kiến thức Xăng A95 hay E5 ?

DrDVVOZ

Member
Nhiều anh em không quan tâm nghĩ đổ A95 đắt hơn là auto tốt hoặc xăng nào chả là xăng e5 đi cho rẻ, việc này gián tiếp làm không tốt cho kinh tế cũng như xe của anh em. Vậy dùng sao cho đúng ?
1. A92, e5, A95 là gì ? Chỉ số octane là gì ?
+ Hiện tượng kích nổ sớm:
  • Hỗn hợp hòa khí sẽ nổ khi áp suất và nhiệt độ thích hợp, khi bugi đánh lửa với áp suất càng cao càng dễ nổ và nổ mạnh triệt để thế nên xe có tỷ số nén cao thường ít hao xăng và công suất cao hơn. Tuy vậy xăng có khuyết điểm là dễ bị nổ khi chỉ cần áp suất cao mà chưa cần đến bugi đánh lửa, đó gọi là kích nổ sớm, tức trong buồng đốt điểm bắt đầu cháy sẽ không phải là chỗ bugi mà nằm lung tung trong buồng đốt trước khi bugi khè lửa, có thể có rất nhiều điểm và các vụ nổ này triệt tiêu năng lượng của nhau của vụ nổ bugi thậm chí tăng sức ép làm phá hủy piston và cong tay dên (giống thủy kích vậy). Khi xe bị các bác sẽ nghe tiếng "róc máy", mấy bác độ xe rành cái này lắm =)
  • Vì vậy để chống kích nổ người ta thêm các chất vào xăng để tăng tỷ số octane lên, ngày xưa là chì bây giờ thì chịu =) Chỉ số octane càng cao thì càng khó bị kích nổ với áp suất cao.
  • Ngày xưa thì có A92 và A95, A95 chống kích nổ tốt hơn A92. Còn hiện chỉ còn A95 và E5. E5 chính là A92 pha thêm 5% Ethanol, Ethanol thì không bị kích nổ việc này khiến octane của E5 không phải là 92 mà đã tăng lên 93-94 tiệm cận A95.
2. Vậy nên dùng A95 hay E5 ?
  • Áp suất buồng đốt càng cao khi tỷ số nén càng cao. Do đó xăng E5 sẽ dễ nổ hơn và bốc hơn A95 với những xe có tỷ số nén thấp (Wave, Future, Blade, Sirius, Jupiter v..)
  • Với những xe tỷ số nén dưới 10:1 do hiện tượng kích nổ khó xảy ra nên E5 sẽ là tối ưu nhất vì nó tiết kiệm chi phí và cho xe độ bốc cao nhất, A95 sẽ khó nổ hơn và nổ không triệt bằng khi áp suất buồng đốt không đủ lớn. Tất cả những xe số hiện nay có công suất từ 125cc trở xuống đều có tỷ số nén thấp từ 9-9.3 cực kỳ thích hợp với xăng E5.
  • Với những xe tỷ số nén cao trên 10:1 như hầu hết tay ga mọi phân khối và Xe số từ 150cc trở lên thì A95 là best vì nó chống được kích nổ.
3, Những sai lầm và kết quả ?
  • A95 đắt hơn E5 vì họ bỏ thêm phụ gia chống kích nổ, ko phải vì nó tinh khiết hơn như người ta thường nghĩ thậm chí nó còn nhiều chất tạp hơn :) Xăng càng tinh khiết càng dễ bị kích nổ :) Đây là suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất.
  • Xe tỷ số nén thấp như xe số 125cc, 110cc nhất là xe xăng-cơ đổ A95 sẽ bị khó nổ vào buổi sáng, ì ga và mức độ hao xăng E5 sẽ thấp hơn a95 chút ít về mặt lý thuyết.
  • Ngược lại xe tỷ số nén cao đổ E5 thấy sẽ không có khác biệt thậm chí hao xăng hơn A95 vì trong vài nghìn vòng tua 1 phút sẽ ít nhiều có những vòng tua bị kích nổ sớm.
  • Lỡ đổ e5 cho xe tỷ số nén cao có sao không ? --> chả sao hết nhé: lỡ rồi thì cứ chạy vì E5 octane nó cũng tầm 93-94 rồi, hết bình xăng đó đổ A95 lại.
  • Tỷ số nén càng cao càng tốt: sai lầm vì tỷ số nén cao sẽ nóng máy và áp lực nổ sẽ rất lớn dễ tổn thương hao mòn chi tiết nếu dùng sai xăng và cách chạy quá máu lửa, sử dụng xe tỷ số nén cao cần chăm sóc kỹ càng hơn do sự đánh lửa cần chuẩn và đúng lúc : bugi, lọc gió, lọc xăng và đặc biệt là nhớt cần cẩn trọng. Lý do vì sao con Future quăng quật chạy hoài nhiều khi hụt nhớt chả hỏng. Hoặc con Exciter 150/155 (10.4:1) ít hỏng mà con Winner (11.3:1) dù chăm sóc kỹ cũng dễ lên đường vậy: 1 phần do SOHC, 1 phần do tỷ số nén. Đổi lại winner tiết kiệm xăng hơn Ex khá nhiều dù sức mạnh xêm xêm nhau :)
1617790443879.png
1617790494681.png

4. Xăng E5 có giúp giảm ô nhiễm môi trường không ?
  • Câu trả lời là CÓ.
    [*]
    Vì nó giảm sử dụng dầu thô (hóa thạch). Lọc dầu thô nó thải ra hóa chất độc hại nhiều, còn ethanol nó là sản phẩm tái sinh tức là lấy nguồn Carbon từ thực vật có sẵn trong môi trường.
  • Nhiều bác ko hiểu để em nói kỹ hơn: gây ra ô nhiễm và hiện tượng nhà kính là do CO2, mà CO2 chứa nguyên tử C, định luật bảo toàn á tức là lượng nguyên tử Carbon trong thế giới này là hữu hạn, từ trăm triệu năm trước 1 lượng lớn C đã bị lưu trữ dưới dạng than đá, dầu mỏ sâu dưới lòng đất....Giờ ta lôi nó lên đốt thì chính là đang phát thải thêm CO2 vốn nằm im trong lòng đất vào môi trường ---> ô nhiễm.
Còn ethanol là tạo từ thực vật, vốn thực vật tạo nguyên liệu bằng phản ứng quang hợp lấy CO2+H20 --> vật chất hữu cơ --> tạo ethanol .......nghĩa là đốt ethanol thực chất là đang đốt lượng CO2 có sẵn chứ không moi thêm lên từ hóa thạch ngủ yên. Nó không giúp làm môi trường sạch hơn ít CO2 hơn mà chỉ làm không ô nhiễm thêm.
-------> đó chính là giảm ô nhiễm môi trường.
5. Ngoài xăng thì nhớt cũng là yếu tố chống kích nổ sớm!!
newsroom_0803_sub-1.jpg

Chống kích nổ ngoài xăng còn do nhớt. Là chỉ số LSPI
Nhớt có chỉ số API càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Điều này chính xác nhất trên nhớt ô tô và tay ga vì test API là test trên máy ly hợp khô.
Có 1 sự thật là nhớt XE SỐ API SN đi thì thực tế API của nó chỉ khoảng SJ SL SM thôi vì nhớt đó tuy giành cho xe máy ly hợp ướt nhưng máy test lại là máy ly hợp khô, các hãng nhớt xe số họ ăn gian vậy đó. Vì thế nên nhớt xe số không nên dùng lâu, nên dùng nhớt giá rẻ chút và thay sớm khoảng 2500 -3000 km là tối đa thôi. Nhớt xe số nó có mạt bố nên giảm cấp rất nhanh, ko nên dùng ester hay nhớt quá trâu 4000 5000km trên xe số làm gì cả :)
Các bác thấy hay like nhẹ em phát :)
Thanh niên loser chỉ mong được VOZ likes :D
 
Last edited:
Nhiều anh em không quan tâm nghĩ đổ A95 đắt hơn là auto tốt hoặc xăng nào chả là xăng e5 đi cho rẻ, việc này gián tiếp làm không tốt cho kinh tế cũng như xe của anh em. Vậy dùng sao cho đúng ?
1. A92, e5, A95 là gì ? Chỉ số octane là gì ?
+ Hiện tượng kích nổ sớm:
Hỗn hợp hòa khí sẽ nổ khi áp suất và nhiệt độ thích hợp, khi bugi đánh lửa với áp suất càng cao càng dễ nổ và nổ mạnh triệt để thế nên xe có tỷ số nén cao thường ít hao xăng và công suất cao hơn. Tuy vậy xăng có khuyết điểm là dễ bị nổ khi chỉ cần áp suất cao mà chưa cần đến bugi đánh lửa, đó gọi là kích nổ, tức trong buồng đốt điểm bắt đầu cháy sẽ không phải là chỗ bugi mà nằm lung tung trong buồng đốt, có thể có rất nhiều điểm và các vụ nổ này triệt tiêu năng lượng của nhau thậm chí tăng sức ép làm phá hủy piston và cong tay dên (giống thủy kích vậy). Khi xe bị các bác sẽ nghe tiếng "róc máy", mấy bác độ xe rành cái này lắm =)
Vì vậy để chống kích nổ người ta thêm các chất vào xăng để tăng tỷ số octane lên, ngày xưa là chì bây giờ thì chịu =) Chỉ số octane càng cao thì càng khó bị kích nổ với áp suất cao.
Ngày xưa thì có A92 và A95, A95 chống kích nổ tốt hơn A92. Còn hiện chỉ còn A95 và E5. E5 chính là A92 pha thêm 5% Ethanol, Ethanol thì không bị kích nổ việc này khiến octane của E5 không phải là 92 mà đã tăng lên 93-94 tiệm cận A95.
2. Vậy nên dùng A95 hay E5 ?
Áp suất buồng đốt càng cao khi tỷ số nén càng cao. Do đó xăng E5 sẽ dễ nổ hơn và bốc hơn A95 với những xe có tỷ số nén thấp.
Với những xe tỷ số nén dưới 10:1 do hiện tượng kích nổ khó xảy ra nên E5 sẽ là tối ưu nhất vì nó tiết kiệm chi phí và cho xe độ bốc cao nhất, A95 sẽ khó nổ hơn và nổ không triệt bằng khi áp suất buồng đốt không đủ lớn. Tất cả những xe số hiện nay có công suất từ 125cc trở xuống đều có tỷ số nén thấp từ 9-9.3 cực kỳ thích hợp với xăng E5.
Với những xe tỷ số nén cao trên 10:1 như hầu hết tay ga mọi phân khối và Xe số từ 150cc trở lên thì A95 là best vì nó chống được kích nổ.
chỉ thắc mắc là E5 có cồn háo nước, để lâu sợ cồn bay hơi còn lại nước thì toi, bác sĩ giải đáp được thì em đổ E5 nhé, còn không A95 mà táng thôi :burn_joss_stick: dân tình toàn đổ 95, cây xăng 5 cột hết 4 cột 95 rồi, bữa có bà chạy drem tàu bị đổ nhầm E5 mà chửi nhân viên oai oái
 
chỉ thắc mắc là E5 có cồn háo nước, để lâu sợ cồn bay hơi còn lại nước thì toi, bác sĩ giải đáp được thì em đổ E5 nhé, còn không A95 mà táng thôi :burn_joss_stick: dân tình toàn đổ 95, cây xăng 5 cột hết 4 cột 95 rồi, bữa có bà chạy drem tàu bị đổ nhầm E5 mà chửi nhân viên oai oái
Nước ngoài nó lên E10, E20 rồi kìa bác :) Đừng nói độ ẩm các nước châu Âu không cao, mùa nóng nó vẫn nóng khủng khiếp mà mùa đông tuyết rơi hay mùa thu hơi sương mù, mưa vẫn đầy ra thôi lúc nào cũng nhớp nháp có chết thằng tây nào :)
Còn nó háo nước thì đúng nhưng 5% là quá nhỏ, hơn nữa xe bác đổ rồi chạy chứ có để lâu đâu. Còn việc nhiều người dùng e5 thì bồn chứa của nó sẽ nhanh hết ko bị tồn :)
Với lại dù có nước cũng chả sao vì lượng hơi nước nhỏ vào buồng đốt cũng ko gây hại gì cho xe, xăng VN trước giờ nhiều khi anh em đổ trúng xăng bẩn nó có shjt bên trong luôn đó :) Còn nữa đã có dung dịch Bluechem hòa tan nước :D Haha
 
Thì lý thuyết là thế, cơ mà cái thời đầu e5 mới ra mắt bị bóc phốt nhiều quá nên dân giờ auto a95, tỉ số nén gì kệ mẹ nó hết rồi bác ơi.
 
Thì lý thuyết là thế, cơ mà cái thời đầu e5 mới ra mắt bị bóc phốt nhiều quá nên dân giờ auto a95, tỉ số nén gì kệ mẹ nó hết rồi bác ơi.
Phốt gì bác ơi ? Người ta không hiểu biết thôi :) Ba mẹ em còn bảo A95 tinh khiết thanh lọc giống trà Dr. thanh nên tốt nữa mà :) Có biết gì về thông số kỹ thuật đâu bác :)
Nước ngoài nông nghiệp để sản xuất cồn mạnh nên giá cồn sản xuất nó rẻ cực, VN mạnh về nông nghiệp lương thực chỉ có mỗi khoai mì để làm cồn trong khi khoai mì cũng méo đủ nên phải nhập --> giá không chenh nhau nhiều so với A95 nên ko hấp dẫn, chênh độ tầm 15-20% như nước ngoài xem dân nó tôn thờ e5 liền :) Trước giờ em toàn đổ E5 cho con LEAD 110 tỷ số nén 10:1 chả sao đâu :) Em thích cái mới, có là quất à :)
 
Xưa giờ toàn E5...........:))))) Thấy hao xăng như A95 mà rẻ hơn nên quất......mấy vạn rồi vẫn bình thường êm ái....... Côn tay các thể loại..............////// Đìu mú thế đíu nào lên VOZ xong giờ lại phải đổ A95 à ..........?
 
chỉ thắc mắc là E5 có cồn háo nước, để lâu sợ cồn bay hơi còn lại nước thì toi, bác sĩ giải đáp được thì em đổ E5 nhé, còn không A95 mà táng thôi :burn_joss_stick: dân tình toàn đổ 95, cây xăng 5 cột hết 4 cột 95 rồi, bữa có bà chạy drem tàu bị đổ nhầm E5 mà chửi nhân viên oai oái
Ở HN có mấy cây kỳ thị xăng A95 hay sao ấy, ô tô thì không sao chứ đi xe máy thì bắt vào tận trong ( duy nhất 1 cây đổ A95) :canny:
 
chỉ thắc mắc là E5 có cồn háo nước, để lâu sợ cồn bay hơi còn lại nước thì toi, bác sĩ giải đáp được thì em đổ E5 nhé, còn không A95 mà táng thôi :burn_joss_stick: dân tình toàn đổ 95, cây xăng 5 cột hết 4 cột 95 rồi, bữa có bà chạy drem tàu bị đổ nhầm E5 mà chửi nhân viên oai oái
Không. Chỉ là đồn thổi vô căn cứ thôi. Xăng E5 không háo nước. Bay hơi thì bay cạn cả xăng lẫn cồn.
https://www.theautochannel.com/news/2016/03/18/209988-ethanol-does-not-suck-water-out-air.html
 
Ở HN có mấy cây kỳ thị xăng A95 hay sao ấy, ô tô thì không sao chứ đi xe máy thì bắt vào tận trong ( duy nhất 1 cây đổ A95) :canny:
Để đỡ kẹt xe thì ko lẽ ô tô vào trong xe máy ra ngoài hả bác............................../////////////:D :D
 
Để đỡ kẹt xe thì ko lẽ ô tô vào trong xe máy ra ngoài hả bác............................../////////////:D :D
Không, ý mình là mọi cây khác cho đổ A95 A92 xen kẽ luôn, 1 trụ xăng có khi có 2 vòi bơm 2 xăng, đứng trong ngoài đều được. Đây bắt người đổ A95 đi vào hết phía trong, phía ngoài chỉ cho đổ A92
Xv0BtTR.png
, và cũng chỉ có 1 cây duy nhất A95
 
Không, ý mình là mọi cây khác cho đổ A95 A92 xen kẽ luôn, 1 trụ xăng có khi có 2 vòi bơm 2 xăng, đứng trong ngoài đều được. Đây bắt người đổ A95 đi vào hết phía trong, phía ngoài chỉ cho đổ A92
Xv0BtTR.png
, và cũng chỉ có 1 cây duy nhất A95
Đù mớ.......lạ nhỉ :D Trong nam em thì ô tô ở ngoài, xe máy zô tròn///////////Ngoài bắc chơi kinh dị hơn phân loại đổ xăng nữa//////////bá đạo....+))))
 
Phốt gì bác ơi ? Người ta không hiểu biết thôi :) Ba mẹ em còn bảo A95 tinh khiết thanh lọc giống trà Dr. thanh nên tốt nữa mà :) Có biết gì về thông số kỹ thuật đâu bác :)
Nước ngoài nông nghiệp để sản xuất cồn mạnh nên giá cồn sản xuất nó rẻ cực, VN mạnh về nông nghiệp lương thực chỉ có mỗi khoai mì để làm cồn trong khi khoai mì cũng méo đủ nên phải nhập --> giá không chenh nhau nhiều so với A95 nên ko hấp dẫn, chênh độ tầm 15-20% như nước ngoài xem dân nó tôn thờ e5 liền :) Trước giờ em toàn đổ E5 cho con LEAD 110 tỷ số nén 10:1 chả sao đâu :) Em thích cái mới, có là quất à :)
Thì trước bảo e5 khó nổ, garanty ko đều hay tắt máy, hao xăng, rồi thuyết hư dây xăng do xăng cơ cồn nữa
 
Ethanol có chỉ số Ron là 108.
Giả sử xăng Ron 92 là 92 thiệt, và ethanol là ethanol tinh khiết chứ không phải dầu hay nước. Thì chỉ số Ron của E5 là:
(95% x 92 + 5% x108) /100% = 92,8 còn xa lắm mới tới chuẩn của 95.

Ethanol nhiệt lượng đốt cháy chỉ bằng 2/3 xăng.
Tức là để tạo ra công tương đương nhau thì xe phải đốt 1l xăng hoặc 1,5 lít ethanol.
Lý do đó là một phần dẫn tới xài E5 hao xăng hơn Ron95.
Vì ECU của máy được tính toán cho chạy xăng, khi chạy E5, ECU sẽ tính toán sai, dẫn tới hao xăng hơn hoặc xe yếu hơn.

Còn muôn vàn lý do để chạy RON 95.
RON 95 no-brainer!!
 
Ethanol có chỉ số Ron là 108.
Giả sử xăng Ron 92 là 92 thiệt, và ethanol là ethanol tinh khiết chứ không phải dầu hay nước. Thì chỉ số Ron của E5 là:
(95% x 92 + 5% x108) /100% = 92,8 còn xa lắm mới tới chuẩn của 95.

Ethanol nhiệt lượng đốt cháy chỉ bằng 2/3 xăng.
Tức là để tạo ra công tương đương nhau thì xe phải đốt 1l xăng hoặc 1,5 lít ethanol.
Lý do đó là một phần dẫn tới xài E5 hao xăng hơn Ron95.
Vì ECU của máy được tính toán cho chạy xăng, khi chạy E5, ECU sẽ tính toán sai, dẫn tới hao xăng hơn hoặc xe yếu hơn.

Còn muôn vàn lý do để chạy RON 95.
RON 95 no-brainer!!
Xe số dưới 125cc tỷ số nén có ~ 9 thôi bác dùng E5 mới có lợi :) A92 đã là quá tốt rồi, E5 octane cao hơn chút lại càng ngon.
Vụ ethanol đốt cháy bằng 2/3 xăng là em mới nghe lần đầu á bác. 2/3 là bác tính theo thể tích hay khối lượng ? Vì ethanol có khối lượng riêng (g/ml) lớn hơn xăng nên nếu tính theo khối lượng với thể tích thì khác nhau á. Trước em có đọc 1 bài, để tối về em tìm link nói về đốt cháy cồn và xăng.
Thật ra Ethanol công thức nó là C2H5OH, xăng là CxHy tức trong công thức thì cồn đã lợi hơn 1 nguyên tử Oxy tức là hoà khí của hỗn hợp này ăn gian thêm 1 chút khí mà lại sạch (tăng khí trong hoà khí nhiều khí từ lọc gió sẽ mang thêm bụi) nên phản ứng đốt nó sẽ hoàn hảo hơn. Với ÈCU fix cho xăng thì mình đang lợi hơn á :)
Cá nhân em chạy thì E5 ko hề hao xăng hơn A95, có điều trên tay ga nó ko lanh bằng A95. Còn trên con Wave với Future cũ nhà thì ko hề thấy bất kỳ sự khác biệt nào. Như con wave cũ 10 năm nhà em xăng cơ ít chạy để E5 cũng ko thấy hơi nước nghẹt xăng gì.
Tóm lại như bài trên. Chỉ khuyên dùng e5 cho những xe tỷ số nén thấp như xe số dưới 125cc (Jupiter, Sirius, Wave, Future).
Xe tay ga 110 cc cũng có thể dùng vì tỷ số nén cũng ~ 10 (Vision).
Còn côn tay 150, các dòng tay ga 125cc trở lên thì A95 hợp lý quá rồi.
Dù PCX 150cc em vẫn dùng e5 nhưng thấy cũng ko hao xăng hơn A95. độ lanh ga thì có kém hơn do ko phù hợp dòng xe.
 
Back
Top