thảo luận Nhận định về thị trường xe điện tại Việt Nam trong 10 năm tới

vf5 300 triệu thì bác Vượng làm sao gồng đc :)))
đó là việc của bác vượng :big_smile: . Còn ý kiến của dân đen ít tiền như tôi là thế, nếu bác không làm được thì tôi không nằm trong tệp khách hàng của bác, tôi kiếm xe vừa túi tiền tôi đi thôi (hoặc đi xe máy và căng hải) kkkkk
 
OK bác. Chữ "độc quyền" e dùng hơi nặng quá nhưng đúng là xét về trạm sạc thì 99% của VinFast. Nếu bỏ VinFast đi thì hạ tầng trạm sạc VN gần như bằng 0 nên hơi chạnh lòng khi báo chí cứ tung hô hạ tầng trạm sạc VN top thế giới thôi
Vinfast nó bỏ 500 triệu đô ra trồng trạm sạc khắp nước.

Các nước khác như ở Mỹ đầu tiên thằng Tesla cũng bung tiền ra mà làm trạm sạc chứ đâu ra chính phủ tự bơm tiền làm trạm sạc.
Nó có chính sách hỗ trợ thứ nhất vì nước nó giàu.
Thứ 2 là hỗ trợ thì chính doanh nghiệp nước nó hưởng lợi vì thằng trùm số 1 Tesla là của Mỹ. Nó đéo sợ.

Ở đây bạn muốn chính phủ VN bơm tiền làm trạm sạc công cộng để BYD và các hãng Tàu vào bán xe à? Các hãng Tàu muốn bán xe thì cứ bơm tiền làm trạm như Vinfast.

Chạnh lòng cái đéo không biết nữa. Lập topic viết cho dài dòng rồi kết luận người dân chịu thiệt???

Xin lỗi bạn làm topic như cc
 
Vinfast nó bỏ 500 triệu đô ra trồng trạm sạc khắp nước.

Các nước khác như ở Mỹ đầu tiên thằng Tesla cũng bung tiền ra mà làm trạm sạc chứ đâu ra chính phủ tự bơm tiền làm trạm sạc.
Nó có chính sách hỗ trợ thứ nhất vì nước nó giàu.
Thứ 2 là hỗ trợ thì chính doanh nghiệp nước nó hưởng lợi vì thằng trùm số 1 Tesla là của Mỹ. Nó đéo sợ.

Ở đây bạn muốn chính phủ VN bơm tiền làm trạm sạc công cộng để BYD và các hãng Tàu vào bán xe à? Các hãng Tàu muốn bán xe thì cứ bơm tiền làm trạm như Vinfast.

Chạnh lòng cái đéo không biết nữa. Lập topic viết cho dài dòng rồi kết luận người dân chịu thiệt???

Xin lỗi bạn làm topic như cc
Giờ nn bỏ tiền mua lại hết trạm sạc VF rồi mở cho tất cả các hãng sạc thì sao nhỉ
 
Giờ nn bỏ tiền mua lại hết trạm sạc VF rồi mở cho tất cả các hãng sạc thì sao nhỉ
Thì thành bỏ tiền dân ra nuôi tỉ phú :LOL: trừ khi VF phá sản, nhà nước mua lại thì may ra. Còn VF sống thì cái anh nói chỉ là nếu như :))
 
đó là việc của bác vượng :big_smile: . Còn ý kiến của dân đen ít tiền như tôi là thế, nếu bác không làm được thì tôi không nằm trong tệp khách hàng của bác, tôi kiếm xe vừa túi tiền tôi đi thôi (hoặc đi xe máy và căng hải) kkkkk
thì như câu có tiền nhận xe ko có tiền nhận xét thôi thím, hoặc vin đâu có làm từ thiện :smile: từ xe xăng đã hướng tới tệp khách hàng cao cấp rồi, cạnh tranh với mec, bmw hay lexus thôi mà
 
Thì thành bỏ tiền dân ra nuôi tỉ phú :LOL: trừ khi VF phá sản, nhà nước mua lại thì may ra. Còn VF sống thì cái anh nói chỉ là nếu như :))
Thì thay vì NN bỏ tiền ra xây trạm sạc từ đầu cho dân xài. Nn bỏ tiền ra mua cái có sẵn luôn cho lẹ. Có khi còn rẻ hơn xây mới.
 
nói thật cũng đang phân vân vụ bán fortuner 2.7 sang VF5 mà thấy VF5 băng sau chán quá chán ;( chắc cố đợi thêm 1 thời gian có xe nào ổn hơn ko còn VF34 thì xuất quá ko thuận mắt đc
 
thì như câu có tiền nhận xe ko có tiền nhận xét thôi thím, hoặc vin đâu có làm từ thiện :smile: từ xe xăng đã hướng tới tệp khách hàng cao cấp rồi, cạnh tranh với mec, bmw hay lexus thôi mà
Ok vậy chúc bác V làm ăn có lãi. Khách hàng cao cấp ở VN nhiều lắm.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Bác hiểu chữ "độc quyền" chưa hết rồi. Trong kinh tế 1 hãng cung cấp 1 sản phẩm chiếm % rất lớn, các hãng còn lại có % rất ít hoặc k cạnh tranh đc cũng có thể coi là độc quyền nhé. Ở Việt Nam có EVOne đang triển khai trạm sạc chung nhưng là thử nghiệm, thăm dò là chính với số lượng rất ít, so với VinFast thì gần như VinFast đang chiếm độc tôn về trạm sạc cũng k sai gì đâu bác
Việt Nam 100tr dân là khoảng 20 triệu hộ gia đình tương đương 20 triệu điểm sạc hay trạm sạc tại nhà sao gọi Vinfast là độc quyền, độc quyền là khi bạn chiếm hầu hết thị trường và người dùng ko còn lựa chọn nào khác ngoài sản phẩm và dịch vụ của bạn. Các bạn nên nghĩ rộng ra chút, nghĩ quẩn đâm ra suy diễn loanh quanh cãi nhau cả ngày rồi ông nào cũng đúng vì chém gió nó có giới hạn đâu như tôi đang chém nè, nên đọc thêm kiến thức về luật để hiểu chính xác khi nào gọi là độc quyền.
 
bao giờ xe điện, ví dụ như con vf5 bán cho dân vn giá 300 triệu thì tự khắc ngập đường, khỏi phải PR. Mấu chốt là do giá xe nội địa bán cho dân nội địa vẫn cao, nên người ta vẫn chấp nhận mua xe xăng cũ dùng cả 5 7 năm. Như con fadil đợt hải phòng, bán giá đẹp cái là cháy hàng ngay chứ ai kì thị gì vin đâu
Giá vf5 hiện tại là rẻ vì trạm sạc vf ngon (vì bù lỗ). Xe 350tr thì xe xăng còn ko có
 
nói thật cũng đang phân vân vụ bán fortuner 2.7 sang VF5 mà thấy VF5 băng sau chán quá chán ;( chắc cố đợi thêm 1 thời gian có xe nào ổn hơn ko còn VF34 thì xuất quá ko thuận mắt đc
  • bán 1 con 7 chỗ sang 1 con 5 chỗ
  • bán 1 con gầm cao sang 1 con gầm không cao bằng.
  • bán 1 con cao to đen hôi sang 1 con be bé xinh xinh

Tùy fen quyết định :d
 
Việt Nam 100tr dân là khoảng 20 triệu hộ gia đình tương đương 20 triệu điểm sạc hay trạm sạc tại nhà sao gọi Vinfast là độc quyền, độc quyền là khi bạn chiếm hầu hết thị trường và người dùng ko còn lựa chọn nào khác ngoài sản phẩm và dịch vụ của bạn. Các bạn nên nghĩ rộng ra chút, nghĩ quẩn đâm ra suy diễn loanh quanh cãi nhau cả ngày rồi ông nào cũng đúng vì chém gió nó có giới hạn đâu như tôi đang chém nè, nên đọc thêm kiến thức về luật để hiểu chính xác khi nào gọi là độc quyền.

Gởi 1 cái nhìn khác.


Tui không bình luận hay tranh luận vì 2 thị trường khác nhau, 2 hệ thống khác nhau, 2 thể chế khác nhau.

Đơn giản chỉ là thêm 1 góc nhìn.
 
Gởi 1 cái nhìn khác.


Tui không bình luận hay tranh luận vì 2 thị trường khác nhau, 2 hệ thống khác nhau, 2 thể chế khác nhau.

Đơn giản chỉ là thêm 1 góc nhìn.

Anh nên đọc bài viết anh gửi để xem nó viết gì, có củng cố lí lẽ của anh không hay ngược lại. Thằng apple có 1 cái độc quyền giống vf là cái chợ ứng dụng chỉ dùng được trên ios, nhưng đấy lại không phải lí do bị kiện. Mà nó bị kiện vì cố tình làm cho ứng dụng của bên khác tệ hơn ứng dụng cùng tính năng của nó, nên ở thị trường mỹ iphone thống trị thì người dùng bắt buộc phải tiếp tục dùng iphone.

Về vf thì bảo nó độc quyền thì chưa đúng mà nó chỉ nắm thị phần thống trị món trạm sạc. Tuy nhiên nếu xét rộng ra ngành năng lượng thì nó chỉ là con tép so với các trạm xăng. Mà theo luật thì độc quyền đi theo ngành rộng chứ không theo ngành hẹp, nên nó không độc quyền.
 
Anh nên đọc bài viết anh gửi để xem nó viết gì, có củng cố lí lẽ của anh không hay ngược lại. Thằng apple có 1 cái độc quyền giống vf là cái chợ ứng dụng chỉ dùng được trên ios, nhưng đấy lại không phải lí do bị kiện. Mà nó bị kiện vì cố tình làm cho ứng dụng của bên khác tệ hơn ứng dụng cùng tính năng của nó, nên ở thị trường mỹ iphone thống trị thì người dùng bắt buộc phải tiếp tục dùng iphone.

Về vf thì bảo nó độc quyền thì chưa đúng mà nó chỉ nắm thị phần thống trị món trạm sạc. Tuy nhiên nếu xét rộng ra ngành năng lượng thì nó chỉ là con tép so với các trạm xăng. Mà theo luật thì độc quyền đi theo ngành rộng chứ không theo ngành hẹp, nên nó không độc quyền.
Haiz.

Tui có đưa lý lẽ gì đâu mà cần củng cố nhỉ!

Tui chỉ đưa 1 góc nhìn về chữ "độc quyền" thôi.

Theo góc nhìn cổ điển thì chắc sẽ không hiểu vì sao hồi xưa Microsoft bị kiện độc quyền khi mà nó cung cấp đầy đủ thứ cho người dùng.
 
Haiz.

Tui có đưa lý lẽ gì đâu mà cần củng cố nhỉ!

Tui chỉ đưa 1 góc nhìn về chữ "độc quyền" thôi.

Theo góc nhìn cổ điển thì chắc sẽ không hiểu vì sao hồi xưa Microsoft bị kiện độc quyền khi mà nó cung cấp đầy đủ thứ cho người dùng.

Tôi phân tích vì thấy ví dụ của anh nó sai vl ý. Nghe hơi giống kiểu anh thấy tôi đấm 1 thằng được tòa tuyên vô tội nên anh đấm 1 thằng khác bị tuyên có tội rồi đi kêu oan ý. Lúc đấy thằng ms đi chơi chiêu, trả tiền và lợi ích để nhiều trang web chỉ dùng được (tốt) bằng trình duyệt của nó, hiện thông báo dìm hàng trình duyệt khác lúc người dùng tải bộ cài.
Và sau cùng phán quyết yêu cầu ms tách bộ phận windows và internet ra làm 2 công ty khác nhau, chính là cách vf đang làm đây này.
 
Vừa đi đổ xăng về. Cây Petrolimex mình hay đổ có 1 trụ sạc điện với 2 slot đỗ. Bình thường thấy lúc nào cũng có xe vào sạc. Hôm nay thì thấy xếp 2 hàng dài, hơn chục con Xanh. Cứ cho mỗi con sạc 1 tiếng, thì con đứng cuối hàng phải chờ 5-6 tiếng mới đến lượt. Sạc thêm 1 tiếng nữa là mất nửa ngày không làm ăn gì được rồi. Sau ông nào mua xe điện mà ra gặp cảnh này thì chán vl luôn ấy. :haha:
 
Vừa đi đổ xăng về. Cây Petrolimex mình hay đổ có 1 trụ sạc điện với 2 slot đỗ. Bình thường thấy lúc nào cũng có xe vào sạc. Hôm nay thì thấy xếp 2 hàng dài, hơn chục con Xanh. Cứ cho mỗi con sạc 1 tiếng, thì con đứng cuối hàng phải chờ 5-6 tiếng mới đến lượt. Sạc thêm 1 tiếng nữa là mất nửa ngày không làm ăn gì được rồi. Sau ông nào mua xe điện mà ra gặp cảnh này thì chán vl luôn ấy
Mua xe điện phải xác định mình có chỗ sạc cứng đã, sạc thêm ngoài trong trường hợp hãn hữu thôi.
 
Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:

  • Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
  • Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
  • Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.

Điện ở VN còn đang thiếu thì cũng chẳng có lý do gì chính phủ phải "thúc đẩy" cái mục tiêu "chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới" cả.

Đến những quốc gia thuận lợi về năng lượng như Malaysia, Indonedsia họ cũng chưa có động lực đó.

VinFast đang có ưu thế về hệ sinh thái kinh doanh tại VN thì họ tranh thủ educate thị trường và chiếm lĩnh thị phần thôi.

VinFast tôi thấy giống câu chuyện của ô tô xăng 20 năm về trước. FDI khi đó được hưởng rất nhiều ưu đãi từ chính phủ nhưng sau đó tỷ lệ nội địa hóa rất thấp. Bây giờ câu chuyện xe điện thì pumb cho một doanh nghiệp nội địa làm vậy. Làm không tốt, hết nhiệm kỳ thì có nguy cơ vào lò, đã lỡ đâm lao thì cố mà theo lao.
 
giờ vd tôi mua xe điện hãng khác thì có cái universal adapter nào để cắm vô trụ vin sạc hem?

thằng vin mà chịu bán cục adapter đó giá vài chục tr nhìu khi ngta cũng mua để đc xài ké trạm sạc 8-)

vừa có tiền cục adapter vừa có tiền sạc điện, quá lãi :D
 
Back
Top