đánh giá Trải nghiệm cá nhân chạy thử Lynk&co

mà đâu cần city, hôm nọ có con hrv bị phò tủn húc đít khung lún vào tận hàng 1, khiếp vl
 
anh đang cãi với 1 thằng từng bảo city an toàn hơn fortuner vì có sensing, chấp con mẹ nó bị xe nặng hơn đâm ngang đâm đít các kiểu vì bố mày có sensing, đái ỉa tùm lum vào vật lý luôn khi 1 con nhẹ hơn con còn lại gần 800 cân thì đéo tin dyno là phải :LOL:

Thích tranh luận thì quote trực tiếp mà nói đi anh. Cắn trộm thế làm gì. À mà anh có ăn học cho đàng hoàng đâu nên cũng đâu hiểu người khác nói cái gì. Vẫn kiểu cũ, có mấy chữ đọc cũng không xong, nhét chữ vào mồm người khác là nhanh.

anh hoàn toàn không hiểu vấn đề...

công suất cực đại tới sớm hay tới muộn là thứ anh có thể tune được, nhưng nó tới sớm hay tới muộn thì con số nó vẫn phải giống như anh công bố...

làm gì có chuyện anh công bố động cơ của anh 100hp nhưng vì nó đạt công suất cực đại ấy sớm hơn nên thực tế đo ra chỉ được 50hp, thế là láo...

còn cái chuyện đo tại bánh thì xe nào chả đo tại bánh, con CRV công suất cực đại nó hoàn toàn giống con X7 này, cũng đo tại bánh, nó cao hơn đâu đấy 20-30hp, làm sao anh có thể bảo là vì nó tới muộn nên số nó to hơn được...

tôi chê từ ngay ngày đầu tiên, sau khi tôi lái thử, lúc đó làm chó gì có mấy cái kết quả dyno này, tôi chê từ cảm nhận thực tế của tôi... đội chủ xe cay dái vãi cứt mới lọ mọ vác xe đi dyno, trước hôm vác đi còn khịa tôi ở trên VOZ này đây, đến hôm sau đo ra không sai tí nào so với lời tôi nói thì có mấy thằng nó im luôn... được vài thằng khác thì vẫn nhây đến giờ, chả phải tự nhiên có cái kèo dụ đua xe mà thằng thắng lại ăn cứt thằng thua :LOL:

Đầu tiên để tránh hiểu lầm, tôi không bảo vệ hay khen gì con X7 này cả. Chưa từng đi con này nên không có quan điểm gì. Gần đây tôi nhập môn bộ môn độ đẽo nên có tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thông số, đọc biểu đồ dyno này nọ, muốn chia sẻ và học hỏi thêm thôi :)

Giờ quay lại vấn đề.

Đầu tiên công suất động cơ đo tại máy nó phải giống với công bố là không bàn cãi. Nhưng việc đo ở bánh thì nó vô chừng. Và chịu nhiều ảnh hưởng từ việc tune hộp số và động cơ. Khi anh dyno ở bánh, thì bắt buộc phải dyno ở gear cố định. Nếu chuyển số trong quá trình dyno thì biểu đồ sẽ có bước nhảy chứ không liền lạc như vậy. Như vậy nếu cố tình tune động cơ và hộp số với tỉ số truyền thấp, thì hoàn toàn có thể ép cục máy cho ra công suất và sức kéo rất tốt ở quãng RPM thấp, nhưng đồ thị sẽ cắm đầu xuống ngay sau khi qua khỏi quãng RPM tối ưu. Hiện tượng này rất dễ quan sát trên xe 2 bánh, nếu độ để bốc thì tốc độ tối đa sẽ không cao, tốc độ tối đa không cao tương đương với công suất cực đại tại bánh không cao, và ngược lại. Nghĩa là cố ý độ thì việc mất 10 20% công suất cực đại, đổi lấy độ bốc là khả thi.

Nhưng nói ngược lại, trong ngành ô tô chưa thấy hãng nào tune theo hướng lấy hết đề và chấp nhật mất 20 30HP. Chỉ có aftermarket mới độ vậy thôi và cũng rất hiếm. Nên tôi đoán khả năng là động cơ của con X7 này nó không chịu được RPM cao trong thời gian dài, hoặc động cơ sẽ rung, ồn, quá nhiệt etc, nên hãng cố ý tune để không cho ai đạp sâu ga mà chỉ đi thong thả trong thành phố mà thôi. Chỉ dyno làm cảnh lấy thông số cho đẹp rồi cất thôi. Hoặc đơn giản là mới học được cách làm động cơ mà chưa học được cách làm hộp số.


Đấy là hiểu biết của tôi về vụ đổ đẽo, anh có kiến thức gì thì bổ sung giúp tôi. Còn anh đã chạy xe rồi và chê dựa trên trải nghiệm thực tế thì tôi nghe thôi :whistle:
 
Last edited:
Thích tranh luận thì quote trực tiếp mà nói đi anh. Cắn trộm thế làm gì. À mà anh có ăn học cho đàng hoàng đâu nên cũng đâu hiểu người khác nói cái gì. Vẫn kiểu cũ, có mấy chữ đọc cũng không xong, nhét chữ vào mồm người khác là nhanh.



Đầu tiên để tránh hiểu lầm, tôi không bảo vệ hay khen gì con X7 này cả. Chưa từng đi con này nên không có quan điểm gì. Gần đây tôi nhập môn bộ môn độ đẽo nên có tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thông số, đọc biểu đồ dyno này nọ, muốn chia sẻ và học hỏi thêm thôi :)

Giờ quay lại vấn đề.

Đầu tiên công suất động cơ đo tại máy nó phải giống với công bố là không bàn cãi. Nhưng việc đo ở bánh thì nó vô chừng. Và chịu nhiều ảnh hưởng từ việc tune hộp số và động cơ. Khi anh dyno ở bánh, thì bắt buộc phải dyno ở gear cố định. Nếu chuyển số trong quá trình dyno thì biểu đồ sẽ có bước nhảy chứ không liền lạc như vậy. Như vậy nếu cố tình tune động cơ và hộp số với tỉ số truyền thấp, thì hoàn toàn có thể ép cục máy cho ra công suất và sức kéo rất tốt ở quãng RPM thấp, nhưng đồ thị sẽ cắm đầu xuống ngay sau khi qua khỏi quãng RPM tối ưu. Hiện tượng này rất dễ quan sát trên xe 2 bánh, nếu độ để bốc thì tốc độ tối đa sẽ không cao, tốc độ tối đa không cao tương đương với công suất cực đại tại bánh không cao, và ngược lại. Nghĩa là cố ý độ thì việc mất 10 20% công suất cực đại, đổi lấy độ bốc là khả thi.

Nhưng nói ngược lại, trong ngành ô tô chưa thấy hãng nào tune theo hướng lấy hết đề và chấp nhật mất 20 30HP. Chỉ có aftermarket mới độ vậy thôi và cũng rất hiếm. Nên tôi đoán khả năng là động cơ của con X7 này nó không chịu được RPM cao trong thời gian dài, hoặc động cơ sẽ rung, ồn, quá nhiệt etc, nên hãng cố ý tune để không cho ai đạp sâu ga mà chỉ đi thong thả trong thành phố mà thôi. Chỉ dyno làm cảnh lấy thông số cho đẹp rồi cất thôi.


Đấy là hiểu biết của tôi về vụ đổ đẽo, anh có kiến thức gì thì bổ sung giúp tôi. Còn anh đã chạy xe rồi và chê dựa trên trải nghiệm thực tế thì tôi nghe thôi :whistle:
anh đã nói được cái đoạn in đậm rồi thì còn cãi với tôi làm gì nữa nhỉ?

tôi chê con này chạy chán là bởi vì tôi trực tiếp lái nó, cảm nhận từ việc vận hành thực tế, chứ không phải ngồi nhìn kết quả dyno...

và thực tế thì cái kết quả dyno nó cũng thể hiện đúng những gì tôi cảm nhận được...

ngoài ra, anh đọc dyno thấy rằng ở tua thấp thì công suất nó cao hơn CR-V và anh kết luận là nước đề nó tốt, nói chung là anh không sai cho tới khúc này, nhưng anh sai ở chỗ là nước đề tốt hay không ở trong vận hành thực tế nó lại phụ thuộc nhiều hơn vào phản ứng của hộp số với chân ga, hộp số nhạy ga thì xe chạy thích, hộp số cứ đần ra khi ga thay đổi thì chạy chán vl... và con X7 này có cái hộp số DCT mà chạy chán hơn cả CVT...
 
anh đã nói được cái đoạn in đậm rồi thì còn cãi với tôi làm gì nữa nhỉ?

tôi chê con này chạy chán là bởi vì tôi trực tiếp lái nó, cảm nhận từ việc vận hành thực tế, chứ không phải ngồi nhìn kết quả dyno...

và thực tế thì cái kết quả dyno nó cũng thể hiện đúng những gì tôi cảm nhận được...

ngoài ra, anh đọc dyno thấy rằng ở tua thấp thì công suất nó cao hơn CR-V và anh kết luận là nước đề nó tốt, nói chung là anh không sai cho tới khúc này, nhưng anh sai ở chỗ là nước đề tốt hay không ở trong vận hành thực tế nó lại phụ thuộc nhiều hơn vào phản ứng của hộp số với chân ga, hộp số nhạy ga thì xe chạy thích, hộp số cứ đần ra khi ga thay đổi thì chạy chán vl... và con X7 này có cái hộp số DCT mà chạy chán hơn cả CVT...

Thì tôi nói rồi đó, muốn kiếm người thảo luận mấy vấn đề kĩ thuật, độ đẽo này thôi.

Giải thích 1 chút, tôi nói nước đề con này tốt ý là power output tại bánh của nó tốt, tương đối so với nước hậu của nó. Không có nghĩa là vận hành nó sẽ bốc tương đương. Từ công suất tại bánh muốn chuyển hóa thành gia tốc còn phải xem khối lượng, treo, lốp và đủ các thứ xem nó có đáp ứng không nữa :D
 
Chuyện con X7 thực tế nó bốc ra sao tôi cũng không biết. Chưa được ngồi bao giờ.

Ý của tôi chỉ đơn giản là mấy anh nhìn vào thông số cực đại trên dyno, rồi so sánh với thông số công suất cực đại được công bố rồi bảo xe yếu, hãng xạo là không công bằng với nó. Vì con xe này rõ ràng không được tune để lấy công suất cao về hậu.
Anh lập lờ đánh lận con đen à anh ơi, ở đây là đang nói công suất tại bánh so với công suất tại máy để chỉ ra hao phí, hao phí của 1 con DCT mà còn cao hơn cả 1 con CVT FWD với 1 con Torque converter RWD thì cứ cho công suất tại máy là đúng là 188 thì anh nghĩ hao phí lớn nhất nó nằm ở đâu? Chứ tôi chạy thử X7 rồi, với nhu cầu bình thường thì nó ổn, ga mượt, hộp số sang số cũng mượt nhưng để nói nó khỏe thì không đâu, con CRV ở vận tốc thấp cảm giác bốc hơn đấy
 
Sao lại không tin? Cùng một khối động cơ anh tune lại đã cho ra 2 cái curve khác nhau cùng với thông số cực đại khác nhau hoàn toàn rồi. Mấy vụ này trẻ con có khi chúng nó rành hơn anh đấy, ý là mấy đứa độ 2 bánh. Mấy con 2 bánh chẳng cần đụng gì đến cục máy, thay đổi tỉ số truyền thôi là khác biệt một trời một vực về đề với hậu rồi. Chẳng cần dyno luôn, leo lên xe xít ga là thấy rõ luôn.

Con này nó ăn được CRV cả đề lẫn hậu mới là chuyện vô lý. Trình độ làm xe của tụi tàu nó đến đâu chính anh nói rồi, sao bắt nó ăn cả 2 đầu được, nó ăn được 1 đầu thì phải nhả lại một đầu. Còn tại sao chúng nó tune xe lệch hẳn về nước đề như vậy thì tôi không biết. Có khi là động cơ chúng nó không bền, không chịu nổi RPM quá cao.
Torque với power curve nó khác với peak power với peak torque nhé, anh tune có thể turbo mở sớm, có thể mở muộn nhưng công suất đỉnh ra nó vẫn phải đạt ngang con kia cùng thông số công bố chứ?
 
Anh lập lờ đánh lận con đen à anh ơi, ở đây là đang nói công suất tại bánh so với công suất tại máy để chỉ ra hao phí, hao phí của 1 con DCT mà còn cao hơn cả 1 con CVT FWD với 1 con Torque converter RWD thì cứ cho công suất tại máy là đúng là 188 thì anh nghĩ hao phí lớn nhất nó nằm ở đâu? Chứ tôi chạy thử X7 rồi, với nhu cầu bình thường thì nó ổn, ga mượt, hộp số sang số cũng mượt nhưng để nói nó khỏe thì không đâu, con CRV ở vận tốc thấp cảm giác bốc hơn đấy
Hôm qua anh vất cái link, tôi đọc qua và chưa thấy nó liên quan gì đến độ hao phí công suất của từng loại hộp số?
Torque với power curve nó khác với peak power với peak torque nhé, anh tune có thể turbo mở sớm, có thể mở muộn nhưng công suất đỉnh ra nó vẫn phải đạt ngang con kia cùng thông số công bố chứ?
Turbo muốn mở sớm hay mở muộn còn phụ thuộc vào kích thước, cấu tạo của con turbo. Không phải muốn mở sớm là mở sớm. Tuning là đánh đổi. Ví dụ như treo cứng thì đầm nhưng sẽ sóc, phuộc treo sẽ êm ái nhưng chòng chành. Cái gì anh cũng muốn mà không muốn đánh đổi thì không gọi là tuning đâu, đấy anh là thánh rồi. Nếu có cách để đạt công suất cao từ sớm mà vẫn đạt tối đa cao thì anh nghĩ bọn Honda có làm không?
 
Xác nhận, tôi vừa ở Cao Bằng về, cũng đi bằng 1 con đời ơ kìa đủ tải, nhàn tênh chứ có gì, đi lối LS có đèo dốc nào khó đâu. Matiz thì không biết vì chưa chạy bao giờ nhưng đưa tôi Morning, i10 tôi cũng tự tin leo Mã Pí Lèng.

Prado là quá ngon rồi thím, theo tôi thì con nào cũng leo đc hết nhưng không phải dân đua xe thì không nên chạy quá 60km/h trên bất cứ đèo nào.
Hay là lại hóng kèo các anh xe hàng xóm leo tứ đại đỉnh đèo với vận tốc trung bình 60km/h nhỉ?
Ơ sao tôi lại đéo có like để lai anh nhể
 
Cả Hôm qua anh vất cái link, tôi đọc qua và chưa thấy nó liên quan gì đến độ hao phí công suất của từng loại hộp số?
Turbo muốn mở sớm hay mở muộn còn phụ thuộc vào kích thước, cấu tạo của con turbo. Không phải muốn mở sớm là mở sớm. Tuning là đánh đổi. Ví dụ như treo cứng thì đầm nhưng sẽ sóc, phuộc treo sẽ êm ái nhưng chòng chành. Cái gì anh cũng muốn mà không muốn đánh đổi thì không gọi là tuning đâu, đấy anh là thánh rồi. Nếu có cách để đạt công suất cao từ sớm mà vẫn đạt tối đa cao thì anh nghĩ bọn Honda có làm không?
Anh bớt cái văn lại đi, turbo con X7 nó cũng bé tẹo như thằng CRV thôi, thằng CRV vốn là thằng được tune để tiết kiệm nhiên liệu, turbo lúc mở là nó tốn xăng hơn nên nó mới tune kiểu đấy, còn con CRV nó đánh đổi cái torque curve kia bằng cái hộp số biến thiên kia đấy
 
Anh bớt cái văn lại đi, turbo con X7 nó cũng bé tẹo như thằng CRV thôi, thằng CRV vốn là thằng được tune để tiết kiệm nhiên liệu, turbo lúc mở là nó tốn xăng hơn nên nó mới tune kiểu đấy, còn con CRV nó đánh đổi cái torque curve kia bằng cái hộp số biến thiên kia đấy

Khi dyno phải fix số, nếu không fix số thì không ra được cái curve trơn như vậy mà sẽ có khoảng gãy ở những điểm chuyển số. Kể cả với hộp số CVT vẩn phải fix tỷ số truyền rồi mới dyno.

Nếu như anh nói là đúng, thì cái power curve của con CRV sẽ phải peak sớm hơn con X7 nhiều, vì nó dùng hộp số CVT, có thể biến thiên tỷ số truyền để tối đa torque ở tất cả các thời điểm. Thực tế thể hiện trên biểu đồ không như vậy.
 
Khi dyno phải fix số, nếu không fix số thì không ra được cái curve trơn như vậy mà sẽ có khoảng gãy ở những điểm chuyển số. Kể cả với hộp số CVT vẩn phải fix tỷ số truyền rồi mới dyno.

Nếu như anh nói là đúng, thì cái power curve của con CRV sẽ phải peak sớm hơn con X7 nhiều, vì nó dùng hộp số CVT, có thể biến thiên tỷ số truyền để tối đa torque ở tất cả các thời điểm. Thực tế thể hiện trên biểu đồ không như vậy.
Như anh nói, dyno nó fix tỉ số truyền thì nó ra như kia, thứ mà khi di chuyển bình thường thì cái hộp số CVT nó không như thế, và như anh nói, khi dyno là fix tỉ số truyền, nghĩa là nó đo công suất của động cơ truyền xuống bánh xe qua hộp số ở gần với tỉ lệ 1:1, thì cái chênh lệch kia là hao phí từ đâu?
 
nhận định của anh y hệt như nhận định của rất nhiều người cách đây 20 năm về xe Hàn và giờ thì sao ???? Thôi thì thời gian sẽ trả lời
P/S: Không biết anh ko biết hay cố tình ko biết, hiện hay tàu là nền kinh tế thứ 2 thế giới đó anh
thì đó, để thời gian trả lời nên tôi để các anh đi test xe trước đó, khi nào ngon tôi mua :LOL:
 
Như anh nói, dyno nó fix tỉ số truyền thì nó ra như kia, thứ mà khi di chuyển bình thường thì cái hộp số CVT nó không như thế, và như anh nói, khi dyno là fix tỉ số truyền, nghĩa là nó đo công suất của động cơ truyền xuống bánh xe qua hộp số ở gần với tỉ lệ 1:1, thì cái chênh lệch kia là hao phí từ đâu?

Anh kiếm con xe 2 bánh, cài số 1 không chuyển số mà chạy. Xem có phải là sau nước đề rất bốc thì máy xe nó chỉ gào lên vào bánh xe thì chẳng được thêm bao nhiêu sức kéo không? Đây là ví dụ dễ thấy nhất về việc được đề mất hậu. Tune động cơ, hộp số là để cân bằng 2 yếu tố trên. Làm sao để không mất quá nhiều cả đề lẫn hậu. Còn muốn lấy cả 2 thì không có đâu, lấy được thì Honda nó lấy rồi, beijing không có tuổi. Còn tại sao bọn beijing tune xe quái thai vậy thì tôi không biết, tôi kiếm người nói chuyện độ xe thôi chứ không def gì con xe tàu này.
 
Anh kiếm con xe 2 bánh, cài số 1 không chuyển số mà chạy. Xem có phải là sau nước đề rất bốc thì máy xe nó chỉ gào lên vào bánh xe thì chẳng được thêm bao nhiêu sức kéo không? Đây là ví dụ dễ thấy nhất về việc được đề mất hậu. Tune động cơ, hộp số là để cân bằng 2 yếu tố trên. Làm sao để không mất quá nhiều cả đề lẫn hậu. Còn muốn lấy cả 2 thì không có đâu, lấy được thì Honda nó lấy rồi, beijing không có tuổi. Còn tại sao bọn beijing tune xe quái thai vậy thì tôi không biết, tôi kiếm người nói chuyện độ xe thôi chứ không def gì con xe tàu này.
không phải do nó muốn tune vậy đâu, máy nó có thế thôi... trước vật nhau có cái link nào bên tàu nói cục máy của nó thực chất specs nội bộ có ~160hp thôi, nhưng nó công bố quảng cáo là 188hp...

mấy thằng chủ xe bắc kinh đọc được thì cứ coi như tôi phịa ra chứ đéo có cái link nào như thế nhé... đỡ mệt...
 
không phải do nó muốn tune vậy đâu, máy nó có thế thôi... trước vật nhau có cái link nào bên tàu nói cục máy của nó thực chất specs nội bộ có ~160hp thôi, nhưng nó công bố quảng cáo là 188hp...

mấy thằng chủ xe bắc kinh đọc được thì cứ coi như tôi phịa ra chứ đéo có cái link nào như thế nhé... đỡ mệt...
Đúng mà. Động cơ 1.5 TQ toàn thế. 160 mã là anh cũng đang nể đó, 15x thui. Nhìn Ford Ter là rõ mà. Chuyển sang ps để đc 160
 
không phải do nó muốn tune vậy đâu, máy nó có thế thôi... trước vật nhau có cái link nào bên tàu nói cục máy của nó thực chất specs nội bộ có ~160hp thôi, nhưng nó công bố quảng cáo là 188hp...

mấy thằng chủ xe bắc kinh đọc được thì cứ coi như tôi phịa ra chứ đéo có cái link nào như thế nhé... đỡ mệt...

Nếu vậy lại hợp lý quá. Cục máy yếu lại phải giả cầy lên cho mạnh nên cấp số ngắn và tỷ số truyền thấp. Tỷ số truyền thấp nên bước đề mạnh, nhưng qua 4000RPM là thọt hẳn, người bình thường ít khi đi quá 4000rpm sẽ nghĩ xe nó mạnh. Còn bước số ngắn thì xe phải chuyển số nhiều nên đi không được mượt :D
 
không phải do nó muốn tune vậy đâu, máy nó có thế thôi... trước vật nhau có cái link nào bên tàu nói cục máy của nó thực chất specs nội bộ có ~160hp thôi, nhưng nó công bố quảng cáo là 188hp...

mấy thằng chủ xe bắc kinh đọc được thì cứ coi như tôi phịa ra chứ đéo có cái link nào như thế nhé... đỡ mệt...
Nếu tính cho đi con DCT đấy hao hụt thấp, cho hao hụt bằng mặt bằng chung thì đúng nó có tầm 16x thật
 
Không biết máy có cùng mã với teritory ko nhỉ
hình như k phải :big_smile:
Trên Ford Teritory là: JX4G15B5L của JMC (1.5 / 160hp)
Trên Bejing X7 là: A156T1H của BAIC hợp tác với FEV (1.5 /188hp giả cầy)

Còn anh nào muốn so tăng tốc với CRV thì anh Trắng @Anhcobra có làm bài so sánh chi tiết trên Voz này rồi đấy :big_smile:
Anh nào kêu nước đề X7 ăn CRV thì cáp kèo với anh Trắng kìa :big_smile:
Tôi chạy cả 2 rồi thì thấy CRV thua X7 về trang bị, cách âm nhưng tăng tốc thì hơn X7 kha khá. Nếu chạy Drag, CRV chấp X7 chạy trước 3 giây

 
Back
Top