc gì thì cứ bình luận ở bên dưới nha, mình sẽ tiếp tục trả lời những câu hỏi của các bạn.
Last edited: