Chào các bác. Em đang chạy xe kona bản tiêu chuẩn. được 2400km. Em thấy có một số anh chị đang chạy thay nhớt ngoài. Vừa tiết kiệm chi phí, mà lại đỡ tốn công chạy ra hãng. Mà nếu thay nhớt ngoài thế thì chế độ bảo hành sao?.
Bác nào có kinh nghiệm về vụ này tư vấn em phát.
Các anh cứ khéo lo, dầu của hãng thì tất nhiên không phải dầu xịn. chứ để mà hỏng máy thì có mà khướt. Chả ai ngu đi tự đi đánh mất bát cơm của mình thế cả, dầu nhớt loại cơ bản đấy rẻ bèo, nhập về theo phi có 2,30k 1 lít. Head nào mà làm ăn linh tinh, hãng nó biết thì lại chả phạt cho vỡ mồm. Đấy là tôi nói về nhớt thôi nhé, chứ còn services thì tùy nơi, tôi không dám comment.
Chủ Toyota Mỹ Đình cũng là chủ Taxi CP chia sẻ với tôi, nhớt phi nhập vào rẻ lắm, nên anh em của hãng cứ đúng km của hãng là vào thay nhớt. Mà xe chạy đường Hà Nội, máy chạy 4,50v đã phải bổ tí nào đâu. Mấy anh chạy xe gia đình thì đến bao giờ mới lên được đến tầm đấy.
Đối với xe mới mua như anh thì chia 2 trường hợp:
1. Anh mua xe làm phương tiện di chuyển, không quan tâm quá nhiều đến vọc vạch, không chạy ép tua máy phóng nhanh phanh gấp. Thì tôi khuyên anh tốt nhất là thay dầu hãng đi, không phải rất tốt nhưng dùng ổn, đợi hết bảo hành rồi anh muốn làm gì thì làm. Có gì hãng nó còn chịu trách nhiệm cho anh, anh lên đọc báo mà xem, nếu anh không có kinh nghiệm thì chẳng khác nào tự mua dây buộc mình.
Nếu anh vẫn lo lắng xem dầu của hãng có chuẩn cho xe anh không thì đầu tiên là anh mở sách hướng dẫn ra, xem họ khuyến cáo xe anh dùng dầu có chỉ số thế nào, rồi hỏi hãng xem có nhớt tương tự không. Nếu còn không đủ chắc chắn, thì anh mở capo lên, xem xe anh là động cơ gì, lên mạng sợt mã động cơ đấy, sẽ có khuyến cáo cụ thể từ rất nhiều nguồn cho anh tham khảo dùng dầu nhớt gì là tốt nhất, anh nhớ để ý kỹ nguồn đấy có phù hợp với thời tiết nơi anh sinh sống hay không.
Còn về quá trình sử dụng, sau khi anh chọn được 1 loại nhớt phù hợp nhất trên lý thuyết rồi thì vẫn phải theo dõi. Sau khi thay nhớt lần đầu tiên, thay cả lọc nhớt luôn, thường là dầu 0w20 đến 5w30 thì cứ khoảng 1k km anh mang que thăm nhớt lên xem màu của dầu nhớt thay có đổi nhiều hơn so với lúc mới thay không (Anh đừng so với dầu mới, dầu thay vào máy là nó đổi màu luôn rồi, vì trong máy vẫn còn dầu cũ còn lại), và cả tiếng động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu. Rồi còn phụ thuộc vào thời tiết nơi anh ở, điều kiện sử dụng của anh đi chuyển ở nơi thông thoáng hay là tắc đường. Nếu thay đổi không quá nhiều thì đến đúng km anh lại đi thay. Nếu có thay đổi như dầu đen nhanh hơn, hao xăng hơn, tăng tốc mà máy gào hơn, thì anh có thể cân nhắc thay dầu sớm hơn, hoặc đổi loại dầu khác cho đúng mốc khuyến cáo.
Như hiện tại tôi đi chiếc Suzuki Ertiga, mã động cơ của tôi khuyến cáo là dùng 0w16 là tốt nhất mà dầu này hiếm nên tôi thay dầu hãng loại full tổng hợp 0w20 trong hãng, giá 750k 1 can 4l. Lần đầu sau 1k km thay, tôi đã thấy khác hẳn với dầu có sẵn trong xe, máy êm và mượt hơn, tăng tốc cũng không gào bằng, tạm đánh giá là ok. Mặc dù mang tiếng là full tổng hợp nhưng chất lượng không cao, vì chất lượng của dầu còn phụ thuộc vào các loại phụ gia nữa. Hãng khuyến cáo là đi được 7k5 km phải thay, nên tôi dùng mốc đấy để theo dõi luôn. Đợt trước tết tôi phải đi tỉnh nhiều thì tầm 7k5 km dầu vẫn ngon, nên đến tầm 9k km tôi mới đi thay. Còn đợt này tôi đi trong phố nhiều thì tầm 6k5 km tôi đã thấy máy hơi gào hơn rồi nên đi thay luôn.
Chiếc Out oz tôi đời 2016 hết bảo hành rồi, vì đi nhiều thì thay Mobil 1 5w30 full tổng hợp, chai màu vàng hơn 300k/l. Cá nhân tôi thấy nhớt này đi rất ok, tầm 15k km đổ ra hoặc trên 1 năm mới phải thay.
2. Anh là người chơi xe, mua để vọc vạch thì tôi nghĩ chắc anh sẽ chọn dầu nhớt loại tốt hơn trong hãng là điều sớm muộn.