thảo luận Tiktok Shop- Sàn TMĐT - Chia sẻ những gì mình biết, những gì mình làm

giomotminh26

Senior Member
Chào các thím, em thì không múa rìu qua mắt thợ, chẳng qua em thấy chưa có post nào về sàn TMĐT nên em mạo muội tạo 1 post để ae có thể trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.
Qua chút về em thì em làm cả FB - Shopee- Lazada- Tiktok - Sendo từ thời 2018 nên có chút kiến thức để chém gió với mọi người, cái kiến thức của em là từ góc nhìn và kinh nghiệm của em thôi, nên có đúng có sai, để anh em cùng thảo luận.
Các thím có thể đặt câu hỏi nếu em biết em sẽ chia sẻ những gì em biết, nếu em không biết hi vọng các thím khác biết thì chia sẻ. Vì một tương lai kiếm tiền nuôi vợ con ạ.
 
Em đang muốn mở 1 shop bán đồ pin, điện tử nhỏ thì giờ nên mở ở Trang nào trước hả bác thớt :byebye:
 
Thím chia sẽ cách xây reel với thím. Mình tính xây reel dạng review sản phẩm, gắn link cmt. k biết có bị flop k?
 
Em đang muốn mở 1 shop bán đồ pin, điện tử nhỏ thì giờ nên mở ở Trang nào trước hả bác thớt :byebye:
Giờ thì sàn cứ Shopee vs Tiktok thôi ạ, về cơ bản em ưu tiên Shopee hơn, Tiktok có mấy điều luật về thương mại nó hơi khắm, đôi khi bác lên sản phẩm chả liên quan gì đâu mà nó báo vi phạm bản quyền ấy ạ. Shopee thì vẫn lách đc
 
Thím chia sẽ cách xây reel với thím. Mình tính xây reel dạng review sản phẩm, gắn link cmt. k biết có bị flop k?
Reel FB thì hiện tại đang thả, nên chủ yếu bác chọn key nội dung ấy ạ. Như trước em test thì video gái auto lên xu hướng, các video sau khi lên thì đều đều, 3 tuần em kéo page từ 0 folow lên 50k - Tiếp cận tầm 8tr người. Tuy nhiên tỷ lệ click link thì thấp, do tuyến nội dung đó người xem họ k có hành vi click.
Việc flop nó liên quan đến nội dung có giữ được chân người xem không ạ. Tip nhỏ em hay áp dụng là lên các nền tảng video khác xem cái nào lên xu hướng lấy về chỉnh sửa đôi chút rồi đăng lên thì dễ lên xu hướng hơn ạ
 
Reel FB thì hiện tại đang thả, nên chủ yếu bác chọn key nội dung ấy ạ. Như trước em test thì video gái auto lên xu hướng, các video sau khi lên thì đều đều, 3 tuần em kéo page từ 0 folow lên 50k - Tiếp cận tầm 8tr người. Tuy nhiên tỷ lệ click link thì thấp, do tuyến nội dung đó người xem họ k có hành vi click.
Việc flop nó liên quan đến nội dung có giữ được chân người xem không ạ. Tip nhỏ em hay áp dụng là lên các nền tảng video khác xem cái nào lên xu hướng lấy về chỉnh sửa đôi chút rồi đăng lên thì dễ lên xu hướng hơn ạ
thanks thím nhé. có gì post hỏi thêm.
 
Giờ thì sàn cứ Shopee vs Tiktok thôi ạ, về cơ bản em ưu tiên Shopee hơn, Tiktok có mấy điều luật về thương mại nó hơi khắm, đôi khi bác lên sản phẩm chả liên quan gì đâu mà nó báo vi phạm bản quyền ấy ạ. Shopee thì vẫn lách đc
Thớt có nhận đệ tử không. để em theo chân xách nước bổ cam học hỏi thớt với :sexy_girl:
 
Thớt có nhận đệ tử không. để em theo chân xách nước bổ cam học hỏi thớt với :sexy_girl:
Em không bác ơi :D cơ bản cái mớ kiến thức của em nó lộn xộn lắm, chả dạy được đâu ạ, bác có vấn đề hỏi em biết thì em trả lời đc chứ bảo dậy thì có mà cả năm k ra cái gì luôn ấy ạ :D
 
Reup Aff Tiktok giờ còn sống dc k fen. Dạo trước kiếm cũng dc, gần đây up toàn ăn gậy.
Reup thì tuỳ cách ạ, như e đang làm thì do em làm cả seller nên reup của em là trực tiếp từ kênh của em làm, thay đổi nhạc nền và tốc độ video, bên cạnh đó nhân viên sẽ tự làm video dạng ảnh nên các kênh phụ AFF bên em vẫn tạm ổn, gọi là ra xiền. Trong trường hợp thím lấy của bên khác thì hơi khó nhằn. Với cả việc tèo kênh thì vẫn thường xuyên, 0 view vẫn bị liên tục ở 1 số kênh mới bên em đang dựng
 
e cũng đang tập tành live tiktok, nhưng mà nó Lag tung chảo liệu có phải do Proxy ko thím?
Cái này em không chắc, do bên em lắp 3 bên nên cứ bên nào cảm thấy lag là bên em chuyển đường mạng luôn. Nên nếu thấy lag chuyển qua 4G test thử ạ.
 
Reup thì tuỳ cách ạ, như e đang làm thì do em làm cả seller nên reup của em là trực tiếp từ kênh của em làm, thay đổi nhạc nền và tốc độ video, bên cạnh đó nhân viên sẽ tự làm video dạng ảnh nên các kênh phụ AFF bên em vẫn tạm ổn, gọi là ra xiền. Trong trường hợp thím lấy của bên khác thì hơi khó nhằn. Với cả việc tèo kênh thì vẫn thường xuyên, 0 view vẫn bị liên tục ở 1 số kênh mới bên em đang dựng
Cám ơn chia sẻ của thím, e cũng đang nhen nhóm lập team làm về mảng này. Thím có thể chia sẻ những thứ cần chuẩn bị khi bắt đầu được không ạ? Như vốn, con người, tools...
P/S: E xuất phát là dân IT, chưa có kinh nghiệm mảng này
Em cám ơn.
 
Chia sẻ chút về cách em đang xây kênh hiện tại
Cám ơn chia sẻ của thím, e cũng đang nhen nhóm lập team làm về mảng này. Thím có thể chia sẻ những thứ cần chuẩn bị khi bắt đầu được không ạ? Như vốn, con người, tools...
P/S: E xuất phát là dân IT, chưa có kinh nghiệm mảng này
Em cám ơn.
Nếu thím lựa chọn là một Seller thì các vấn đề sau đây thím cần lưu ý nhé ạ. Tùy vào thực tế của thím để cân nhắc
I. Nguồn hàng - Ngành hàng - Sản phẩm ngách
Cái này là cái ưu tiên hàng đầu để bắt đầu ạ, nếu thím chưa biết bán gì thì sẽ rất khó để đi tiếp các bước sau, tất nhiên sẽ có kiểu vừa làm vừa sửa, tuy nhiên cái này sẽ trả giá cả tiền và tgian khá nhiều. Nên thím tìm hiểu về ngành - ngách sản phẩm mình sẽ làm.
Em ví dụ thím lựa chọn ngành đồ Trang trí - Decor, trong ngành này thì sẽ có nhiều ngách, như phòng ngủ, bàn làm việc, nhà bếp để mình lựa chọn, sau đó xem từng ngách thì dung lượng thị trường với các ngách đó như thế nào, có thể dùng các tool khác nhau để xem, tham khảo. Thấy khả quan thì có thể thử vs các sản phẩm của ngách đó ạ.
Về nguồn hàng thì thường em sẽ làm việc trực tiếp với xưởng sản xuất, 1 là chi phí cost của sản phẩm sẽ rẻ và có thể đàm phán được công nợ, hay tiền cọc sản xuất. Còn nếu phải nhập từ ngoài về thì phải cân về vốn đầu tư ban đầu sao cho hợp lý( vì vốn sẽ liên quan đến vốn nhập hàng, chi phí kho bãi, chi phí nhân viên, các chi phí khác ... nên cần phân chia sao cho phù hợp)
II. Con người - Nhân sự
Thông thường nhân sự sẽ có các vị trí như thế này:
1. Nhân viên đóng hàng, kiểm kê kho ( bạn này sẽ xử lý các công việc tại kho, như kiểm hàng tồn, hàng nhập về, hàng hoàn, hàng lỗi hỏng ...)
2. Nhân viên quản trị kênh bán hàng ( bạn này nhiệm vụ chính là sẽ quản lý và phát triển kênh bán hàng theo định hướng, đăng ký các chương trình sales, chạy ads, xử lý các khiếu nại, trả lời khách... tùy vào công việc thực tế sẽ có thêm 1 2 bạn hỗ trợ nữa cho bạn này )
3. Nhân viên edit video: Cái này tùy vào làm kênh nào ạ, thường tiktok như bên e sẽ có 1 bạn chuyên làm việc này, bạn ấy sẽ quản lý các kênh và có nhiệm vụ làm video và đăng tải video
III. Tool
Riêng về công cụ thì bên em lại k áp dụng nhiều, đa số em dùng cơm chạy :D do em thấy dùng tool dễ bay màu hơn, có 1 số tool em thấy khá hay như tải hàng loạt video từ các nền tảng khác và tự chỉnh sửa tốc độ, lật video ... cái này áp dụng với các thím chuyên reup, mảng reup này thì em cũng gà lắm nên cũng k chia sẻ nhiều về các công cụ cho thím được ạ
IV. Lập bảng dự toán chi phí và thời gian
Cái này thì thím phải liệt kê được các chi phí cơ bản sẽ tốn như chi phí sàn, chi phí thuê nhân viên, kho bãi, nhập hàng, chi phí ads... Sau đó là dự tính giá bán sau khi trừ các chi phí mình sẽ có lợi nhuân thế nào, để đưa ra các mức giá phù hợp. Hiện tại như em đang làm thực tế lợi nhuận sau khi trừ hết các chi phí thường sẽ rơi vào 15-17%, tùy tháng, có tháng tối ưu được sẽ cao hơn, có tháng sẽ thấp hơn.
 
Chia sẻ chút về cách em đang xây kênh hiện tại

Nếu thím lựa chọn là một Seller thì các vấn đề sau đây thím cần lưu ý nhé ạ. Tùy vào thực tế của thím để cân nhắc
I. Nguồn hàng - Ngành hàng - Sản phẩm ngách
Cái này là cái ưu tiên hàng đầu để bắt đầu ạ, nếu thím chưa biết bán gì thì sẽ rất khó để đi tiếp các bước sau, tất nhiên sẽ có kiểu vừa làm vừa sửa, tuy nhiên cái này sẽ trả giá cả tiền và tgian khá nhiều. Nên thím tìm hiểu về ngành - ngách sản phẩm mình sẽ làm.
Em ví dụ thím lựa chọn ngành đồ Trang trí - Decor, trong ngành này thì sẽ có nhiều ngách, như phòng ngủ, bàn làm việc, nhà bếp để mình lựa chọn, sau đó xem từng ngách thì dung lượng thị trường với các ngách đó như thế nào, có thể dùng các tool khác nhau để xem, tham khảo. Thấy khả quan thì có thể thử vs các sản phẩm của ngách đó ạ.
Về nguồn hàng thì thường em sẽ làm việc trực tiếp với xưởng sản xuất, 1 là chi phí cost của sản phẩm sẽ rẻ và có thể đàm phán được công nợ, hay tiền cọc sản xuất. Còn nếu phải nhập từ ngoài về thì phải cân về vốn đầu tư ban đầu sao cho hợp lý( vì vốn sẽ liên quan đến vốn nhập hàng, chi phí kho bãi, chi phí nhân viên, các chi phí khác ... nên cần phân chia sao cho phù hợp)
II. Con người - Nhân sự
Thông thường nhân sự sẽ có các vị trí như thế này:
1. Nhân viên đóng hàng, kiểm kê kho ( bạn này sẽ xử lý các công việc tại kho, như kiểm hàng tồn, hàng nhập về, hàng hoàn, hàng lỗi hỏng ...)
2. Nhân viên quản trị kênh bán hàng ( bạn này nhiệm vụ chính là sẽ quản lý và phát triển kênh bán hàng theo định hướng, đăng ký các chương trình sales, chạy ads, xử lý các khiếu nại, trả lời khách... tùy vào công việc thực tế sẽ có thêm 1 2 bạn hỗ trợ nữa cho bạn này )
3. Nhân viên edit video: Cái này tùy vào làm kênh nào ạ, thường tiktok như bên e sẽ có 1 bạn chuyên làm việc này, bạn ấy sẽ quản lý các kênh và có nhiệm vụ làm video và đăng tải video
III. Tool
Riêng về công cụ thì bên em lại k áp dụng nhiều, đa số em dùng cơm chạy :D do em thấy dùng tool dễ bay màu hơn, có 1 số tool em thấy khá hay như tải hàng loạt video từ các nền tảng khác và tự chỉnh sửa tốc độ, lật video ... cái này áp dụng với các thím chuyên reup, mảng reup này thì em cũng gà lắm nên cũng k chia sẻ nhiều về các công cụ cho thím được ạ
IV. Lập bảng dự toán chi phí và thời gian
Cái này thì thím phải liệt kê được các chi phí cơ bản sẽ tốn như chi phí sàn, chi phí thuê nhân viên, kho bãi, nhập hàng, chi phí ads... Sau đó là dự tính giá bán sau khi trừ các chi phí mình sẽ có lợi nhuân thế nào, để đưa ra các mức giá phù hợp. Hiện tại như em đang làm thực tế lợi nhuận sau khi trừ hết các chi phí thường sẽ rơi vào 15-17%, tùy tháng, có tháng tối ưu được sẽ cao hơn, có tháng sẽ thấp hơn.
Cám ơn thím, e sẽ nghiên cứu thêm
 
Cám ơn thím, e sẽ nghiên cứu thêm
Còn mảng reup thì em nghĩ sớm muộn cũng sẽ khó phát triển với tình trạng hiện tại, tất nhiên vẫn làm được nhưng khó khăn hơn trước rất nhiều luôn ạ. Nên hiện tại các bên làm đều chuyển hướng sang dạng review, tự làm nội dung, sao chép lại nội dung 1 cách tử tế hơn, k chỉ là lấy video rồi chỉnh sửa nữa ạ, mà thay vào đó là lọc lấy nội dung và dựng lại video mới theo nội dung cũ đã lọc.
Bên cạnh đó thì làm theo kiểu công nghiệp, tức là thím tạo hoặc mua vài trăm tài khoản khác nhau, sau đó cứ reup liên tục, tài khoản nào hẹo thì bỏ, lên tài khoản khác. Nhưng làm kiểu này em thấy không bền và rất cực luôn ấy ạ, dù tool có hỗ trợ gì đi nữa.
Bên em hiện tại 1 bạn nhân viên edit sẽ quản lý tầm 10 15 máy điện thoại khác nhau, mỗi máy login tầm 6 7 tài khoản, bạn ấy sẽ làm video và xoay vòng đăng tải các tài khoản ở các máy. Trong trường hợp tài khoản nào dính 0 view, flop sẽ bỏ và thay tài khoản khác, trường hợp sâu hơn thì reset máy hoặc đổi máy mới luôn ạ. Nhưng cách này thì đúng hiện tại là làm kiểu nông dân chăm chỉ, cộng dồn toàn bộ tài khoản thì doanh thu từ các kênh này cũng được 15-20m/ ngày, còn chủ yếu từ live và ads là chủ yếu ạ
 
Riêng về tiktok hiện tại em thấy 1 số bên đang bị tình trạng chưa biết vì sao live lại không có mắt xem, không có tương tác ...
Em thì tư duy như thế này, đối với các kênh em đang áp dụng thì nói chung là có mắt có tương tác, và ra đơn.
Về xây kênh
Tạm bỏ qua việc tối ưu seller vì có nhiều vấn đề ở đây tuy nhiên cái này rất quan trọng nên việc tối ưu như thế nào tiktok có hdan đầy đủ, các thím cứ xem cái đó là được. Đừng nghe mấy thầy dạy làm gì, nguyên tắc đầu tiên là cứ theo chính sách của nền tảng mà áp dụng trước. Rồi mới nghĩ đến cách lách hay tối ưu hơn.
Thông thường xây kênh em sẽ treo để 5 -7 ngày, trong tgian này sẽ là tgian tối ưu seller, bên cạnh đó bạn nhân viên sẽ bắt đầu quay video giới thiệu sản phẩm, bắt đầu ngày thứ 3 thì đăng tải video, thường những ngày đầu em cho đăng từ 5 -7 video/ ngày. ( việc quay video cũng rất ngắn gọn, chủ yếu tập trung vào sản phẩm, mô tả, chức năng, đặc tính... nói chung sản phẩm có gì thì cứ giới thiệu thế, và cả báo giá sẽ là xxx vào ngày này ngày này, tức là ngày bắt đầu hoàn thiện seller và đẩy bán). Sau khi đăng tải tầm 4 -5 ngày thì bắt đầu cho live, lúc này seller đã hoàn thành việc tối ưu và sản phẩm đầy đủ rồi.
Live thì em không quan tâm đến việc mắt live tại 1 thời điểm mà em quan tâm tổng mắt xem tại 1 phiên live. Tất nhiên thời điểm nhiều mắt live thì bạn nvien live phải cố gắng tạo tương tác với người xem ... Một phiên live/ 1 nhân viên thường là 3 tiếng. Tuy nhiên tính trên nền tảng thì em cho live từ 9h sáng đến 12h đêm, chia các ca live và thay người liên tục không ngắt live 1 lúc nào. ( hỏng cỡ gần chục máy vì phồng pin các kiểu rồi :( :(.

Như cách em làm thì thông thường sẽ có đơn và lượng mắt xem đều và ổn định, thi thoảng em sẽ làm các chương trình khuyến mãi đặc biệt theo các ngày sales của sàn hoặc tự sales của mình
 
-Phát triển page fb như nào thím, e up reel đều đều toàn clip mỹ phẩm tự quay mà chả có view mấy, đơn hơn trăm view là tịt
- Còn tiktok mà tối ưu hóa sản phẩm thì nó toàn bắt điền thương hiệu, mà điền thương hiệu vào thì nó lại quét mới có cái k có thương hiệu gì, với phần tối ưu hóa sản phẩm tiktok đó còn bắt thêm mấy từ khóa như cosmetics, mỹ phẩm, nữ... vào tên sản phẩm mà tên sản phẩm đặt chuẩn rồi cứ bắt thêm mấy cái hashtag đọc cứ sao sao ví dụ: Bảng Mắt Gập Kirsche Gorgeous Me 63 ô Nhiều Tone Màu Quyến Rũ thành Bảng Mắt Gập Kirsche Gorgeous Me 63 ô Nhiều Tone Màu Quyến Rũ Mỹ Phẩm Cosmetic
 
Last edited:
-Phát triển page fb như nào thím, e up reel đều đều toàn clip mỹ phẩm tự quay mà chả có view mấy, đơn hơn trăm view là tịt
- Còn tiktok mà tối ưu hóa sản phẩm thì nó toàn bắt điền thương hiệu, mà điền thương hiệu vào thì nó lại quét mới có cái k có thương hiệu gì, với phần tối ưu hóa sản phẩm tiktok đó còn bắt thêm mấy từ khóa như cosmetics, mỹ phẩm, nữ... vào tên sản phẩm mà tên sản phẩm đặt chuẩn rồi cứ bắt thêm mấy cái hashtag đọc cứ sao sao ví dụ: Bảng Mắt Gập Kirsche Gorgeous Me 63 ô Nhiều Tone Màu Quyến Rũ thành Bảng Mắt Gập Kirsche Gorgeous Me 63 ô Nhiều Tone Màu Quyến Rũ Mỹ Phẩm Cosmetic
Cái FB thì thường em sẽ triển khai xác định đối tượng khách hàng, xem đối tượng đó thường thích cái gì, tìm nội dung phù hợp, không nhất thiết phải là video sản phẩm đâu ạ, ví dụ như video gái xinh xong sau đó là title kiểu sản phẩm bạn này dùng là đây, gắn link vào ạ. Tức là mình điều hướng khách hàng thôi, chứ dạng review trên FB ng xem thấy họ lướt luôn à. Mà nếu thím có video nào FB nó phân phối người xem cứ bỏ qua là flop luôn ạ.
Với cả thường em tạo khoảng 5 page rồi đăng hàng loạt, page nào cắn đề xuất thì tập trung sang bên đó hơn.
Mảng mỹ phẩm tiktok em không vướng vào luôn ạ, có làm 1 shop nước hoa mà lên liên tục bay màu, nên em dừng. Mà sản phẩm bên em làm đăng ký thương hiệu riêng, tên chả liên quan gì mà nó vẫn chém :D
Về phần tiêu đề sản phẩm thì em phải nói cái này nó ngáo thật sự ạ, chỉ có thể điều chỉnh sao cho hợp lý đỡ cấn, còn như em làm thì em kệ, cứ nhét xuống cuối cho đầy đủ đúng ý thôi ạ
 
Back
Top