thảo luận Nhận định về thị trường xe điện tại Việt Nam trong 10 năm tới

Vin đc ưu đãi riêng cái gì thế? Đc mỗi cái thuế trc bạ, mà áp dụng chung cho các hãng xe điện.

1. Tui nói áp dụng riêng cho xe VF hả anh?

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi cho xe điện, anh bỏ đi đâu rồi?
  • xe điện 2% (đến 2027),
  • xe xăng dầu 35-60% tùy dung tích.

Cùng giá xuất xưởng là 500tr, tính đơn giản nhất sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt:
  • xe điện: 510tr.
  • xe xăng dầu: 675tr.

Chênh lệch vậy anh bỏ đi đâu rồi?

Thêm giảm thuế trước bạ nữa là bao nhiêu anh tính xem.

Sau hết thuế/phí thì thằng xe điện rẻ hơn xe xăng dầu 200tr rồi. Đó chỉ mới tính giá xuất xưởng là 500tr.
 
ưu đãi miễn thuế xe điện trước bạ thui, các phụ tùng linh kiện nhập và giá thuế quan vẫn như hãng khác, nên giá xe thành phẩm vẫn cao
Đã trả lời trong đây:

 
1. Tui nói áp dụng riêng cho xe VF hả anh?

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi cho xe điện, anh bỏ đi đâu rồi?
  • xe điện 2% (đến 2027),
  • xe xăng dầu 35-60% tùy dung tích.

Cùng giá xuất xưởng là 500tr, tính đơn giản nhất sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt:
  • xe điện: 510tr.
  • xe xăng dầu: 675tr.

Chênh lệch vậy anh bỏ đi đâu rồi?

Thêm giảm thuế trước bạ nữa là bao nhiêu anh tính xem.

Sau hết thuế/phí thì thằng xe điện rẻ hơn xe xăng dầu 200tr rồi. Đó chỉ mới tính giá xuất xưởng là 500tr.
Vậy mà giá lăn bánh xe điện vin phét lúc nào cũng cao hơn xe xăng cùng phân khúc :extreme_sexy_girl:
 
Vậy mà giá lăn bánh xe điện vin phét lúc nào cũng cao hơn xe xăng cùng phân khúc :extreme_sexy_girl:
Thuế oto nhiều lắm anh.

Đơn giản như con sedona mà gia đình tui mua 2018. Tui cầm cả bộ hồ sơ làm thủ tục thì hóa đơn xuất xưởng là 4 trăm mấy triệu thôi.

Qua mỗi công đoạn là 1 hóa đơn tiếp. Đến giá bán ra là 1ty1 đấy.

Đấy là xe sản xuất trong nước đấy.
 
Vậy mà giá lăn bánh xe điện vin phét lúc nào cũng cao hơn xe xăng cùng phân khúc :extreme_sexy_girl:
Giá thành xuất xưởng xe điện cao lắm anh vì:

  • quy mô nhỏ, chưa tối ưu.
  • quy mô nhỏ -> giá linh kiện cao.
  • khung sườn + treo + chân phải gia cố hơn xe xăng.
  • phần mềm điều khiển, nếu tự làm thì đỡ, mua bản quyền thì cao.
  • đặc biệt là chi phí trạm sạc, cái này phải tính vào giá xe chứ hãng đâu làm miễn phí.
........
 
Giá thành xuất xưởng xe điện cao lắm anh vì:

  • quy mô nhỏ, chưa tối ưu.
  • quy mô nhỏ -> giá linh kiện cao.
  • khung sườn + treo + chân phải gia cố hơn xe xăng.
  • phần mềm điều khiển, nếu tự làm thì đỡ, mua bản quyền thì cao.
  • đặc biệt là chi phí trạm sạc, cái này phải tính vào giá xe chứ hãng đâu làm miễn phí.
........
Hiện tại đã tách trạm sạc ra thành công ty riêng V Green rồi, ko biết quý sau giá xe có giảm ko nhỉ.
 
Hiện tại đã tách trạm sạc ra thành công ty riêng V Green rồi, ko biết quý sau giá xe có giảm ko nhỉ.
Chưa biết nữa anh. Thei lý thuyết sẽ giảm vì:
  • số lượng sản phẩm tăng. Tối ưu sản xuất.
  • không spam trạm nữa.
  • chi phí R&D giảm.

Thực tế thì...sau này mới biết được.


Tui cũng hy vọng nó giảm.
 
Các ông cứ muốn cơ chế thị trường, có làm có chịu. Giờ thằng VF đầu tư hệ sạc cho nó, thì các ông lại đòi định hướng chỉ đạo nó hoặc bỏ tiền nhà nước ra để làm hạ tầng sạc chung. Khôn thế thì quê xích đầy
 
Các ông cứ muốn cơ chế thị trường, có làm có chịu. Giờ thằng VF đầu tư hệ sạc cho nó, thì các ông lại đòi định hướng chỉ đạo nó hoặc bỏ tiền nhà nước ra để làm hạ tầng sạc chung. Khôn thế thì quê xích đầy
Nhà nước muốn người dân chuyển sang dùng xe điện thì phải hỗ trợ tư nhân, doanh nghiệp năng lượng phát triển trạm sạc dùng chung chứ. Trên bản đồ sát mình có Lào, Thái Lan, Trung Quốc nhà nước họ làm được sao nhà nước mình không làm đc bạn?
 
Các ông cứ muốn cơ chế thị trường, có làm có chịu. Giờ thằng VF đầu tư hệ sạc cho nó, thì các ông lại đòi định hướng chỉ đạo nó hoặc bỏ tiền nhà nước ra để làm hạ tầng sạc chung. Khôn thế thì quê xích đầy
Chính phủ Mỹ còn bỏ tiền ra đầu tư trạm sạc kia kìa.
 
Muốn vn phát triển xe điện thì nhà nước phải bỏ tiền ra xây trạm rồi thu tiền dần, chính sách bán giá điện cũng phải khác. Rồi tăng thuế xe xăng, để hạn chế, giảm thay vào đó giảm thuế xe điện. Nhưng mà liệu xe điện có thật sự là tương lai hay không, hay là hybrid, hydrogen.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Muốn vn phát triển xe điện thì nhà nước phải bỏ tiền ra xây trạm rồi thu tiền dần, chính sách bán giá điện cũng phải khác. Rồi tăng thuế xe xăng, để hạn chế, giảm thay vào đó giảm thuế xe điện. Nhưng mà liệu xe điện có thật sự là tương lai hay không, hay là hybrid, hydrogen.

via theNEXTvoz for iPhone

Với ví dụ của tui ở trên. Mỗi 1 chiếc xe xuất xưởng 500tr, nếu thay vì xe xăng mà là xe điện thì, khi đến tay người tiêu dùng, chính phủ thất thu 200tr tiền thuế.

Đã thất thu 200tr/ xe. Giờ kêu chính phủ:
  • bỏ tiền làm trạm sạc cho xe điện.
  • hỗ trợ giá bán điện cho nó.
  • giảm thuế cho nó nữa.

Tui chỉ đặt câu hỏi. Ai muốn câu trả lời thế nào thì tùy người đó.
 
Muốn vn phát triển xe điện thì nhà nước phải bỏ tiền ra xây trạm rồi thu tiền dần, chính sách bán giá điện cũng phải khác. Rồi tăng thuế xe xăng, để hạn chế, giảm thay vào đó giảm thuế xe điện. Nhưng mà liệu xe điện có thật sự là tương lai hay không, hay là hybrid, hydrogen.

via theNEXTvoz for iPhone
có lộ trình hết rồi bác: xăng, dầu -> hybrid -> điện -> hydrogen
 
Mở đầu tôi xin khẳng định trước một điều tôi là người yêu xe điện và ủng hộ xe điện, xe năng lượng mới.

Tôi sẽ đưa luôn ra luận điểm của mình về thị trường ô tô điện Việt Nam trong 10 năm tới, trước khi phân tích và cùng các bạn thảo luận. Gói gọn lại trong 1 câu thôi: "Thị trường xe ô tô điện tại Việt Nam không công bằng với người tiêu dùng".

Tại sao tôi lại nói như vậy. Tôi sẽ chỉ ra cho các bạn thấy hiện trạng và xu hướng mà chính phủ sẽ hướng người dùng xe điện như thế nào:

1. Doanh số hiện tại của các hãng xe điện tại Việt Nam
Hiện tại Việt Nam đang đăng ký, đăng kiểm khoảng hơn 5 triệu ô tô. Trong số đó số lượng xe ô tô điện mới chiếm % rất ít.

Tại Việt Nam tính đến hết năm 2023, đang dẫn đầu về doanh số xe điện là VinFast với 34.855 chiếc, ngoài ra có thêm mẫu xe điện giá rẻ của Wuling với 591 chiếc, các mẫu xe điện hạng sang của Hongqi, Mercedes, Audi, BMW, Porsche với số lượng bán ra giới hạn, mẫu xe điện phổ thông của Hyundai, Haima cũng có doanh số rất ít.

2. Tại sao hiện tại xe điện của hãng khác không thể bán được ở Việt Nam
Lý do chính các hãng xe điện nước ngoài không bán được tại Việt Nam vì các hãng này không đầu tư hạ tầng trạm sạc nên gây khó khăn cho người dùng quyết định mua xe, chỉ đem vào bán nhưng không quá mặn mà đầu tư trạm sạc là thực trạng, vậy họ đang trông đợi điều gì khi làm như vậy, tôi sẽ chỉ rõ cho các bạn ở phần 4.

3. Các chính sách hỗ trợ xe điện hiện tại
Nhà nước ta muốn chuyển đổi sang xe điện và xe năng lượng mới vì cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này chúng ta hướng tới chuyển đổi xe điện theo các mốc là 1 triệu xe ô tô điện vào năm 2028 và khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện vào năm 2040.

Hiện tại nhà nước đã có những chính sách thúc đẩy xe điện nhưng chưa mạnh mẽ như các nước Thái Lan, Singapore, Maylaysia trong cùng khối ASEAN. Nếu so với Trung Quốc, Mỹ hay châu Âu thì chính sách còn khá ít để hỗ trợ người dân mua được xe ô tô điện.

4. Phân tích thị trường xe ô tô điện thời gian tới
Các khó khăn trong phát triển thị trường xe điện là vấn đề nan giải không phải chỉ ở riêng nước ta mà cả các nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ hay châu Âu cũng gặp khó khăn.

Để đạt được mua tiêu chuyển đổi tất cả xe ô tô sang sử dụng xe ô tô điện và năng lượng mới vào năm 2050 thì mục tiêu trong 10 năm tới của chính phủ sẽ gây ra thiệt thòi cho người dân, cụ thể tôi sẽ chỉ ra:

  • Ưu tiên cho VinFast, ưu tiên cho người tiêu dùng mua xe ô tô điện của VinFast
  • Không xây dựng quá nhiều trạm sạc để các hãng xe điện khác có thể dùng chung, tránh việc hãng xe nội địa bị đánh mất thị phần
  • Các hãng xe điện vào Việt Nam (Mercedes, Audi, BMW, Porsche, Wuling, Hongqi, Hyundai) sắp tới đây là BYD, Cherry sẽ không xây dựng một hạ tầng trạm sạc hoàn thiện. Cách bán xe của họ là không xây dựng trạm sạc ở các thị trường có hãng xe nội địa đã có hạ tầng sẵn và cũng không ưu tiên một thị trường 100 triệu dân với khoảng 5 triệu xe ô tô như Việt Nam, quá bé để họ đầu tư.

5. Tổng kết
Tóm lại là người dân chúng ta vẫn sẽ bị thiệt thòi, chúng ta muốn xe ô tô điện tốt với giá cả phải chăng, hạ tầng trạm sạc đầy đủ không phải lo lắng gì, nhưng thực trạng và tương lai sẽ không như thế. Chúng ta sẽ gần như chỉ có lựa chọn là chọn ô tô điện VinFast hoặc là chọn các mẫu xe khác nhưng không có hạ tầng trạm sạc.
Trạm sạc chung muốn phát triển được phải có ưu đãi chính sách của nhà nước để các bên thứ 3 vào làm bạn ạ. Các hãng tuỳ thị trường họ cũng tự làm một số, nhưng không thể đủ được và cũng không phải dạng sạc chung. Xe điện chỉ phát triển được khi chính phủ nước đó coi đấy là một phần của chiến lược chuyển đổi xanh và có các chính sách cũng như nguồn lực tương ứng đưa vào. Giá xe điện phải giảm tương đương xe xăng và trạm sạc phải đủ. Cả hai cái này đều phải có bàn tay nhà nước thì mới làm đc.
 
Trạm sạc chung muốn phát triển được phải có ưu đãi chính sách của nhà nước để các bên thứ 3 vào làm bạn ạ. Các hãng tuỳ thị trường họ cũng tự làm một số, nhưng không thể đủ được và cũng không phải dạng sạc chung. Xe điện chỉ phát triển được khi chính phủ nước đó coi đấy là một phần của chiến lược chuyển đổi xanh và có các chính sách cũng như nguồn lực tương ứng đưa vào. Giá xe điện phải giảm tương đương xe xăng và trạm sạc phải đủ. Cả hai cái này đều phải có bàn tay nhà nước thì mới làm đc.
Đây một danh sách các ưu đãi cho xe điện ở Norway.

When it comes to nationwide transformation of electric vehicle adoption, Norway continues to lead the way. Since the early 1990’s, Norway has been developing substantial and comprehensive EV incentives programs. Such prescient thinking has paid off – a world record 69% of cars sold in Norway in 2020 have a plug.

So, what’s the secret to leading the world on EV transformation? Firstly, Norway has approached EV incentives differently to many other countries. Rather than big grants and subsidies to individuals, they offer considerable tax breaks, making it a lot easier for EV drivers to save money.

They’ve also invested heavily in public EV services and infrastructure, with substantial grants to housing associations across many municipalities.

Let’s take a look at the many tax incentives offered to EV drivers and find out how Norway has developed EV infrastructure from the ground up.

EV Incentives​

National tax benefits​

  • No purchase tax or VAT – drivers are exempt from both purchase tax and VAT when buying or leasing a new or pre-owned EV.
  • No road traffic insurance tax – EV owners are exempt from paying annual road traffic insurance tax.
  • Company car tax discount – depending on the year of manufacture, EV owners can receive a discount on company car tax. Check here to calculate your company car’s tax discount.

Local incentives​

  • Half price tolls – Norwegian law states that EVs owners should be charged a maximum of 50% of standard toll prices on roads and ferries.
  • Half price parking – at the moment, it’s up to each municipality to set parking prices for EVs. However, a law has been passed and regulations will soon come into play stating that EV owners should be charged a maximum of 50% of the cost of standard parking.
  • Use of bus and taxi lanes – EV owners have access to almost all bus and taxi lanes. There are occasions when access is not permitted, so it is advisable to look out for road signs that state limited or no access for EVs.

Local EV Incentives By Region​

Oslo​

  • Free parking – It’s free to park and charge EVs at some city charging stations. Check here for a map of charging stations in Oslo.

Fredrikstad​

  • Free parking – in green zones in the city it is free to park for EVs and hydrogen vehicles (not HEVs). Check here for a map of parking spaces in Fredrikstad and to find out which ones are free for EV drivers.

Baerum​

  • Free parking – public parking is free for EVs and hydrogen vehicles (not HEVs). Check here for an overview of parking spaces, including those with charging stations.

Trondheim​

  • Free parking – there are free parking areas for EVs and PHEVs throughout the city. Check here to see what to look out for when searching for parking and charging spaces in Trondheim and here for a map of parking spaces.

EV Charging Incentives​

There are currently around 16,000 charging points in Norway, an increase from around 3,000 since 2011. This represents more than 9% of the total charging stations in Europe – all the more impressive when you consider that Norway makes up only 0.7% of the total population of Europe.

In terms of national EV infrastructure, the Norwegian government has already established fast-charging stations every 50km on all main roads, including the world’s number one fast-charging station. The future of EV chargers in Norway looks very strong.

Here are the best ways to charge your EV in Norway.

You can find your nearest charging station and plan your journey using the Electric Car Association’s app or Electromaps EV charger map.

  • Charge and Drive Chip – order a free charging chip from energy company Fortum and you can charge at almost any charging station throughout the country.

EVSE Grants for Housing Associations​

A centerpiece of Norway’s EVSE investment strategy is providing grants for housing associations.

Oslo​

  • An EVSE grant for a maximum of 20% of the cost of EVSE purchase and installation, up to NOK 5,000 (€450) per charging point and NOK 1,000,000 (€91,000) per housing association.

Skedsmo​

  • An EVSE grant for a maximum of 20% of the cost of EVSE purchase and installation, as well as the cost of professional consultation, up to NOK 5,000 (€450) per charging point and NOK 250,000 (€23,000) per housing association.

Asker​

  • An EVSE grant for a maximum of 50% of the cost of EVSE purchase and installation, up to NOK 5,000 (€450) per charging point and NOK 50,000 (€4,500) per housing association.
  • Free charging – you can charge your EV for free (only pay for parking). Find a parking space using Asker municipality’s parking app.

Baerum​

Trondheim​

The Electric Car Association offers advice for the installation of EVSE in housing associations. Currently, this service applies to Oslo and Viken.

Norway Surges Ahead in Electrification​

Norway has paved the way for a greener future and continues to set an example for the rest of the world.

By devising and implementing a smart program of EV incentives and infrastructure over the last three decades, Norway has proven that replacing petroleum with electric vehicles is achievable. This is underscored by Norway’s most popular car, the VW Golf, shifting gears towards a greener fuel source, going from 90% diesel driven to 97% pure electric in under a decade.

In Norway, it’s now cheaper to buy and run an EV compared with equivalent petrol or diesel models. Their early adoption of the ‘polluter pays’ principle, deterring drivers from owning high emission cars with hefty taxes, has encouraged Norwegians to go electric.

As they edge ever closer towards full electrification, Norwegians now see EVs not as the radical alternative, but as the essential way to get around.

To learn more about EV and EV charging incentives in other European countries compared to Norwegian subsidies, read our complete EU EV incentives guide.
 
Đây thêm một clip này nữa kể trọn vẹn câu chuyện của Norway. Khá dài nhưng nếu anh em nào quan tâm thì mình nghĩ nên xem hết. Lưu ý là trong clip này cũng như bài báo mình để trên kia họ đều lấy mốc bắt đầu là từ những năm 90. Đến nay đã là 34 năm. Hi vọng nào cho VN ko anh em ?

 
Cái tô đậm là sai nhá!

Không có ưu đãi thì xe VF đã không bán được như giờ đâu.
VIN được ưu đãi thiế
1. Tui nói áp dụng riêng cho xe VF hả anh?

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi cho xe điện, anh bỏ đi đâu rồi?
  • xe điện 2% (đến 2027),
  • xe xăng dầu 35-60% tùy dung tích.

Cùng giá xuất xưởng là 500tr, tính đơn giản nhất sau khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt:
  • xe điện: 510tr.
  • xe xăng dầu: 675tr.

Chênh lệch vậy anh bỏ đi đâu rồi?

Thêm giảm thuế trước bạ nữa là bao nhiêu anh tính xem.

Sau hết thuế/phí thì thằng xe điện rẻ hơn xe xăng dầu 200tr rồi. Đó chỉ mới tính giá xuất xưởng là 500tr.
Bố cái thằng đần độn
 
Back
Top